วิจารณ์ทีมไทยฮอบบิท Vs หมีสาว ตามเกม

กระทู้สนทนา
เริ่มที่ทีมไทยก่อน
1.ชื่นชมโค๊ชอ๊อด วางแผนมาดี ใช้บอลเสริฟตัดเกมรุกของรัชช่าได้หลายลูก เพราะเป็นที่รู้กันสำหรับติ่งรัชช่าว่า ปัญหาของรัชช่าคือเกมรับที่ป่วยและบอลแรกที่แหกโค้งสุดๆแล้วเด็กๆก็เสริฟได้ดีโดยเฉพาะเตย คือเสริฟเสียน้อย แล้วเสริฟกดดันได้ให้เขาเปิดบอลยาก

2.โค๊ชใช้จิตวิทยากกระตุ้นเด็กๆได้ดีโดยโค๊ชจะบอกเด็กว่า ให้กล้าเล่นอย่าไปกลัว.ซึ่งก็จริง เพราะเด็กเล่นแบบไม่มีกลัวไม่ประหม่า..ไม่มีความกดดันและก็สนุกกับการเล่นในแมทนี้.แล้วการแก้เกมส์ระหว่างแข่งขันโค๊ชอ๊อดก็ทำได้ดี..จะบอกเด็กๆให้ช่วยกันรองบอล ต่อบอลให้เนียน..ซึ่งมันเห็นด้วยกับโค๊ช เพราะเราบล็อคเขาไม่ค่อยได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องบล็อค ได้ไม่ได้ก็ต้องบล็อคไว้ก่อนแต่ให้ เตรียมรองบอลไว้แล้วใช้อาศัยจังหวะโต้กลับ ตีโยกไปซ้ายขวาและให้ตี 3 เมตร..เพราะเล่นแต่ตีหัวเสาโอกาสติดบล็อคมีสูงต้องอาศัยตบทัชเอาแต่ตบทัชก็ไม่ใช่ว่าจะทำแต้มได้มากต้องอาศัยจังหวะด้วย และพวกรัชช่าจะเด่นเรื่องบล็อคจะเน้นใช้การบล็อคในการรุกและรับ..บางทีพวกรัชช่าขึ้นบล็อคไม่ใช่แค่สกัดกั้นอย่า่งเดียวแต่การขึ้นบล็อคของรัชช่าคือการบล็อคทำแต้มด้วย แต่สังเกตว่าถ้าลูกผ่านบล็อคของรัชช่าไปประมาณลูกขลุกขลิก พวกรัชช่าจะเข้ามารองบอลช้า และขุดบอลไม่ค่อยได้..ว่าง่ายๆพวกยุโรปนี้เกมรับช้าอืดอาด..ไม่ค่อยคล่องไม่เหนียว..รัชช่าจะเสียแต้มตรงนี้มากเวลาโดนโต้กลับจากทีมที่มีเกมรับที่เหนียวกว่า

3.ชื่นชมเด็กๆที่เล่นได้ดีตามโค๊ชสั่ง ช่วยกันรองบอล ขุดบอล แล้วโต้กลับได้รวดเร็วและหลากหลาย..ถ้าเด็กๆเล่นไม่ดี ต่อให้วางแผนมาดี แต่ผู้ปฎิบัติทำตามแผนไม่ได้..แผนก็ล้มเหลว..แต่ปรากฎว่าเด็กๆเล่นได้ดีตามแผนและใช้สกิลส่วนตัวและจิตใจที่ไม่ยอมแพ้สู้ทุกแต้ม..แล้วก็ได้แต้มมาขนาดนี้..ถือว่าเล่นได้ดีเกินกว่ามาตราฐานของเด็กๆที่ผ่านมา..อีกอย่างหนึ่งเด็กเล่นคุมสติได้ดี..ไม่มีอาการลนลาน รีบเร่ง ค่อยๆทำไปแต้มต่อแต้ม..ส่วนหนึ่งอาจเพราะว่าไม่มีแรงกดดันมากมายอะไรจากการเล่นแมทนี้..แต่ก็เล่นเต็มที่สู้ไม่ถอย..เห็นแววแล้วสมควรพัฒนาต่อ..

มาถึงทีมรัชช่า ..จะบอกว่าเป็นทีมที่รักทีมหนึ่งและก็เป็นทีมที่เราด่ามากทีมหนึ่ง พอๆกับ เมกา..

1.สำหรับทีมรัชช่าแมทนี้มีการทดลองสิ่งหนึ่งเกิดขึ้น..คือ ให้กอนช่ามาเล่นหัวเสาและช่วยโคเชรับบอลแรก..ซึ่งก็เป็นไปตามที่ติ่งรัชช่าคาดการณ์ไว้ว่าถ้าจะเอา ขุ่นแม่ โคเช กอนช่า ลงพร้อมกัน 3 คน ก็หมายถึงให้กอนช่ามารับหน้าที่เป็น OH ไขว้กับโคเชและแน่นอนก็ต้องช่วยเปิดบอลแรกแม้ว่ากอนช่าจะเคยเล่น OH มาก่อน..แต่เป็นที่รู้กันว่าเดิมทีกอนช่าบอลแรกก็แหกไม่น้อยกว่าโคเชเลย..พอขุ่นแม่ไม่เล่นทีมชาติ..กอนก็โยกมาเล่น OPPแทนแทบไม่ได้สัมผัสบอลแรกมาเนิ่นนาน..มันก็ยากที่จะให้กอนช่าเปิดบอลแรกได้ดี..แต่ด้วยปัญหาของทีมรัชช่าในตอนนี้..พอหมดยุคป้าเอสเตส ป้าโซโค่..หัวเสาที่มีอยู่ก็เปิดบอลแรกแหกโค้งกันถ้วนหน้า..เกมรับก็ป่วยพอกัน
แต่ดีตรงที่โคเชมีสกิลการตบที่สูงมากกกก..ระดับต้นๆของโลก..มาทดแทนในส่วนของเกมรับ..ส่วนคนอื่นๆตั้งแต่ยัยพสินโคม่า (นี่ก็โคม่าจริงๆ) เชอร์แบน ป่วยทั้งเกมรับเกมรุก..ยิ่งยัยพสินโคม่ายิ่งหนักตีดีลูกเสียลูกสลับกันไปส่วนกอนช่า..เหมือนนางต้องมาเล่นหัวเสาเปิดบอลแรกเฉพาะกิจ..เพราะมีขุ่นแม่มาร่วมทีมในครั้งนี้..ช่วงเวลาในการฝึกรับบอลแรกก็มีน้อยอยู่แล้วและกอนช่าก็ถูกวางตำแหน่ง OPP แทนขุ่นแม่มานานแล้วและคงต่อไปในอนาคต..ก็คงคาดหวังอะไรกับบอลแรกของกอนช่าไม่ได้มากนัก

2. การที่ขุ่นแม่กลับมาร่วมทีมชาติในครั้งนี้มีส่วนช่วยทีมได้อย่างไร..ก่อนที่ขุ่นแม่จะกลับมา ฟอร์มรัชช่าก็ป่วยต่อเนื่องมานานอยู่แล้ว..
แต่เกมรุกกับสกิลการบล็อคของรัชช่ายังดีอยู่..แต่หัวหอกหลักก็คือโคเช..ถ้าโคเชเล่นไม่ออกก็เป๋ไปทั้งทีม..แล้วโคเชต้องแบกทีมไว้ ต้องเปิดบอลแรก และก็ต้องตบทำแต้ม..ถึงโคเชจะตบดีแค่ไหน..มันก็ไม่สามารถจะพาทีมไปสู่ชัยชนะได้ตลอด..แล้วก็เป็นเป้าในการจับบล็อคของคู่ต่อสู้..ว่าง่ายๆจับบล็อคโคเช หรือเสริฟจี้โคเชทีมรัชช่าก็ไปไม่เป็นแล้ว..ส่วนกอนช่า ฟอร์มก็ผีเข้าผีออก ยิ่ง WGP 2014 ฟอร์มตกมากมาย..แต่แมทล่าสุดนี้เล่นดีขึ้นหน่อย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะขุ่นแม่ด้วยหรือเปล่าทำให้กอนตบทำแต้มได้ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีเท่ากับกอนช่าคนเก่า..แต่การมีขุ่นแม่เข้ามาในครั้งนี้..เรียกว่าเอาบารมีมาข่มคู่แข่งได้..แน่นอนคู่แข่งต้องโฟกัสไปที่ขุ่นแม่เป็นหลัก..จากที่ต้องวางแผนปิดแค่โคเชคนเดียว แต่ตอนนี้ต้องมาวางแผนปิดขุ่นแม่อีกคน..เพราะฉะนั้น ประสิทธิภาพในเกมรุกของรัชช่าก็เพิ่มขึ้นอีกหลายเปอร์เซนต์..

3.MB ที่ดีที่สุดของรัชช่าตอนนี้ 2 คนคือ โมโรโซว่า และ ชยัคโควาย่า เจ็บไม่ได้มาด้วยในครั้งนี้..ถ้า 2 คนนี้มาด้วยเราว่าแต้มเราจะห่างมากกว่านี้เพราะว่าทั้ง 2 คนนี้ทั้งบล็อคทั้งตบดีมาก ดีกว่า โมรอซและเฟสติโซว่า แล้วบอลเร็วเป็นอะไรที่ต่อให้ทีมที่มีเกมรับเหนียวแค่ไหนก็จะดักทางได้ยาก หลายทีมชนะเพราะบอลเร็วก็มีเยอะ..แต่เด็กเราเหนียวและรองบอลดีแค่ไหน แม้แต่ยุ่นเองเหอะก็ส่วนใหญ่ดักบอลเร็วกันไม่ค่อยได้หรอก ขนาดโมรอซยังทำแต้มไปได้เยอะ แล้วถ้าโมโรโซว่ากับชยัคโควาย่า จะทำแต้มได้มากขนาดไหน..

4.ส่วนเรื่องที่รัชช่าเล่นเต็มที่หรือเปล่า อันนี้ก็เป็นอะไรที่บอกได้ยาก..แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ว่าเปลียนไปคือ..ไม่มีวีนเหวี่ยงกัน ไม่มีตาเขียวใส่กันเวลาใครเล่นพลาด เห็นขุ่นแม่แอบยิ้มที่มุมปากตอนเดินไปที่ม้านั่ง เห็นโคเชยิ้มและหัวเราะ..กอนช่าถ้าไม่ว๊ากใส่ชาวบ้านหน้านางก็นิ่งๆแบบนี้อยู่แล้ว..สังเกตจากขุ่นแม่และโคเช..ถ้าขุ่นแม่เคร่งเครียดต้องมีคนโดนวีนหรือไม่ก็ต้องเจอสายตาพิฆาต..ถ้าโคเชหงุดหงิดตัวเองเวลาเล่นเสียเล่นพลาดหรือทีมเล่นไม่ได้ดั่งใจจะเห็นอาการบ่นพึมพำ หน้านิ่วคิ้วขมวดตบมือรัวๆกระตุ้นทีม บางทีจะออกอาการลงไปทุบพื้นสนามเวลารับลูกไม่ได้..เพราะฉะนั้นเรามองว่ารัชช่าเล่นแบบเต็มที่แต่ในภาวะที่ไม่เคร่งเครียดหรือกดดัน..อาจเป็นเพราะแมทแรกด้วยมั้ง..แล้วรัชช่าคงมองว่าโอกาสชนะมีมากอยู่แล้วแต่จะชนะเท่าไหร่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ปล.ก็ออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่กูรูกูรู้อะไรหรอก..แต่พอดีติดตามดูฟอร์มทั้ง 2 ทีมนี้มาตลอด (ก็เราเป็นติ่งไทย-เมกา-รัชช่า) ก็เลยอยากมาแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวแค่นั้น แล้วก็ออกตัวไว้ก่อนที่มาโพสแบบนี้ไม่ได้มาดิสเครดิตทีมเด็กๆเพราะโพสเชียร์เด็กกลุ่มนี้มาตลอด ซึ่งเราก็เคยเม้นท์ไว้ในกระทู้ข้างล่างนี้ว่าให้เด็กๆอย่าเล่นด้วยความรู้สึกกลัวหรือด้อย ซึ่งก็ดีใจที่ได้เห็นโค๊ชอ๊อดกระตุ้นเด็กๆแบบนี้เหมือนกัน แต่ก็ต้องว่าไปตามเกมไม่อวยเว่อร์หรือด่าใครแบบอคติ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่