[Formula 1] อยากรู้มั้ยค่าตัวนักขับและเงินเดือนวิศวกร F1 มันจะสักเท่าไหร่กันเชียว?

กระทู้สนทนา
วันนี้มีบทความแหล่มๆมาฝากค่ะ
เห็นว่าน่าสนใจเลยขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ






Formula 1 Driver salaries 2013
เปิดเผยตัวเลขค่าเหนื่อยนักขับ


เป็นอีกครั้งที่จำนวนเงินรายได้ต่อปีของนักแข่ง Formula 1 ถูกเปิดเผยออกมา ถึงแม้ว่า Fernando Alonso นักแข่งสังกัดม้าลำพองจะได้รับค่าเหนื่อยสูงสุดเช่นทุกปี ในปีนี้เขามีผู้ที่ทำเงินได้มาเทียบเท่าเขาแล้ว และไม่ใช่ใครอื่น Lewis Hamilton อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาครั้งที่เขายังอยู่สังกัดศรเงินนั่นเอง

จากการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์สเปน El Mundo Diportivo ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจาก Business Book ค่าตัวของ Alonso และ Hamilton นั้นรั้งหัวแถวเท่ากันที่ 20 ล้านยูโร Hamilton ได้ค่าตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4 ล้านยูโร จากการที่เขาย้ายทีมจาก McLaren ไป Mercedes แต่ Alonso กลับโดนลดค่าตัวลงจากปีที่แล้วถึง 10 ล้านยูโร ทางสื่อเองไม่ได้รายงานถึงสาเหตุที่ Ferrari มีการเปลี่ยนแปลงค่าตัวของนักขับเบอร์ 1 ของพวกเขาในครั้งนี้ แต่อาจจะเป็นในเรื่องของการจำกัดงบประมาณ ที่แต่ละทีมเริ่มลดโครงสร้างทางการเงินของตนเองลง เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจยุคปัจจุบันครับ



Jenson Button นักแข่งรุ่นพี่จาก McLaren ยังคงรั้งอันดับ 3 ในลิสต์นี้ด้วยค่าตัว 16 ล้านยูโร เท่ากับปีที่แล้ว ในขณะที่แชมป์โลกคนปัจจุบันจาก Red Bull, Sebastian Vettel ได้ค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2 ล้านยูโรทำให้เงินมาตกอยู่ที่ 12 ล้านยูโร Nico Rosberg จาก Mercedes ได้เงินเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1 ล้านยูโร รวมเป็น 11 ล้านยูโร ซึ่งเงินจำนวนนี้มากกว่านักแข่งอาวุโสประจำทีม Red Bull อยู่ 1 ล้านยูโร โดย Mark Webber ได้รับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 10 ล้านยูโร



Felipe Massa จาก Ferrari และ Kimi Raikkonen จาก Lotus ดูเหมือนจะถูกใช้แรงงานเยี่ยงทาสในทีมของตัวเอง Massa นั้นโดนลดค่าตัวลง 4 ล้านยูโร เหลือเพียง 6 ล้านยูโร แม้ว่าเขาจะอยู่กับ Ferrari มาถึง 8 ปีแล้วก็ตาม ในขณะที่ Raikkonen โดนลดค่าตัวลง 2 ล้านยูโร ทำให้เหลือเพียง 3 ล้านยูโร ซึ่งจนถึงขณะนี้เขายังไม่ได้รับค่าจ้างจาก Lotus เลยเสียด้วยซ้ำจากปัญหาเงินทุนร่อยหรอในทีม Lotus

ไล่เรียงลำดับกันลงไปในลิสต์ Sergio Perez ผู้ซึ่งย้ายจาก Sauber มาอยู่ McLaren ได้รับค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ล้านยูโร เป็น 1.5 ล้านยูโร Romain Grosjean จาก Lotus, Pastor Maldonado จาก Williams และ Nico Hulkenberg จาก Sauber ได้รับค่าตัวเท่ากันอยู่ที่ 1 ล้านยูโร เพียงแต่ในกลุ่มนี้นั้น Grosjean เป็นคนเดียวที่ค่าตัวไม่เพิ่ม ในขณะที่ 2 คนที่เหลือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ผู้ที่ได้รับค่าเหนื่อยน้อยที่สุดในปีนี้มาจาก 2 ทีมน้องใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย โดยในปีนี้มีถึง 3 คนด้วยกันอันได้แก่ Charles Pic, Giedo van der Garde จาก Caterham และ Max Chilton จาก Marussia ซึ่งได้ค่าเหนื่อยกันไปเพียง 1 แสน 5 หมื่นยูโร เท่านั้น








มาต่อกันที่เงินเดินวิศวกร นายช่างเบื้องหลังความสำเร็จของบรรดานักแข่งกันค่ะ



F1 Engineer's Salary
เงินเดือนของเหล่าผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ


ในสัปดาห์ก่อนๆ ผมได้เขียนถึง ค่าตัวของนักขับ F1 ซึ่งมีค่าตัวแพงลิบลิ่ว พวกเขาเหล่านั้นสามารถใช้ชีวิตได้อย่างหรูหราและฟุ่มเฟือยในแต่ละวัน แล้วเหล่าผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านั้นล่ะ? บรรดาวิศวกรทั้งหลายที่ทำงานกันอย่างหนักหน่วงหามรุ่งหามค่ำเพื่อพัฒนา 'อาวุธ' ให้พร้อมที่สุดสำหรับนักขับ พวกเขาเหล่านั้นได้รับค่าตอบแทนเป็นอย่างไรกันบ้าง? ติดตามอ่านได้จากด้านล่างนี้เลยครับ

Formula 1 เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างจะพิเศษกว่าธุรกิจอื่น รางวัลสำหรับความสำเร็จนั้นยิ่งใหญ่ แต่ค่าตอบแทนสำหรับความผิดพลาดนั้นก็มหาศาลเช่นกัน มีคนเก่งมากมายรอคิวที่จะได้รับโอกาสร่วมงานในธุรกิจที่พิเศษเช่นนี้ แต่มีไม่มากนักที่จะสามารถไต่เต้าความสำเร็จขึ้นไปสู่ระดับสูง สำหรับวิศวกรน้องใหม่นั้นจะได้รับค่าตอบแทนอยู่ที่ราวๆ 2 - 3 หมื่นปอนด์ต่อปี ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความสามารถ

เมื่อเหล่าวิศวกรน้องใหม่เหล่านั้นเริ่มสะสมความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เพิ่มขึ้น ค่าตัวของพวกเขาก็จะเพิ่มขึ้นตามเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว และเพื่อป้องกันไม่ให้วิศวกรที่มีคุณค่าเหล่านั้นเกิดเปลี่ยนใจ ลังเล หรือคิดจะย้ายออกจากทีมไป ค่าตัวของพวกเขาอาจจะถูกเพิ่มขึ้นถึง 4 หมื่นปอนด์ต่อปี ในช่วงเวลาเพียง 2 - 3 ปี ซึ่งเงินจำนวนนี้เทียบเท่ากับระดับผู้จัดการในธุรกิจอื่นๆ หลายธุรกิจเลยทีเดียว



ในระหว่างที่วิศวกรเหล่านี้ค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมา พวกเขาต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างสูง เพราะถึงแม้ว่าค่าตอบแทนของพวกเขาอาจจะสูงมากหากเทียบกับธุรกิจอื่นๆ แต่ก็ถือว่าพวกเขาถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าทีเดียว ถ้าเทียบกับความกดดันในหน้าที่ที่พวกเขาได้รับ

ในระหว่างนี้พวกเขาจะได้รับการฝึกฝีมือในการทำงานเป็นส่วนๆ ไป พวกเขาอาจจะได้ทำความคุ้นเคยกับระบบเบรกหรือช่วงล่าง หรือพวกเขาอาจจะได้ออกแบบปีกหน้า - หลังของรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขากลายเป็น Specialist ด้านใดด้านหนึ่งของระบบในรถเมื่อพวกเขากลายเป็นวิศวกรอาวุโส ซึ่งนั่นทำให้คุณค่าในตัวของพวกเขาสูงขึ้นมาก

และเพื่อจูงใจให้เหล่าวิศวกรที่มีคุณค่าเหล่านี้ปักหลักอยู่กับทีมต่อไป วิศวกรอาวุโสอาจจะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นไปถึง 8 หมื่นปอนด์ต่อปี เลยทีเดียว

หลังจากที่วิศวกรอาวุโสเหล่านี้สร้างผลงานและบริหารจัดการกับปัญหา รวมทั้งพัฒนาระบบต่างๆ ในทีมได้อย่างยอดเยี่ยม พวกเขาจะถูกดันขึ้นมาเป็นระดับหัวหน้าวิศวกร หรือแม้กระทั่งผู้บริหาร ณ จุดๆ นี้ค่าตอบแทนของพวกเขาจะไร้รูปแบบ และมาจากหลายทาง แหล่งข้อมูลในส่วนนี้นั้นมีน้อยมากที่จะถูกเปิดเผย

ข้อมูลที่เคยได้รับการเปิดเผยนั้นมาจากทีม Williams โดย Sam Michael ผู้อำนวยการด้านการกีฬาของ McLaren ซึ่งอดีตเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ Williams ได้รับค่าตอบแทนอยู่ที่ราวๆ 469,000 ปอนด์ต่อปี

น่าคิดนะครับว่า ขนาดทีมระดับกลางอย่าง Williams ยังได้รับค่าตอบแทนสูงถึงขนาดนี้ แล้วบรรดาเหล่าปรมาจารย์อย่าง Adrian Newey หรือ Paddy Lowe ซึ่งมีหุ้นส่วนกับทีมด้วย ค่าตอบแทนจะมหาศาลขนาดไหนกัน




Credit :
http://www.motortrivia.com/2013/motorsport-001/288/f1-engineer-salary-2013.html
http://www.motortrivia.com/2013/motorsport-001/284/f1-driver-salaries-2013.html




ขอนุญาตฝากเพจนิดนึงค่ะ สำหรับใครที่ติดตาม F1 แต่ไม่รู้จะไปสิงที่ไหน

เพจ F1 Star : อัพเดทข่าวเป็นภาษาไทยต่อเนื่องค่ะ มีรีวิวทุกสนามด้วย แว้บมาเม้ามอยกันได้
https://www.facebook.com/f1starfanclub
เพจ Formula 1 & Fascinated Sports : อัพข่าวมอเตอร์สปอร์ตเหมือนกันค่ะ เจ้าของเพจเป็นเจ้าของบทความในกระทู้นี้ด้วย
https://www.facebook.com/pages/Formula-1-Fascinated-Sports/600120983396011

ช่วงนี้เราไม่มีเวลาดูสด ดูบอลอย่างเดียวก็เวลาหมดแล้ว
(เซบจ๋าพี่ลาก่อยยยยย วิ่งสู้ฟัดไปคนเดียวก่อนนะลูก)
อาศัยมาตามข่าวเอาจาก 2 เพจนี้นี่แหละค่ะ

อมยิ้ม02
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่