สวัสดีครับ
เนื่องด้วยว่า สลับ Aveo ขอคุณพ่อมาขับ หลังจากรู้อยู่แล้วว่า อืด และ แปลกๆ เวลาเร่ง เลยซื้อ OBD II มาแล้วใช้ Application Android "Torque (free)" เลยเห็นอะไรบางอย่างครับ แต่ผมเซฟออกมาเป็นกราฟให้ดูไม่เป็นครับ
1. เร่งออกตัว (ลืมบอก เกียร์ manual ครับ) เปลี่ยนเกียร์ ปกติ ทางราบ ค่อยๆเร่งคันเร่ง รอบเครื่องเพิ่ม องศาจุดระเบิดค่อยๆ advance จาก 10+ ไปที่ประมาณ 35 (รอบ 2,500 -2,700 รอบเปลี่ยนเกียร์ของผมเอง) แต่ผมไม่เชื่อ scale ของ App นะครับ เพราะมันแปลกๆ เอาเป็น อ้างอิงว่าเพิ่มไปเรื่อยๆตามรอบนะครับ เกีบร์ 1 - 4 เป็นอย่างนี้ จน เกียร์ 5 ที่เลี้ยงความเร็ว 90 โดยประมาณ Advance timing คงที่ประมาณ 30 ผมเดาว่า (ยังไม่ได้ลอง) ถ้าเลี้ยงเกียร์ 4 หรือ 3 ที่รอบเครื่องคงที่ น่าจะมี องศาจุดระเบิดคงที่แบบเดียวกัน
2. มันแปลกตรงที่ Aveo เป็นรถที่เมื่อ ขับๆ ความเร็วคงที่อยู่ ไม่สนใจเกียร์นะครับ เราอย่างเร่งโดยไม่เปลี่ยนเกียร์ เหยียบคันเร่งลงไป เครื่องจะวูบนิดนึง พอรู้สึกได้ แล้วค่อยๆเร่งขึ้น เหยียบคันเร่งลงไปเลยนะครับ ไม่ได้ค่อยๆเหยียบ ไม่ได้ลึก หรือจมมากมาย แต่ ผมเปรียบเทียบกับที่ขับรถตัวเอง Mitsu Lancer E20 หรือ คันเก่าทั้ง Corona AT191 เครื่อง 4A-FE หรือ Jazz model 2005 ของแฟน (ผมไม่รู้ model ครับ) ถึงแม้ว่าเราขับที่ 40 - 50 ด้วยเกียร์ 5 แต่ถ้าเหยียบคันเร่ง กรึ๊บนึง เรารู้สึกได้ว่า เครื่องพยายามเร่งในทันที ความเร็วค่อยๆขึ้นแน่นอน ตามเกียร์ ที่ไม่เหมาะสมอยู่ แต่ aveo 1.4 แปลกมากครับ วูบก่อน แล้วค่อยไป แม้อยู่ที่ 90 km/hr ก็รู้สึกครับ จังหว่ะ แซงเลย นิดนึงนะ
จนมี OBD II นี่แหละครับ เลยลอง เมื่อเช้านี้เองตอนขับมาทำงาน ลองเหยียบปุ๊บ เท่าที่เห็นแปลกคือ องศาจุดระเบิด เปลี่ยนจาก 30+ เป็น 0 ทันที อยู่ประมาณ 1-2 วินาทีได้ (ประมาณนะครับ) แล้วค่อยๆเพิ่มตามรอบเครื่อง
เลยสงสัยว่า มันน่าจะเป็นอาการ วูบนิด ก่อนเร่งขึ้น ใช่ไหม
กับ พอจะเดาได้ไหมครับ ว่าทำไมถึง program ECU เป็นแบบนี้
อยากมากเลยที่จะลองกับรุ่นอื่น เดี๋ยวขอลองกับ March ของเพื่อนที่ทำงานดีกว่า
ปล
หาใน youtube เกี่ยวกับ Aveo เมืองนอก ไม่รู้ประเทศไหน บอกว่าเครื่อง Aveo 1.4 Belt Tension ทำจาก พลาสติก ใช้ๆไปแล้วแตก ทำให้ เสียหายเยอะ วาล์ว สูบ ชนกันแหลกราน แย่ละ ของไทยเป็นแบบเดียวกันหรือไม่ ใครทราบบ้างครับ
Aveo ระบบ ECU กับ Timing Advance
เนื่องด้วยว่า สลับ Aveo ขอคุณพ่อมาขับ หลังจากรู้อยู่แล้วว่า อืด และ แปลกๆ เวลาเร่ง เลยซื้อ OBD II มาแล้วใช้ Application Android "Torque (free)" เลยเห็นอะไรบางอย่างครับ แต่ผมเซฟออกมาเป็นกราฟให้ดูไม่เป็นครับ
1. เร่งออกตัว (ลืมบอก เกียร์ manual ครับ) เปลี่ยนเกียร์ ปกติ ทางราบ ค่อยๆเร่งคันเร่ง รอบเครื่องเพิ่ม องศาจุดระเบิดค่อยๆ advance จาก 10+ ไปที่ประมาณ 35 (รอบ 2,500 -2,700 รอบเปลี่ยนเกียร์ของผมเอง) แต่ผมไม่เชื่อ scale ของ App นะครับ เพราะมันแปลกๆ เอาเป็น อ้างอิงว่าเพิ่มไปเรื่อยๆตามรอบนะครับ เกีบร์ 1 - 4 เป็นอย่างนี้ จน เกียร์ 5 ที่เลี้ยงความเร็ว 90 โดยประมาณ Advance timing คงที่ประมาณ 30 ผมเดาว่า (ยังไม่ได้ลอง) ถ้าเลี้ยงเกียร์ 4 หรือ 3 ที่รอบเครื่องคงที่ น่าจะมี องศาจุดระเบิดคงที่แบบเดียวกัน
2. มันแปลกตรงที่ Aveo เป็นรถที่เมื่อ ขับๆ ความเร็วคงที่อยู่ ไม่สนใจเกียร์นะครับ เราอย่างเร่งโดยไม่เปลี่ยนเกียร์ เหยียบคันเร่งลงไป เครื่องจะวูบนิดนึง พอรู้สึกได้ แล้วค่อยๆเร่งขึ้น เหยียบคันเร่งลงไปเลยนะครับ ไม่ได้ค่อยๆเหยียบ ไม่ได้ลึก หรือจมมากมาย แต่ ผมเปรียบเทียบกับที่ขับรถตัวเอง Mitsu Lancer E20 หรือ คันเก่าทั้ง Corona AT191 เครื่อง 4A-FE หรือ Jazz model 2005 ของแฟน (ผมไม่รู้ model ครับ) ถึงแม้ว่าเราขับที่ 40 - 50 ด้วยเกียร์ 5 แต่ถ้าเหยียบคันเร่ง กรึ๊บนึง เรารู้สึกได้ว่า เครื่องพยายามเร่งในทันที ความเร็วค่อยๆขึ้นแน่นอน ตามเกียร์ ที่ไม่เหมาะสมอยู่ แต่ aveo 1.4 แปลกมากครับ วูบก่อน แล้วค่อยไป แม้อยู่ที่ 90 km/hr ก็รู้สึกครับ จังหว่ะ แซงเลย นิดนึงนะ
จนมี OBD II นี่แหละครับ เลยลอง เมื่อเช้านี้เองตอนขับมาทำงาน ลองเหยียบปุ๊บ เท่าที่เห็นแปลกคือ องศาจุดระเบิด เปลี่ยนจาก 30+ เป็น 0 ทันที อยู่ประมาณ 1-2 วินาทีได้ (ประมาณนะครับ) แล้วค่อยๆเพิ่มตามรอบเครื่อง
เลยสงสัยว่า มันน่าจะเป็นอาการ วูบนิด ก่อนเร่งขึ้น ใช่ไหม
กับ พอจะเดาได้ไหมครับ ว่าทำไมถึง program ECU เป็นแบบนี้
อยากมากเลยที่จะลองกับรุ่นอื่น เดี๋ยวขอลองกับ March ของเพื่อนที่ทำงานดีกว่า
ปล
หาใน youtube เกี่ยวกับ Aveo เมืองนอก ไม่รู้ประเทศไหน บอกว่าเครื่อง Aveo 1.4 Belt Tension ทำจาก พลาสติก ใช้ๆไปแล้วแตก ทำให้ เสียหายเยอะ วาล์ว สูบ ชนกันแหลกราน แย่ละ ของไทยเป็นแบบเดียวกันหรือไม่ ใครทราบบ้างครับ