คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
..ตอบในฐานะเคยเป็นผู้จัดการแผนกแคชเชียร์ห้างค้าปลีกมาก่อนนะคะ ..
อย่างแรก .. อย่าวิตกจริตค่ะ .. คุณไปเริ่มงานวันแรก ทุกสิ่งที่คุณถามมาทั้งหมด คุณจะได้รับคำตอบ
และถ้าอะไรพี่เค้าลืมบอก หรือคุณสงสัยใคร่รู้ ..ก็สอบถามเลยค่ะ
..ในการความ "Mini" .. งานคุณจึงไม่น่าจะใช่แค่แคชเชียร์นะคะ ..เพราะเท่าที่พี่คุยกับน้อง ...Express ..
น้องๆ ต้องดูเรื่องเติม shelf / เปลี่ยนป้ายราคา / เช็คสต๊อก ฯลฯ ด้วย .. คิดว่า Mini ... ก็คงไม่ต่างกัน
..ส่วนคุณสมบัติที่ดีที่แคชเชียร์ควรมี ได้แก่ ..
1. ยิ้มแย้มแจ่มใส ต้อนรับลูกค้า ..กล่าวทักทาย เชิญวางสินค้า
2. ปฏิบัติงานตามขั้นตอนด้วยความรอบคอบ .. เช่น สแกนสินค้าทุกชิ้น .. ถ้าเห็นสินค้าหน้าตาคล้ายๆ กัน
แต่ลูกค้าซื้อหลายชิ้น อยากจะจับคูณเลยเพื่อบิลไม่ต้องยาวมาก ต้องดูให้แน่ใจว่าเป็นสินค้า barcode เดียวกัน
ซี้ซั้วจับคูณ โดยที่สินค้าเป็นคนละ barcode จะกระทบกับการตัดสต๊อกในระบบ ..มีของขาด มีของเกิน .. หากันปวดหัว..
3. ขานยอดตามใบเสร็จให้ลูกค้าทราบ ..เวลารับเงิน - ทอนเงิน ให้พูดออกมาด้วย
เช่น ยอดบิล 300 บ. ลูกค้ายื่นแบงคพัน ต้องพูดว่า ..รับมา 1,000 บ.นะคะ ..เวลาทอน ..เงินทอน 700 บ.
ขอบคุณค่ะ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะคะ ...
..ที่ต้องให้ขานยอด เพื่อเป็นการทวนความถูกต้องไปด้วยในตัว .. โดยเฉพาะแคชเชียร์มือใหม่ ..โปรดระวัง
ทอนเกินจะช๊อตจ้ะ มีโทษทางวินัย ..ช๊อตมากๆ ช๊อตบ่อยๆ มีสิทธิไม่ผ่านทดลองงาน
..ในการทำงานด้านบริการ สิ่งที่ควรระลึกไว้ คือ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
เราไม่ชอบให้ใครมาหน้าบึ้งหน้างอ พูดจากระแทกกระทั้นใส่เรา .. เราก็อย่าไปทำใส่คนอื่นเค้า
และสิ่งที่ต้องทำใจไว้ให้มากเลย คือกิจการที่เปิดตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด ..
คุณไม่มีโอกาสได้หยุดเสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์
แถมยังต้องเข้างานเป็นกะ ..สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป
..จะมาอ้างว่าฉันมีลูกเล็กลูกอ่อน ..ขอเข้าแต่กะเช้าไม่ได้นะคะ ..เอาเปรียบพนักงานคนอื่นเกินไป
ถ้ามีความจำเป็นค่อยว่ากันไปเป็นกรณี ๆ ไป
..คร่าวๆ ก็ประมาณนี้แหละค่ะ .. ขอให้สนุกกับการทำงานนะคะ ^^
อย่างแรก .. อย่าวิตกจริตค่ะ .. คุณไปเริ่มงานวันแรก ทุกสิ่งที่คุณถามมาทั้งหมด คุณจะได้รับคำตอบ
และถ้าอะไรพี่เค้าลืมบอก หรือคุณสงสัยใคร่รู้ ..ก็สอบถามเลยค่ะ
..ในการความ "Mini" .. งานคุณจึงไม่น่าจะใช่แค่แคชเชียร์นะคะ ..เพราะเท่าที่พี่คุยกับน้อง ...Express ..
น้องๆ ต้องดูเรื่องเติม shelf / เปลี่ยนป้ายราคา / เช็คสต๊อก ฯลฯ ด้วย .. คิดว่า Mini ... ก็คงไม่ต่างกัน
..ส่วนคุณสมบัติที่ดีที่แคชเชียร์ควรมี ได้แก่ ..
1. ยิ้มแย้มแจ่มใส ต้อนรับลูกค้า ..กล่าวทักทาย เชิญวางสินค้า
2. ปฏิบัติงานตามขั้นตอนด้วยความรอบคอบ .. เช่น สแกนสินค้าทุกชิ้น .. ถ้าเห็นสินค้าหน้าตาคล้ายๆ กัน
แต่ลูกค้าซื้อหลายชิ้น อยากจะจับคูณเลยเพื่อบิลไม่ต้องยาวมาก ต้องดูให้แน่ใจว่าเป็นสินค้า barcode เดียวกัน
ซี้ซั้วจับคูณ โดยที่สินค้าเป็นคนละ barcode จะกระทบกับการตัดสต๊อกในระบบ ..มีของขาด มีของเกิน .. หากันปวดหัว..
3. ขานยอดตามใบเสร็จให้ลูกค้าทราบ ..เวลารับเงิน - ทอนเงิน ให้พูดออกมาด้วย
เช่น ยอดบิล 300 บ. ลูกค้ายื่นแบงคพัน ต้องพูดว่า ..รับมา 1,000 บ.นะคะ ..เวลาทอน ..เงินทอน 700 บ.
ขอบคุณค่ะ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะคะ ...
..ที่ต้องให้ขานยอด เพื่อเป็นการทวนความถูกต้องไปด้วยในตัว .. โดยเฉพาะแคชเชียร์มือใหม่ ..โปรดระวัง
ทอนเกินจะช๊อตจ้ะ มีโทษทางวินัย ..ช๊อตมากๆ ช๊อตบ่อยๆ มีสิทธิไม่ผ่านทดลองงาน
..ในการทำงานด้านบริการ สิ่งที่ควรระลึกไว้ คือ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
เราไม่ชอบให้ใครมาหน้าบึ้งหน้างอ พูดจากระแทกกระทั้นใส่เรา .. เราก็อย่าไปทำใส่คนอื่นเค้า
และสิ่งที่ต้องทำใจไว้ให้มากเลย คือกิจการที่เปิดตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด ..
คุณไม่มีโอกาสได้หยุดเสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์
แถมยังต้องเข้างานเป็นกะ ..สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป
..จะมาอ้างว่าฉันมีลูกเล็กลูกอ่อน ..ขอเข้าแต่กะเช้าไม่ได้นะคะ ..เอาเปรียบพนักงานคนอื่นเกินไป
ถ้ามีความจำเป็นค่อยว่ากันไปเป็นกรณี ๆ ไป
..คร่าวๆ ก็ประมาณนี้แหละค่ะ .. ขอให้สนุกกับการทำงานนะคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
สอนงาน การเป็นแคชเชียร์หน่อยค่ะ ครั้งแรกเลย
1. การเข้าเครื่อง
2.การเติมสินค้าอื่น
3.ปัญหาอื่นๆ เงินขาด เงินเกิน
4.การใช้คูปองส่วนลด แลก แจก แถม
5.สินค้าลดราคา
6.ปัญหาต่างๆนา
7.ประกัน หัก ยังไง เท่าไรต่อเดือน
มีเทคนิคยังไง เข้าเครื่อง ยังไง เข้ากะออกกะยังไง เล่ากัมาเยอะๆค่ะ
เป็นคนสู้งานชอบหาประสพการณ์ให้ตัวเองค่ะ