คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
เกียร์ธรรมดาแบบคลัชอัตโนมัติ(พวกเวฟ ดรีม) กับเกียร์ธรรมดาแบบต้องกำคลัช(เวฟZ CBR R15 ฯลฯ)
เกียร์ธรรมดาแบบคลัชอัตโนมัติ รถพวกนี้ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและทนทานพอสมควร คลัชแบบอัตโนมัติจึงเป็นแบบแรงเหวี่ยง
ทีนี้คลัชแรงเหวี่ยงมันรับแรงได้น้อย รถที่แรงๆหรือซีซีมากๆมักไม่เจอคลัชอัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยง
พอรถแรงเยอะๆขึ้นหรือต้องการความทนทานที่มากกว่าก็จะใช้คลัชมือแทน รถก็ใช้ยากขึ้นอีกนิด
อย่างเวฟก็มีรุ่นนึงมีคลัชมือWave Z หรือสปาร์ค135 ก็มีตัวแรกๆก็มีคลัชมือ ก็เกี่ยวกับเรื่องความทนทาน แต่คนใช้งานส่วนมากชอบคลัชอัตโนมัติ(ดูจากยอดขาย) รถเล็กมีคลัชมือเลยค่อยๆหายไป
สรุปว่า คลัชอัตโนมัติ มีจุดอ่อนที่รับแรงได้น้อยและความทนทานอยู่แค่ระดับหนึ่ง แต่คนใช้งานส่วนใหญ่นิยมแบบนี้
ส่วนคลัชมือ ใช้กับรถที่เครื่องแรงขึ้น กับต้องการความทนทานมากขึ้น แต่คนใช้งานทั่วไปใช้ไม่ค่อยสะดวกรถมีคลัชมือเลยจำกัดเฉพาะกลุ่ม
เกียร์ธรรมดาแบบคลัชอัตโนมัติ รถพวกนี้ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและทนทานพอสมควร คลัชแบบอัตโนมัติจึงเป็นแบบแรงเหวี่ยง
ทีนี้คลัชแรงเหวี่ยงมันรับแรงได้น้อย รถที่แรงๆหรือซีซีมากๆมักไม่เจอคลัชอัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยง
พอรถแรงเยอะๆขึ้นหรือต้องการความทนทานที่มากกว่าก็จะใช้คลัชมือแทน รถก็ใช้ยากขึ้นอีกนิด
อย่างเวฟก็มีรุ่นนึงมีคลัชมือWave Z หรือสปาร์ค135 ก็มีตัวแรกๆก็มีคลัชมือ ก็เกี่ยวกับเรื่องความทนทาน แต่คนใช้งานส่วนมากชอบคลัชอัตโนมัติ(ดูจากยอดขาย) รถเล็กมีคลัชมือเลยค่อยๆหายไป
สรุปว่า คลัชอัตโนมัติ มีจุดอ่อนที่รับแรงได้น้อยและความทนทานอยู่แค่ระดับหนึ่ง แต่คนใช้งานส่วนใหญ่นิยมแบบนี้
ส่วนคลัชมือ ใช้กับรถที่เครื่องแรงขึ้น กับต้องการความทนทานมากขึ้น แต่คนใช้งานทั่วไปใช้ไม่ค่อยสะดวกรถมีคลัชมือเลยจำกัดเฉพาะกลุ่ม
แสดงความคิดเห็น
ทำไมมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา จึงจำกัดอยู่เพียงแค่ รถครอบครัว? ใครทราบบ้าง
หรือว่าการได้กำและปล่อยครัช มันมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าแค่ feeling ครับ
ขอแก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากหัวกระทู้ทำให้เข้าใจผิดนะครับ เกียร์ธรรมดาในที่นี้หมายถึง เกียร์ธรรมดาที่มีคลัชอัตโนมัติ อย่างใน เวฟ สแมช สปาร์ค พวกเนี้ยนะครับ