ทำการบ้าน
หมายเหตุมายา
นิมิต ประชาชื่น
ละครจากค่ายยูม่าที่ลงจอช่อง 3 อยู่ในตอนนี้คือ "สวยร้ายสายลับ" เปิดฉากมาปุ๊บก็โดนล้อใน โซเชี่ยลมีเดียทันทีว่า หินแกรนิตพบไม้พะยูง
คำเปรียบเปรยนี้ล้อเลียนไปที่นางเอก-พระเอกของ เรื่อง ริชชี่-อมราวดี จากคู่กรรม และ บอมบ์-ธนิน จาก คิวบิก
แต่ก็มีผู้ชมบางส่วนที่ดูแล้วโต้แย้งว่า รวมๆ แล้วการแสดงของทั้งสองก็มีพัฒนาการดีขึ้น และทั้งสองต่างให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งใจจะลบคำสบประมาทให้ได้
กรณีที่นักแสดงเล่นแข็งนั้นไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ อย่าง เคน-ธีรเดช สมัยที่เล่นละครกับยูม่าใหม่ๆ ก็โดนอำมาก่อน ต้องอาศัยเวลาพัฒนาแสดงออกทางสีหน้าสายตาที่สื่อถึงคนดูได้ จนได้รางวัลทั้งยอดเยี่ยมและยอดนิยมในหลายเวที
แต่สถานการณ์ละครทุกวันนี้ บทและโปรดักชั่นเป็นองค์ประกอบสำคัญมาก ถ้าไม่ตั้งใจทำจะดึงคนดูเอาไว้ ไม่อยู่
ละครคิวบิกเรื่องที่แล้วของค่ายยูม่า เรื่องเกิดในฮ่องกง แต่ถ่ายทำในโลเกชั่นที่ชัดเจนว่าเป็นไต้หวันโดยไม่ปรับบทให้ชัดเจน ราวกับคิดว่าคนดูคงไม่ใส่ใจ ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่
มาถึงเรื่องสวยร้ายสายลับล่าสุดนี้ มีเสียงวิจารณ์ จากผู้ชมชาวอีสานว่าผู้สร้างไม่ใส่ใจกับการใช้ภาษาถิ่น ให้ตัวละครพูดอีสานแต่ไม่ทำการบ้าน ปล่อยให้ผสมปนเปกันอลหม่านไปหมด
ผู้วิจารณ์คนหนึ่งเขียนว่า สักแต่พูดๆ ไปให้สำเนียงเพี้ยนไปจากกรุงเทพฯ ก็พอ
เทียบกับเรื่องคุณชายรัชชานนท์ที่แต้ว ณฐพร แสดง หรือรอยไหม ที่แอฟ-ทักษอรแสดง ถึงสำเนียงไม่เป๊ะ แต่บทที่ทำการบ้านมาบ่งบอกถึงความแตกต่าง
องค์ประกอบเหล่านี้อาจไม่ใช่แรงดึงดูดเท่านักแสดง แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
เครดิตข่าว :
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXhNak14TVRBMU53PT0=
::: >>> ทำการบ้าน <<< คอลัมน์จากนสพ.ข่าวสด ถึงละคร "สวยร้ายสายลับ" :::
หมายเหตุมายา
นิมิต ประชาชื่น
ละครจากค่ายยูม่าที่ลงจอช่อง 3 อยู่ในตอนนี้คือ "สวยร้ายสายลับ" เปิดฉากมาปุ๊บก็โดนล้อใน โซเชี่ยลมีเดียทันทีว่า หินแกรนิตพบไม้พะยูง
คำเปรียบเปรยนี้ล้อเลียนไปที่นางเอก-พระเอกของ เรื่อง ริชชี่-อมราวดี จากคู่กรรม และ บอมบ์-ธนิน จาก คิวบิก
แต่ก็มีผู้ชมบางส่วนที่ดูแล้วโต้แย้งว่า รวมๆ แล้วการแสดงของทั้งสองก็มีพัฒนาการดีขึ้น และทั้งสองต่างให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งใจจะลบคำสบประมาทให้ได้
กรณีที่นักแสดงเล่นแข็งนั้นไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ อย่าง เคน-ธีรเดช สมัยที่เล่นละครกับยูม่าใหม่ๆ ก็โดนอำมาก่อน ต้องอาศัยเวลาพัฒนาแสดงออกทางสีหน้าสายตาที่สื่อถึงคนดูได้ จนได้รางวัลทั้งยอดเยี่ยมและยอดนิยมในหลายเวที
แต่สถานการณ์ละครทุกวันนี้ บทและโปรดักชั่นเป็นองค์ประกอบสำคัญมาก ถ้าไม่ตั้งใจทำจะดึงคนดูเอาไว้ ไม่อยู่
ละครคิวบิกเรื่องที่แล้วของค่ายยูม่า เรื่องเกิดในฮ่องกง แต่ถ่ายทำในโลเกชั่นที่ชัดเจนว่าเป็นไต้หวันโดยไม่ปรับบทให้ชัดเจน ราวกับคิดว่าคนดูคงไม่ใส่ใจ ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่
มาถึงเรื่องสวยร้ายสายลับล่าสุดนี้ มีเสียงวิจารณ์ จากผู้ชมชาวอีสานว่าผู้สร้างไม่ใส่ใจกับการใช้ภาษาถิ่น ให้ตัวละครพูดอีสานแต่ไม่ทำการบ้าน ปล่อยให้ผสมปนเปกันอลหม่านไปหมด
ผู้วิจารณ์คนหนึ่งเขียนว่า สักแต่พูดๆ ไปให้สำเนียงเพี้ยนไปจากกรุงเทพฯ ก็พอ
เทียบกับเรื่องคุณชายรัชชานนท์ที่แต้ว ณฐพร แสดง หรือรอยไหม ที่แอฟ-ทักษอรแสดง ถึงสำเนียงไม่เป๊ะ แต่บทที่ทำการบ้านมาบ่งบอกถึงความแตกต่าง
องค์ประกอบเหล่านี้อาจไม่ใช่แรงดึงดูดเท่านักแสดง แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
เครดิตข่าว : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXhNak14TVRBMU53PT0=