imac ซื้อมา 27 กุมภา 56 รวม 1 ปี 8 เดือน ใช้ทำงานจิงๆ 8.30-18.00 แค่เดือนละ 2 วัน นอกนั้นก็ใช้เล็กๆน้อยๆ ลงรุป ลงเพลง เล่นเน็ต เพราะมีโน๊ตบุ๊คกับไอแพดกับไอโฟนอยุ่แล้ว เลยแทบไม่ค่อยใช้พีซี ใช้โปรแกรมสรุปบัญชีตอนกลางเดือนและปลายเดือน ต้องบอกก่อนว่าคอมเครื่องนี้มีปัญหาเปิดไม่ติดตั้งเดือนแรกที่ซื้อมา เราก็ใช้วิธีโทเข้า Istudio เพราะบ้านอยุ่ไกล 60 กิโล และยังทำงานที่บ้านช่วยแม่ทุกวัน ก็ได้คำตอบมาว่าให้เราถอดปลั๊กทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมง แล้วค่อยลองเปิดดู เราก็โอเค ทำตามแล้วเปิดติด ก็ไม่ซีเรียสมาก เพราะคิดว่าซื้อของแพงซื้อของดีมีคุณภาพ ชื่อเสียงโอเค และพี่ชายใช้ Mac Book พ่อแม่พี่ชายพี่สะใภ้รวม 5 คนสาวก Iphone มี ipod ipad คือใช้ไม่เคยมีปัญหาเลย พูดง่ายๆคือมั่นใจในผลิตภัณฑ์มากพอสมควรค่ะ หลังจากนั้นก็เป็นอีกหลายครั้ง เราก็ทำอย่างที่เขาบอก ก็หาย แต่ก็ได้ยกเครื่องไปให้ทาง Istudio เช็คตอนไม่หมดประกัน 1 ครั้ง เพราะเป็นบ่อยเกิน เขาก็ลงวินโดว์ให้เราใหม่ ลง OS ให้เราใหม่ แผ่นวินโดว์ 8 ก็แผ่นแท้ซื้อจากเขานั่นแหละ ตอนนั้นยังไม่สมบูรณ์ด้วย เป็น 8 ตัวแรกเลยที่ออกมา 4990 บาท แต่ด้วยความที่กลัวว่าลงแผ่นก้อปแล้วจะพัง จะมีปันหา ตัวเราก็ลงเป็นอยุ่ แต่ไม่ทำ กลัวพัง >.<* ทนุถนอมมากจิงๆค่ะ ลงมาก็ยังมีดับอยุ่บ้าง ไม่ติดอยุบ้าง แต่ก็น้อยลง อย่างที่บอกค่ะ ไม่ค่อยได้ใช้ Imac ถ้าไม่ถึงวันทำงาน
มาถึงวันอาทิตที่ผ่านมา 19/10/57 แจ็คพ็อตค่ะ เอาเข้าไป Icare ปรากฎว่า เมนบอร์ดพัง !!! ช่างบอกว่าถ้าอุปกรณ์ไม่เสื่อม ก็มีส่วนที่ไหม้หรือช็อต ปรากฎว่าไม่มีอะไรไหม้ค่ะ เป็นที่อุปกรณ์เสื่อมสภาพ ช่างเขาก็อยากพูดแต่ก็พูดได้ไม่เต็มปาก พูดไม่ค่อยออก แต่เห็นด้วยว่ามันไม่ควรพังเร็วขนาดนี้ เพราะเป็นศูนย์ซ่อมของ Apple แต่ก็พูดกะเราตรงๆแถมยังเข้าใจเราด้วย ดูสภาพของคอม ดูข้อมูลในฮาดดิสก์ เหมือนแทบไม่ได้แตะเลย ราคาสูงแล้วเกิดปัญหาแบบนี้มันไม่แฟร์ มันน่าเกลียด เคยเกิดกับไอแพดของเพื่อนพี่สาว ก็เล่าให้ช่างฟัง เขาก็บอกแต่ไอแพดไม่ได้ราคาสูงเท่านี้นะคับ เขาก็เขียนคอมเม๊นมาให้เรา บอกให้เราให้เบอร์เขาเลยกับทางศูนย์สิงคโปร์ เราโทรไปที่ศูนย์ใหญ่ที่สิงคโปร์คนแรกที่รับบอกเราว่าประกันหมดแล้ว จะไม่สามารถช่วยเหลือได้นะคะ เราขอคุยกับคนที่เลเวลสูงกว่าเขาตอบเราประโยคนึงว่า "คุนต้องเข้าใจด้วยนะคะ กรณีนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อยู่ที่ว่าจะเกิดกับเครื่องไหน"
จากนั้นอีก 2 วันเขาก็โทกลับมาหาเราอีก สรุปใจความได้ว่า
- มันเป็นความเสี่ยงที่เราต้องรับผิดชอบเอง (ทำไมไม่บอกตั้งแต่ก่อนซื้อ)
- ถ้ารู้ว่าคอมมีปันหาทำไมไม่ยกไปที่ศูนย์ซ่อม ทำไมถึงแก้แค่เบื้องต้น (พนักงานไม่เคยบอกสาเหตุ ไม่เคยบอกผลระยะยาว ไม่เคยเสนอตัวเปลี่ยนเครื่อง ไม่เคยแยะนำให้ยกไป เพราะแก้เบื้องต้นได้ แค่ถอดปลั๊กทิ้งไว้นานๆแล้วเปิดใหม่พอ)
- ศูนย์ซ่อม icare เพิ่งเปิดก็จิง แต่เปิดได้เดือนสองเดือนแล้วไม่ใช่วันสองวัน (หน้าที่ลุกค้าอย่างฉันหรอ ที่ต้องเดินตระเวนไปทั่วดูว่ามีที่ซ่อมมั้ย มีปุ๊ปยกมาปั๊ป ช่างคะ ดูให้หน่อย มันจะพังมั้ย ถามหน่อยใครจะไปทำให้ ในเมื่อแก้เบื้องต้นแล้วหาย จะยกไปทำไม ใครจะรุ้ว่าจะเกิดผลเสียระยะยาว หรือเกิดจากอุปกรณ์คุนไร้คุณภาพตามาตรฐาน !!! )
- มีบริการแอปเปิ้ลแคร์ไม่ได้มีไว้บังคับลูกค้า แต่ถ้าเกิดแบบนี้ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงตรงนี้เอง รับผิดชอบให้ไม่ได้ (ด้วยความสัจจริง เราไม่เคยทราบถึงบริการนี้เลยค่ะ มารุ้ก็ตอนมีเรื่องนี่แหละ ไม่ใช่สาวกไอที เลยไม่ค่อยติดตามเท่าไหร่)
- มีอีกทางคือแจ้งทางหน้าเว้ปไปทางอเมริกาเป็นภาษาอังกฤษ ..
- ถ้าคุนกำลังโมโหสามารถติดต่อเข้ามาใหม่ได้ ดิฉันเป็นคนที่กำลังช่วยคุน (แหมมม ..)
//// เราก็ตอบเค้าไปว่า เชื่อมั้ยว่าพนักงานที่เราซื้อคอมด้วยไม่เคยพูดถึงบริการแอปเปิ้ลแคร์เลย แล้วถ้าคุนบอกว่าเราว่าความเสี่ยงที่เกิดจากกระบวนการผลิตมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และทางคุนจะไม่รับผิดชอบ แนะนำให้ลุกค้าซื้อบริการแอปเปิ้ลแคร์ก่อนหมดประกัน -- คือถ้าคุนบอกเราแบบนี้เราจะไม่ลังเลเลยที่จะกระตือรือร้นซื้อและสอบถามเกี่ยวกันประกัน แปลง่ายๆคือเราซวยเจอของเสื่อมเร็วนั่นเอง เราคุยกับเขาดีมาก บอกเรายังมั่นใจนะว่าผลิตภัณฑ์ดี เพราะเราก็ใช้มาตลอด แต่มันอาจมีเล็ดลอดรึเปล่า แค่อยากให้แสดงความรับผิดชอบหน่อย ของมันมีปัญหาตั้งแต่แรก มีมาตลอด แค่เราไม่เยอะ ไม่โวยวายให้เปลี่ยนเครื่องให้เฉยๆ และถึงเราจะอยากเปลี่ยนเครื่อง เขาก็ไม่เปลี่ยนให้เรา เพราะมันแก้เบื้องต้นได้ จะมีมั้ยพนักงานบอกเราว่า " เป็นที่อุปกรณ์เสื่อมมาจากบริษัทคับ เด่วเราเปลี่ยนเครื่องให้ดีกว่า ลูกค้าจะได้ไม่เสียความรุ้สึกทีหลัง" คือถ้าบอกแบบนี้จะโอเคมาก จะรักมากเลย แต่พอเขาตอบมาแบบนี้เราเสียความรุ้สึกมากๆ ส่วนทางช่างของ icare ดีมากกกอีกแล้ว ปรึกษาเขา เขาพูดเป็นนัยๆว่าไม่น่าเสียที่เมนบอร์ด ถึงใช้ไป3-4ปีก็ไม่ควรเสียที่เมนบอร์ด ซื้อเครื่อง 55000 ซ่อมเมนบอด 59000 .. คือคล้ายๆเหมือนกรณีซื้อรถมาหมดประกันตอนวิ่ง 100000 โล รถราคา 1.4 ล้าน วิ่งต่อไป 130000 โล แล้วเกียร์พัง ซ่อมเกียร์ 300000 กรณีเดียวกันเลย แค่มูลค่าน้อยกว่า .. บอกตามตรงเสียความรู้สึก
ไปที่ istudio บอกขอประวัติที่เราเคยเอามาเช็คหน่อยค่ะ ที่มันเปิดไม่ติดอ่ะ ตอนที่มีประกัน จะเอาไปเป็นหลักฐานว่า เครื่องเคยมีปัญหา เพียงแต่เราไม่ได้เยอะจนถึงขั้นต้องเดือดร้อนพนักงานเปลี่ยนเครื่องให้ ความจริงเราเคยโทไปด้วย เพียงแต่โทมันไม่เป็นทางการ แต่ดันบอกเราว่าไม่มีประวัติทิเคยมา แบบที่มาแก้นิดหน่อยแล้วใช้ได้ไม่เรียกว่าซ่อม มันไม่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ วันนึงคนโทเข้ามาเยอะ ไม่สามารถจำได้ว่าใครโทมาบ้าง (แต่เราจะรุ้ว่าคอมเรามีปัญหาก็ต้องดูจอแสดงผลปะวะว่าปกติมั้ย ตอบมาแบบนี้คำเดิมตลอด เราก็สุดเซ็ง).. ซึ่งตอนนั้นทิมีปัญหาเขาบอกให้แก้ได้เป็นปกติ เลยไม่ใส่ใจ แก้ได้ก็จบ ถ้ารุว่าจะเป็นแบบนี้นะ เราคงเปลี่ยนเครื่องตั้งแต่ตอนนั้นละ .. เศร้ามากค่ะ TT แล้วอ่านดูนะคะ คำแนะนำจากพนักงานขายใน Istudio เวลาที่จะขายของ แต่ก็เข้าใจ คนอยากขาย ก็เป็นเรื่องปกติ ถึงไม่โฆษณา เราก็เชื่อในแบรนนี้มาอยุแล้ว ตอนนี้ความเชื่อใจในแบรนเลยหายไปมาก ไม่อยากเจอกรณีตาดีได้ตาร้ายเสีย เสียทีหกหมื่นถึงกับเข่าอ่อน เงินฉันลอยหายไปเพราะความโง่และเชื่อในแบรนสินค้า จากนี้คงจำขึ้นใจว่าแม้แต่ของที่เพอเฟคที่สุดก็มีข้อผิดพลาดที่เราไม่อาจเห็นได้ นอกเสียจากจะเจอเองโดยไม่ตั้งตัว เป็นประสบการณ์เนาะ คนที่จะใช้จะได้เสียตังต่อประกันกันทุกคน เพราะถ้าเจอแบบเรา ของแพงขนาดนี้ อาจมีเข่าทรุดน้ำตาตกในได้แบบเรา T__________________T ทำบาปเด็กมากๆ กว่าจะได้ตังขนาดนี้
นี่คือสภาพเครื่อง Imac ของเรา













[CR] Imac ของดี ใช่ว่าใช้แล้วจะดี
มาถึงวันอาทิตที่ผ่านมา 19/10/57 แจ็คพ็อตค่ะ เอาเข้าไป Icare ปรากฎว่า เมนบอร์ดพัง !!! ช่างบอกว่าถ้าอุปกรณ์ไม่เสื่อม ก็มีส่วนที่ไหม้หรือช็อต ปรากฎว่าไม่มีอะไรไหม้ค่ะ เป็นที่อุปกรณ์เสื่อมสภาพ ช่างเขาก็อยากพูดแต่ก็พูดได้ไม่เต็มปาก พูดไม่ค่อยออก แต่เห็นด้วยว่ามันไม่ควรพังเร็วขนาดนี้ เพราะเป็นศูนย์ซ่อมของ Apple แต่ก็พูดกะเราตรงๆแถมยังเข้าใจเราด้วย ดูสภาพของคอม ดูข้อมูลในฮาดดิสก์ เหมือนแทบไม่ได้แตะเลย ราคาสูงแล้วเกิดปัญหาแบบนี้มันไม่แฟร์ มันน่าเกลียด เคยเกิดกับไอแพดของเพื่อนพี่สาว ก็เล่าให้ช่างฟัง เขาก็บอกแต่ไอแพดไม่ได้ราคาสูงเท่านี้นะคับ เขาก็เขียนคอมเม๊นมาให้เรา บอกให้เราให้เบอร์เขาเลยกับทางศูนย์สิงคโปร์ เราโทรไปที่ศูนย์ใหญ่ที่สิงคโปร์คนแรกที่รับบอกเราว่าประกันหมดแล้ว จะไม่สามารถช่วยเหลือได้นะคะ เราขอคุยกับคนที่เลเวลสูงกว่าเขาตอบเราประโยคนึงว่า "คุนต้องเข้าใจด้วยนะคะ กรณีนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อยู่ที่ว่าจะเกิดกับเครื่องไหน"
จากนั้นอีก 2 วันเขาก็โทกลับมาหาเราอีก สรุปใจความได้ว่า
- มันเป็นความเสี่ยงที่เราต้องรับผิดชอบเอง (ทำไมไม่บอกตั้งแต่ก่อนซื้อ)
- ถ้ารู้ว่าคอมมีปันหาทำไมไม่ยกไปที่ศูนย์ซ่อม ทำไมถึงแก้แค่เบื้องต้น (พนักงานไม่เคยบอกสาเหตุ ไม่เคยบอกผลระยะยาว ไม่เคยเสนอตัวเปลี่ยนเครื่อง ไม่เคยแยะนำให้ยกไป เพราะแก้เบื้องต้นได้ แค่ถอดปลั๊กทิ้งไว้นานๆแล้วเปิดใหม่พอ)
- ศูนย์ซ่อม icare เพิ่งเปิดก็จิง แต่เปิดได้เดือนสองเดือนแล้วไม่ใช่วันสองวัน (หน้าที่ลุกค้าอย่างฉันหรอ ที่ต้องเดินตระเวนไปทั่วดูว่ามีที่ซ่อมมั้ย มีปุ๊ปยกมาปั๊ป ช่างคะ ดูให้หน่อย มันจะพังมั้ย ถามหน่อยใครจะไปทำให้ ในเมื่อแก้เบื้องต้นแล้วหาย จะยกไปทำไม ใครจะรุ้ว่าจะเกิดผลเสียระยะยาว หรือเกิดจากอุปกรณ์คุนไร้คุณภาพตามาตรฐาน !!! )
- มีบริการแอปเปิ้ลแคร์ไม่ได้มีไว้บังคับลูกค้า แต่ถ้าเกิดแบบนี้ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงตรงนี้เอง รับผิดชอบให้ไม่ได้ (ด้วยความสัจจริง เราไม่เคยทราบถึงบริการนี้เลยค่ะ มารุ้ก็ตอนมีเรื่องนี่แหละ ไม่ใช่สาวกไอที เลยไม่ค่อยติดตามเท่าไหร่)
- มีอีกทางคือแจ้งทางหน้าเว้ปไปทางอเมริกาเป็นภาษาอังกฤษ ..
- ถ้าคุนกำลังโมโหสามารถติดต่อเข้ามาใหม่ได้ ดิฉันเป็นคนที่กำลังช่วยคุน (แหมมม ..)
//// เราก็ตอบเค้าไปว่า เชื่อมั้ยว่าพนักงานที่เราซื้อคอมด้วยไม่เคยพูดถึงบริการแอปเปิ้ลแคร์เลย แล้วถ้าคุนบอกว่าเราว่าความเสี่ยงที่เกิดจากกระบวนการผลิตมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และทางคุนจะไม่รับผิดชอบ แนะนำให้ลุกค้าซื้อบริการแอปเปิ้ลแคร์ก่อนหมดประกัน -- คือถ้าคุนบอกเราแบบนี้เราจะไม่ลังเลเลยที่จะกระตือรือร้นซื้อและสอบถามเกี่ยวกันประกัน แปลง่ายๆคือเราซวยเจอของเสื่อมเร็วนั่นเอง เราคุยกับเขาดีมาก บอกเรายังมั่นใจนะว่าผลิตภัณฑ์ดี เพราะเราก็ใช้มาตลอด แต่มันอาจมีเล็ดลอดรึเปล่า แค่อยากให้แสดงความรับผิดชอบหน่อย ของมันมีปัญหาตั้งแต่แรก มีมาตลอด แค่เราไม่เยอะ ไม่โวยวายให้เปลี่ยนเครื่องให้เฉยๆ และถึงเราจะอยากเปลี่ยนเครื่อง เขาก็ไม่เปลี่ยนให้เรา เพราะมันแก้เบื้องต้นได้ จะมีมั้ยพนักงานบอกเราว่า " เป็นที่อุปกรณ์เสื่อมมาจากบริษัทคับ เด่วเราเปลี่ยนเครื่องให้ดีกว่า ลูกค้าจะได้ไม่เสียความรุ้สึกทีหลัง" คือถ้าบอกแบบนี้จะโอเคมาก จะรักมากเลย แต่พอเขาตอบมาแบบนี้เราเสียความรุ้สึกมากๆ ส่วนทางช่างของ icare ดีมากกกอีกแล้ว ปรึกษาเขา เขาพูดเป็นนัยๆว่าไม่น่าเสียที่เมนบอร์ด ถึงใช้ไป3-4ปีก็ไม่ควรเสียที่เมนบอร์ด ซื้อเครื่อง 55000 ซ่อมเมนบอด 59000 .. คือคล้ายๆเหมือนกรณีซื้อรถมาหมดประกันตอนวิ่ง 100000 โล รถราคา 1.4 ล้าน วิ่งต่อไป 130000 โล แล้วเกียร์พัง ซ่อมเกียร์ 300000 กรณีเดียวกันเลย แค่มูลค่าน้อยกว่า .. บอกตามตรงเสียความรู้สึก
ไปที่ istudio บอกขอประวัติที่เราเคยเอามาเช็คหน่อยค่ะ ที่มันเปิดไม่ติดอ่ะ ตอนที่มีประกัน จะเอาไปเป็นหลักฐานว่า เครื่องเคยมีปัญหา เพียงแต่เราไม่ได้เยอะจนถึงขั้นต้องเดือดร้อนพนักงานเปลี่ยนเครื่องให้ ความจริงเราเคยโทไปด้วย เพียงแต่โทมันไม่เป็นทางการ แต่ดันบอกเราว่าไม่มีประวัติทิเคยมา แบบที่มาแก้นิดหน่อยแล้วใช้ได้ไม่เรียกว่าซ่อม มันไม่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ วันนึงคนโทเข้ามาเยอะ ไม่สามารถจำได้ว่าใครโทมาบ้าง (แต่เราจะรุ้ว่าคอมเรามีปัญหาก็ต้องดูจอแสดงผลปะวะว่าปกติมั้ย ตอบมาแบบนี้คำเดิมตลอด เราก็สุดเซ็ง).. ซึ่งตอนนั้นทิมีปัญหาเขาบอกให้แก้ได้เป็นปกติ เลยไม่ใส่ใจ แก้ได้ก็จบ ถ้ารุว่าจะเป็นแบบนี้นะ เราคงเปลี่ยนเครื่องตั้งแต่ตอนนั้นละ .. เศร้ามากค่ะ TT แล้วอ่านดูนะคะ คำแนะนำจากพนักงานขายใน Istudio เวลาที่จะขายของ แต่ก็เข้าใจ คนอยากขาย ก็เป็นเรื่องปกติ ถึงไม่โฆษณา เราก็เชื่อในแบรนนี้มาอยุแล้ว ตอนนี้ความเชื่อใจในแบรนเลยหายไปมาก ไม่อยากเจอกรณีตาดีได้ตาร้ายเสีย เสียทีหกหมื่นถึงกับเข่าอ่อน เงินฉันลอยหายไปเพราะความโง่และเชื่อในแบรนสินค้า จากนี้คงจำขึ้นใจว่าแม้แต่ของที่เพอเฟคที่สุดก็มีข้อผิดพลาดที่เราไม่อาจเห็นได้ นอกเสียจากจะเจอเองโดยไม่ตั้งตัว เป็นประสบการณ์เนาะ คนที่จะใช้จะได้เสียตังต่อประกันกันทุกคน เพราะถ้าเจอแบบเรา ของแพงขนาดนี้ อาจมีเข่าทรุดน้ำตาตกในได้แบบเรา T__________________T ทำบาปเด็กมากๆ กว่าจะได้ตังขนาดนี้
นี่คือสภาพเครื่อง Imac ของเรา