คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1) ใครจะใช้ กลุ่มเป้าหมายใหญ่แค่ไหน (เน้นเฉพาะคนไทย เมืองไทย หรือไปทั่วโลก)
2) เขามีกำลังทรัพย์หรือเปล่า (คนไทยถ้าพวก SME ไม่ค่อยมีกำลังทรัพย์)
3) เขาจะยินดีเสียทรัพย์หรือเปล่า (หรือมี ก็ไม่ค่อยอยากจะเสียทรัพย์)
4) เขามีทางเลือกอื่นหรือเปล่า (โหลดฟรี หรือโหลดเถื่อนตัวอื่น ที่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือของเรานั่นแหละแล้วไป crack เอา)
5) เขาจะเอาของเราไปขาย หรือแจกต่อ หรือเปล่า (จะมีแนวทางป้องกันอย่างไร)
6) จะขายโฆษณาอย่างไร ต้องได้ค่าโฆษณาแค่ไหน แล้วมันจะได้จริงหรือเปล่า
7) ต้องทำเงินได้เท่าไหร่ จึงจะคุ้มค่าพัฒนา ค่าบริหารจัดการ
นึกประเด็นออกเท่านี้ ลองไปวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจเอาเองละกันนะครับ
2) เขามีกำลังทรัพย์หรือเปล่า (คนไทยถ้าพวก SME ไม่ค่อยมีกำลังทรัพย์)
3) เขาจะยินดีเสียทรัพย์หรือเปล่า (หรือมี ก็ไม่ค่อยอยากจะเสียทรัพย์)
4) เขามีทางเลือกอื่นหรือเปล่า (โหลดฟรี หรือโหลดเถื่อนตัวอื่น ที่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือของเรานั่นแหละแล้วไป crack เอา)
5) เขาจะเอาของเราไปขาย หรือแจกต่อ หรือเปล่า (จะมีแนวทางป้องกันอย่างไร)
6) จะขายโฆษณาอย่างไร ต้องได้ค่าโฆษณาแค่ไหน แล้วมันจะได้จริงหรือเปล่า
7) ต้องทำเงินได้เท่าไหร่ จึงจะคุ้มค่าพัฒนา ค่าบริหารจัดการ
นึกประเด็นออกเท่านี้ ลองไปวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจเอาเองละกันนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ถ้าทำซอฟแวร์สำเร็จรูปมาตัวนึงจะตัดสินใจยังไงดีครับว่าจะหารายได้จากค่าโฆษณา หรือเป็น subscription หรือ ขายขาด
คิดแนวการหาเงินไว้ ๓ แนว
๑. ขายขาดให้ทั้ง source-code เลย
๒. ส่งขึ้น cloud แล้วเก็บค่า subscription
๓. ให้ใช้ฟรี แล้วพยายามหารายได้จากค่าโฆษณา
แต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่ไม่รู้ว่าจะมีแนวทางการตัดสินใจเลือกยังไงดีครับ