ลูกสาวอายุ 3 ขวบ (เป๊ะๆ คือ 2 ขวบ 10 เดือน) เพิ่งเข้าเตรียมอนุบาลเมื่อตอนต้นเดือนที่ผ่านมาค่ะ คือเข้าช่วงปิดเทอมเพื่อเตรียมตัวเรียนเตรียมอนุบาลเทอมสอง ปกติแล้วเค้าเป็นเด็กพูดเก่งค่ะ แถมพูดได้ค่อนข้างเร็ว เราก็ไม่เคยนึกว่าลูกช้าหรือผิดปกติอะไร แต่ตั้งแต่เข้าเรียนที่โรงเรียนนี่เราเพิ่งเริ่มสังเกตเห็นค่ะว่าเค้าจะไม่ค่อยสามารถเล่าเรื่องหรือตอบคำถามได้ถ้าไม่มีคนนำ เช่น เราถามว่า คุณครูที่โรงเรียนชื่ออะไร เค้าก็จะบอกว่า ไม่มีชื่อ แล้วทำหน้ายิ้มๆ เหมือนแกล้ง แต่ถามกี่ทีๆ เค้าก็ตอบเหมือนเดิมค่ะ จนเราลองเปลี่ยนใหม่ ถามว่า มีคุณครูชื่อครูพัดไหม เค้าถึงตอบว่า มี แล้วคุณครูรุ่งล่ะมีไหม มีค่ะ แล้วคุณครูน้อยล่ะ (แกล้งถาม อันนี้ไม่มี) น้องบอกไม่มีค่ะ มีแต่ครูน้อง เหมือนจะรู้เรื่องนะคะ แต่เราต้องถามนำ หรือเวลาถามว่า วันนี้กลางวันกินอะไร เค้าก็จะตอบแค่ กินข้าวกับน้ำซุป (ซึ่งไม่รู้ว่าอาจมีใครพูดให้ได้ยินไว้ก่อนหน้าหรือเปล่า) ไม่เคยตอบคำอื่นเลยค่ะ ส่วนคำถามที่เรายังไม่มีคำตอบถึงทุกวันนี้ เช่น มีเพื่อนชื่ออะไรบ้างคะ (ไม่มีชื่อ) หนูมีเพื่อนไหมคะ (ไม่มี) หนูคุยอะไรกับเพื่อนบ้างหรือเปล่า (ไม่คุย) คุณครูสอนอะไรบ้าง (ไม่สอนอะไรเลย) กลุ้มแท้ค่ะ
ตอนนี้พอคิดย้อนกลับไปเราก็รู้สึกว่า ที่ผ่านมาที่เค้าพูดจ๋อยๆ แล้วเรารู้สึกเหมือนเค้ารู้เรื่อง ก็จะเป็นประมาณว่า พูดในสิ่งที่ตัวเองอยากพูด (หรือเล่านิทานที่เคยได้ยินมา อาจมีเสริมแต่งตามจินตนาการบ้างแต่ก็จะมีพื้นฐานอยู่บนนิทานที่เคยฟัง เช่น เล่าเรื่องหนูน้อยหมวกเขียว เป็นต้น) กับอีกแบบคือพูดเหตุผลได้ตามที่เคยได้ยินมา เช่น ถ้าถามว่า จะไปเซเว่นไหม เค้าอาจจะตอบว่า ไม่ไปค่ะเพราะมีน้ำส้มเยอะแล้ว (ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณน้าเคยพูดว่า น้ำส้มเต็มบ้านแล้วไม่ต้องไปซื้อที่เซเว่นแล้ว เป็นต้น แต่อาจพูดไว้หลายวันแล้วนะคะ) ปกติเราก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ให้ต้องถามลูกน่ะค่ะว่าวันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง เพราะอยู่ด้วยกันตลอดเป็นแม่ฟูลไทม์ แต่ตอนนี้พบว่าลูกไม่เล่าอะไรที่โรงเรียนให้ฟังเลย แรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่มีคนรอบข้างพูดเยอะขึ้นค่ะว่าปกติเด็กๆ ต้องมีเรื่องมาเล่าเยอะแยะเลยนะ ทำไมลูกเราไม่เล่าอะไรเลย เลยเริ่มนอยว่าลูกช้าหรือผิดปกติไหม แต่คุณครูที่โรงเรียนก็ไม่ได้มีฟีดแบคอะไรนะคะ มีแต่บอกว่าคุยรู้เรื่อง คือปกติน้องจะบอกความต้องการของตัวเองได้ค่ะว่าอยากได้อะไร อยากทำอะไร ไม่อยากทำอะไร บอกฉี่บอกอึได้ ถ้าอยากให้ครูช่วยสังเกตเราควรถามอะไรครูบ้างอะคะ
อีกเรื่องคือเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ คือปกติลูกเราเวลาพาไปไหนๆ ที่เค้ามีเด็กๆ ไปเต้นๆ ตามจังหวะเพลง ตามคนนำ ฯลฯ ลูกเราไม่เคยเต้นตามเลยค่ะ จะยืนดูเฉยๆ ไม่เต้นไม่ขยับเลย ถ้าอยู่บ้านเคยเต้นค่ะ แต่ไม่ได้เต้นตามท่าที่เค้าเต้นนะคะ แต่จะเต้นแบบที่ฉันอยากเต้นน่ะค่ะ ไม่สนใจคนนำเต้นเลยแม้แต่นิดเดียว หรือเวลาฟังนิทานกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่มๆ (เป็นกิจกรรมฟังนิทานตอนเช้าก่อนเข้าแถวหน้าเสาธงค่ะ) เวลาคุณครูถามเนื้อเรื่องในนิทาน เด็กๆ ก็แย่งกันตอบ ลูกเรานั่งนิ่งไม่หือไม่อือค่ะ แบบนี้แปลกไหมคะ จริงๆ ไม่เคยคิดว่าแปลกอะไร แต่พอตั้งทู้แล้วก็นึกได้ก็ขอถามด้วยเลยละกันค่ะ เผื่อไม่ปกติจะได้ทราบแต่เนิ่นๆ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
เด็ก 3 ขวบ ควรมีทักษะการตอบคำถาม และเข้าร่วมกิจกรรมระดับไหนคะ แบบลูกเรานี่ผิดปกติไหม
ตอนนี้พอคิดย้อนกลับไปเราก็รู้สึกว่า ที่ผ่านมาที่เค้าพูดจ๋อยๆ แล้วเรารู้สึกเหมือนเค้ารู้เรื่อง ก็จะเป็นประมาณว่า พูดในสิ่งที่ตัวเองอยากพูด (หรือเล่านิทานที่เคยได้ยินมา อาจมีเสริมแต่งตามจินตนาการบ้างแต่ก็จะมีพื้นฐานอยู่บนนิทานที่เคยฟัง เช่น เล่าเรื่องหนูน้อยหมวกเขียว เป็นต้น) กับอีกแบบคือพูดเหตุผลได้ตามที่เคยได้ยินมา เช่น ถ้าถามว่า จะไปเซเว่นไหม เค้าอาจจะตอบว่า ไม่ไปค่ะเพราะมีน้ำส้มเยอะแล้ว (ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณน้าเคยพูดว่า น้ำส้มเต็มบ้านแล้วไม่ต้องไปซื้อที่เซเว่นแล้ว เป็นต้น แต่อาจพูดไว้หลายวันแล้วนะคะ) ปกติเราก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ให้ต้องถามลูกน่ะค่ะว่าวันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง เพราะอยู่ด้วยกันตลอดเป็นแม่ฟูลไทม์ แต่ตอนนี้พบว่าลูกไม่เล่าอะไรที่โรงเรียนให้ฟังเลย แรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่มีคนรอบข้างพูดเยอะขึ้นค่ะว่าปกติเด็กๆ ต้องมีเรื่องมาเล่าเยอะแยะเลยนะ ทำไมลูกเราไม่เล่าอะไรเลย เลยเริ่มนอยว่าลูกช้าหรือผิดปกติไหม แต่คุณครูที่โรงเรียนก็ไม่ได้มีฟีดแบคอะไรนะคะ มีแต่บอกว่าคุยรู้เรื่อง คือปกติน้องจะบอกความต้องการของตัวเองได้ค่ะว่าอยากได้อะไร อยากทำอะไร ไม่อยากทำอะไร บอกฉี่บอกอึได้ ถ้าอยากให้ครูช่วยสังเกตเราควรถามอะไรครูบ้างอะคะ
อีกเรื่องคือเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ คือปกติลูกเราเวลาพาไปไหนๆ ที่เค้ามีเด็กๆ ไปเต้นๆ ตามจังหวะเพลง ตามคนนำ ฯลฯ ลูกเราไม่เคยเต้นตามเลยค่ะ จะยืนดูเฉยๆ ไม่เต้นไม่ขยับเลย ถ้าอยู่บ้านเคยเต้นค่ะ แต่ไม่ได้เต้นตามท่าที่เค้าเต้นนะคะ แต่จะเต้นแบบที่ฉันอยากเต้นน่ะค่ะ ไม่สนใจคนนำเต้นเลยแม้แต่นิดเดียว หรือเวลาฟังนิทานกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่มๆ (เป็นกิจกรรมฟังนิทานตอนเช้าก่อนเข้าแถวหน้าเสาธงค่ะ) เวลาคุณครูถามเนื้อเรื่องในนิทาน เด็กๆ ก็แย่งกันตอบ ลูกเรานั่งนิ่งไม่หือไม่อือค่ะ แบบนี้แปลกไหมคะ จริงๆ ไม่เคยคิดว่าแปลกอะไร แต่พอตั้งทู้แล้วก็นึกได้ก็ขอถามด้วยเลยละกันค่ะ เผื่อไม่ปกติจะได้ทราบแต่เนิ่นๆ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ