ไม่ดราม่านะครับ
พูดตรงๆเลยครับ ตั้งแต่เกิดมาในไทย หาร้านค้าที่มีพนักงานเซอร์วิสมายด์ดีๆยากมาก 30 ร้านจะเจอสักร้าน แถมพนักงานดีๆก็มักจะอยู่ไม่นาน ไม่รู้ว่าโดนกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง ข้อหาขยันเกินไป หรือโดนดึงตัวไปก็ไม่ทราบ ขนาดร้านมือถือทุกเจ้ายังต้องมีดราม่าเรื่องพนักงาน ล่าสุดก็ที่มีตบกัน และก็ไม่ขายเพราะจะปิดร้าน
ถ้า Apple store มาเปิดในไทยจริงๆ แทนที่จะมีกำไรดีขึ้น ผมคิดว่าอาจจะมีชื่อเสียมากกว่าจากพนักงานคนไทยเอง
เช่น จะมาซื้อไอโฟน ไม่ขายแล้วจะปิดร้าน ถามข้อมูลไอโฟน ทำไมไม่รู้จักหาข้อมูลมาก่อน โง่จริงๆ
นอกจากนี้แล้ว ลูกค้าคนไทยยังเรื่องมากที่สุด ถ้าคุณเคยอ่านดราม่ามาบ่อยๆ หลายเรื่องๆที่ลูกค้าวีน คือลูกค้านั่นแหละที่งี่เง่าเอง แถมยังพาลเรียกร้องเพื่อนพ้องให้แบนสินค้านั้นๆอีก เพื่อนๆก็หูเบา ว่าอะไรก็ว่าตาม (ตัวอย่างเช่นดราม่าในเฟส)
แถมต้องมีเหตุการณ์แซงคิวจาก VIP หรือมนุษย์ป้าอีก เช่น ป้าซื้อหลายเครื่องต้องบริการป้าก่อน
ขนาดไอโฟนจากดีแทคลดราคายังดราม่าจนจะมีเรื่องกัน ถ้ามี Store เกิดขึ้นจริงๆ ก็ไม่ต้องคาดหวังอะไรจากบริษัทระดับโลกบริการโดยพนักงานคนไทยอีกต่อไป
ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ โดยการขายผ่าน reseller แทน เพราะ reseller ไม่สามารถตั้งชื่อเหมือน Apple store ได้ ( เป็น Istudio แทน) ทำให้ไม่ว่าจะบริการดีไม่ดียังไง ลูกค้าก็มองว่าไม่เกี่ยวกับ Apple แถมประกันก็ไม่ค่อยดีเท่า Apple ขายเอง ลูกค้าที่จะโทรไปเครม Apple ตรงๆก็น้อย กลายเป็นว่า ขายของ QC ไม่ดีก็ไม่ค่อยมีปัญหา ตัวอย่างชัดๆเลยก็เช่น Iphone ทุกรุ่นที่ผ่านมา เปิดมาเจอ defect มากบ้างน้อยบ้างแต่ร้านหรือเครือข่ายมือถือไม่ให้เปลี่ยน หรือให้ก็ไม่เกิน 2 เครื่อง ไม่งั้นไม่ขายเป็นต้น เราก็ไม่มีทางเลือกนอกจากใช้จอเหลืองๆไป
ปล. พนักงาน Apple store ที่ผมสัมผัสมาทั้ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น บริการดีพอๆกันนะ อันนี้คงเป็นมาตรฐานของแอปเปิ้ล แต่ผมไม่คิดว่าจะทำในไทยได้ เพราะพนักงานคนไทยคงคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้ามากกว่า
รู้ไหมว่าทำไมถึงไม่มี Apple store ในไทย
พูดตรงๆเลยครับ ตั้งแต่เกิดมาในไทย หาร้านค้าที่มีพนักงานเซอร์วิสมายด์ดีๆยากมาก 30 ร้านจะเจอสักร้าน แถมพนักงานดีๆก็มักจะอยู่ไม่นาน ไม่รู้ว่าโดนกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง ข้อหาขยันเกินไป หรือโดนดึงตัวไปก็ไม่ทราบ ขนาดร้านมือถือทุกเจ้ายังต้องมีดราม่าเรื่องพนักงาน ล่าสุดก็ที่มีตบกัน และก็ไม่ขายเพราะจะปิดร้าน
ถ้า Apple store มาเปิดในไทยจริงๆ แทนที่จะมีกำไรดีขึ้น ผมคิดว่าอาจจะมีชื่อเสียมากกว่าจากพนักงานคนไทยเอง
เช่น จะมาซื้อไอโฟน ไม่ขายแล้วจะปิดร้าน ถามข้อมูลไอโฟน ทำไมไม่รู้จักหาข้อมูลมาก่อน โง่จริงๆ
นอกจากนี้แล้ว ลูกค้าคนไทยยังเรื่องมากที่สุด ถ้าคุณเคยอ่านดราม่ามาบ่อยๆ หลายเรื่องๆที่ลูกค้าวีน คือลูกค้านั่นแหละที่งี่เง่าเอง แถมยังพาลเรียกร้องเพื่อนพ้องให้แบนสินค้านั้นๆอีก เพื่อนๆก็หูเบา ว่าอะไรก็ว่าตาม (ตัวอย่างเช่นดราม่าในเฟส)
แถมต้องมีเหตุการณ์แซงคิวจาก VIP หรือมนุษย์ป้าอีก เช่น ป้าซื้อหลายเครื่องต้องบริการป้าก่อน
ขนาดไอโฟนจากดีแทคลดราคายังดราม่าจนจะมีเรื่องกัน ถ้ามี Store เกิดขึ้นจริงๆ ก็ไม่ต้องคาดหวังอะไรจากบริษัทระดับโลกบริการโดยพนักงานคนไทยอีกต่อไป
ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ โดยการขายผ่าน reseller แทน เพราะ reseller ไม่สามารถตั้งชื่อเหมือน Apple store ได้ ( เป็น Istudio แทน) ทำให้ไม่ว่าจะบริการดีไม่ดียังไง ลูกค้าก็มองว่าไม่เกี่ยวกับ Apple แถมประกันก็ไม่ค่อยดีเท่า Apple ขายเอง ลูกค้าที่จะโทรไปเครม Apple ตรงๆก็น้อย กลายเป็นว่า ขายของ QC ไม่ดีก็ไม่ค่อยมีปัญหา ตัวอย่างชัดๆเลยก็เช่น Iphone ทุกรุ่นที่ผ่านมา เปิดมาเจอ defect มากบ้างน้อยบ้างแต่ร้านหรือเครือข่ายมือถือไม่ให้เปลี่ยน หรือให้ก็ไม่เกิน 2 เครื่อง ไม่งั้นไม่ขายเป็นต้น เราก็ไม่มีทางเลือกนอกจากใช้จอเหลืองๆไป
ปล. พนักงาน Apple store ที่ผมสัมผัสมาทั้ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น บริการดีพอๆกันนะ อันนี้คงเป็นมาตรฐานของแอปเปิ้ล แต่ผมไม่คิดว่าจะทำในไทยได้ เพราะพนักงานคนไทยคงคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้ามากกว่า