เห็นมีคนชอบโพสด่ามาร์เก็ตติ้ง ถามวิธีเปลี่ยนมาร์กันเยอะ ผมขอเถอะไม่ต้องมาร์โพสอีกได้ไหม ยากเปลี่ยนก็ไปเปลี่ยนง่ายๆนิดเดียว
แค่โทรไปเบอร์บริษัทหลักทรัพย์เลยครับ คุยกับโอเปอร์เรเตอร์ บอกขอเปลี่ยนมาร์ เดี๋ยวเขาจะติดต่อหัวหน้าทีมให้
แต่พอเปลี่ยนเสร็จ มันก็ไม่พอใจมาร์คนใหม่อีกและ คนพวกนี้เรื่องมากโครตๆ มาร์ทุกคนก็มีข้อดีข้อเสียแต่ต่างกันครับ ได้อีกอย่างก็ต้องเสียอีกอย่าง
-พอคุณได้มาร์บริการดี คุยเก่ง อัทยาศัยดี คุณก็ไปด่าเขาว่า กระจอก ไม่มีความรู้ แนะนำมั่ว หวังแต่ค่าคอม
-แต่พอคุณได้มาร์เก่งๆ แม่นๆ คุณก็ไปด่าว่า มาร์ส้นทีนไรว่ะไม่สนใจเลย จะมาเป็นมาร์ทำไมว่ะ อีก
คำพูดที่ว่า "ถ้ามาร์มันแม่นจริง เก่งจริง มันคงไม่มาเป็นมาร์หรอก" กับ "มาร์ชอบแนะนำให้ซื้อๆขายๆบ่อย เพื่อหวังค่าคอม" ถูกครึ่งเดียว ไม่ใช่ทั้งหมด
เพราะมันมีคนที่มาร์เป็นมาร์ แต่ไม่ต้องการค่าคอมมิชชั่น แต่มาเพื่อจุดประสงค์อื่น(อ่านต่อข้างล่าง) แน่นอนพวกนี้เขาไม่ใช่ไม่สนใจค่าคอมของคุณอย่างเดียว แต่พวกนี้จะไม่สนใจคุณด้วย, การยกหูโทรศัพท์ไปคุยกับคนเรื่องมากอย่างคุณเป็นอะไรที่เสียเวลามาก ไม่คุ้มกับเศษตังที่เขาได้, แต่ถ้าคุณนิสัยดีเขาจะคุยดี และสอนอะไรให้คุณได้เยอะมาก เพราะพวกนี้เก่งจริง
ก่อนจะเลือกมาร์หรือเปลี่ยนมาร์ ต้องรู้ข้อนี้ก่อน จะได้เลือกมาร์ให้ตรงกับนิสัยเราเพื่อที่จะได้สะบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย
มาร์มี 2 ประเภทนะครับ แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน บางคนก็เป็นทั้ง 2 ประเภท แต่จะมีนิสัยเด่นๆอยู่ประเภทเดียวเท่านั้น
1)มาร์สายเซล 2)มาร์สายเทรดเดอร์
1)มาร์สายเซล พวกนี้ส่วนมากจะเป็นผู้หญิงแต่ผู้ชายก็มีบ้าง หน้าตาดี แต่งตัวดี คุยเก่ง อัทยาศัยดี, โทรหาลูกค้าบ่อย บางทีก็ไปสอนไปคุยตัวๆกับลูกค้า ตามร้านกาแฟ, วันสำคัญก็มีส่งของขวัญไปให้ลูกค้า, ส่งข่าวให้ลูกค้าประจำ ไม่มีขาด, ถ้ามี เพิ่มทุน เติมเงิน ส่งเอกสาร จะบริการเป็นอย่างดี, พวกนี้จะคุยกับลูกค้าด้วยความเครารพ แทบไม่เถียงลูกค้าเลย จ๊ะๆจ๋าๆตลอด ออกแนวเกรงใจ, แต่ส่วนมากจะเทรดไม่ค่อยเก่ง มักหาหุ้นจากมาร์สายเทรดเดอร์โต๊ะข้างๆ, ลูกค้าถามอะไรก็จะตอบแบบมั่วๆขอไปที มาร์พวกนี้ไม่ค่อยรู้จริง บางครั้งก็ถามมาร์สายเทรเดอร์โต๊ะข้างๆเอา, รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากค่าคอมมิชชั่น จะมีลูกค้าค่อนข้างเยอะ แต่การบริหารก็ยังดีกว่ามาร์สายเทรดเดอร์, แต่มีมาร์เลวๆบางส่วนชอบเชียร์ให้ลูกค้าซื้อขายบ่อยๆเพื่อหวังค่าคอม
2)มาร์สายเทรดเดอร์ พวกนี้ส่วนมากจะเป็นผู้ชายหน้าตาเถื่อนๆ ผู้หญิงก็มีบ้างแต่น้อยมาก จะไม่แต่งตัว ไม่ค่อยชอบงานบริการ, ไม่ค่อยสนใจลูกค้า, แทบไม่ส่งอะไรให้ลูกค้าเลย นานๆส่งที, จะหงุดหงิดมากถ้าต้องทำเรื่องเพิ่มทุน เติมเงิน ขอเอกสาร ให้ลูกค้า, ถ้าลูกค้าอยากได้หุ้นเด็ดต้องโทรไปถาม มันแทบไม่โทรมาบอก ถ้าไม่เทรดด้วยกันประจำ, แต่พอโทรไปถาม เขาจะคุยดี อธิบายได้ดีทีเดียว เพราะพวกนี้รู้จริง ไม่มั่วเหมือนมาร์สายเซล, พวกนี้จะเห็นลูกค้าเหมือนเป็นเพื่อนคนนึง คุยกับลูกค้าเหมือนเพื่อน จริงใจไม่เสแสร้ง แต่ชอบเถียงลูกค้า เพราะไม่มีอะไรต้องแคร์, คำแนะนำพวกนี้แม่นมาก ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้, ที่เขาไม่สนใจลูกค้าเพราะรายได้ส่วยใหญ่เขามาจากการเทรดหุ้นพอร์ตตัวเอง และพอร์ตลูกค้าที่ฝากเทรด(แบ่งกำไรกัน) แค่นี้ก็แทบไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว, ที่เขามาเป็นมาร์เพราะว่าได้ส่วนลดค่าคอมจากการเทรดหุ้นพอร์ตตัวเอง และพอร์ตลูกค้าที่ฝากเทรด(แบ่งกำไรกัน) มีเพื่อนคุยเวลาเทรด ไม่เหงา ข้อมูลข่าวสารเยอะกว่าเทรดอยู่บ้าน
***** ยังไงก็ขอให้ทุกท่านได้มาร์ที่ถูกใจกันทุกคนนะครับ
เท่าที่ผมสังเกตุเห็นมาร์มี 2 ประเภท เท่านั้น เลือกมาร์ให้ตรงกับนิสัยเราจะสะบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย
แค่โทรไปเบอร์บริษัทหลักทรัพย์เลยครับ คุยกับโอเปอร์เรเตอร์ บอกขอเปลี่ยนมาร์ เดี๋ยวเขาจะติดต่อหัวหน้าทีมให้
แต่พอเปลี่ยนเสร็จ มันก็ไม่พอใจมาร์คนใหม่อีกและ คนพวกนี้เรื่องมากโครตๆ มาร์ทุกคนก็มีข้อดีข้อเสียแต่ต่างกันครับ ได้อีกอย่างก็ต้องเสียอีกอย่าง
-พอคุณได้มาร์บริการดี คุยเก่ง อัทยาศัยดี คุณก็ไปด่าเขาว่า กระจอก ไม่มีความรู้ แนะนำมั่ว หวังแต่ค่าคอม
-แต่พอคุณได้มาร์เก่งๆ แม่นๆ คุณก็ไปด่าว่า มาร์ส้นทีนไรว่ะไม่สนใจเลย จะมาเป็นมาร์ทำไมว่ะ อีก
คำพูดที่ว่า "ถ้ามาร์มันแม่นจริง เก่งจริง มันคงไม่มาเป็นมาร์หรอก" กับ "มาร์ชอบแนะนำให้ซื้อๆขายๆบ่อย เพื่อหวังค่าคอม" ถูกครึ่งเดียว ไม่ใช่ทั้งหมด
เพราะมันมีคนที่มาร์เป็นมาร์ แต่ไม่ต้องการค่าคอมมิชชั่น แต่มาเพื่อจุดประสงค์อื่น(อ่านต่อข้างล่าง) แน่นอนพวกนี้เขาไม่ใช่ไม่สนใจค่าคอมของคุณอย่างเดียว แต่พวกนี้จะไม่สนใจคุณด้วย, การยกหูโทรศัพท์ไปคุยกับคนเรื่องมากอย่างคุณเป็นอะไรที่เสียเวลามาก ไม่คุ้มกับเศษตังที่เขาได้, แต่ถ้าคุณนิสัยดีเขาจะคุยดี และสอนอะไรให้คุณได้เยอะมาก เพราะพวกนี้เก่งจริง
ก่อนจะเลือกมาร์หรือเปลี่ยนมาร์ ต้องรู้ข้อนี้ก่อน จะได้เลือกมาร์ให้ตรงกับนิสัยเราเพื่อที่จะได้สะบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย
มาร์มี 2 ประเภทนะครับ แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน บางคนก็เป็นทั้ง 2 ประเภท แต่จะมีนิสัยเด่นๆอยู่ประเภทเดียวเท่านั้น
1)มาร์สายเซล 2)มาร์สายเทรดเดอร์
1)มาร์สายเซล พวกนี้ส่วนมากจะเป็นผู้หญิงแต่ผู้ชายก็มีบ้าง หน้าตาดี แต่งตัวดี คุยเก่ง อัทยาศัยดี, โทรหาลูกค้าบ่อย บางทีก็ไปสอนไปคุยตัวๆกับลูกค้า ตามร้านกาแฟ, วันสำคัญก็มีส่งของขวัญไปให้ลูกค้า, ส่งข่าวให้ลูกค้าประจำ ไม่มีขาด, ถ้ามี เพิ่มทุน เติมเงิน ส่งเอกสาร จะบริการเป็นอย่างดี, พวกนี้จะคุยกับลูกค้าด้วยความเครารพ แทบไม่เถียงลูกค้าเลย จ๊ะๆจ๋าๆตลอด ออกแนวเกรงใจ, แต่ส่วนมากจะเทรดไม่ค่อยเก่ง มักหาหุ้นจากมาร์สายเทรดเดอร์โต๊ะข้างๆ, ลูกค้าถามอะไรก็จะตอบแบบมั่วๆขอไปที มาร์พวกนี้ไม่ค่อยรู้จริง บางครั้งก็ถามมาร์สายเทรเดอร์โต๊ะข้างๆเอา, รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากค่าคอมมิชชั่น จะมีลูกค้าค่อนข้างเยอะ แต่การบริหารก็ยังดีกว่ามาร์สายเทรดเดอร์, แต่มีมาร์เลวๆบางส่วนชอบเชียร์ให้ลูกค้าซื้อขายบ่อยๆเพื่อหวังค่าคอม
2)มาร์สายเทรดเดอร์ พวกนี้ส่วนมากจะเป็นผู้ชายหน้าตาเถื่อนๆ ผู้หญิงก็มีบ้างแต่น้อยมาก จะไม่แต่งตัว ไม่ค่อยชอบงานบริการ, ไม่ค่อยสนใจลูกค้า, แทบไม่ส่งอะไรให้ลูกค้าเลย นานๆส่งที, จะหงุดหงิดมากถ้าต้องทำเรื่องเพิ่มทุน เติมเงิน ขอเอกสาร ให้ลูกค้า, ถ้าลูกค้าอยากได้หุ้นเด็ดต้องโทรไปถาม มันแทบไม่โทรมาบอก ถ้าไม่เทรดด้วยกันประจำ, แต่พอโทรไปถาม เขาจะคุยดี อธิบายได้ดีทีเดียว เพราะพวกนี้รู้จริง ไม่มั่วเหมือนมาร์สายเซล, พวกนี้จะเห็นลูกค้าเหมือนเป็นเพื่อนคนนึง คุยกับลูกค้าเหมือนเพื่อน จริงใจไม่เสแสร้ง แต่ชอบเถียงลูกค้า เพราะไม่มีอะไรต้องแคร์, คำแนะนำพวกนี้แม่นมาก ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้, ที่เขาไม่สนใจลูกค้าเพราะรายได้ส่วยใหญ่เขามาจากการเทรดหุ้นพอร์ตตัวเอง และพอร์ตลูกค้าที่ฝากเทรด(แบ่งกำไรกัน) แค่นี้ก็แทบไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว, ที่เขามาเป็นมาร์เพราะว่าได้ส่วนลดค่าคอมจากการเทรดหุ้นพอร์ตตัวเอง และพอร์ตลูกค้าที่ฝากเทรด(แบ่งกำไรกัน) มีเพื่อนคุยเวลาเทรด ไม่เหงา ข้อมูลข่าวสารเยอะกว่าเทรดอยู่บ้าน
***** ยังไงก็ขอให้ทุกท่านได้มาร์ที่ถูกใจกันทุกคนนะครับ