หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จากกระทู้แนะนำ เมื่อมีคนถามหาข้อเปรียบเทียบระหว่างโครงการ 2.2 ล้านล้าน กับ 3.3 ล้านล้าน !!!
กระทู้สนทนา
รัฐบาล
กระทรวงคมนาคม
การเมือง
ไฟล์บรรยายของคุณชัชชาติ 157 หน้า ถ้าเป็นรายงานที่เสนอสภา หรือศาลณูญอาจจะเยอะกว่านี้หลายหน้าครับ
ลิ้งในสปอยเป็นรายละเอียดทั้งหมดนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
http://www.eit.or.th/q_download/_2556/04022013_logistic/logistic30012013.pdf
ร่าง พรบ. กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน บาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ข้อมูลอาจจะเยอะหน่อยเพราะมีการเตรียมการไว้หลายส่วน และจะเน้นระบบรางเป็นหลัก
ส่วนของรัฐบาลนายกทั่นตู่จะรวบรวมให้มากที่สุดนะแจ้ะ
ในส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดระบบรางทั้งหมดครับ
ระหว่างการก่อสร้าง
โครงการระยะต่อไปหลังปี 2562 เพิ่มอีก 5 โครงการ
เสร็จสิ้นรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง
******************************************************************************************************
ต่อไปเป็นรถไฟความเร็วสูงกับทางคู่ครับ ขอโทษที่รูปอาจจะเล็กไปหน่อย
รถไฟฟ้าความเร็วสูงของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ จะประมาณ 250 km./H หรือมากกว่านั้น
โครงการรถไฟรางคู่ครับ
โครงข่ายถนน
โครงข่ายถนนสายหลักภายในประเทศ : มอเตอร์เวย์
โครงสร้างคมนาคมพื้นฐานทางอากาศ
โครงสร้างคมนาคมพื้นฐานทางน้ำ
แต่ก็มีข้อโต้แย้งนะครับ แต่ส่วนใหญ่จะพูดในเรื่องรถไฟความเร็วสูง เช่น
นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ วิเคราะห์ว่า บทเรียนจากการใช้เงิน 3 หมื่นกว่าล้าน สร้างแอร์พอร์ทลิ้งค์
ซึ่งทุกคนยอมรับว่าไม่คุ้ม หากรัฐบาลคิดอยากจะสร้างแต่ไม่ได้มองลึกลงไปว่าสร้างแล้วจะเกิดอะไรขึ้น จะเสี่ยงต่อการสูญเปล่าจากการลงทุน
ดังนั้นรัฐบาลต้องให้ความสําคัญกับการวางระบบ ไม่ใช่ลงทุนนําเข้าระบบรางเพียงอย่างเดียว การพัฒนาระบบให้ได้มาตรฐานสากลเป็นเรื่องสําคัญ ขณะเดียวกันการเชื่อมเพื่อใช้ตัวเดียวของไทยยังทําไม่ได้ ๋ เพราะไม่มีการวางระบบในภาพรวม ก่อนลงทุน ทําให้โครงการลงทุนถูกแยกเป็นเอกเทศการเจรจากับภาคเอกชนในภายหลัง ทําได้ลําบากไม่ได้มีการคิดก่อนว่าจะแบ่งรายได้กันอย่างไร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
http://www.fes-thailand.org/wb/media/Debate%20Show/high-speed-train_final.pdf
*******************************************************************************************************
ส่วนอันนี้เป็นของรัฐบาลนายกทั่นตู่นะครับ กรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท (น่าจะนะ)
ใช้รางขนาดเดิม 1 เมตร 6 เส้นทางรวม 1.2 แสนล้าน พร้อมปรับแบบ 2 เส้นทาง
รองรับรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทน"รถไฟความเร็วสูง" วงเงินกว่า 7.4 แสนล้านบาท เชื่อมรถไฟความเร็วสูงจีน
พร้อมสั่งเดินหน้ารถไฟฟ้ากทม.-ปริมณฑล 10 สาย ตามแผนเดิม
ปรับแผนสร้างรถไฟฟ้าแทน'ความเร็วสูง
นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ทั้งสองโครงการนี้จะใช้งานรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและเป็นการรองรับการเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกับสปป.ลาวและจีนในอนาคต
“โครงการเดินรถทางรางขนาด 1.435 เมตร จะเป็นการนำโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาไว้มาศึกษาเพิ่มเติมในการปรับเปลี่ยนให้เป็นรถไฟทางคู่ระบบไฟฟ้าที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะใช้งบประมาณน้อยกว่าและมีความคุ้มค่ามากกว่ารถไฟความเร็วสูงเพราะสามารถขนส่งได้ทั้งคนและสินค้า นอกจากนั้นหากในอนาคตประเทศไทยจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคตก็สามารถใช้รางขนาด 1.435 ที่จะมีการสร้างใน 2 เส้นทางนี้ในการเดินรถได้ด้วย”
นางสร้อยทิพย์กล่าว
คตร.อนุมัติจัดซื้อหัวรถจักร3พันล้าน
สำหรับการจัดซื้อรถจักรและตู้โดยสารใหม่เพื่อทดแทนของเก่าที่ใช้งานมานานขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากที่ขอใช้งบประมาณ 3,056 ล้านบาท
ในการซ่อมหัวรถจักรเก่าไปจัดซื้อหัวรถจักรใหม่ซึ่งจะสามารถจัดซื้อได้จำนวน 36 คัน ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการโดยจะทำควบคู่ไปกับการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณไฟทั่วประเทศ
สำหรับการพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมกับประตูการค้าระหว่างประเทศและการค้าชายแดน เป็นการเชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลัก กทม.และปริมณฑล เช่น โครงการพัฒนาท่าอากาศยานที่สำคัญ เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้รองรับสายการบินพาณิชย์
นอกจากนั้นยังจะมีการเร่งปรับปรุงระบบถนนเชื่อมโยงประตูการค้าของประเทศ ในพื้นที่ที่มีความสำคัญกับการค้าชายแดน
และกำลังจะมีการพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น ทางหลวง ตราด - หาดเล็ก,ตาก - แม่สอด,ถนนเลี่ยงเมืองอรัญประเทศ-สระแก้ว เป็นต้น
ขณะที่ระบบถนนเชื่อมเมืองหลักจะมีการเดินหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายพัทยา - มาบตาพุด
ซึ่งได้รับงบประมาณในการเวนคืนที่ดินในปีงบประมาณ 2557 - 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20140730/595962/%E0%B8%84%E0%B8%AA%E0%B8%8A.%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%888%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%878.6%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%A5..html
ล่าสุด โครงการมินิไฮสปีดเทรนความเร็ว 180 กม./ชม. เชื่อมการค้าจีนตอนใต้จาก "หนองคาย" ทะลุ "ปาดังเบซาร์" ระยะทาง 1,837 กม. นำร่อง 2 สาย "กทม.-โคราช และ กทม.-ระยอง" ปลุกเศรษฐกิจและท่องเที่ยวภาคอีสาน-ตะวันออก (ตามข่าวต่างๆ น่ะนะครับ) แต่ที่เพิ่มเติมคือ "ซื้อเครื่องบินให้การบินไทย"
**หาตามข่าวต่างๆ ที่มาลงไว้น่ะครับ อในกลางปีหน้าอาจมีความคืบหน้าเพิ่มเติมก็เป็นได้ เพราะว่าช่วงนี้กำลังอยู่แค่ช่วงผุดไอเดียน่ะครับ**
ปูลู. ที่ผมแปะไว้ทั้งหมดนี่คือ ความฝันนะครับ เพราะโครงการโดนล้มไปแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ อนุทิน สั่งลุย แลนด์บริดจ์ 1 ล้านล้าน! ขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะยาว คาดเปิดใช้เฟสแรกปี 2573
ช่วงนี้การเมืองร้อนแรง หลังเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” มาสู่รัฐบาลเฉพาะกิจของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่เข้ามานั่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว 4 เดือน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ รัฐบ
สมาชิกหมายเลข 8912721
รัฐบาลใหม่ จะสามารถผลักดันรถไฟความเร็วสูงหลายเส้นทางทั่วไทยได้มั้ยครับ ทำเหมือนประเทศจีน
คือ จริงๆผมว่าไทยควรจะต้องมีแล้วนะครับ รถไฟความเร็วสูง เชื่อมหลายสถานีจาก กทม ไป ภูมิภาคต่างๆ ขนาดประเทศจีนยังสร้างรถไฟความเร็วสูงหลายสายมาก เอาประมาณชินคันเซ็น ก็ได้ อยากฝากถึงรัฐบาลใหม่ น่าจะยกระดับ
sakito1990
🇯🇵 การพัฒนาภาคพื้นฐานขนส่งของ MGM Osaka เส้นเลือดใหญ่สู่เกาะ Yumeshima
การพัฒนาเกาะเทียม "ยูเมะชิมะ" ของญี่ปุ่น ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างรีสอร์ตคาสิโน แต่เป็นการสร้าง “เมืองใหม่” ที่มีการเชื่อมต่อครบทุกมิติ ตั้งแต่รถไฟความเร็วสูงระดับภูมิภาค ไปจนถึงการ
Lady_Simplicity
BTS ลบ 2.29% หวั่นผู้ถือหน่วย BTSGIF โหวตคว่ำค้านเข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 2568)--BTS ลบ 2.29% มาที่ 3.42 บาท ลดลง 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 165.85
as12df
ทะลุแล้ว อุโมงค์ดอยหลวง รถไฟทางคู่เส้นทางใหม่สู่ล้านนา
ทะลุแล้ว อุโมงค์ดอยหลวง รถไฟทางคู่เส้นทางใหม่สู่ล้านนา https://www.facebook.com/share/p/1FzwZk64tk/ การเจาะทะลุอุโมงค์ดอยหลวง จังหวัดเชียงราย สำเร็จแล้ว ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของโครงการรถไฟทางคู่
สมาชิกหมายเลข 2933266
ตอนที่ 11 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟเชื่อมหาดใหญ่-สตูล
บทความทั้งหมดคลิกที่นี้................ บทความก่อนหน้าคลิกที่นี้................. ตอนที่ 11 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟเชื่อมหาดใหญ่-สตูล จริงๆแล้วเป็นผลก
chuk007
ตอนที่ 10 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรล
บทความทุกตอนคลิกที่นี้...................... บทความก่อนหน้าคลิกที่นี้........................ ตอนที่ 10 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ หากจะฝันให
chuk007
สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) : อนาคตรถไฟไทย อนาคตประเทศไทย
บทนำ ประวัติศาสตร์โลกสะท้อนให้เห็นว่า ระบบราง คือโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถเปลี่ยนทิศทางการพัฒนาประเทศได้อย่างสิ้นเชิง สหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1828 เปิดทางรถไฟสายแรก และในปี ค.ศ. 1869 เมื่อรถไฟข้ามทวีป
สมาชิกหมายเลข 4440335
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
รัฐบาล
กระทรวงคมนาคม
การเมือง
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 10
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จากกระทู้แนะนำ เมื่อมีคนถามหาข้อเปรียบเทียบระหว่างโครงการ 2.2 ล้านล้าน กับ 3.3 ล้านล้าน !!!
ลิ้งในสปอยเป็นรายละเอียดทั้งหมดนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ร่าง พรบ. กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน บาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ข้อมูลอาจจะเยอะหน่อยเพราะมีการเตรียมการไว้หลายส่วน และจะเน้นระบบรางเป็นหลัก
ส่วนของรัฐบาลนายกทั่นตู่จะรวบรวมให้มากที่สุดนะแจ้ะ
ในส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดระบบรางทั้งหมดครับ
ระหว่างการก่อสร้าง
โครงการระยะต่อไปหลังปี 2562 เพิ่มอีก 5 โครงการ
เสร็จสิ้นรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง
******************************************************************************************************
ต่อไปเป็นรถไฟความเร็วสูงกับทางคู่ครับ ขอโทษที่รูปอาจจะเล็กไปหน่อย
รถไฟฟ้าความเร็วสูงของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ จะประมาณ 250 km./H หรือมากกว่านั้น
โครงการรถไฟรางคู่ครับ
โครงข่ายถนน
โครงข่ายถนนสายหลักภายในประเทศ : มอเตอร์เวย์
โครงสร้างคมนาคมพื้นฐานทางอากาศ
โครงสร้างคมนาคมพื้นฐานทางน้ำ
แต่ก็มีข้อโต้แย้งนะครับ แต่ส่วนใหญ่จะพูดในเรื่องรถไฟความเร็วสูง เช่น นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ วิเคราะห์ว่า บทเรียนจากการใช้เงิน 3 หมื่นกว่าล้าน สร้างแอร์พอร์ทลิ้งค์
ซึ่งทุกคนยอมรับว่าไม่คุ้ม หากรัฐบาลคิดอยากจะสร้างแต่ไม่ได้มองลึกลงไปว่าสร้างแล้วจะเกิดอะไรขึ้น จะเสี่ยงต่อการสูญเปล่าจากการลงทุน
ดังนั้นรัฐบาลต้องให้ความสําคัญกับการวางระบบ ไม่ใช่ลงทุนนําเข้าระบบรางเพียงอย่างเดียว การพัฒนาระบบให้ได้มาตรฐานสากลเป็นเรื่องสําคัญ ขณะเดียวกันการเชื่อมเพื่อใช้ตัวเดียวของไทยยังทําไม่ได้ ๋ เพราะไม่มีการวางระบบในภาพรวม ก่อนลงทุน ทําให้โครงการลงทุนถูกแยกเป็นเอกเทศการเจรจากับภาคเอกชนในภายหลัง ทําได้ลําบากไม่ได้มีการคิดก่อนว่าจะแบ่งรายได้กันอย่างไร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
*******************************************************************************************************
ส่วนอันนี้เป็นของรัฐบาลนายกทั่นตู่นะครับ กรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท (น่าจะนะ)
ใช้รางขนาดเดิม 1 เมตร 6 เส้นทางรวม 1.2 แสนล้าน พร้อมปรับแบบ 2 เส้นทาง
รองรับรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทน"รถไฟความเร็วสูง" วงเงินกว่า 7.4 แสนล้านบาท เชื่อมรถไฟความเร็วสูงจีน
พร้อมสั่งเดินหน้ารถไฟฟ้ากทม.-ปริมณฑล 10 สาย ตามแผนเดิม
ปรับแผนสร้างรถไฟฟ้าแทน'ความเร็วสูง
นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ทั้งสองโครงการนี้จะใช้งานรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและเป็นการรองรับการเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกับสปป.ลาวและจีนในอนาคต
“โครงการเดินรถทางรางขนาด 1.435 เมตร จะเป็นการนำโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาไว้มาศึกษาเพิ่มเติมในการปรับเปลี่ยนให้เป็นรถไฟทางคู่ระบบไฟฟ้าที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะใช้งบประมาณน้อยกว่าและมีความคุ้มค่ามากกว่ารถไฟความเร็วสูงเพราะสามารถขนส่งได้ทั้งคนและสินค้า นอกจากนั้นหากในอนาคตประเทศไทยจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคตก็สามารถใช้รางขนาด 1.435 ที่จะมีการสร้างใน 2 เส้นทางนี้ในการเดินรถได้ด้วย” นางสร้อยทิพย์กล่าว
คตร.อนุมัติจัดซื้อหัวรถจักร3พันล้าน
สำหรับการจัดซื้อรถจักรและตู้โดยสารใหม่เพื่อทดแทนของเก่าที่ใช้งานมานานขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากที่ขอใช้งบประมาณ 3,056 ล้านบาท
ในการซ่อมหัวรถจักรเก่าไปจัดซื้อหัวรถจักรใหม่ซึ่งจะสามารถจัดซื้อได้จำนวน 36 คัน ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการโดยจะทำควบคู่ไปกับการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณไฟทั่วประเทศ
สำหรับการพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมกับประตูการค้าระหว่างประเทศและการค้าชายแดน เป็นการเชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลัก กทม.และปริมณฑล เช่น โครงการพัฒนาท่าอากาศยานที่สำคัญ เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้รองรับสายการบินพาณิชย์
นอกจากนั้นยังจะมีการเร่งปรับปรุงระบบถนนเชื่อมโยงประตูการค้าของประเทศ ในพื้นที่ที่มีความสำคัญกับการค้าชายแดน
และกำลังจะมีการพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น ทางหลวง ตราด - หาดเล็ก,ตาก - แม่สอด,ถนนเลี่ยงเมืองอรัญประเทศ-สระแก้ว เป็นต้น
ขณะที่ระบบถนนเชื่อมเมืองหลักจะมีการเดินหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายพัทยา - มาบตาพุด
ซึ่งได้รับงบประมาณในการเวนคืนที่ดินในปีงบประมาณ 2557 - 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ล่าสุด โครงการมินิไฮสปีดเทรนความเร็ว 180 กม./ชม. เชื่อมการค้าจีนตอนใต้จาก "หนองคาย" ทะลุ "ปาดังเบซาร์" ระยะทาง 1,837 กม. นำร่อง 2 สาย "กทม.-โคราช และ กทม.-ระยอง" ปลุกเศรษฐกิจและท่องเที่ยวภาคอีสาน-ตะวันออก (ตามข่าวต่างๆ น่ะนะครับ) แต่ที่เพิ่มเติมคือ "ซื้อเครื่องบินให้การบินไทย"
**หาตามข่าวต่างๆ ที่มาลงไว้น่ะครับ อในกลางปีหน้าอาจมีความคืบหน้าเพิ่มเติมก็เป็นได้ เพราะว่าช่วงนี้กำลังอยู่แค่ช่วงผุดไอเดียน่ะครับ**
ปูลู. ที่ผมแปะไว้ทั้งหมดนี่คือ ความฝันนะครับ เพราะโครงการโดนล้มไปแล้ว