เมื่อเริ่มนำเอาปัญหาความต้องการของประชาชนมาสู่ระบบการลงทะเบียน เพื่อแยกแยะ วิเคราะห์ และกำหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาให้ตรงจุด และตรงความต้องการของประชาชน ตั้งแต่ต้นปี การนำเอาเครือข่ายและเครื่องมือนี้มาใช้งานทำให้รัฐบาลได้เข้าถึงความต้องการและปัญหาของประชาชนได้โดยตรงและเร็วมาก ทำให้รัฐบาลรู้ข้อมูลประชาชนและมีระบบฐานข้อมูลบุคคลของประเทศทุกปัญหาของประชาชนที่รัฐบาลต้องการอยากรู้ เป็น people profiles ที่จำเป็นเพื่อการบริหารงานและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร) กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า - คิดสิคิด คิดเยอะเยอะ
“รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องมีเครื่องมือที่ดีในการรวบรวมความต้องการ ข้อคิดเห็นของประชาชน เพื่อแปลงไปสู่การกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขและจัดการกับปัญหาที่แม่นตรง ที่สำคัญต้องไม่ผ่านนายหน้าหรือบุคคลอื่น ที่จะทำให้การแปลความต้องการของประชาชนล่าช้าไม่ทันกาล รวมทั้งเกิดการแปลออกไปอย่างอื่น รัฐบาลที่ไม่รู้ปัญหาของประชาชน หรือรู้ไม่ลึก ไม่จริง ยากที่จะแก้ได้ถูกทาง ปัญหาของประชาชนที่ผ่านมา เขาบอกผ่านตัวกลางมานาน เช่น ส.ส. ข้าราชการในพื้นที่ ซึ่งกว่าจะถึงก็ช้าแล้ว และที่สำคัญมันอาจจะไม่ตรงตามที่เขาบอกไว้แต่ต้น แต่เมื่อรัฐบาลได้สร้างเครื่องมือที่จะรับข้อมูลตรงจากประชาชนขึ้น รัฐบาลจะได้ข้อมูลที่ทั้งตรงและเร็วมากยิ่งขึ้น” ...
การใช้ประโยชน์จาก Smart Card
ระยะที่ 1 (2547)
1. การยืนยันตัวบุคคล เพื่อเข้าสู่ระบบบริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บัตรและ Pin code หรือบัตรและลายพิมพ์นิ้วมือ หรือบัตรพร้อม Pin code และลายพิมพ์นิ้วมือ
2. การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบ E-mail หรือการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
3. การตรวจคัดสำเนารายการทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดภาระในการแสดงหลักฐานในการติดต่อขอรับการบริการ ทั้งภาครัฐและเอกชน
4. การใช้บัตรเพื่อการลงทะเบียนประเภทต่างๆ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีระบบความปลอดภัยสูง
5. การใช้บัตรเพื่อรับบริการด้านสาธารณสุข (โครงการ 30 บาท)
6. การใช้บัตรเพื่อขอรับการบริการเกี่ยวกับประกันสังคม
7. การใช้บัตรเพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการรักษา ความปลอดภัยในระดับสูงของการเข้าถึงข้อมูล
8. การใช้บัตรแทนบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ
9. การใช้บัตรแทนบัตรบุคคลต่างด้าว หรือบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยประเภทต่างๆ
10. การใช้บัตรแทนบัตร ATM ในระยะแรก
11. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบน www. khonthai.com
12. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ในระยะแรก
ระยะที่ 2 (2548)
1. การใช้บัตรเพื่อการย้ายที่อยู่โดยอัตโนมัติ
2. การใช้บัตรเพื่อการลงประชามติหรือการเลือกตั้ง
3. การใช้บัตรเป็นบัตรเงินสด บัตรเครดิต และบัตรเดบิต เพื่อจ่ายค่าบริการและสินค้าภายในประเทศ
4. การใช้บัตรเพื่อขอรับบริการภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ
5. การใช้บัตรเพื่อขอรับบริการภาคเอกชนสาขาต่างๆ
6. การใช้บัตรเป็นบัตรโทรศัพท์
7. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ระยะที่ 2
#ปี 2549 เกิดรัฐประหารไปก่อน หลังจากนั้น บัตรประจำตัวประชาชน Smart Card เลยเงียบๆ ไป ไม่ค่อยมีการผลักดัน เป็นรูปเป็นร่าง - ตอนแรกกุก็ไม่ฮานะ แต่พอกุฮาเท่านั้นแหละ

ฮาเลย
ระยะที่ 3 (2549)
1. การใช้บัตรแทน Passport หรือ Borderpass
2. การใช้บัตรแทนใบขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. การใช้บัตรเพื่อเป็นบัตรเครดิต เดบิต และเงินสดในระดับสากล
4. การใช้บัตรแทนบัตร ATM ในระยะที่ 2
5. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ในระยะที่ 3
ระยะที่ 4 (2550)
ทางเลือกในการใช้บัตรประจำตัวประชาชน Smart Card แบบ Dual Contract (Contrack and Contractless)
http://www.fpps.or.th/news.php?detail=n1096219791.news
เราใช้บัตรประชาชน แบบ Smart Card แต่เวลาใช้งานกับต้องถ่ายเอกสาร แปลกดีมัย?
เมื่อเริ่มนำเอาปัญหาความต้องการของประชาชนมาสู่ระบบการลงทะเบียน เพื่อแยกแยะ วิเคราะห์ และกำหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาให้ตรงจุด และตรงความต้องการของประชาชน ตั้งแต่ต้นปี การนำเอาเครือข่ายและเครื่องมือนี้มาใช้งานทำให้รัฐบาลได้เข้าถึงความต้องการและปัญหาของประชาชนได้โดยตรงและเร็วมาก ทำให้รัฐบาลรู้ข้อมูลประชาชนและมีระบบฐานข้อมูลบุคคลของประเทศทุกปัญหาของประชาชนที่รัฐบาลต้องการอยากรู้ เป็น people profiles ที่จำเป็นเพื่อการบริหารงานและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร) กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า - คิดสิคิด คิดเยอะเยอะ
“รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องมีเครื่องมือที่ดีในการรวบรวมความต้องการ ข้อคิดเห็นของประชาชน เพื่อแปลงไปสู่การกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขและจัดการกับปัญหาที่แม่นตรง ที่สำคัญต้องไม่ผ่านนายหน้าหรือบุคคลอื่น ที่จะทำให้การแปลความต้องการของประชาชนล่าช้าไม่ทันกาล รวมทั้งเกิดการแปลออกไปอย่างอื่น รัฐบาลที่ไม่รู้ปัญหาของประชาชน หรือรู้ไม่ลึก ไม่จริง ยากที่จะแก้ได้ถูกทาง ปัญหาของประชาชนที่ผ่านมา เขาบอกผ่านตัวกลางมานาน เช่น ส.ส. ข้าราชการในพื้นที่ ซึ่งกว่าจะถึงก็ช้าแล้ว และที่สำคัญมันอาจจะไม่ตรงตามที่เขาบอกไว้แต่ต้น แต่เมื่อรัฐบาลได้สร้างเครื่องมือที่จะรับข้อมูลตรงจากประชาชนขึ้น รัฐบาลจะได้ข้อมูลที่ทั้งตรงและเร็วมากยิ่งขึ้น” ...
การใช้ประโยชน์จาก Smart Card
ระยะที่ 1 (2547)
1. การยืนยันตัวบุคคล เพื่อเข้าสู่ระบบบริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บัตรและ Pin code หรือบัตรและลายพิมพ์นิ้วมือ หรือบัตรพร้อม Pin code และลายพิมพ์นิ้วมือ
2. การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบ E-mail หรือการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
3. การตรวจคัดสำเนารายการทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดภาระในการแสดงหลักฐานในการติดต่อขอรับการบริการ ทั้งภาครัฐและเอกชน
4. การใช้บัตรเพื่อการลงทะเบียนประเภทต่างๆ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีระบบความปลอดภัยสูง
5. การใช้บัตรเพื่อรับบริการด้านสาธารณสุข (โครงการ 30 บาท)
6. การใช้บัตรเพื่อขอรับการบริการเกี่ยวกับประกันสังคม
7. การใช้บัตรเพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการรักษา ความปลอดภัยในระดับสูงของการเข้าถึงข้อมูล
8. การใช้บัตรแทนบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ
9. การใช้บัตรแทนบัตรบุคคลต่างด้าว หรือบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยประเภทต่างๆ
10. การใช้บัตรแทนบัตร ATM ในระยะแรก
11. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบน www. khonthai.com
12. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ในระยะแรก
ระยะที่ 2 (2548)
1. การใช้บัตรเพื่อการย้ายที่อยู่โดยอัตโนมัติ
2. การใช้บัตรเพื่อการลงประชามติหรือการเลือกตั้ง
3. การใช้บัตรเป็นบัตรเงินสด บัตรเครดิต และบัตรเดบิต เพื่อจ่ายค่าบริการและสินค้าภายในประเทศ
4. การใช้บัตรเพื่อขอรับบริการภาครัฐของหน่วยงานต่างๆ
5. การใช้บัตรเพื่อขอรับบริการภาคเอกชนสาขาต่างๆ
6. การใช้บัตรเป็นบัตรโทรศัพท์
7. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ระยะที่ 2
#ปี 2549 เกิดรัฐประหารไปก่อน หลังจากนั้น บัตรประจำตัวประชาชน Smart Card เลยเงียบๆ ไป ไม่ค่อยมีการผลักดัน เป็นรูปเป็นร่าง - ตอนแรกกุก็ไม่ฮานะ แต่พอกุฮาเท่านั้นแหละ
ระยะที่ 3 (2549)
1. การใช้บัตรแทน Passport หรือ Borderpass
2. การใช้บัตรแทนใบขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. การใช้บัตรเพื่อเป็นบัตรเครดิต เดบิต และเงินสดในระดับสากล
4. การใช้บัตรแทนบัตร ATM ในระยะที่ 2
5. การใช้บัตรร่วมกับการบริการบนตู้ MPM ในระยะที่ 3
ระยะที่ 4 (2550)
ทางเลือกในการใช้บัตรประจำตัวประชาชน Smart Card แบบ Dual Contract (Contrack and Contractless)
http://www.fpps.or.th/news.php?detail=n1096219791.news