อ่านจากเว็บหนึ่ง ความรู้เรื่องท่อไอเสีย
ขนาดของท่อไอเสียควรมีความสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ เพราะรถยนต์แต่ละคันนั้นมีขนาดเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน เช่นถ้าเครื่องยนต์ของเรามีความต้องการท่อไอเสียขนาด 2 นิ้ว และเราไปทำเป็นขนาด 3 นิ้ว มันก็ไม่ใช่หนทางที่เครื่องจะแรงขึ้น เพราะว่าการที่ไอเสียถูกคายเร็วเกินไป ส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกไปด้วย ซึ่งเมื่อปริมาณไอดีลดลง กำลังเครื่องก็ลดลง เพราะการจุดระเบิดไม่รุนแรง
หรือจากประโยคที่ว่า ถ้าไอเสียคายเร็วเกินไป จะไม่มีแรงเฉื่อยไปดูดไอดี
สงสัยว่า ก่อนที่จะดูดไอดีเข้า วาล์วไอเสียต้องปิดสนิดก่อนแล้วไม่ใช่เหรอ
แรงดูดไอดีมันเกิดจาก แรงโมเมนตั้มที่เหลืออยู่ของ ลูกสูบและส่วนเคลื่อนที่อื่นๆ
ของตัวเครื่องยนต์ ....แรงผลักจากไอเสียมันจะไปช่วยขับดันลูกสูบได้อย่างไร
แต่ถ้าไอเสียออกช้า ท่อเล็ก อั้น แรงโมนเมนตั้มของลูกสูบจะลดลงไปเพราะต้องสูญเสียไปกับ
การอัดไอเสียออก แรดดันจากการจุดระเบิดครั้งใหม่ต้องไปชดเชยโมเมนตั้มส่วนที่สูญเสียไปตรงนั้นด้วย
ดังนั้น ท่อโล่งๆ หรือ ไม่มีท่อเลย ไอเสียออกเร็วที่สุด เครื่องยนต์จะแรงที่สุด. หรือเปล่า
.....ถ้าไม่นับเรื่องเสียงดัง และมลพิษทางอากาศ....
....ไม่นับระบบเทอร์โบที่ใช้ไอเสียไปช่วยอัดอากาศ...
ขอคำตอบจาก ความรู้ทางกลไกของเครื่องยนต์นะครับ ความแรงจากความรู้สึกไม่เอานะ
# ใช้งานจริงว่าตามกฏหมายครับเรื่อง เสียงและมลพิษทางอากาศ
ความรู้ท่อไอเสีย เปลี่ยนท่อแล้วรถแรงขึ้น แต่ถ้าท่อใหญ่คายเร็ว รถกลับไม่แรงขึ้น
ขนาดของท่อไอเสียควรมีความสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ เพราะรถยนต์แต่ละคันนั้นมีขนาดเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน เช่นถ้าเครื่องยนต์ของเรามีความต้องการท่อไอเสียขนาด 2 นิ้ว และเราไปทำเป็นขนาด 3 นิ้ว มันก็ไม่ใช่หนทางที่เครื่องจะแรงขึ้น เพราะว่าการที่ไอเสียถูกคายเร็วเกินไป ส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกไปด้วย ซึ่งเมื่อปริมาณไอดีลดลง กำลังเครื่องก็ลดลง เพราะการจุดระเบิดไม่รุนแรง
หรือจากประโยคที่ว่า ถ้าไอเสียคายเร็วเกินไป จะไม่มีแรงเฉื่อยไปดูดไอดี
สงสัยว่า ก่อนที่จะดูดไอดีเข้า วาล์วไอเสียต้องปิดสนิดก่อนแล้วไม่ใช่เหรอ
แรงดูดไอดีมันเกิดจาก แรงโมเมนตั้มที่เหลืออยู่ของ ลูกสูบและส่วนเคลื่อนที่อื่นๆ
ของตัวเครื่องยนต์ ....แรงผลักจากไอเสียมันจะไปช่วยขับดันลูกสูบได้อย่างไร
แต่ถ้าไอเสียออกช้า ท่อเล็ก อั้น แรงโมนเมนตั้มของลูกสูบจะลดลงไปเพราะต้องสูญเสียไปกับ
การอัดไอเสียออก แรดดันจากการจุดระเบิดครั้งใหม่ต้องไปชดเชยโมเมนตั้มส่วนที่สูญเสียไปตรงนั้นด้วย
ดังนั้น ท่อโล่งๆ หรือ ไม่มีท่อเลย ไอเสียออกเร็วที่สุด เครื่องยนต์จะแรงที่สุด. หรือเปล่า
.....ถ้าไม่นับเรื่องเสียงดัง และมลพิษทางอากาศ....
....ไม่นับระบบเทอร์โบที่ใช้ไอเสียไปช่วยอัดอากาศ...
ขอคำตอบจาก ความรู้ทางกลไกของเครื่องยนต์นะครับ ความแรงจากความรู้สึกไม่เอานะ
# ใช้งานจริงว่าตามกฏหมายครับเรื่อง เสียงและมลพิษทางอากาศ