ดิฉันขอแชร์ประสบการณ์รถยนต์โดนชน และคู่กรณีหนี แต่มีหมายเลขทะเบียนรถคู่กรณี และเข้าแจ้งความที่ สน. แล้ว
ซึ่งดิฉันทำประกันภัยประเภท 3+ และบริษัทประกันภัยปฏิเสธการออกใบเคลม หากไม่มีคู่กรณีมาแสดงตัว
วันเสาร์ที่ 25 ต.ค. 2557 ดิฉันจอดรถยนต์สีขาว (รถที่เกิดเหตุ) ริมฟุตบาท ซ.เสนานิคม 1
ฝั่งตรงข้ามร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อทานอาหารกับครอบครัว (ร้านอาหารแห่งนี้ไม่มีลานจอดรถ
ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องจอดรถริมฟุตบาท)
เวลาประมาณ 20.10 น. ฝนเริ่มซา จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังโครม ลูกค้าคนอื่นๆ พนักงานในร้านและดิฉัน
มองออกมาด้านนอก ก็เห็นรถยนต์ Honda City รุ่นเก่า สีน้ำเงิน (รถคู่กรณี) ถอยรถออกมาจากท้ายรถของดิฉัน
และขับหนีไปอย่างรวดเร็ว
ดิฉันไม่ทันมองเลขทะเบียนรถคู่กรณีเลย เพราะมัวแต่มองว่ารถของดิฉันได้รับความเสียหายตรงส่วนไหนบ้าง
(กันชนท้ายด้านขวาดุ้งไปถึงฝากระโปรงท้าย และท่อไอเสียห้อย) โชคดีที่ลูกค้าคนอื่นๆ และพนักงานในร้าน
ช่วยกันมองและจดเลขทะเบียนรถคู่กรณีมาให้ดิฉัน (ดิฉันได้กล่าวขอบคุณบุคคลเหล่านี้แล้ว และขอขอบคุณในที่นี้อีกครั้ง
ขอบคุณจากใจจริงค่ะ)
พอดิฉันรวบรวมสติได้ ก็รีบไปที่รถเพื่อหาหมายเลขติดต่อบริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 1) และแจ้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
ซึ่ง
ทางบริษัทประกันภัย แนะนำให้ดิฉันไปแจ้งความที่ สน.ในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อให้ร้อยเวรออกหมายเรียก
เจ้าของรถคู่กรณีมาแสดงตัว ถึงจะออกใบเคลมได้
มาถึงตรงนี้ ดิฉันและครอบครัวเริ่มถกเถียงกันแล้วว่า ประกันภัยประเภท 3+ แบบไหนถึงเรียกว่ามีคู่กรณี:
ระบุรายละเอียดคู่กรณีได้ หรือคู่กรณีมาแสดงตัว? จึงโทรสอบถามโบรกเกอร์ประกันภัย และได้คำตอบว่า
ให้แจ้งความที่ สน. ก่อน เมื่อมีเลขทะเบียนรถคู่กรณี คือ ระบุตัวคู่กรณีได้แล้ว บริษัทประกันภัยสามารถออกใบเคลมได้
ดิฉันและครอบครัวจึงเดินทางไป สน.ในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อแจ้งความ (รายละเอียดขอกล่าวในกระทู้ถัดไป
http://pantip.com/topic/32822761) หลังจากนั้นก็ติดต่อไปที่บริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 2) แต่ก็ได้รับคำตอบเดิม
“คู่กรณีต้องมาแสดงตัว ถึงจะออกใบเคลมให้”
ดิฉันจึงติดต่อกลับไปที่โบรกเกอร์อีกครั้งเพื่อให้ช่วยประสานงาน ซึ่งยืนยันว่าออกใบเคลมได้
แต่ให้รอวันจันทร์ ไปที่อู่ใกล้บ้านและจะประสานงานให้บริษัทประกันภัยออกใบเคลมให้
วันจันทร์ที่ 27 ต.ค. 2557 ดิฉันเดินทางไปที่อู่แถวบ้าน และติดต่อทั้งโบรกเกอร์และบริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 3)
แต่สุดท้ายดิฉันก็ยังไม่ได้รับใบเคลม ซึ่งทางโบรกเกอร์ก็พยายามช่วยประสานงานให้ และขอเวลาเคลียร์ปัญหานี้ 1 วัน
ดิฉันจึงใช้เวลาในช่วงนั้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และเจอบทความนี้จาก
www.oic.or.th ของ คปภ.
(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) “หากท่านได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน
โดยสามารถระบุรายละเอียดการเกิดเหตุ และหมายเลขทะเบียนของคู่กรณีได้ชัดเจนแล้ว ถือได้ว่าท่านสามารถแจ้งคู่กรณี
ให้บริษัททราบได้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์” (อ้างอิง:
http://www1.oic.or.th/th/consumer/question/%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-3-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89)
วันอังคารที่ 28 ต.ค. 2557 ดิฉันโทรไปสอบถามที่ คปภ. และเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่รับฟัง
ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า หากบริษัทประกันภัยปฏิเสธการออกใบเคลม ในกรณีที่มีการแจ้งความและระบุคู่กรณีได้
ให้มายื่นคำร้องที่ คปภ. (โทร. 1186)
และด้วยเหตุการณ์นี้ มีคำตอบที่ขัดแย้งกันอยู่ ดิฉันจึงลองโทรสอบถามบริษัทประกันภัยรายอื่นๆ
อีก 4 บริษัท เพื่อหาคำตอบ ซึ่ง 3 ใน 4 บริษัท สามารถออกใบเคลมได้เลย แต่มีเพียง 1 บริษัท
ที่ปฏิเสธการออกใบเคลม
ในช่วงเย็น โบรกเกอร์โทรมาแจ้งผลว่า
บริษัทประกันภัยยืนยันว่าไม่สามารถออกใบเคลมได้
ถ้าไม่มีคู่กรณีมาแสดงตัว แม้จะมีการแจ้งความและระบุคู่กรณีได้
วันพุธที่ 29 ต.ค. 2557 ดิฉันจึงเข้ายื่นคำร้องที่ คปภ. และเจอเจ้าหน้าที่สินไหมของบริษัทประกันภัยอยู่ที่นั่นพอดี
เจ้าหน้าที่ของ คปภ. จึงเชิญให้มานั่งไกล่เกลี่ยด้วยกันเลย ซึ่ง
เจ้าหน้าที่สินไหมก็ให้คำตอบตรงกับโบรกเกอร์
และเจ้าหน้าที่ของ คปภ. และอีก 3 บริษัท คือ ในกรณีของดิฉัน สามารถออกใบเคลมได้เลย ซึ่งเขาก็ งง
ว่าทำไมพนักงานรับเรื่องถึงปฏิเสธ
ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยติดต่อเข้ามาเพื่อตรวจความเสียหายและออกใบเคลมให้
ตอนนี้ได้รับใบเคลมเรียบร้อยแล้ว และนำรถเข้าอู่ในวันศุกร์ที่ 31 ต.ค. 2557
ดิฉันจึงอยากมาบอกเล่าประสบการณ์ เผื่อเจ้าของรถคนไหน เจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน
จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินซ่อมรถเอง เพราะโดนบริษัทประกันภัยปฏิเสธความรับผิดชอบ หากมีเหตุการณ์อื่นๆ เกี่ยวกับประกันภัย
และหาคำตอบไม่ได้ ลองปรึกษา คปภ. ดูนะคะ
หมายเหตุ: วันศุกร์ที่ 7 พ.ย. 2557 อู่ยังซ่อมรถไม่เสร็จเลยค่ะ เพราะรออะไหล่จากบริษัทประกันภัย (เอิ่ม...นานไปมั้ยอ่ะ)
แชร์ประสบการณ์รถยนต์โดนชน คู่กรณีหนี และประกันไม่ออกใบเคลม
ซึ่งดิฉันทำประกันภัยประเภท 3+ และบริษัทประกันภัยปฏิเสธการออกใบเคลม หากไม่มีคู่กรณีมาแสดงตัว
วันเสาร์ที่ 25 ต.ค. 2557 ดิฉันจอดรถยนต์สีขาว (รถที่เกิดเหตุ) ริมฟุตบาท ซ.เสนานิคม 1
ฝั่งตรงข้ามร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อทานอาหารกับครอบครัว (ร้านอาหารแห่งนี้ไม่มีลานจอดรถ
ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องจอดรถริมฟุตบาท)
เวลาประมาณ 20.10 น. ฝนเริ่มซา จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังโครม ลูกค้าคนอื่นๆ พนักงานในร้านและดิฉัน
มองออกมาด้านนอก ก็เห็นรถยนต์ Honda City รุ่นเก่า สีน้ำเงิน (รถคู่กรณี) ถอยรถออกมาจากท้ายรถของดิฉัน
และขับหนีไปอย่างรวดเร็ว
ดิฉันไม่ทันมองเลขทะเบียนรถคู่กรณีเลย เพราะมัวแต่มองว่ารถของดิฉันได้รับความเสียหายตรงส่วนไหนบ้าง
(กันชนท้ายด้านขวาดุ้งไปถึงฝากระโปรงท้าย และท่อไอเสียห้อย) โชคดีที่ลูกค้าคนอื่นๆ และพนักงานในร้าน
ช่วยกันมองและจดเลขทะเบียนรถคู่กรณีมาให้ดิฉัน (ดิฉันได้กล่าวขอบคุณบุคคลเหล่านี้แล้ว และขอขอบคุณในที่นี้อีกครั้ง
ขอบคุณจากใจจริงค่ะ)
พอดิฉันรวบรวมสติได้ ก็รีบไปที่รถเพื่อหาหมายเลขติดต่อบริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 1) และแจ้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
ซึ่งทางบริษัทประกันภัย แนะนำให้ดิฉันไปแจ้งความที่ สน.ในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อให้ร้อยเวรออกหมายเรียก
เจ้าของรถคู่กรณีมาแสดงตัว ถึงจะออกใบเคลมได้
มาถึงตรงนี้ ดิฉันและครอบครัวเริ่มถกเถียงกันแล้วว่า ประกันภัยประเภท 3+ แบบไหนถึงเรียกว่ามีคู่กรณี:
ระบุรายละเอียดคู่กรณีได้ หรือคู่กรณีมาแสดงตัว? จึงโทรสอบถามโบรกเกอร์ประกันภัย และได้คำตอบว่า
ให้แจ้งความที่ สน. ก่อน เมื่อมีเลขทะเบียนรถคู่กรณี คือ ระบุตัวคู่กรณีได้แล้ว บริษัทประกันภัยสามารถออกใบเคลมได้
ดิฉันและครอบครัวจึงเดินทางไป สน.ในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อแจ้งความ (รายละเอียดขอกล่าวในกระทู้ถัดไป
http://pantip.com/topic/32822761) หลังจากนั้นก็ติดต่อไปที่บริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 2) แต่ก็ได้รับคำตอบเดิม
“คู่กรณีต้องมาแสดงตัว ถึงจะออกใบเคลมให้”
ดิฉันจึงติดต่อกลับไปที่โบรกเกอร์อีกครั้งเพื่อให้ช่วยประสานงาน ซึ่งยืนยันว่าออกใบเคลมได้
แต่ให้รอวันจันทร์ ไปที่อู่ใกล้บ้านและจะประสานงานให้บริษัทประกันภัยออกใบเคลมให้
วันจันทร์ที่ 27 ต.ค. 2557 ดิฉันเดินทางไปที่อู่แถวบ้าน และติดต่อทั้งโบรกเกอร์และบริษัทประกันภัย (ครั้งที่ 3)
แต่สุดท้ายดิฉันก็ยังไม่ได้รับใบเคลม ซึ่งทางโบรกเกอร์ก็พยายามช่วยประสานงานให้ และขอเวลาเคลียร์ปัญหานี้ 1 วัน
ดิฉันจึงใช้เวลาในช่วงนั้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และเจอบทความนี้จาก www.oic.or.th ของ คปภ.
(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) “หากท่านได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน
โดยสามารถระบุรายละเอียดการเกิดเหตุ และหมายเลขทะเบียนของคู่กรณีได้ชัดเจนแล้ว ถือได้ว่าท่านสามารถแจ้งคู่กรณี
ให้บริษัททราบได้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์” (อ้างอิง:http://www1.oic.or.th/th/consumer/question/%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-3-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89)
วันอังคารที่ 28 ต.ค. 2557 ดิฉันโทรไปสอบถามที่ คปภ. และเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่รับฟัง
ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า หากบริษัทประกันภัยปฏิเสธการออกใบเคลม ในกรณีที่มีการแจ้งความและระบุคู่กรณีได้
ให้มายื่นคำร้องที่ คปภ. (โทร. 1186)
และด้วยเหตุการณ์นี้ มีคำตอบที่ขัดแย้งกันอยู่ ดิฉันจึงลองโทรสอบถามบริษัทประกันภัยรายอื่นๆ
อีก 4 บริษัท เพื่อหาคำตอบ ซึ่ง 3 ใน 4 บริษัท สามารถออกใบเคลมได้เลย แต่มีเพียง 1 บริษัท
ที่ปฏิเสธการออกใบเคลม
ในช่วงเย็น โบรกเกอร์โทรมาแจ้งผลว่า บริษัทประกันภัยยืนยันว่าไม่สามารถออกใบเคลมได้
ถ้าไม่มีคู่กรณีมาแสดงตัว แม้จะมีการแจ้งความและระบุคู่กรณีได้
วันพุธที่ 29 ต.ค. 2557 ดิฉันจึงเข้ายื่นคำร้องที่ คปภ. และเจอเจ้าหน้าที่สินไหมของบริษัทประกันภัยอยู่ที่นั่นพอดี
เจ้าหน้าที่ของ คปภ. จึงเชิญให้มานั่งไกล่เกลี่ยด้วยกันเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่สินไหมก็ให้คำตอบตรงกับโบรกเกอร์
และเจ้าหน้าที่ของ คปภ. และอีก 3 บริษัท คือ ในกรณีของดิฉัน สามารถออกใบเคลมได้เลย ซึ่งเขาก็ งง
ว่าทำไมพนักงานรับเรื่องถึงปฏิเสธ
ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยติดต่อเข้ามาเพื่อตรวจความเสียหายและออกใบเคลมให้
ตอนนี้ได้รับใบเคลมเรียบร้อยแล้ว และนำรถเข้าอู่ในวันศุกร์ที่ 31 ต.ค. 2557
ดิฉันจึงอยากมาบอกเล่าประสบการณ์ เผื่อเจ้าของรถคนไหน เจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน
จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินซ่อมรถเอง เพราะโดนบริษัทประกันภัยปฏิเสธความรับผิดชอบ หากมีเหตุการณ์อื่นๆ เกี่ยวกับประกันภัย
และหาคำตอบไม่ได้ ลองปรึกษา คปภ. ดูนะคะ
หมายเหตุ: วันศุกร์ที่ 7 พ.ย. 2557 อู่ยังซ่อมรถไม่เสร็จเลยค่ะ เพราะรออะไหล่จากบริษัทประกันภัย (เอิ่ม...นานไปมั้ยอ่ะ)