
ห่างหายไปนานเชียว .... ไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนกระทู้เลยค่ะ
วันนี้ เก็บรูป เล็กๆ น้อยๆ ของรถไฟฟ้า ดูไบ มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ
Dubai Metro รถไฟฟ้า ในดูไบ
Dubaimetro My City. My Metro สโลแกน เค้าว่าอย่างนั้นค่ะ
ขอเล่า อะไร เล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับ
การใช้บริการของรถไฟฟ้า เพียงเล็กน้อย นะคะ
พอเป็นข้อมูล ได้บ้าง ค่ะ เขียน เท่าที่รู้
ถ้าไม่รู้ จะไม่เขียนดีกว่า อิอิ
รถไฟฟ้าที่นี่เค้าเรียก Dubaimetro
เปิดให้บริการ 2 เส้นทาง หรือ 2 สาย คือ
1. สายสีเขียว (Green Line)
2. สายสีแดง (Red Line)
เวลาเปิด – ปิด
Opening hours:
Saturday to Wednesday 5.50 am to midnight
Thursdays 5.50 am to 1.00 am (Fri)
Fridays 1.00 pm to 1.00 am (Sat)
สำหรับวัน นักขัตฤกษ์ อาจจะเพิ่มเวลา นะคะ
เพื่อความเหมาะสม และอำนวยความสะดวกให้กับ ผู้โดยสาร ค่ะ
สายสีเขียว เริ่มจาก สถานี Etisalat (เอทิซะแล็ต)
ไปจนถึงสถานีสุดท้าย คือ Dubai Health Care City มีโครงการ ต่อขยายไป อีกด้วยค่ะ
ส่วน สายสีแดง เริ่มจาก Rashidiya (รัชดิยา) สถานี
ไปจนถึง Jebel Ali (เจเบล อาลี) มีโครงการ ต่อขยายไป อีกด้วยค่ะ
ทั้งสองสายจะมีสถานีร่วมเพื่อสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ 2 สถานีร่วม
(เหมือนสถานีสยามของบ้านเรานั่นล่ะค่ะ) คือ
1. สถานี Union (อะลิธทิฮาต)
2. สถานี Bur Juman (เบอจูมาน)
แต่เดิมเรียกว่า Khalid Bin Al Waleed (คาลิด บิน อัล วาลีด)
ถือเป็นสถานีที่มีคนมาใช้บริการอันดับ 1 ของทุกๆ วัน
เพราะเป็นสถานีที่ค่อนข้างใหญ่
การตกแต่งสวยงาม เหมือนอยู่ใต้ท้องทะเลลึก
รถไฟฟ้าดูไบ ไม่มีคนขับ จะใช้การบังคับโดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
วิ่งข้างบนและมุดลงใต้ดิน ซึ่งต่างจากบ้านเราที่แยกกัน
แถมยังต้องซื้อตั๋วอีกรอบถ้าต้องการขึ้นรถไฟฟ้า แล้วไปต่อรถไฟใต้ดิน
เวลาโดยเฉลี่ยของรถไฟฟ้าที่มาจอดในแต่ละชานชลา
จะอยู่ที่ 5 นาทีโดยประมาณค่ะ
หากแต่ ใน ชม. เร่งด่วน อาจจะเหลือแค่ 3 นที โดยเฉลี่ย นะคะ
สำหรับตู้โดยสาร ทางดูไบเค้าแบ่งเป็น 2 ประเภทใน 1 ขบวนอีกแน่ะ
99% เป็นตู้โดยสารของบัตรโดยสารแบบที่นั่งธรรมดา
บัตรโดยสาร จะเป็น Silver card
และอีก 1% สำหรับเป็นห้องโดยสารที่มีบัตรทอง (Gold card) ...
อะไรๆ ก็เป็นทอง "The City of Gold" จริงๆ
แต่ใครๆ ก็ขึ้นได้นะคะ ตู้ วีไอพี ขอให้ท่านมีเงินซื้อบัตรทองเป็นใช้ได้
มาบรรยาย ตู้โดยสาร Gold Class กันซักนิด
ตู้นี้มีที่นั่งประมาณ 19-20 ที่นั่งเท่านั้น เก้าอี้นั่งเบานุ่มกว่า ใหญ่กว่า
นั่งสบายกว่ามีที่วาง ไอแพด หรือ แทปเลตซะด้วย
นั่งเพลินๆ เล่นไปเพลินๆ เพราะถ้าใครใช้ระบบโทรศัพท์ของ ดู (Du)
ก็ใช้สัญญานไวไฟได้อีกด้วย หน้าต่างก็บานใหญ่กว่าตู้ธรรมดามาก
ทำให้วิว 2 ข้างเห็นได้กว้างและมีอรรถรถในการนั่งชมวิวตลอดการเดินทาง...
และสิ่งที่ ดูเหมือนว่า มีความ ต่างกันมากกับตู้โดยสารธรรมดาคือ เรื่อง "เสียง"
ตู้วีไอพี นี่มันเงียบดีชะมัด ไม่รู้เค้าใช้วัสดุอะไรในการช่วยเก็บเสียง นะคะ
แม่ครัวพรลี่ได้นั่งมาแล้ว ส่วนตัวคิดว่าคุ้มกับราคาที่จ่ายไปนะ
เพราะว่ามันสะดวกสบายจริงๆ แล้วอีกอย่าง ก็คงไม่ได้นั่งทุกครั้ง
คาดคะเน เอาเองว่าช่วงไหนคนเยอะ เราก็จะใช้บัตรโกล์ดคลาส
ในการเดินทางของทริปนั้นๆ
มาดูรูป กันเพลินๆ นะคะ
ฝากเพจด้วยค่ะ ทำไว้นานแล้ว มีเวลาอัพเดต
www.facebook.com/wowdubaibypolly
บ้างค่ะ เผื่อเป็นข้อมูล ให้เพื่อนๆ ที่อยากเห็นอะไรๆๆ ในดูไบ ค่ะ
หมายเหตุ รูปที่ถ่าย ใช้ โทรศัพท์ ซัมซุง โน้ต 2 นะคะ
แล้วใช้โปรแกรม Instamag ช่วยในการแต่งรูปค่ะ
วันที่เดินทาง 25/10/2014
ขึ้นจากสถานี Dubai Health Care City station
สายสีเขียว เวลาประมาณ 15.00 น. ค่ะ
วันนี้ ไปแล้วนะคะ
แ ม่ ค รั ว พ ร ลี่
บ้าย บาย
แ ม่ ค รั ว พ ร ลี่ .วันนี้แวะมาแปะรูป ที่นั่งผู้โดยสารชั้น วีไอพี (Gold Class) ของรถไฟฟ้า ดูไบ ว่าเค้าหน้าตาเป็นอย่างไร
วันนี้ เก็บรูป เล็กๆ น้อยๆ ของรถไฟฟ้า ดูไบ มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ
Dubai Metro รถไฟฟ้า ในดูไบ
Dubaimetro My City. My Metro สโลแกน เค้าว่าอย่างนั้นค่ะ
ขอเล่า อะไร เล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับ
การใช้บริการของรถไฟฟ้า เพียงเล็กน้อย นะคะ
พอเป็นข้อมูล ได้บ้าง ค่ะ เขียน เท่าที่รู้
ถ้าไม่รู้ จะไม่เขียนดีกว่า อิอิ
รถไฟฟ้าที่นี่เค้าเรียก Dubaimetro
เปิดให้บริการ 2 เส้นทาง หรือ 2 สาย คือ
1. สายสีเขียว (Green Line)
2. สายสีแดง (Red Line)
เวลาเปิด – ปิด
Opening hours:
Saturday to Wednesday 5.50 am to midnight
Thursdays 5.50 am to 1.00 am (Fri)
Fridays 1.00 pm to 1.00 am (Sat)
สำหรับวัน นักขัตฤกษ์ อาจจะเพิ่มเวลา นะคะ
เพื่อความเหมาะสม และอำนวยความสะดวกให้กับ ผู้โดยสาร ค่ะ
สายสีเขียว เริ่มจาก สถานี Etisalat (เอทิซะแล็ต)
ไปจนถึงสถานีสุดท้าย คือ Dubai Health Care City มีโครงการ ต่อขยายไป อีกด้วยค่ะ
ส่วน สายสีแดง เริ่มจาก Rashidiya (รัชดิยา) สถานี
ไปจนถึง Jebel Ali (เจเบล อาลี) มีโครงการ ต่อขยายไป อีกด้วยค่ะ
ทั้งสองสายจะมีสถานีร่วมเพื่อสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ 2 สถานีร่วม
(เหมือนสถานีสยามของบ้านเรานั่นล่ะค่ะ) คือ
1. สถานี Union (อะลิธทิฮาต)
2. สถานี Bur Juman (เบอจูมาน)
แต่เดิมเรียกว่า Khalid Bin Al Waleed (คาลิด บิน อัล วาลีด)
ถือเป็นสถานีที่มีคนมาใช้บริการอันดับ 1 ของทุกๆ วัน
เพราะเป็นสถานีที่ค่อนข้างใหญ่
การตกแต่งสวยงาม เหมือนอยู่ใต้ท้องทะเลลึก
รถไฟฟ้าดูไบ ไม่มีคนขับ จะใช้การบังคับโดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
วิ่งข้างบนและมุดลงใต้ดิน ซึ่งต่างจากบ้านเราที่แยกกัน
แถมยังต้องซื้อตั๋วอีกรอบถ้าต้องการขึ้นรถไฟฟ้า แล้วไปต่อรถไฟใต้ดิน
เวลาโดยเฉลี่ยของรถไฟฟ้าที่มาจอดในแต่ละชานชลา
จะอยู่ที่ 5 นาทีโดยประมาณค่ะ
หากแต่ ใน ชม. เร่งด่วน อาจจะเหลือแค่ 3 นที โดยเฉลี่ย นะคะ
สำหรับตู้โดยสาร ทางดูไบเค้าแบ่งเป็น 2 ประเภทใน 1 ขบวนอีกแน่ะ
99% เป็นตู้โดยสารของบัตรโดยสารแบบที่นั่งธรรมดา
บัตรโดยสาร จะเป็น Silver card
และอีก 1% สำหรับเป็นห้องโดยสารที่มีบัตรทอง (Gold card) ...
อะไรๆ ก็เป็นทอง "The City of Gold" จริงๆ
แต่ใครๆ ก็ขึ้นได้นะคะ ตู้ วีไอพี ขอให้ท่านมีเงินซื้อบัตรทองเป็นใช้ได้
มาบรรยาย ตู้โดยสาร Gold Class กันซักนิด
ตู้นี้มีที่นั่งประมาณ 19-20 ที่นั่งเท่านั้น เก้าอี้นั่งเบานุ่มกว่า ใหญ่กว่า
นั่งสบายกว่ามีที่วาง ไอแพด หรือ แทปเลตซะด้วย
นั่งเพลินๆ เล่นไปเพลินๆ เพราะถ้าใครใช้ระบบโทรศัพท์ของ ดู (Du)
ก็ใช้สัญญานไวไฟได้อีกด้วย หน้าต่างก็บานใหญ่กว่าตู้ธรรมดามาก
ทำให้วิว 2 ข้างเห็นได้กว้างและมีอรรถรถในการนั่งชมวิวตลอดการเดินทาง...
และสิ่งที่ ดูเหมือนว่า มีความ ต่างกันมากกับตู้โดยสารธรรมดาคือ เรื่อง "เสียง"
ตู้วีไอพี นี่มันเงียบดีชะมัด ไม่รู้เค้าใช้วัสดุอะไรในการช่วยเก็บเสียง นะคะ
แม่ครัวพรลี่ได้นั่งมาแล้ว ส่วนตัวคิดว่าคุ้มกับราคาที่จ่ายไปนะ
เพราะว่ามันสะดวกสบายจริงๆ แล้วอีกอย่าง ก็คงไม่ได้นั่งทุกครั้ง
คาดคะเน เอาเองว่าช่วงไหนคนเยอะ เราก็จะใช้บัตรโกล์ดคลาส
ในการเดินทางของทริปนั้นๆ
มาดูรูป กันเพลินๆ นะคะ
ฝากเพจด้วยค่ะ ทำไว้นานแล้ว มีเวลาอัพเดต
www.facebook.com/wowdubaibypolly
บ้างค่ะ เผื่อเป็นข้อมูล ให้เพื่อนๆ ที่อยากเห็นอะไรๆๆ ในดูไบ ค่ะ
หมายเหตุ รูปที่ถ่าย ใช้ โทรศัพท์ ซัมซุง โน้ต 2 นะคะ
แล้วใช้โปรแกรม Instamag ช่วยในการแต่งรูปค่ะ
วันที่เดินทาง 25/10/2014
ขึ้นจากสถานี Dubai Health Care City station
สายสีเขียว เวลาประมาณ 15.00 น. ค่ะ
วันนี้ ไปแล้วนะคะ
แ ม่ ค รั ว พ ร ลี่
บ้าย บาย