คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ทางหลวงเชื่อมจังหวัด เชื่อมระหว่างภาค เป็นถนนสายหลัก
ต้องรองรับขบวนรถบรรทุกและยวดยานต่างๆมากมาย
จำเป็นต้องสร้างให้แข็งแรงทนทาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการใช้งบประมาณสูง
ถนนระหว่างหมู่บ้าน เป็นถนนสายเล็กๆ สำหรับสัญจรระหว่างหมู่บ้าน
คงไม่จำเป็นต้องเอามาตรฐานถนนทางหลวงสายหลักมาใช้ในการก่อสร้าง
เพราะมันเกินความจำเป็น
ซึ่งแน่นอนว่าถ้าดันผ่ามีรถบรรทุกหนัก มาใช้เส้นทางสายนี้บ่อยๆ ถนนก็จะพังเร็ว
ถ้าหากต้องการใช้มาตรฐานทางหลวงสายหลักในการก่อสร้างถนนทุกเส้น
ถนนเข้าหมู่บ้าน ก็ต้องรับน้ำหนักบรรทุกได้เท่าถนนหลวงสายหลัก ฯลฯ
ผู้รับเหมาทุกรายเขาก็ทำได้อยู่แล้ว ... แต่เงินค่าก่อสร้างน่ะมีพอจ้างเขาไม๊
ต้องรองรับขบวนรถบรรทุกและยวดยานต่างๆมากมาย
จำเป็นต้องสร้างให้แข็งแรงทนทาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการใช้งบประมาณสูง
ถนนระหว่างหมู่บ้าน เป็นถนนสายเล็กๆ สำหรับสัญจรระหว่างหมู่บ้าน
คงไม่จำเป็นต้องเอามาตรฐานถนนทางหลวงสายหลักมาใช้ในการก่อสร้าง
เพราะมันเกินความจำเป็น
ซึ่งแน่นอนว่าถ้าดันผ่ามีรถบรรทุกหนัก มาใช้เส้นทางสายนี้บ่อยๆ ถนนก็จะพังเร็ว
ถ้าหากต้องการใช้มาตรฐานทางหลวงสายหลักในการก่อสร้างถนนทุกเส้น
ถนนเข้าหมู่บ้าน ก็ต้องรับน้ำหนักบรรทุกได้เท่าถนนหลวงสายหลัก ฯลฯ
ผู้รับเหมาทุกรายเขาก็ทำได้อยู่แล้ว ... แต่เงินค่าก่อสร้างน่ะมีพอจ้างเขาไม๊
แสดงความคิดเห็น
ถามช่างโยธา อบต เทศบาล ว่าพอจะมีถนนตัวอย่างที่พอจะสู้กะกรมทางหลวงได้บ้างมั้ย
"การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นซ่อมถนน ตรงนี้ถือเป็นความซวย เพราะเมื่อให้ท้องถิ่นซ่อมถนน ระหว่างหมู่บ้านก็จะได้ถนนที่เละที่สุด และเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับถนนของกรมทางหลวง(ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบท) ต้องยอมรับว่า มาตรฐานของกรมทางหลวงไทยยอดเยี่ยมที่สุดในภูมิภาค ไม่มีใครสู้ เพราะกรมทางหลวงของเรามี มาตรฐานที่สูงมาก ไม่เชื่อขับถนนไปทั่วอาเซียนจะรู้เลยว่า มาตรฐานเราสูงจริง ขณะที่เมื่อท้องถิ่นซ่อมถนน จะไม่มีมาตรฐาน เอางบประมาณไปให้ผู้รับเหมาธรรมดา ทั้งต้นทุนที่สูงและมาตรฐานที่ผู้รับเหมาธรรมดาซ่อมถนน จะไม่ได้มาตรฐานเลย ต่อให้อีก 100 ปีถนนที่ อบต. ทำก็สู้กรมทางหลวงไม่ได้ "
ลงรูปได้ยิ่งดี