ไม่ได้เรียบเรียงนะครับ, เอาตามที่สนทนาใน line มา edit เล็กน้อยแล้วแปะเลย.
เผื่อมีคนสนใจ, อีกอย่าง คือ ผมจะเก็บไว้ใช้คราวหลังหน่ะครับ.
อย่าอ่านรวดเดียวครับ, ให้อ่านไปทีละข้อความ
และคิดจบทีละข้อความ แบบเดียวกับการอ่านแชต
คือ ข้อความก่อนๆ จะสัมพันธ์กันถึงบรรทัดสุดท้ายที่กำลังอ่าน,
อน่าอ่านรวดเดียว อย่าอ่านข้ามๆ ไวๆ แบบอ่านหนังสือ
เพราะจะทำให้งง ครับ.
------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้ร่วมสนทนา01: โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้กินเจ แต่ลองพิจรณาดูเรื่องนี้แล้ว
ก็พบว่าพิจารณายาก เนื่องจากไม่ได้ทรงบรรญัติไว้หรือทรงแสดงไว้(ทรงห้ามไว้เมื่อ
พระเทวทัต เสนอมา) แม้ตัวอย่างใน ชาดก ก็ไม่มี. ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา
ในพระพุทธองค์ จึงไม่ไดร่วมในเทศกาลนี้ ด้วย....ตอบคำถามกับผู้มาขอความเห็น
อย่าไรกันบ้างครับ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผู้ร่วมสนทนา02: ก็น่าพิจารณาครับ,ได้อยากได้ความเห็นของน้อง กิงกุโต ครับ
ผู้ร่วมสนทนา03: ส่วนตัว คิดว่า จะทานเจหรือไม่ ต้องมีความเห็นที่ตรง ว่า
ทานเพื่ออะไร เพื่อไม่เห็นผิด ไม่เข้าข่ายศีลพรตปรามาส
ผู้ร่วมสนทนา03: บางท่านทานเจเพื่อล้างพิษ เพื่อให้ขันธ์เป็นไปด้วยดีไม่เจ็บป่วย
การปฏิบัตธรรมก็ไม่ติดขัด
ผู้ร่วมสนทนา03: บางท่านปรารถความไม่เบียดเบียน
ผู้ร่วมสนทนา03: เคยถามคำถามนี้กับพระอจเหมือนกันค่ะ
ผู้ร่วมสนทนา03: ท่านก้อบอกว่า เราก้อไม่รุ้ว่า เค้าจะฆ่าน้อยลงรึไม่
ผู้ร่วมสนทนา03: แต่ใจเราก้อมีเมตตา
ผู้ร่วมสนทนา03: ปูเสื่อรอฟังจากทิด กิงกุโต ด้วยจ้าาา
ผู้ร่วมสนทนา03: ส่วนตัวไม่ได้ทานเจค่ะ
ผู้ร่วมสนทนา03: มีไรก้อทานค่ะ อิอิ
ผู้ร่วมสนทนา03: ถ้าคิดว่า ทานเจแล้ว ใจเราบริสุทธ์จัง อันนี้.....หนาวค่ะ อิอิ
ผู้ร่วมสนทนา03: อ่านเพลินๆ รอทิด กิงกุโต นะค่ะ ท่านอื่นๆแสดงความเห็นด้วยก้อดีนะค่ะ
อุทเทส
กิงกุโต: ขออนุญาต ครับ
กิงกุโต: ทานด้วยมิจฉาทิฏฐิ จะวิธีไหนก็ผิดหมด แม้จะเป็นบุญ ก็เป็นบุญที่ไม่พ้นจากวัฏฏะ
กิงกุโต: ทานด้วยสัมมาทิฏฐิ วิธีไหนก็ถูกหมด ครับ
กิงกุโต: ฉะนั้น ควรจะตั้งคำถามว่า ทานเจด้วยสัมมาทิฏฐิได้ไหม อย่างไร,
และถ้าจะไม่ทาน จะไม่ทานด้วยสัมมาทิฏฐิได้ไหม อย่างไร, ในมิจฉาทิฏฐิ ก็พึงประกอบคำถามโดยนัยยะเดียวกัน.
กิงกุโต: ตอบให้ครบ ครับ, ข้อไหนนึกไม่ค่อยออก นึกได้น้อยนัยยะ เหตุผลน้อย
แสดงว่า ไม่ค่อยมีปัญญาในข้อนั้น. นั่นแหละ โอกาสที่มิจฉาทิฏฐิ จะแทรกได้ ครับ.
กิงกุโต: (เหตุผลตามหลักฐาน หลักการต่างๆ น้อย)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผู้ร่วมสนทนา03: crystal ค่ะ
ผู้ร่วมสนทนา03: สตื๊กเกอร์
กิงกุโต: ตอบกว้างๆ เพราะมีหลายท่าน และมาจากสภาพแวดล้อมต่างๆ กัน ครับ.
อาจฟังยากหน่อย เพราะต้องวิเคราะห์กันเอง.
กิงกุโต: ถ้าเจาะจงเกินไป.... เรื่องยาว และอาจจะได้มิจฉาทิฏฐิเพิ่ม - -"
ผู้ร่วมสนทนา03: สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน...
กิงกุโต: ทำงานเสร็จแล้ว จะมายกตัวอย่างแนวการวิเคราะห์ ครับ ^.^
ผู้ร่วมสนทนา02: ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญา!
สาธุ สาธุ สาธุ ครับ.
18:45 Pe' Toi เห็นด้วยกับ ผู้ร่วมสนทนา03 ว่าต้องถามตัวเองว่าจะทานเจเพื่ออะไร.
ถ้าเพื่อสุขภาพก็เป็นไปในวัฏฏะอย่างน้อง กิงกุโต บอก ถ้าทากเพราะไม่ต้องการเบียดเบียนชีวิตสัตว์
งั้นก็ไม่ทานเนื้อสัตว์ตลอดชีวิตซิคะ ทำไมต้องรอเจ!!!
นิทเทส
กิงกุโต: ตัวอย่าง
กิงกุโต: หัวข้อ ทำไม กิงกุโต จึงสนับสนุนการทานมังสวิรัส
กิงกุโต: หลักในการพิจารณาของ กิงกุโต ประโยชน์ 6
กิงกุโต: ประโยชน์ชาตินี้ ชาติหน้า นิพพาน, ประโยชน์ตน ประโยชน์คนอื่น ประโยชน์สังคมส่วนรวม
กิงกุโต: พื้นเพ ผมเป็นคนสุขภาพไม่ดี ซึ่งเป็นปลิโพธิ์อย่างหนึ่งในการเจริญกุสลธรรม
กิงกุโต: (นี่คือ ตัวอย่างเหตุผลที่ แต่ละคนมีไม่เหมือนกัน ถ้าเข้าถึงเหตุผลนี้ ไม่ได้ ก็เอาชนะใจคนฟังไม่ได้)
กิงกุโต: การทานมังสวิรัติ เป็นประโยชนแท้์อย่างไร?
กิงกุโต: -ทำให้ร่างกายเบาเหมาะแก่การเจริญกุสลธรรม (หลักฐานมากมาย เช่น ฤๅษี เป็นต้น)
กิงกุโต: -รักษาโรค เหมาะสมแก่การเจริญกุสลธรรม
กิงกุโต: -ทำให้คนที่มองว่า การทานเนื้อไม่ดี เลื่อมใสในธรรมะได้ (มิจฉาทิฏฐิเป็นปัจจัยแก่กุศล)
กิงกุโต: (ข้อนี้ประโยชน์ผู้อื่น)
กิงกุโต: -ทำให้คนอื่นที่เป็นโรคแบบเดียวกัน อยากทำตามได้ (ประโยชน์ผู้อื่น)
กิงกุโต: -และเมื่อคนอื่นเลื่อมใสก็ดี หายป่วยก็ดี ก็เป็นปัจจัยแก่กุสลธรรมชั้นสูงขึ้นไปได้
กิงกุโต: -เมื่อมีคนเลื่อมใส และคนๆนั้น ร่างกายพร้อม ก็สามารถสอนให้เป็นคนดี ส
อนให้แนะนำธรรมะแก่คนอื่นได้
กิงกุโต: นี้เป็นตัวอย่าง การพิจารณาเรื่องสนับสนุนมังสวิรัติ ของ กิงกุโต ตามหลักประโยชน์ 6 คร่าวๆ
กิงกุโต: และการเข้าใจประโยชน์ 6 เป็นสัมมาทิฏฐิ
กิงกุโต: ให้สังเกตว่า ประโยชน์ 6 ข้อ พิจารณาครบหมด ลงตัว และไม่ขัดกันเอง ครับ.
กิงกุโต: ชุดต่อไป
กิงกุโต: เอาที่พิจารณาข้างบนมากลับมุมว่า "เป็นมิจฉาทิฏฐิได้ไหม?"
กิงกุโต: -ทำให้ร่างกายเบาเหมาะแก่การเจริญกุสลธรรม (หลักฐานมากมาย
เช่น ฤๅษี เป็นต้น) เป็นมิจฉาทิฏฐิไหม?
กิงกุโต: ให้ประกอบคำว่า "เป็นมิจฉาทิฏฐิไหม?" เข้าไปในทุกๆ บท, แล้วใคร่ครวญว่า
เป็นอุจเฉททิฏฐิ, สัสตทิฏฐิ ในประโยชน์ 6 ไหม?
กิงกุโต: ก็จะเห็นมุมกลับครับ.
กิงกุโต: ในบทว่า ไม่ทานเจจะเป็นสัมมาทิฏฐิได้ไหม เป็นต้น ก็ทำวิธีเดียวกันนี้แหละครับ.
กิงกุโต: จบตัวอย่าง.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผู้ร่วมสนทนา02: ผมเคยพบคนที่เจ็บป่วยบ่อยๆๆมาตั้งแต่เด็ก.พ่อแม่มีฐานะ,
มีศีลธรรมตามสมควรเเก่ฐานะคนที่เข้าวัดฟังธรรมกาล
เชื่อว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะอดีตเคยเบียดเบียนชีวิตสัตว์ไว้มาก,จึงตั้งใจจะว่าจะไม่เบียดชีวิตสัตว์เท่าที่จะเป็นได้,
สิ่งหนึ่งที่เค้าเลือกคือการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ตลอดชีวิตครับ.
อย่างนี้จะเป็นสีลลัพพตหรือไม่ครับ?
กิงกุโต: ที่คุณลุง ผู้ร่วมสนทนา02 คิดมาไม่เป็นครับ เป็นกัมมสกตาสัมมาทิฏฐิ
(ยังไม่นับมิจฉาทิฏฐิละเอียดที่อาจจะขั้นกลางได้ เพราะคนละประเด็น), แต่บุคคลในตัวอย่าง เราไม่รู้หรอกว่า
เขาจะคิดอย่างที่เราคิดหรือเปล่านะครับ.
ผู้ร่วมสนทนา02: สตื๊กเกอร์
ผู้ร่วมสนทนา02: สตื๊กเกอร์
กิงกุโต: ตัวอย่างสัสตทิฏฐิ ที่อาจแทรกกลางมา เช่น คิดอย่างที่คุณลุง ผู้ร่วมสนทนา02 ว่ามา
แต่มีอีกอย่างที่ไม่ได้พูดว่า "ถ้าทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จะหมดกรรม นิพพานไปเอง"
กิงกุโต: ตรงนี้ ในคนที่อินทรีย์อ่อน เราก็ปล่อยเขาไปก่อน อย่าพึ่งไปขัด
กิงกุโต: อย่าพึ่งไปแนะนำอะไรที่ขัดคอมาก ครับ, เพราะเขาฟังเราไม่รู้เรื่องหรอก
ยิ่งพูด จะยิ่งเสีย ทั้งเขา ทั้งเรา ครับ.
ผู้ร่วมสนทนา02: สตื๊กเกอร์
กิงกุโต: ทีนี้เอาตัวอย่างข้างบนมาพิจารณาภายนอก (พหิทธา)
กิงกุโต: หัวข้อ ทำไมบางคนในแชตนี้ ชอบเอาเรื่องอาหารสุขภาพ (กึ่งมังสวิรัติ) มาแชต
กิงกุโต: ในแง่สัมมาทิฏฐิ พิจารณาโดยนัยยะประโยชน์ 6 ก็มองได้ว่า
กิงกุโต: -เขาหวังประโยชน์ตนเองว่า "ฉันจะได้มีเพื่อนที่มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี" จะได้ปฏิบัติธรรมกันราบลื่น
กิงกุโต: -เขาจึงให้ประโยชน์คนอื่น เป็นเรื่องอาหารสุขภาพ แล้วตามด้วยการปฏิบัติธรรม
กิงกุโต: -การใส่ใจประโยชน์อย่างนั้นนั่นแหละ แล้วปฏิบัติธรรม เป็นการทำเพื่อประโยชน์ คือ นิพพาน
กิงกุโต: -และคนที่ได้นิพพาน จะไปทิศไหน ก็เป็นประโยชน์ต่อสังคม
กิงกุโต: พึงประกอบบทที่เหลือ คือ มิจฉาทิฏฐิ, การไม่แนะนำเรื่องสุขภาพ เป็นต้น
ด้วยวิธีที่อธิบายไปข้างบนนู้นครับ.
กิงกุโต: จากนั้น ให้กลับมาพิจารณาสติและสัมปยุตตธรรม ด้วยนัยยะของตีรณปริญญา ตามบทว่า
"พิจารณาเห็นเหตุของความเกิด(มีอวิชชาเป็นต้น แห่งสติเป็นต้น)บ้าง".
กิงกุโต: จบตัวอย่าง การนำสติปัฏฐานสูตรมาใช้งานให้ครบตลอดสาย ครับ.
ผู้ร่วมสนทนา02: ต้องขอบคุณ คุณ ผู้ร่วมสนทนา01 เจ้าของกระทู้
และน้อง กิงกุโต และคุณ ผู้ร่วมสนทนา03
ที่ช่วยตอบอย่างมีธรรมรส
,อรรถรส...!ครับ สาธุ สาธุ สาธุ
ปล.อยากตั้งกระทู้นี้ว่า
"จากกินเจ-ปฏิบัติธรรม-สู่ -นิพพาน"
(ไม่รู้คุณ ผู้ร่วมสนทนา01 จะยอมหรือเปล่า)
(จากไลน์) วิธีพิจารณาว่า ทานเจอย่างไรให้เป็นสัมมาทิฏฐิ และทานอย่างไรจะเป็นมิจฉาทิฏฐิ [ไปหมุนนัยยะให้ครบเองนะครับ]
เผื่อมีคนสนใจ, อีกอย่าง คือ ผมจะเก็บไว้ใช้คราวหลังหน่ะครับ.
อย่าอ่านรวดเดียวครับ, ให้อ่านไปทีละข้อความ
และคิดจบทีละข้อความ แบบเดียวกับการอ่านแชต
คือ ข้อความก่อนๆ จะสัมพันธ์กันถึงบรรทัดสุดท้ายที่กำลังอ่าน,
อน่าอ่านรวดเดียว อย่าอ่านข้ามๆ ไวๆ แบบอ่านหนังสือ
เพราะจะทำให้งง ครับ.
------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้ร่วมสนทนา01: โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้กินเจ แต่ลองพิจรณาดูเรื่องนี้แล้ว
ก็พบว่าพิจารณายาก เนื่องจากไม่ได้ทรงบรรญัติไว้หรือทรงแสดงไว้(ทรงห้ามไว้เมื่อ
พระเทวทัต เสนอมา) แม้ตัวอย่างใน ชาดก ก็ไม่มี. ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา
ในพระพุทธองค์ จึงไม่ไดร่วมในเทศกาลนี้ ด้วย....ตอบคำถามกับผู้มาขอความเห็น
อย่าไรกันบ้างครับ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อุทเทส
กิงกุโต: ขออนุญาต ครับ
กิงกุโต: ทานด้วยมิจฉาทิฏฐิ จะวิธีไหนก็ผิดหมด แม้จะเป็นบุญ ก็เป็นบุญที่ไม่พ้นจากวัฏฏะ
กิงกุโต: ทานด้วยสัมมาทิฏฐิ วิธีไหนก็ถูกหมด ครับ
กิงกุโต: ฉะนั้น ควรจะตั้งคำถามว่า ทานเจด้วยสัมมาทิฏฐิได้ไหม อย่างไร,
และถ้าจะไม่ทาน จะไม่ทานด้วยสัมมาทิฏฐิได้ไหม อย่างไร, ในมิจฉาทิฏฐิ ก็พึงประกอบคำถามโดยนัยยะเดียวกัน.
กิงกุโต: ตอบให้ครบ ครับ, ข้อไหนนึกไม่ค่อยออก นึกได้น้อยนัยยะ เหตุผลน้อย
แสดงว่า ไม่ค่อยมีปัญญาในข้อนั้น. นั่นแหละ โอกาสที่มิจฉาทิฏฐิ จะแทรกได้ ครับ.
กิงกุโต: (เหตุผลตามหลักฐาน หลักการต่างๆ น้อย)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
นิทเทส
กิงกุโต: ตัวอย่าง
กิงกุโต: หัวข้อ ทำไม กิงกุโต จึงสนับสนุนการทานมังสวิรัส
กิงกุโต: หลักในการพิจารณาของ กิงกุโต ประโยชน์ 6
กิงกุโต: ประโยชน์ชาตินี้ ชาติหน้า นิพพาน, ประโยชน์ตน ประโยชน์คนอื่น ประโยชน์สังคมส่วนรวม
กิงกุโต: พื้นเพ ผมเป็นคนสุขภาพไม่ดี ซึ่งเป็นปลิโพธิ์อย่างหนึ่งในการเจริญกุสลธรรม
กิงกุโต: (นี่คือ ตัวอย่างเหตุผลที่ แต่ละคนมีไม่เหมือนกัน ถ้าเข้าถึงเหตุผลนี้ ไม่ได้ ก็เอาชนะใจคนฟังไม่ได้)
กิงกุโต: การทานมังสวิรัติ เป็นประโยชนแท้์อย่างไร?
กิงกุโต: -ทำให้ร่างกายเบาเหมาะแก่การเจริญกุสลธรรม (หลักฐานมากมาย เช่น ฤๅษี เป็นต้น)
กิงกุโต: -รักษาโรค เหมาะสมแก่การเจริญกุสลธรรม
กิงกุโต: -ทำให้คนที่มองว่า การทานเนื้อไม่ดี เลื่อมใสในธรรมะได้ (มิจฉาทิฏฐิเป็นปัจจัยแก่กุศล)
กิงกุโต: (ข้อนี้ประโยชน์ผู้อื่น)
กิงกุโต: -ทำให้คนอื่นที่เป็นโรคแบบเดียวกัน อยากทำตามได้ (ประโยชน์ผู้อื่น)
กิงกุโต: -และเมื่อคนอื่นเลื่อมใสก็ดี หายป่วยก็ดี ก็เป็นปัจจัยแก่กุสลธรรมชั้นสูงขึ้นไปได้
กิงกุโต: -เมื่อมีคนเลื่อมใส และคนๆนั้น ร่างกายพร้อม ก็สามารถสอนให้เป็นคนดี ส
อนให้แนะนำธรรมะแก่คนอื่นได้
กิงกุโต: นี้เป็นตัวอย่าง การพิจารณาเรื่องสนับสนุนมังสวิรัติ ของ กิงกุโต ตามหลักประโยชน์ 6 คร่าวๆ
กิงกุโต: และการเข้าใจประโยชน์ 6 เป็นสัมมาทิฏฐิ
กิงกุโต: ให้สังเกตว่า ประโยชน์ 6 ข้อ พิจารณาครบหมด ลงตัว และไม่ขัดกันเอง ครับ.
กิงกุโต: ชุดต่อไป
กิงกุโต: เอาที่พิจารณาข้างบนมากลับมุมว่า "เป็นมิจฉาทิฏฐิได้ไหม?"
กิงกุโต: -ทำให้ร่างกายเบาเหมาะแก่การเจริญกุสลธรรม (หลักฐานมากมาย
เช่น ฤๅษี เป็นต้น) เป็นมิจฉาทิฏฐิไหม?
กิงกุโต: ให้ประกอบคำว่า "เป็นมิจฉาทิฏฐิไหม?" เข้าไปในทุกๆ บท, แล้วใคร่ครวญว่า
เป็นอุจเฉททิฏฐิ, สัสตทิฏฐิ ในประโยชน์ 6 ไหม?
กิงกุโต: ก็จะเห็นมุมกลับครับ.
กิงกุโต: ในบทว่า ไม่ทานเจจะเป็นสัมมาทิฏฐิได้ไหม เป็นต้น ก็ทำวิธีเดียวกันนี้แหละครับ.
กิงกุโต: จบตัวอย่าง.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
กิงกุโต: ทีนี้เอาตัวอย่างข้างบนมาพิจารณาภายนอก (พหิทธา)
กิงกุโต: หัวข้อ ทำไมบางคนในแชตนี้ ชอบเอาเรื่องอาหารสุขภาพ (กึ่งมังสวิรัติ) มาแชต
กิงกุโต: ในแง่สัมมาทิฏฐิ พิจารณาโดยนัยยะประโยชน์ 6 ก็มองได้ว่า
กิงกุโต: -เขาหวังประโยชน์ตนเองว่า "ฉันจะได้มีเพื่อนที่มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี" จะได้ปฏิบัติธรรมกันราบลื่น
กิงกุโต: -เขาจึงให้ประโยชน์คนอื่น เป็นเรื่องอาหารสุขภาพ แล้วตามด้วยการปฏิบัติธรรม
กิงกุโต: -การใส่ใจประโยชน์อย่างนั้นนั่นแหละ แล้วปฏิบัติธรรม เป็นการทำเพื่อประโยชน์ คือ นิพพาน
กิงกุโต: -และคนที่ได้นิพพาน จะไปทิศไหน ก็เป็นประโยชน์ต่อสังคม
กิงกุโต: พึงประกอบบทที่เหลือ คือ มิจฉาทิฏฐิ, การไม่แนะนำเรื่องสุขภาพ เป็นต้น
ด้วยวิธีที่อธิบายไปข้างบนนู้นครับ.
กิงกุโต: จากนั้น ให้กลับมาพิจารณาสติและสัมปยุตตธรรม ด้วยนัยยะของตีรณปริญญา ตามบทว่า
"พิจารณาเห็นเหตุของความเกิด(มีอวิชชาเป็นต้น แห่งสติเป็นต้น)บ้าง".
กิงกุโต: จบตัวอย่าง การนำสติปัฏฐานสูตรมาใช้งานให้ครบตลอดสาย ครับ.
ผู้ร่วมสนทนา02: ต้องขอบคุณ คุณ ผู้ร่วมสนทนา01 เจ้าของกระทู้
และน้อง กิงกุโต และคุณ ผู้ร่วมสนทนา03
ที่ช่วยตอบอย่างมีธรรมรส
,อรรถรส...!ครับ สาธุ สาธุ สาธุ
ปล.อยากตั้งกระทู้นี้ว่า
"จากกินเจ-ปฏิบัติธรรม-สู่ -นิพพาน"
(ไม่รู้คุณ ผู้ร่วมสนทนา01 จะยอมหรือเปล่า)