พอดี มี เพื่อนๆหลังไมค์มาถาม ว่าจะเริ่มต้น ในการปรับปรุง PCX แต่ ไม่เข้าใจศัพท์บางตัว ของอุปกรณ์ที่เขา ทำขาย หรือปรับแต่งกัน
วันนี้ มีเวลาว่างนิดหน่อย เลย มานั่งทำไฮไลท์สี เจ้าตัวพวกนี้ เรียกว่าอะไร คืออะไร
ให้ คนที่เริ่มศึกษา หรือไม่เข้าใจ ได้ชมกันครับ
*** อาจจะมีศัทพ์บางตัว ผมพูดไม่ถูก หรือพิมพ์ผิด ขออภัยด้วยครับ และยินดีให้ท่านที่ทราบ
ได้แนะนำ แนะแนว ในกระทู้นี้ ได้เลย นะครับ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ เพื่อนๆที่กำลังสนใจได้ทราบ
เครดิตภาพ ใน gooเกิ้ล ที่มา :
http://www.aphonda.co.th/product/pcx/image/vmatic.jpg ขอเอามาเพื่อการศึกษานะครับ
ชุดชามหน้า...มีอยู่ 4ส่วน
-น้ำเงิน = ฝา ครอบเม็ด
-เหลือง = เม็ด หรือ ตุ้ม ถ่วง
-เขียวอ่อน = ชามรองเม็ด(ไม่แน่ใจ เรียกว่าอะไร)
- แดง = ชามหน้า
***โดย ทั้งหมดนี้ เราจะเรียก ว่า ชุดชาม(หน้า) โดยสูตรแต่ง ของแต่ละร้าน
ทางร้านเขา จะปรับแต่งมุมองศาหน้าชามที่สัมผัสกับสายพาน(ระหว่างสีเขียวอ่อนกับสีแดง) ให้เปลี่ยนจากมุม"องศา"มาตราฐานเดิม
มีทั้ง เอาของเราส่งไปทำ และซื้อมาใหม่อีกอัน โดยของผม ซื้อมาเก็บไว้เลย และอันเก่าก็เอาไว้สำรอง
อันนี้ ขอเพิ่ม...ครับ ลืมพิมพ์ใส่...คือ เม็ด หรือ ตุ้ม(สีเหลือง) ก็จะมีความแตกต่าง เรื่องวัสดุและน้ำหนัก ของตัวเม็ด
ที่แต่ละต่าง ตามสูตรของร้านนั้นๆ คิดค้น ทดลอง เปรียบเทียบ กันขึ้นมา...ชอบ แรงต้น ก็แบบนึง แรงปลายก็แบบนึง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชุด ครัชหลัง(บาง คนเรียกชามหลัง) โดยจะมี 3ส่วน หลักๆ
ชมพู = หน้าครัช,ผ้าครัช
ฟ้า = ชุดครัช
เขียน = ฝาครอบครัช
สีทอง = หน้าจานครัช
***ในภาพ นี้ ส่วนที่เป็นสีชมพู คือ ส่วนที่ช่างแต่ละร้าน จะหาวิธีเปลี่ยน
เพื่อให้ได้สูตรตามที่เขาต้องการ เช่น หน้าทองแดง หน้าคาร์บอน และคาร์บอนผสมทองแดง
โดย แต่ละตัวก็จะมีความสามารถ แตกต่างกันไป เรื่องอัตราการเร่ง และจังหวะ แรงต้น-แรงปลาย
และมีอีกจุด ที่มักจะมีร้านต่างๆ จะทำเอาไว้ คือ ฝาครอบครัช มีทั้งที่เจาะรู ระบายความร้อนบ้าง
แต่งขอบภายในบ้าง โดยแต่งขอบภายใน จะมีการทำลวดลาย เพื่อให้ หน้าครัช นั้นเกาะดีขึ้น(เขาว่าอย่างนั้น)
บางร้าน ต้องสับเปลี่ยน เอาของครัชเดิม เราไปแลก
เอามาฝาก...สำหรับ ผู้ที่อยากรู้ ว่าอะไรคืออะไร ในระบบขับเคลื่อน ของ PCX ทั้งเดิมๆ และAll New
วันนี้ มีเวลาว่างนิดหน่อย เลย มานั่งทำไฮไลท์สี เจ้าตัวพวกนี้ เรียกว่าอะไร คืออะไร
ให้ คนที่เริ่มศึกษา หรือไม่เข้าใจ ได้ชมกันครับ
*** อาจจะมีศัทพ์บางตัว ผมพูดไม่ถูก หรือพิมพ์ผิด ขออภัยด้วยครับ และยินดีให้ท่านที่ทราบ
ได้แนะนำ แนะแนว ในกระทู้นี้ ได้เลย นะครับ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ เพื่อนๆที่กำลังสนใจได้ทราบ
เครดิตภาพ ใน gooเกิ้ล ที่มา : http://www.aphonda.co.th/product/pcx/image/vmatic.jpg ขอเอามาเพื่อการศึกษานะครับ
ชุดชามหน้า...มีอยู่ 4ส่วน
-น้ำเงิน = ฝา ครอบเม็ด
-เหลือง = เม็ด หรือ ตุ้ม ถ่วง
-เขียวอ่อน = ชามรองเม็ด(ไม่แน่ใจ เรียกว่าอะไร)
- แดง = ชามหน้า
***โดย ทั้งหมดนี้ เราจะเรียก ว่า ชุดชาม(หน้า) โดยสูตรแต่ง ของแต่ละร้าน
ทางร้านเขา จะปรับแต่งมุมองศาหน้าชามที่สัมผัสกับสายพาน(ระหว่างสีเขียวอ่อนกับสีแดง) ให้เปลี่ยนจากมุม"องศา"มาตราฐานเดิม
มีทั้ง เอาของเราส่งไปทำ และซื้อมาใหม่อีกอัน โดยของผม ซื้อมาเก็บไว้เลย และอันเก่าก็เอาไว้สำรอง
อันนี้ ขอเพิ่ม...ครับ ลืมพิมพ์ใส่...คือ เม็ด หรือ ตุ้ม(สีเหลือง) ก็จะมีความแตกต่าง เรื่องวัสดุและน้ำหนัก ของตัวเม็ด
ที่แต่ละต่าง ตามสูตรของร้านนั้นๆ คิดค้น ทดลอง เปรียบเทียบ กันขึ้นมา...ชอบ แรงต้น ก็แบบนึง แรงปลายก็แบบนึง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชุด ครัชหลัง(บาง คนเรียกชามหลัง) โดยจะมี 3ส่วน หลักๆ
ชมพู = หน้าครัช,ผ้าครัช
ฟ้า = ชุดครัช
เขียน = ฝาครอบครัช
สีทอง = หน้าจานครัช
***ในภาพ นี้ ส่วนที่เป็นสีชมพู คือ ส่วนที่ช่างแต่ละร้าน จะหาวิธีเปลี่ยน
เพื่อให้ได้สูตรตามที่เขาต้องการ เช่น หน้าทองแดง หน้าคาร์บอน และคาร์บอนผสมทองแดง
โดย แต่ละตัวก็จะมีความสามารถ แตกต่างกันไป เรื่องอัตราการเร่ง และจังหวะ แรงต้น-แรงปลาย
และมีอีกจุด ที่มักจะมีร้านต่างๆ จะทำเอาไว้ คือ ฝาครอบครัช มีทั้งที่เจาะรู ระบายความร้อนบ้าง
แต่งขอบภายในบ้าง โดยแต่งขอบภายใน จะมีการทำลวดลาย เพื่อให้ หน้าครัช นั้นเกาะดีขึ้น(เขาว่าอย่างนั้น)
บางร้าน ต้องสับเปลี่ยน เอาของครัชเดิม เราไปแลก