ข้อคิดที่ได้จากการหลงทำประกัน

ตามที่เคยตั้งกระทู้ในเรื่องของประกัน  http://pantip.com/topic/32143233
มาวันนี้ผมได้ยกเลิกการทำประกันตัวนี้แล้ว แต่มีเรื่องที่ไม่พอใจ
เมื่อวันที่ 2 ตค ที่ผ่านมา ได้นัดญาติที่เป็นตัวแทนไปยังศูนย์ของ บ เพื่อทำเรื่องยกเลิก ก็ไปเข้าไปเคาเตอร์ คุยเกี่ยวกับการยกเลิก ซึ่งการยกเลิกก่อนกำหนดนี้จะได้ต้องโดนหักเป็น % ตามที่กำหนดว่าก่อนกี่ปีหักเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ผมก็เข้าใจและยอมรับ พอเจ้าหน้าที่คำนวณแล้วบอกว่า ได้คืน 7 หมื่นกว่า ๆ ซึ่งญาติที่เป็นตัวแทนก็งง เพราะเค้าคำนวณแล้วว่า ยกเลิกหลังกรมธรรม์ผ่านไป 5 ปี ต้องได้ 8 หมื่นกว่า ๆ หน่อยนะ ญาติที่เป็นตัวแทนเลยบอกให้เรียกคนที่รู้เรื่องมาคุย ซึ่งก็มาคุยกันและคำนวณกันตรงนั้นเลย ซึ่งต่อมาจึงได้รู้ว่า เพราะยกเลิกก่อนถึงวันที่ 19 ตค ซึ่งเป็นวันเริ่มกรมธรรม์ จึงยังไม่ถึง 5 ปี ตามที่กำหนด ญาติก็เลยถามผมแล้วว่า จะรอถึงวันที่ 19 ก่อนมั้ยแล้วค่อยยกเลิกอีกครั้ง ผมก็ตกลง โดยให้เอกสารคำร้องยกเลิกที่เซ็นต์แล้ว พร้อมกับกรมธรรม์ฝากกับญาติที่เป็นตัวแทนให้เค้ามายื่นให้หลังจากวันที่ 19 ตค แล้ว โดยเค้าหลังจากเรื่องอนุมัติแล้ว จะส่งเช็คให้หลังจากยื่นเรื่องแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งผมก็ถามว่า จะมีหักบัญชี 2013 บาทของเดือนถัดมาอีกหรือป่าว เค้าว่าไม่แล้ว
   ผ่านไปประมาณวันที่ 1 พย ผมก็เช็คบัญชีเงินตัวเองพบว่าโดนหัก 2013 บาทของเดือนนี้ไป พอดีญาติที่เป็นตัวแทนก็โทรมาบอกว่า เค้ายื่นให้แล้วนะ แต่เค้ายื่นช้าหน่อยเพื่อจะได้ชัวร์ ๆ ว่าหลังวันที่ 19 ตค แน่นอน โดยเค้ายื่นหลังจากผ่านวันที่ 19 ไป 1 สัปดาห์ ซึ่งผมก็ไม่ว่าอะไร แต่บอกว่าเรื่องยังมีหักบัญชีอยู่ เค้าบอกว่าจะถามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แล้วเค้าเดี๋ยวจะคืนตัวนี้เพร้อมกับเช็ค 8 หมื่นกว่า ๆ ที่จะคืนไปด้วย ผมก็โอเคอยู่
  แต่มาวันนี้ ญาติที่เป็นตัวแทนเค้าโทรมาบอกว่า เช็คมาแล้วนะ แต่ได้แค่ 7 หมื่นกว่า ๆ เอง แถมเงิน 2013 บาทที่พึ่งหักไปยังไม่มีมาคืนด้วย ผมก็อึ้งดิ ไหนว่าจะได้คืนตามนั้นไง แต่ทำไมกลับออกมาเป็นอย่างนี้  ซึ่งญาติที่เป็นตัวแทนเค้าก็ถามว่าจะเอาเลยมั้ย หรือว่าจะคืนเช็คเพื่อยื่นคัดค้าน ซึ่งผมเห็นว่า อุตสาห์เสียเวลาเพื่อให้ผ่านวันที่ 19 ตามที่ตกลงกันมาขนาดนี้แล้วเรื่องอะไรจะยอม เพราะยอมมาเยอะแล้ว ผมบอกเค้าเลยว่า ไม่รับเช็ค ยื่นคัดค้านเลย ญาติที่เป็นตัวแทนก็โอเค แล้วเค้าก็ถามว่า จำวันที่ไปยื่นเรื่องที่เคาเตอร์ได้มั้ย เค้าจะเอาเรื่องเหตุการณ์ที่คุยกันวันนั้นแหละเป็นประเด็นยื่นเรื่องนี้ ผมก็ว่า วันที่ 2 นี่แหละ แล้วผมก็ถามว่า จะสรุปเสร็จเมื่อไหร่ เค้าก็ว่ายังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งก็ทำให้ผมคว้างไปเลย ยังดีที่ไม่ได้ต้องการเงินด่วน ไม่งั้นแย่ล่ะ แต่ก็ทำให้คิดได้ว่า บริษัทมันยอกย้อมาก อย่างนี้น่าเชื่อถือไม่ได้เลย ยังดีที่ตัวแทนเป็นญาติ และเค้ามีประสบการณ์พอควร พอที่จะตามเรื่องได้

ซึ่งเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า
- พยายามดูตัวแทนที่มีประสบการณ์ และเห็นประโยชน์ของลูกค้า อย่าเอาตัวแทนที่ไม่เคยรู้จักกัน สนิทกันชั่วคราว เช่น พวกชอบโทรมาชวนทั้งหลาย โดยตัวแทนที่มีประสบการณ์จะตอบปัญหาให้เราได้ถูกต้อง และยกเคสปัญหาให้เราเข้าใจได้ อธิบายได้
- อย่าทำประกันด้วยการให้หักเงินจากบัญชี ยอมรับว่าตอนนั้นผมคิดผิด เนื่องจากตอนนั้นเก็บเงินไม่เก่ง จึงอยากให้หักบัญชีอัตโนมัติ จะได้ควบคุมง่ายหน่อย เลยทำให้มันปัญหาตอนหลัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่