ช่วยอธิบายทีจ้า Mahouka Koukou no Rettousei "เทพทัต" ไม่เก่งยังไง

กระทู้คำถาม
ช่วยอธิบายทีจ้า Mahouka Koukou no Rettousei "เทพทัต" ไม่เก่งยังไง  ดูมาจนจะจบ ก็เห็น โครตบิดา มารดาเก่ง แต่ทำไม ตระกูลถึง ดูถูกดูแคลนกันจัง แล้วเทพทัต มีข้อด้อยตรงไหน ทำไมถึงตอนสอบ ได้ ระดับ 1  ดูยังไงก็ไม่เข้าใจจ๊ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
เพราะโลกมาโฮกะในยุคนี้ เวทมนตร์สายหลักคือ "เวทมนตร์ยุคใหม่" ซึ่งเน้นที่ความหลากหลายรับมือสถานการณ์ได้ทุกรูปแบบ

ข้อสอบที่ใช้คือข้อสอบสำหรับเวทยุคใหม่
ตระกูลโยทสึบะเป็นตระกูลจอมเวทยุคใหม่

ทัตสึยะ ไม่ใช่จอมเวทยุคใหม่

หมอนี่เป็น ผู้มีพลังพิเศษ ซึ่งถือเป็นสายเก่าที่ด้อยประสิทธิภาพกว่าสายใหม่ เนื่องจากถึงแม้จะเร็วและอาจจะมีความสามารถที่แรงกว่า แต่มันจะไม่ versatile เท่าสายใหม่ ทำให้เวลาต้องเจอกับสายที่แพ้ทาง ซึ่งโลกมาโฮกะนั้นจะพยายามวิจัยเวทอยู่ตลอด เพื่อหาทางรับมือกับเวทมนตร์ต่างๆ ที่จะเจอในฐานะคู่ต่อสู้(โดยเฉพาะยุคสงครามที่ทำให้เวทยุคใหม่กลายเป็นสายหลัก) ดังนั้นคนที่มีพลังแค่รูปแบบเดียวถึงแม้จะทรงพลังแค่ไหน แต่ซักวันก็จะมีคนค้นพบจุดอ่อน ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึงเมื่อไหร่ ก็เท่ากับเป็นคนๆนั้นก้าวขาข้างหนึ่งไปปรโลกแล้ว ต่างจากเวทยุคใหม่ที่มีความหลากหลาย พลิกแพลงได้เสมอ ทำให้มีจุดอ่อนน้อยกว่า จึงมีโอกาสรอดสูงกว่า และด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีเวทมนตร์ซึ่งพัฒนามาพร้อมกันกับเวทยุคใหม่ ทำให้เวทยุคใหม่รุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็เป็นสายหลัก สำหรับทัตสึยะที่เกิดผ่าเหล่าเป็นพวกสายเฉพาะทางนั้นจึงถูกมองว่าเป็นของมีตำหนิ นั่นเอง

อีกอย่าง มันมีเรื่องที่ว่า "ความอ่อนด้อย/การไร้ความสามารถในการใช้เวทยุคใหม่" จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และฐานะของพวกสิบตระกูลอีกด้วย(พวกที่มีปัญหาทายาทไร้ความสามารถนี่ บางตระกูลก็อาจจะถูกถอดตัวเลขออก และสูญเสียสิทธิ์ที่เคยได้รับไปเหมือนกัน) ดังนั้นจะไม่แปลกครับ ที่โยทสึยะจะมองทัตสึยะที่เกิดมาไม่ใช่นักเวทยุคใหม่แถมยังไม่สามารถแก้ไขเอดอสซึ่งเป็นหัวใจของการใช้เวทยุคใหม่ได้(ซึ่งเท่ากับไม่สามารถใช้เวทยุคใหม่ได้เลย ทั้งๆที่เกิดในตระกูลนักเวทยุคใหม่)ว่าเป็นของมีตำหนิ


ป.ล. จริงๆ เมะไม่ได้พูดถึง แต่ในนิยายมีการพูดถึงผู้มีพลังเหนือธรรมชาติสายอื่นๆ เหมือนกันนะครับ ซึ่งพวกนี้แหละคือสายเก่าที่มีมาก่อนจะเกิดเวทมนตร์ยุคใหม่ เช่น ผู้ใช้พลังจิต(ต้นกำเนิดของการวิจัยเวทยุคใหม่) ผู้ใช้พลังพิเศษ(ทัตสึยะ+โอโนะ) จอมเวทโบราณ(มิกิฮิโกะ+ยาคุโมะ+คาซามะ) ผู้ฝึกวิทยายุทธ์โบราณ(ลู่กงหู่+ยานางิ) [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พวกนี้นี่ไม่มีใครซักคนที่ไม่เก่ง แต่เพราะถูกประเมินโดยพวกสายใหม่ เลยดูเป็นพวกด้อยชั้นกว่า ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วพวกสายเก่าๆ นี่ถ้าใช้ในบางสถานการณ์จะทำอะไรได้ดีกว่าพวกสายใหม่ด้วยซ้ำ(เช่นวิชาเวทลวงตาของสายโบราณนี่ พวกสายใหม่ไม่มีทางเทียบได้เลย)

ป.ล.2 จริงๆ ถ้าถามว่าทัตสึยะไม่เก่งตรงไหนนี่ มันก็ตอบยากอยู่ เพราะว่าทัตสึยะนั้นผ่านการฝึกและมีประสบการณ์มามากพอเลยเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองดี มันเลยพยายามปิดจุดอ่อนทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ถ้าการฝึกฝนไม่สามารถปิดจุดอ่อนได้ มันก็จะใช้เครื่องมือเข้าช่วย ถ้าเครื่องมือช่วยไม่ได้ มันก็จะใช้กลยุทธ์ อย่างเรื่องที่ทัตสึยะไม่ถนัดที่สุด(ถึงขั้นห่วยแตก)อย่างการป้องกันนี่ มันก็จะใช้กลยุทธ์ลอบยิงอยู่ฝ่ายเดียว เพื่อไม่เปิดโดอกาสให้ตกเป็นฝ่ายรับนั่นเอง
สรุปแล้ว ทัตสึยะเก่งหลายอย่างครับ แต่จะไม่เก่งที่สุดในทุกอย่าง เพราะยังมีพวกสายตรงตัวจริงที่เก่งในทางนั้นกว่า(เช่นยาคุโมะในด้านต่อสู้ระยะประชิด ลอบสังหาร แทรกซึม หาข่าว หรือมิยูกิ/ลีน่าในด้านต่อสู้แบบตรงๆด้วยเวทมนตร์) สิ่งที่ทัตสึยะเก่งมากที่สุดคือลอบสังหารด้วยการโจมตีระยะไกล และที่อ่อนที่สุดคือการป้องกันตัว(ซึ่งยังโชคดีที่มีความสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ ไม่งั้นนอนลงโลกตั้งแต่เด็กแล้ว ไม่รอดการฝึกประจำตระกูลมาจนโตแบบนี้แน่)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่