ขอยืมรูปรถของคนในคลับนิดนึงนะครับ พี่เค้าถ่ายไว้สวยมาก
ไฟท้ายทรงแปลกๆ ทั้งขัดตา ทั้งสวย ทั้งไม่สวย เป็นส่วนผสมของหลายอารมณ์มากๆ
ผมมองมานาน เพิ่งเห็นว่ามันน่าจะมาจากรูปทรงสองรูปทรงมาชนกัน
คงไม่ใช่เอาไฟท้ายทรง focus มาดัดแปลงอย่างที่มองดูแค่เผินๆ กัน
ทรงที่หนึ่ง
ทรงที่สอง
ทรงที่หนึ่งบ่งบอกได้ว่า คู่ปรับที่หมายตาเอาไว้ น่าจะเป็น Swift เพราะ Swift ก็มีไฟท้ายทรงเฉี่ยว
ที่มีหาพาดไปบนตัวถังด้านข้างเช่นกัน และรถคันนี้ก็เอาไว้สู้กับ Swift ในตลาด eco car เป็นที่แรก
(ที่อื่นๆ อาจจะไว้สู้กับรุ่นอื่น)
ทรงที่สอง เป็นทรงมาตรฐาน เดิมๆ ของรถเก๋งทั่วไป อนุรักษ์นิยม ไม่เด่น แต่ก็สวยตามมาตรฐาน
เมื่อเอาทั้งคู่มาประกบกันมันเลยกลายเป็นทรงก้ามปู
อาจจะไปคล้ายทรงบูมเมอแรงของนิสสันบ้าง แต่ที่มาที่ไปคนล่ะอันกัน เพราะของโตโยต้าแปลกกว่าเยอะ
เพราะเอาทรงไฟท้ายคนล่ะแบบกันเลยมาต่อกันดื้อๆ
ต่อมาจะเป็นการเอาทรงที่หนึ่งมาแปะไว้บนตัวถัง
ถ้าเกิดยาริสเลือกใช้แค่ทรงที่หนึ่ง ด้านหลังน่าจะออกมาแบบนี้
เป็นไงครับ เฉี่ยวเลยนะ แต่ยังไม่กลมกลืนกับเสา c สีดำเท่าไหร่
การเลือกให้เสา c สีดำ ก็น่าจะเป็นการสู้กับ เสา a สีดำของ swift อยู่แล้ว
เห็นได้ว่า Toyota ทุ่มเทกับการออกแบบรถลงตลาด eco car จริงๆ นะ
แต่ว่า นอกจากจะไม่เข้ากับเสา c สีดำแล้ว ทรงมันยังเหมือนไปก็อปปี้ swift
มากไปหน่อย toyota เลยดร็อปไฟท้ายทรงนี้ไป
ต่อมาเป็นแบบที่สอง ไฟท้ายทรงมาตรฐาน ที่บางคนอาจจะชอบก็ได้
แบบที่สอง จะทำให้เข้ากับเสา c ได้อย่างง่ายดายที่สุด ตัดมันตรงๆ
แต่สิ่งที่โตโยต้ามอง อาจจะรู้สึกว่ามันดูเรียบง่าย น่าเบื่อจนเกินไป
ประกอบกับไฟท้ายทรงประหลาดๆ มีมากขึ้นเรื่อยๆ
ลองเอาวิธีการประหลาดๆ แค่เอาไฟท้ายทั้งคู่มาประกบกัน แล้ว merge เข้ากับ
เสา c สีดำไปเลยแล้วกัน! ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็น
เป็นไฟท้ายที่รวมหลายอารมณ์
เมื่อมองด้านข้าง มันสวยมากกกก!!! สุดๆ
ทรงนี้แหล่ะใช่เลย
แต่เมื่อมองดูด้านท้าย มันกลับดูเรียบสุดๆ
เมื่อมองดูมันเฉียง มันทั้งรักทั้งชัง บางทีดูดีมาก บางทีดูใหญ่ไปหน่อย
ก็แปลกดี
แต่ในที่สุดมันก็ได้ผล เพราะยาริสก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเท่าๆ กับวีออส
ถ้าเศษรฐกิจอยู่ในช่วงปกติ วีออสก็ยอดไล่ตามกระบะอยู่แล้ว อยู่ที่ 7-8000 คัน
พอเศรษฐกิจทรุด ก็เลยหล่นมาอยู่ที่ 3-4000 คัน ส่วนยาริสก็ได้อยู่ที่ 3000 คันกว่าๆ
ถ้าเศรษฐกิจดีอาจจะขายที่ 6-7000 คันได้อยู่
รูปลักษณ์ภายนอก ผมชอบ yaris นะ แต่ถ้าภายในไป jazz
ถ้าซื้อได้ทั้งคู่ ผมเลือกขับ yaris ส่วน jazz ให้แม่หรือแฟนขับ แล้วยืมมาขับบ้างเป็นครั้งคราว
เพราะ jazz หน้าตาดูเรียบร้อยเป็นแม่บ้านมากไปสักหน่อย แต่งแล้วก็ดูดี แต่พื้นฐานหน้าเดิมๆ มัน
เรียบร้อยจริงๆ
ด้านหน้ายาริส ผมไม่เคยมองมันเป็นหนวดเลย
แต่มองเห็นมันเหมือน หน้าของพวกหุ่น super robot ยุค 70-80 ที่จะต้องมีขีดลากลงมาตรงแก้ม
แทบทุกตัว หรือไม่ถ้าเป็นหุ่นแอนดรอยด์ ขีดแบบนี้จะทำให้รู้ว่านี่เป็นหุ่นนะ ไม่ใช่มนุษย์
มันเชื่อมโยงกับความทรงจำในสมองผมมากกว่า มองแค่ว่ามันเป็นหนวด
เคยอ่านคอมเม้นของกูรูคนนึงแล้วแบบว่า
แบ็กกราวด์เค้าคงต่างจากเรา เพราะเรามอง
แบบว่าเข้าใจความคิดคนญี่ปุ่น เพราะเราติดทั้ง
การ์ตูน เพลง หนัง ละคร ญี่ปุ่นมาตลอด
ถ้ามองแบบไทยๆ ก็คงมองแบบที่เค้าพูด แต่เราว่า
มันดูเหยียดหยาม ดูถูกมาก และมองแค่ผิวเผินจริงๆ
แต่ถ้าเป็นค่ายบางค่ายเค้าจะยกยอปอปั้นมาก
ไม่เข้าใจ อยากจะมองในแง่ดี แต่บางที มันรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ
ผมเพิ่งรู้ว่าที่มาของทรงไฟท้าย YARIS น่าจะมาจากแบบนี้ครับ
ไฟท้ายทรงแปลกๆ ทั้งขัดตา ทั้งสวย ทั้งไม่สวย เป็นส่วนผสมของหลายอารมณ์มากๆ
ผมมองมานาน เพิ่งเห็นว่ามันน่าจะมาจากรูปทรงสองรูปทรงมาชนกัน
คงไม่ใช่เอาไฟท้ายทรง focus มาดัดแปลงอย่างที่มองดูแค่เผินๆ กัน
ทรงที่หนึ่ง
ทรงที่สอง
ทรงที่หนึ่งบ่งบอกได้ว่า คู่ปรับที่หมายตาเอาไว้ น่าจะเป็น Swift เพราะ Swift ก็มีไฟท้ายทรงเฉี่ยว
ที่มีหาพาดไปบนตัวถังด้านข้างเช่นกัน และรถคันนี้ก็เอาไว้สู้กับ Swift ในตลาด eco car เป็นที่แรก
(ที่อื่นๆ อาจจะไว้สู้กับรุ่นอื่น)
ทรงที่สอง เป็นทรงมาตรฐาน เดิมๆ ของรถเก๋งทั่วไป อนุรักษ์นิยม ไม่เด่น แต่ก็สวยตามมาตรฐาน
เมื่อเอาทั้งคู่มาประกบกันมันเลยกลายเป็นทรงก้ามปู
อาจจะไปคล้ายทรงบูมเมอแรงของนิสสันบ้าง แต่ที่มาที่ไปคนล่ะอันกัน เพราะของโตโยต้าแปลกกว่าเยอะ
เพราะเอาทรงไฟท้ายคนล่ะแบบกันเลยมาต่อกันดื้อๆ
ต่อมาจะเป็นการเอาทรงที่หนึ่งมาแปะไว้บนตัวถัง
ถ้าเกิดยาริสเลือกใช้แค่ทรงที่หนึ่ง ด้านหลังน่าจะออกมาแบบนี้
เป็นไงครับ เฉี่ยวเลยนะ แต่ยังไม่กลมกลืนกับเสา c สีดำเท่าไหร่
การเลือกให้เสา c สีดำ ก็น่าจะเป็นการสู้กับ เสา a สีดำของ swift อยู่แล้ว
เห็นได้ว่า Toyota ทุ่มเทกับการออกแบบรถลงตลาด eco car จริงๆ นะ
แต่ว่า นอกจากจะไม่เข้ากับเสา c สีดำแล้ว ทรงมันยังเหมือนไปก็อปปี้ swift
มากไปหน่อย toyota เลยดร็อปไฟท้ายทรงนี้ไป
ต่อมาเป็นแบบที่สอง ไฟท้ายทรงมาตรฐาน ที่บางคนอาจจะชอบก็ได้
แบบที่สอง จะทำให้เข้ากับเสา c ได้อย่างง่ายดายที่สุด ตัดมันตรงๆ
แต่สิ่งที่โตโยต้ามอง อาจจะรู้สึกว่ามันดูเรียบง่าย น่าเบื่อจนเกินไป
ประกอบกับไฟท้ายทรงประหลาดๆ มีมากขึ้นเรื่อยๆ
ลองเอาวิธีการประหลาดๆ แค่เอาไฟท้ายทั้งคู่มาประกบกัน แล้ว merge เข้ากับ
เสา c สีดำไปเลยแล้วกัน! ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็น
เป็นไฟท้ายที่รวมหลายอารมณ์
เมื่อมองด้านข้าง มันสวยมากกกก!!! สุดๆ
ทรงนี้แหล่ะใช่เลย
แต่เมื่อมองดูด้านท้าย มันกลับดูเรียบสุดๆ
เมื่อมองดูมันเฉียง มันทั้งรักทั้งชัง บางทีดูดีมาก บางทีดูใหญ่ไปหน่อย
ก็แปลกดี
แต่ในที่สุดมันก็ได้ผล เพราะยาริสก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเท่าๆ กับวีออส
ถ้าเศษรฐกิจอยู่ในช่วงปกติ วีออสก็ยอดไล่ตามกระบะอยู่แล้ว อยู่ที่ 7-8000 คัน
พอเศรษฐกิจทรุด ก็เลยหล่นมาอยู่ที่ 3-4000 คัน ส่วนยาริสก็ได้อยู่ที่ 3000 คันกว่าๆ
ถ้าเศรษฐกิจดีอาจจะขายที่ 6-7000 คันได้อยู่
รูปลักษณ์ภายนอก ผมชอบ yaris นะ แต่ถ้าภายในไป jazz
ถ้าซื้อได้ทั้งคู่ ผมเลือกขับ yaris ส่วน jazz ให้แม่หรือแฟนขับ แล้วยืมมาขับบ้างเป็นครั้งคราว
เพราะ jazz หน้าตาดูเรียบร้อยเป็นแม่บ้านมากไปสักหน่อย แต่งแล้วก็ดูดี แต่พื้นฐานหน้าเดิมๆ มัน
เรียบร้อยจริงๆ
ด้านหน้ายาริส ผมไม่เคยมองมันเป็นหนวดเลย
แต่มองเห็นมันเหมือน หน้าของพวกหุ่น super robot ยุค 70-80 ที่จะต้องมีขีดลากลงมาตรงแก้ม
แทบทุกตัว หรือไม่ถ้าเป็นหุ่นแอนดรอยด์ ขีดแบบนี้จะทำให้รู้ว่านี่เป็นหุ่นนะ ไม่ใช่มนุษย์
มันเชื่อมโยงกับความทรงจำในสมองผมมากกว่า มองแค่ว่ามันเป็นหนวด
เคยอ่านคอมเม้นของกูรูคนนึงแล้วแบบว่า
แบ็กกราวด์เค้าคงต่างจากเรา เพราะเรามอง
แบบว่าเข้าใจความคิดคนญี่ปุ่น เพราะเราติดทั้ง
การ์ตูน เพลง หนัง ละคร ญี่ปุ่นมาตลอด
ถ้ามองแบบไทยๆ ก็คงมองแบบที่เค้าพูด แต่เราว่า
มันดูเหยียดหยาม ดูถูกมาก และมองแค่ผิวเผินจริงๆ
แต่ถ้าเป็นค่ายบางค่ายเค้าจะยกยอปอปั้นมาก
ไม่เข้าใจ อยากจะมองในแง่ดี แต่บางที มันรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ