โรควุ้นตาเสื่อม ลางบอกเหตุ




สวัสดีคับ ผมก้อเป็นคนนึงที่ประสบกับโรควุ้นตาเสื่อม (>.<) ผมเลยตามหาข้อมูลต่างๆ ทั้งบทวิจัย นอก - ใน ประเทศ และอาจเป็นประโยชน์ต่อคนที่คุณรัก หรือคนใกล้ตัวคับ

โรควุ้นในตาเสื่อม เป็นอาการเสื่อมของอวัยวะคับ มีอาการเป็นจุดดำ ลอยไปลอยมาคับ เมื่อเรามองในที่ขาวเสมอกัน คนส่วนมากกว่าจะรู้ว่าตนเองมีอาการก้ออยู่ในระยะที่ สาม สี่ แล้วคับ (ปกติจะเกิดในผู้สูงอายุคับ 50-70 แต่สมัยนี้เกิดกับเด็ก โลกนี้โหดร้ายเนอะๆ)
>>> ระยะแรก แสบตา ตาแห้ง ตาแดง และตาขาวเราเริ่มมีจุดช้ำๆ  (ควรเลิกทำกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้ตั้งแต่เนิ่นๆคับ)
>>> ระยะสอง เริ่มเป็นตะกอนใสๆ เล็กมาก ต้องส่องกล้องถึงจะเห็นคับ
>>> ระยะสาม ตะกอนเริ่มเกาะกลุ่ม เป็นจุดใหญ่ขึ้น และอาจเกิดเส่นยาวๆบางๆ ช่วงนี้ถ้าไม่สังเกตุจริงๆ จะมอกไมออกคับ (มีวีธีสังเกตุให้มองขึ้นจนสุดมองไปที่ๆ สว่างเสมอกัน จะเห็นเป็นจุดแสงๆเล็กๆที่จะสว่างอย่างไม่เสมอกัน)
>>> ระยะสี พอตะกอนเริ่มเกาะกลุ่มนานขึ้น จะเห็นเป็นจุดดำ ลอยไปลอยมา และจะเพิ่มปริมานใหญ่และมีเส้นยาวขึ้น (เป็นระยะที่คนจะเริ่มสังเกตุเห็นแต่มันก้อเป็นระยะที่รักษาเบื่องต้นไม่ทันแล้วคับ มีแต่การยับยั้งไม่ให้ลามมากขึ้นเท่านั้นเอง)
>>>ระยะที่ห้า มากขึ้น หนักขึ้น เริ่มปวดตา ตาแห้ง การมองเห็นน้อยลง สีจืดจางลง



หลังจากเกิดอาการพวกนี้จะเกิดอาการแสรกซ้อนหลักๆ 2 แบบ คือ ตาแห้ง ถึง มะเร็งตา  กับ แสงฟ้าแล็ปเป็นระยะๆ ถึง จอประสาดตาฉีกขาด ซึ้งสองอาการนี้จุดจบก้อคือ ตาบอดเหมือนกันคับ

        ตาแห้ง - มะเร็งตา  >> สาเหตุเกิดจาก ทุกครั้งที่เราจ้องมองอะไรนานๆ ก้อจากมีการสูญเสียน้ำออกจากดวงตากเสมอทำให้เซลลวุ้นตาและเยื่อบุตาแห้งและหลังจากเสร็จกิจกรรมนั้นก้อจะมีน้ำมาหล่อเลี้ยงตามปกติให้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ถ้าทำซ้ำบ่อยๆ ก้อจะทำให้ แสบตา เกิดตะกอน วุ้นตาเสื่อม เยื่อบุตาเสื่อม นานๆเข้าก้อจะเป็นมะเร็งตา และตาบอกในที่สุด  (ใช้เวลาสังสมเพียง 2  ปีเล่นโทรสัพ คอม ทีวี ในที่มืดทุกคืน  คืนละ 4-6 ชั่วโมง ก้อจะตาบอดในที่สุดคับ บทความที่ฮ้องกงได้พิสูจแล้วคับ)



       แสงฟ้าแล็ปเป็นระยะๆ - จอประสาดตาฉีกขาด >> เกิดจากหลายสาเหตุคับ หลักๆ ก้อเกิดจากแรงดันในลูกตามีปันหา วุ้นตาเสื่อม สายตาสั้นมากๆ หรือประสบอุบัติเหตุต่างๆ แต่จะมีการสังเกตุได้ว่า จะมีแสบฟ้าแลป เป็นระยะๆ และจะค่อยๆ หนักขึ้น และ มีจุดดำที่ลอยไปลอยมา มากขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือ มีเป็นม่านบังตา หรือ เป็นจุดดำๆ ใหญ่มากอยู่กลางภาพ หรือมองภาพไม่เสมอกัน  ( เมื่อเริ่มมีอาการนี้ให้รีบพบแพทรโดยด่วนคับ ถ้าช้า จอประสาดหลุดออกจากโคนตา ตาคุนก้อจะบอดคับ)




ฝากข้อห้ามที่เป้นประโยชน์  จากอาจารหมอ (ลองทำดูไม่เสียหายคับ)
>>>ห้ามเล่นโทรสัพ/แท็ปเล็ต/คอม/ดูทีวี  ในที่มึด เด็ดขาด!!!
(เพราะม่านตาขยายทำให้ แสงเข้มข้นจากจอและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ตาแห้ง, เข้าทำลายวุ้นตาและจอประสาดโดยตรง)
>>>ห้ามจ้องหน้าจอใกล้เกินกว่า1.5ฟุด เด็ดขาด!!!
(แสงเข้มข้นและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าทำลายมากขึ้นกว้างขึ้น คล้ายกับการมองดวงอาทิตย์นั้นเองคับ)
>>>ห้ามมองจ้องหรือเล่นเกม ติดต่อกันเกิน 20 นาที เด็ดขาด!!!
พักบ้างอะไรบ้าง เดินไปเข้าห้องน้ำล้างหน้า กินน้ำ แลกเอาระหว่าง เกมที่คุณติด กับ ลูกตาของคุณเอง 55+ )
(ทำให้ตาแห้ง และทำให้วุ้นตาเกิดแรงดันสูง ทำให้เสื่อมและจะดึงจอประสาดตาให้ขาดได้คับ)
>>>ห้ามจ้องมอง และ หลีกเลี่ยง แสงสว่าง
(จอประสาดตาทำงานหนัก ทำให้เสื่อมและมองสีซีดจางได้)
>>>ห้ามอ่านข้อความขณะเคลื่อนที่
(ทำให้กล้ามเนื้อยึกเลนตา และวุ้นตาทำงานหนักและเสื่อมเร้วขึ้น)
>>>ห้ามขยี้ตาแรง ห้ามทำอะไรที่ส่งผลกระแทกถึงด้วงตา ห้ามมอกกลอกไปมาเร้วๆ หรือสนใจจุดที่ลอยไปมามากเกินไป

ให้พักสายตาและกินน้ำ บ่อยๆๆๆๆ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่   และนอนก่อนเที่ยงคืน ใช้น้ำตาเที่ยมยอดตาได้ เพื่อบรรเทาอาการตาแห้งคับ
ใครยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น (เป้นจุดและหยากใย่ยังไม่มาก และไม่มีแสงฟ้าแล็ป)  ยังพอมียาบำปรุงจอประสาดตาที่ทำให้ดีขึ้น หรือคงสภาพเดิมไม่บานปลาย เพิ่ม ที่ผมกินอยู่ 20 เม็ด  450 บาท (ตอนนี้ อาการของผมคงที่ และดีขึ้นมากคับ ในกระเป๋ามียาบำรุง กับน้ำตาเทียมติดกระเป๋าตลอด เลิกเล่นโทรสัพ คอม ทีวี ในที่มืดเด็ดขาด มีขวดน้ำข้างกายไม่ยอมให้ลูกตาผมต้องขาดน้ำอีก ละก้อตัดแว้นแบบที่กันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ สบายใจขึ้นเปราะนึง ต่อสู้กับเทคโนโลยีมันยากเย็น เนอะๆ)
เมื่อกลางปีที่ผ่านมา มีบทวิจัยการยิงเรเซอรักษาวุ้นตา, สารประกอบวุ้นตาเทียม และและสารระลายตะกอนวุ้นตา คราดว่าไม่เกิน 3-5 ปีนี้คงสำเร็จ คนที่เป็นอย่าเพิ่งถอดใจน่ะคับ สู้ๆ ถ้ามีข้อผิดพลาดหรือคาดเครื่อน เขียนผิดๆถูกๆ ขอโทษ ณ ที่นี้น่ะคับ (>.<)b
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่