จากมาตรฐาน วิสัยทัศน์ และเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นกระทรวงหนึ่งระดับต้นของหน่วยงานราชการที่ถูกจับตามอง ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง เป็นรากฐานหลักของประเทศ ... จริงแล้ว มาตรฐาน และการดำเนินการภายใน สอดคล้องกับภาพลักษณ์ที่กระทรวงฯตั้งไว้ ซึ่งต้องคงความโปร่งใสอย่างดีเยี่ยม แก่ประชาชนและภาคธุรกิจเอกชน สอดคล้องกับภาพภายนอกแล้วหรือไม่
หากเป็นเช่นนั้น คำตอบของคำถามต่อไปนี้ ต้องชัดเจนและสร้างความกระจ่าง ด้วยเหตุผลที่สามารถยอบรับได้ อย่างไม่มีข้อแม้ ...
ในวันที่ 5 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ประกวดราคาจ้างงานบริหารอาคาร ประจำปีงบประมาณ 2558 ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
งบประมาณงานจัดจ้างดังกล่าว ประกาศในขอบเขตงานจ้างหมวดที่ 6 ข้อ 6.2 งบประมาณการดำเนินการ 14,893,970.00 บาทไทย ระยะเวลาดำเนินการ
(หรือระยะเวลาสัญญา) 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558
ข้อกำหนดเพิ่มเติม ที่กระทรวงกำหนดในการให้ผู้ต้องการประกวดราคาดำเนินการ มีระยะเวลาดังนี้
- กำหนดให้ยื่นซองเทคนิค หรือซองรายละเอียดต่างๆ แสดงสถานะ ความมั่นคง และคุณสมบัติว่าสอดคล้องกับกระทรวงฯต้องการ เพื่อตรวจสอบ ในวันที่ 19 กันยายน 2557
(มีเวลาเตรียมการเพื่อจัดหากำลังพล และวิศวะกร 11 วัน)
- กำหนดแจ้งผลผู้มีสิทธิ์ เข้าทำการประกวดราคา ด้วยวิธี e-auction ในวันที่ 23 กันยายน 2557
(มีเวลาเตรียมการเข้ารับงาน 7 วัน)
- กำหนดการประกวดราคา หรือ e-auction วันที่ 29 กันยายน 2557
- สัญญาเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2557
(*กรณีผู้ได้รับการคัดเลือก จะมีเวลาเตรียมเข้าปฏิบัติงาน 1 วัน คือวันที่ 30 กันยายน 2557)
กระทรวงฯ ไม่มีนโยบายดังนี้
- ไม่มีนโยบายเปิดเชิญผู้ประกวดราคาเข้าฟังชี้แจง TOR
- ไม่มีนโยบาย เดิน inspect สถานที่ล่วงหน้า เพื่อตรวจสอบเครื่องจักร ฯลฯ ในการนำเสนอราคา
- ไม่มีนโยบาย หรือเลือกที่จะปฏิบัติในการ
ไม่ทำการแจ้งผลบริษัทผู้ได้รับการว่าจ้างในทันที หลังการประกวดราคาสิ้นสุด โดยเหตุผลต้องมีการลงนามอนุมัติ และต้องประชุมประมวลผลการรับราคาก่อน
ในขณะที่มีบริษัท เข้าประกวดราคาเพียง 3 ราย และหนึ่งในนั้น เป็นบริษัทผู้บริหารงานเดิม
ณ วันที่ 30 กันยายน 2557 มีเอกสารโทรสาร ส่งถึงบริษัทผู้ประกวดราคา แจ้งผลราคาและบริษัทฯ ผู้ได้รับงานบริหารและจัดจ้างโดยกระทรวงฯ ที่ราคา 10,333,888.00 บาทรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคางบประมาณ ราคากลาง และราคาบริหารปัจจุบัน ถึง 4 ล้าน, 3 ล้าน และ 2 ล้าน ตามลำดับ
คำถามต่างๆจะไม่เกิดขึ้นเลย หากแต่
1.บริษัทผู้ได้รับสัญญาจ้างปัจจุบัน (ขอสงวนชื่อ)
เป็นผู้บริหารรายเดิมของปี 2554 (ระยะเวลา 10 เดือน 1 ธันวาคม 2553 - 30 กันยายน 2554)ด้วยงานบริหารราคา 10,818,800.00 บาท
เป็นผู้บริหารรายเดิมของปี 2555 (ระนะเวลา 4 เดือน) ด้วยราคา 4,331,520.00) จัดจ้างด้วยพิธีพิเศษ
เป็นผู้บริหารรายเดิม ประจำปี 2556 และ
เป็นผู้บริหารรายเดิมประจำปีงบประมาณ 2557 และจะหมดสัญญาลงในวันที่ 30 กันยายน 2557 ได้รับการคัดเลือกเข้ามาในปี 2557ด้วยวิธีการ e-auction
ด้วยราคาบริหารงานที่ 12,844,400.-บาทไทย รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
จากงบประมาณประจำปี 2557 ที่ 12,900,000.00.- บาทไทย (12,900,000 - 12,844,400 = 55,600.00) ต่ำกว่างบเพียงประมาณ 55,600.00 บาท
บริษัทผู้บริหารรายเดิมนี้ เป็นผู้ได้รับอนุมัติงานบริหารงานดังกล่าวต่อในปี 2558 ด้วยราคาค่าบริหารใหม่ที่ 10,333,000.00 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ลดลงจากที่เคยได้เดิมถึง เกือบ 2 ล้านบาท!
(14,893,970.00 - 10,333,000.00 = 4,560,970.00 บาท !!!) ต่ำกว่างบประมาณถึง สี่ล้านห้าแสนหกหมื่นเก้าร้อยเจ็ดสิบบาท!!!
(12,844,400.00 - 10,333,000.00 = 2,511,400.00 บาท!!) ต่ำกว่าค่าบริหารเดิมที่เคยได้รับถึง สองล้านห้าแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งพันสี่ร้อยบาท!!
คำถามคือ
1. งานบริหารอาคาร โดยเฉพาะกระทรวงขนาดพื้นที่ ทั้งสิ้น 263,278.50 ตารางเมตร 2 โครงการ รวม 8 อาคาร จำนวนทั้งสิ้น 53 ชั้น
ทำไม ไม่มีสัดส่วนเวลาให้ผู้เสนอราคาเข้าตรวจสอบพื้นที่
ทำไม ไม่มีสัดส่วนเวลาเผื่อกรณีผู้ประกวดราคารายใหม่ได้รับอนุมัติ สามารถทำการส่งต่อ ส่งถ่ายงาน ตรวจสอบปัญหาหน้างาน และรับมอบการทำการต่อจากบริษัทเก่าอย่างเป็นมาตรฐาน
ซึ่งผู้ที่อยู่ในวงการบริหารงานอาคารระดับประเทศ และชั้นนำทราบดีว่าต้องมี Period ในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อการปฏิบัติงานต่องานอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อผู้บริหารกระทรวงฯ หรือข้าราชการใดๆ
2. ทำไมการประกวดราคาดังกล่าว ไม่มีการประกาศผลราคาทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่วนราชการใดๆ ปฏิบัติกันเป็นแบบแผน
อีกทั้งระยะเวลายิ่งกระชั้น การประวิงผลดูไม่สมเหตุ สมผล
3. เหตุใด บริษัทผู้บริหารเดิม ยินยอมลดค่าบริการลงจากเดิมถึง กว่าสองล้านบาท โดยหากเป็นการบริหารธุรกิจภาคปกติ จัดได้ว่าบริษัทดังกล่าว ไม่ได้หวังผลกำไรจากการบริหารงานและให้บริการแก่กระทรวงฯเลย อีกทั้งไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่ต้องนำผลกำไร หรือรายได้ไปทำการปรับปรุงมาตรฐานงานของตน และขึ้นเงินเดือนพนักงานเลยหรือ???
อันผิดมาตรฐานองค์กรธุรกิจ ที่มีระบบ ISO อันเป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่ทางกระทรวงฯ ระบุในข้อกำหนดการบริหารงานเป็นยอย่างยิ่ง
และทำไม บริษัทนี้ ถึงต้องยอมเจ็บตัวขนาดนี้เพื่อให้ได้งาน หรือแท้จริงแล้วรายได้ที่ผ่านมา สามารถครอบคลุมแล้วทุกการเจ็บตัว?
4. กระทรวงจะได้อะไร? จากการบริหารงานของผู้บริหารรายเดิม? คุณภาพที่เพิ่มขึ้น จากรายได้ที่ลดลง?
มาตรฐานและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ จากทีมงานและบุคคลากรคุณภาพหน้าใหม่ จากรายได้ที่ลดลง?
5. กระทรวงฯ คาดหวังให้บุคคลภายนอก และผู้เข้าเสนอราคารายอื่ยๆ เข้าใจว่าอย่างไร? และมีแนวทางอื่นใดให้เข้าใจเป็นอื่น?
มีคำถามถึงการบริหารงานภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการคำชี้แจง
หากเป็นเช่นนั้น คำตอบของคำถามต่อไปนี้ ต้องชัดเจนและสร้างความกระจ่าง ด้วยเหตุผลที่สามารถยอบรับได้ อย่างไม่มีข้อแม้ ...
ในวันที่ 5 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ประกวดราคาจ้างงานบริหารอาคาร ประจำปีงบประมาณ 2558 ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
งบประมาณงานจัดจ้างดังกล่าว ประกาศในขอบเขตงานจ้างหมวดที่ 6 ข้อ 6.2 งบประมาณการดำเนินการ 14,893,970.00 บาทไทย ระยะเวลาดำเนินการ
(หรือระยะเวลาสัญญา) 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558
ข้อกำหนดเพิ่มเติม ที่กระทรวงกำหนดในการให้ผู้ต้องการประกวดราคาดำเนินการ มีระยะเวลาดังนี้
- กำหนดให้ยื่นซองเทคนิค หรือซองรายละเอียดต่างๆ แสดงสถานะ ความมั่นคง และคุณสมบัติว่าสอดคล้องกับกระทรวงฯต้องการ เพื่อตรวจสอบ ในวันที่ 19 กันยายน 2557
(มีเวลาเตรียมการเพื่อจัดหากำลังพล และวิศวะกร 11 วัน)
- กำหนดแจ้งผลผู้มีสิทธิ์ เข้าทำการประกวดราคา ด้วยวิธี e-auction ในวันที่ 23 กันยายน 2557
(มีเวลาเตรียมการเข้ารับงาน 7 วัน)
- กำหนดการประกวดราคา หรือ e-auction วันที่ 29 กันยายน 2557
- สัญญาเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2557
(*กรณีผู้ได้รับการคัดเลือก จะมีเวลาเตรียมเข้าปฏิบัติงาน 1 วัน คือวันที่ 30 กันยายน 2557)
กระทรวงฯ ไม่มีนโยบายดังนี้
- ไม่มีนโยบายเปิดเชิญผู้ประกวดราคาเข้าฟังชี้แจง TOR
- ไม่มีนโยบาย เดิน inspect สถานที่ล่วงหน้า เพื่อตรวจสอบเครื่องจักร ฯลฯ ในการนำเสนอราคา
- ไม่มีนโยบาย หรือเลือกที่จะปฏิบัติในการ
ไม่ทำการแจ้งผลบริษัทผู้ได้รับการว่าจ้างในทันที หลังการประกวดราคาสิ้นสุด โดยเหตุผลต้องมีการลงนามอนุมัติ และต้องประชุมประมวลผลการรับราคาก่อน
ในขณะที่มีบริษัท เข้าประกวดราคาเพียง 3 ราย และหนึ่งในนั้น เป็นบริษัทผู้บริหารงานเดิม
ณ วันที่ 30 กันยายน 2557 มีเอกสารโทรสาร ส่งถึงบริษัทผู้ประกวดราคา แจ้งผลราคาและบริษัทฯ ผู้ได้รับงานบริหารและจัดจ้างโดยกระทรวงฯ ที่ราคา 10,333,888.00 บาทรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคางบประมาณ ราคากลาง และราคาบริหารปัจจุบัน ถึง 4 ล้าน, 3 ล้าน และ 2 ล้าน ตามลำดับ
คำถามต่างๆจะไม่เกิดขึ้นเลย หากแต่
1.บริษัทผู้ได้รับสัญญาจ้างปัจจุบัน (ขอสงวนชื่อ)
เป็นผู้บริหารรายเดิมของปี 2554 (ระยะเวลา 10 เดือน 1 ธันวาคม 2553 - 30 กันยายน 2554)ด้วยงานบริหารราคา 10,818,800.00 บาท
เป็นผู้บริหารรายเดิมของปี 2555 (ระนะเวลา 4 เดือน) ด้วยราคา 4,331,520.00) จัดจ้างด้วยพิธีพิเศษ
เป็นผู้บริหารรายเดิม ประจำปี 2556 และ
เป็นผู้บริหารรายเดิมประจำปีงบประมาณ 2557 และจะหมดสัญญาลงในวันที่ 30 กันยายน 2557 ได้รับการคัดเลือกเข้ามาในปี 2557ด้วยวิธีการ e-auction
ด้วยราคาบริหารงานที่ 12,844,400.-บาทไทย รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
จากงบประมาณประจำปี 2557 ที่ 12,900,000.00.- บาทไทย (12,900,000 - 12,844,400 = 55,600.00) ต่ำกว่างบเพียงประมาณ 55,600.00 บาท
บริษัทผู้บริหารรายเดิมนี้ เป็นผู้ได้รับอนุมัติงานบริหารงานดังกล่าวต่อในปี 2558 ด้วยราคาค่าบริหารใหม่ที่ 10,333,000.00 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ลดลงจากที่เคยได้เดิมถึง เกือบ 2 ล้านบาท!
(14,893,970.00 - 10,333,000.00 = 4,560,970.00 บาท !!!) ต่ำกว่างบประมาณถึง สี่ล้านห้าแสนหกหมื่นเก้าร้อยเจ็ดสิบบาท!!!
(12,844,400.00 - 10,333,000.00 = 2,511,400.00 บาท!!) ต่ำกว่าค่าบริหารเดิมที่เคยได้รับถึง สองล้านห้าแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งพันสี่ร้อยบาท!!
คำถามคือ
1. งานบริหารอาคาร โดยเฉพาะกระทรวงขนาดพื้นที่ ทั้งสิ้น 263,278.50 ตารางเมตร 2 โครงการ รวม 8 อาคาร จำนวนทั้งสิ้น 53 ชั้น
ทำไม ไม่มีสัดส่วนเวลาให้ผู้เสนอราคาเข้าตรวจสอบพื้นที่
ทำไม ไม่มีสัดส่วนเวลาเผื่อกรณีผู้ประกวดราคารายใหม่ได้รับอนุมัติ สามารถทำการส่งต่อ ส่งถ่ายงาน ตรวจสอบปัญหาหน้างาน และรับมอบการทำการต่อจากบริษัทเก่าอย่างเป็นมาตรฐาน
ซึ่งผู้ที่อยู่ในวงการบริหารงานอาคารระดับประเทศ และชั้นนำทราบดีว่าต้องมี Period ในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อการปฏิบัติงานต่องานอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อผู้บริหารกระทรวงฯ หรือข้าราชการใดๆ
2. ทำไมการประกวดราคาดังกล่าว ไม่มีการประกาศผลราคาทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่วนราชการใดๆ ปฏิบัติกันเป็นแบบแผน
อีกทั้งระยะเวลายิ่งกระชั้น การประวิงผลดูไม่สมเหตุ สมผล
3. เหตุใด บริษัทผู้บริหารเดิม ยินยอมลดค่าบริการลงจากเดิมถึง กว่าสองล้านบาท โดยหากเป็นการบริหารธุรกิจภาคปกติ จัดได้ว่าบริษัทดังกล่าว ไม่ได้หวังผลกำไรจากการบริหารงานและให้บริการแก่กระทรวงฯเลย อีกทั้งไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่ต้องนำผลกำไร หรือรายได้ไปทำการปรับปรุงมาตรฐานงานของตน และขึ้นเงินเดือนพนักงานเลยหรือ???
อันผิดมาตรฐานองค์กรธุรกิจ ที่มีระบบ ISO อันเป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่ทางกระทรวงฯ ระบุในข้อกำหนดการบริหารงานเป็นยอย่างยิ่ง
และทำไม บริษัทนี้ ถึงต้องยอมเจ็บตัวขนาดนี้เพื่อให้ได้งาน หรือแท้จริงแล้วรายได้ที่ผ่านมา สามารถครอบคลุมแล้วทุกการเจ็บตัว?
4. กระทรวงจะได้อะไร? จากการบริหารงานของผู้บริหารรายเดิม? คุณภาพที่เพิ่มขึ้น จากรายได้ที่ลดลง?
มาตรฐานและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ จากทีมงานและบุคคลากรคุณภาพหน้าใหม่ จากรายได้ที่ลดลง?
5. กระทรวงฯ คาดหวังให้บุคคลภายนอก และผู้เข้าเสนอราคารายอื่ยๆ เข้าใจว่าอย่างไร? และมีแนวทางอื่นใดให้เข้าใจเป็นอื่น?