เด็ก 3 ขวบ ควรมีทักษะการตอบคำถาม และเข้าร่วมกิจกรรมระดับไหนคะ แบบลูกเรานี่ผิดปกติไหม

ลูกสาวอายุ 3 ขวบ (เป๊ะๆ คือ 2 ขวบ 10 เดือน)  เพิ่งเข้าเตรียมอนุบาลเมื่อตอนต้นเดือนที่ผ่านมาค่ะ คือเข้าช่วงปิดเทอมเพื่อเตรียมตัวเรียนเตรียมอนุบาลเทอมสอง  ปกติแล้วเค้าเป็นเด็กพูดเก่งค่ะ  แถมพูดได้ค่อนข้างเร็ว  เราก็ไม่เคยนึกว่าลูกช้าหรือผิดปกติอะไร  แต่ตั้งแต่เข้าเรียนที่โรงเรียนนี่เราเพิ่งเริ่มสังเกตเห็นค่ะว่าเค้าจะไม่ค่อยสามารถเล่าเรื่องหรือตอบคำถามได้ถ้าไม่มีคนนำ  เช่น  เราถามว่า  คุณครูที่โรงเรียนชื่ออะไร  เค้าก็จะบอกว่า  ไม่มีชื่อ  แล้วทำหน้ายิ้มๆ เหมือนแกล้ง  แต่ถามกี่ทีๆ เค้าก็ตอบเหมือนเดิมค่ะ  จนเราลองเปลี่ยนใหม่  ถามว่า  มีคุณครูชื่อครูพัดไหม  เค้าถึงตอบว่า มี  แล้วคุณครูรุ่งล่ะมีไหม  มีค่ะ  แล้วคุณครูน้อยล่ะ (แกล้งถาม อันนี้ไม่มี)  น้องบอกไม่มีค่ะ  มีแต่ครูน้อง  เหมือนจะรู้เรื่องนะคะ  แต่เราต้องถามนำ  หรือเวลาถามว่า  วันนี้กลางวันกินอะไร  เค้าก็จะตอบแค่  กินข้าวกับน้ำซุป (ซึ่งไม่รู้ว่าอาจมีใครพูดให้ได้ยินไว้ก่อนหน้าหรือเปล่า)  ไม่เคยตอบคำอื่นเลยค่ะ  ส่วนคำถามที่เรายังไม่มีคำตอบถึงทุกวันนี้  เช่น  มีเพื่อนชื่ออะไรบ้างคะ (ไม่มีชื่อ)  หนูมีเพื่อนไหมคะ (ไม่มี)  หนูคุยอะไรกับเพื่อนบ้างหรือเปล่า  (ไม่คุย)  คุณครูสอนอะไรบ้าง (ไม่สอนอะไรเลย)  กลุ้มแท้ค่ะ

ตอนนี้พอคิดย้อนกลับไปเราก็รู้สึกว่า  ที่ผ่านมาที่เค้าพูดจ๋อยๆ แล้วเรารู้สึกเหมือนเค้ารู้เรื่อง  ก็จะเป็นประมาณว่า  พูดในสิ่งที่ตัวเองอยากพูด (หรือเล่านิทานที่เคยได้ยินมา  อาจมีเสริมแต่งตามจินตนาการบ้างแต่ก็จะมีพื้นฐานอยู่บนนิทานที่เคยฟัง  เช่น  เล่าเรื่องหนูน้อยหมวกเขียว  เป็นต้น)  กับอีกแบบคือพูดเหตุผลได้ตามที่เคยได้ยินมา  เช่น  ถ้าถามว่า  จะไปเซเว่นไหม  เค้าอาจจะตอบว่า ไม่ไปค่ะเพราะมีน้ำส้มเยอะแล้ว  (ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณน้าเคยพูดว่า  น้ำส้มเต็มบ้านแล้วไม่ต้องไปซื้อที่เซเว่นแล้ว เป็นต้น  แต่อาจพูดไว้หลายวันแล้วนะคะ)  ปกติเราก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ให้ต้องถามลูกน่ะค่ะว่าวันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง เพราะอยู่ด้วยกันตลอดเป็นแม่ฟูลไทม์  แต่ตอนนี้พบว่าลูกไม่เล่าอะไรที่โรงเรียนให้ฟังเลย  แรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร  แต่มีคนรอบข้างพูดเยอะขึ้นค่ะว่าปกติเด็กๆ ต้องมีเรื่องมาเล่าเยอะแยะเลยนะ  ทำไมลูกเราไม่เล่าอะไรเลย  เลยเริ่มนอยว่าลูกช้าหรือผิดปกติไหม  แต่คุณครูที่โรงเรียนก็ไม่ได้มีฟีดแบคอะไรนะคะ  มีแต่บอกว่าคุยรู้เรื่อง  คือปกติน้องจะบอกความต้องการของตัวเองได้ค่ะว่าอยากได้อะไร  อยากทำอะไร  ไม่อยากทำอะไร  บอกฉี่บอกอึได้  ถ้าอยากให้ครูช่วยสังเกตเราควรถามอะไรครูบ้างอะคะ

อีกเรื่องคือเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ  คือปกติลูกเราเวลาพาไปไหนๆ ที่เค้ามีเด็กๆ ไปเต้นๆ ตามจังหวะเพลง ตามคนนำ  ฯลฯ ลูกเราไม่เคยเต้นตามเลยค่ะ  จะยืนดูเฉยๆ  ไม่เต้นไม่ขยับเลย  ถ้าอยู่บ้านเคยเต้นค่ะ  แต่ไม่ได้เต้นตามท่าที่เค้าเต้นนะคะ  แต่จะเต้นแบบที่ฉันอยากเต้นน่ะค่ะ  ไม่สนใจคนนำเต้นเลยแม้แต่นิดเดียว  หรือเวลาฟังนิทานกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่มๆ  (เป็นกิจกรรมฟังนิทานตอนเช้าก่อนเข้าแถวหน้าเสาธงค่ะ)  เวลาคุณครูถามเนื้อเรื่องในนิทาน  เด็กๆ ก็แย่งกันตอบ  ลูกเรานั่งนิ่งไม่หือไม่อือค่ะ  แบบนี้แปลกไหมคะ  จริงๆ ไม่เคยคิดว่าแปลกอะไร  แต่พอตั้งทู้แล้วก็นึกได้ก็ขอถามด้วยเลยละกันค่ะ  เผื่อไม่ปกติจะได้ทราบแต่เนิ่นๆ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่