สำหรับท่านที่อ่านแล้ว "ไม่เข้าใจในจุดประสงค์หรือจับเนื้อหาใจความไม่ได้" กรุณาอ่านที่ความคิดเห็นที่ 212 ค่ะ
...........................................................................................................................................................................
อ่านหัวกระทู้กันไม่ผิดค่ะ ดิฉันย้ำว่าสิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้เกิดขึ้นกับเนื้อหารายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน "ประถมศึกษาปีที่ ๔" ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านอโศก
หลังจากที่หลานกลับบ้านในตอนเย็นวันศุกร์ขณะที่ดิฉันกำลังนั่งเขียนงาน เธอมาบอกว่าอีกไม่กี่วันจะมีการสอบวิทยาศาสตร์ ขอให้ดิฉันซึ่งเป็นน้าของเธอช่วยติวก่อนสอบให้หน่อย ด้วยความที่ดิฉันจบทางวิทยาศาสตร์มาโดยตรงและทำงานในสายงานการสอนวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้เห็นเป็นเรื่องเหลือบ่ากว่าแรงอะไรกับการติวก่อนสอบให้เด็ก ป.4 ดิฉันจึงให้หลานนำ course syllabus ที่ครูแจกในห้องเรียนมาให้เพื่อดูว่าต้องสอนอะไร มากน้อยแค่ไหน
จากนั้นจึงทำการสอบถามตามความเข้าใจในหัวข้อที่กำหนดให้ในนี้
"หนูรู้อะไรบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย"
หลานสาวดิฉันก็พูดในสิ่งที่เธอรู้ ซึ่งความเข้าใจของเธอนั้นก็ถูก แต่ดิฉันจับจุดได้ว่าบางจุดมันยังไม่ค่อยกระจ่างนักและบางจุดมัน "เกิน" ความรู้ที่เด็กระดับนี้จะสามารถเข้าใจได้ จึงให้นำเนื้อหาการเรียนมาให้ดู เธอก็ขนมาทั้งหนังสือเรียน ทั้งใบความรู้ที่ครูแจกมาให้ดู....... ค่ะ ยอมรับว่าตกใจมาก
คำถามแรกคือ.....
เด็กประถมเรียนกันขนาดนี้แล้วหรือ?!?
สมการการสังเคราะห์ด้วยแสงพวกนี้ดิฉันเจอตอนมัธยมต้นค่ะ (แน่นอนว่าในช่วงอายุของดิฉัน มันอาจจะดูเกินไปเพราะบางโรงเรียนนั้นอาจจะไม่มีสอนในระดับนั้น) อีกอย่างคือ.....
สมการมันผิด!!!!!
ดิฉันถามหลานด้วยความเคยชิน "นี่ดุลสมการรึยัง น้าว่ายังนะลูก"
"ดุลสมการคืออะไรเหรอคะ?" เธอถามตาใส ก็เลยบอกให้เอาที่จดจากในห้องเรียนมาให้ดู
โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย!!
อะไร (วะ) เนี่ย!!!
"เด็กประถมสี่" เรียนกันขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย??!!
...........................................................................................................................................................................
อ่านหัวกระทู้กันไม่ผิดค่ะ ดิฉันย้ำว่าสิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้เกิดขึ้นกับเนื้อหารายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน "ประถมศึกษาปีที่ ๔" ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านอโศก
หลังจากที่หลานกลับบ้านในตอนเย็นวันศุกร์ขณะที่ดิฉันกำลังนั่งเขียนงาน เธอมาบอกว่าอีกไม่กี่วันจะมีการสอบวิทยาศาสตร์ ขอให้ดิฉันซึ่งเป็นน้าของเธอช่วยติวก่อนสอบให้หน่อย ด้วยความที่ดิฉันจบทางวิทยาศาสตร์มาโดยตรงและทำงานในสายงานการสอนวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้เห็นเป็นเรื่องเหลือบ่ากว่าแรงอะไรกับการติวก่อนสอบให้เด็ก ป.4 ดิฉันจึงให้หลานนำ course syllabus ที่ครูแจกในห้องเรียนมาให้เพื่อดูว่าต้องสอนอะไร มากน้อยแค่ไหน
จากนั้นจึงทำการสอบถามตามความเข้าใจในหัวข้อที่กำหนดให้ในนี้
"หนูรู้อะไรบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย"
หลานสาวดิฉันก็พูดในสิ่งที่เธอรู้ ซึ่งความเข้าใจของเธอนั้นก็ถูก แต่ดิฉันจับจุดได้ว่าบางจุดมันยังไม่ค่อยกระจ่างนักและบางจุดมัน "เกิน" ความรู้ที่เด็กระดับนี้จะสามารถเข้าใจได้ จึงให้นำเนื้อหาการเรียนมาให้ดู เธอก็ขนมาทั้งหนังสือเรียน ทั้งใบความรู้ที่ครูแจกมาให้ดู....... ค่ะ ยอมรับว่าตกใจมาก
คำถามแรกคือ.....
เด็กประถมเรียนกันขนาดนี้แล้วหรือ?!?
สมการการสังเคราะห์ด้วยแสงพวกนี้ดิฉันเจอตอนมัธยมต้นค่ะ (แน่นอนว่าในช่วงอายุของดิฉัน มันอาจจะดูเกินไปเพราะบางโรงเรียนนั้นอาจจะไม่มีสอนในระดับนั้น) อีกอย่างคือ.....
สมการมันผิด!!!!!
ดิฉันถามหลานด้วยความเคยชิน "นี่ดุลสมการรึยัง น้าว่ายังนะลูก"
"ดุลสมการคืออะไรเหรอคะ?" เธอถามตาใส ก็เลยบอกให้เอาที่จดจากในห้องเรียนมาให้ดู
โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย!!
อะไร (วะ) เนี่ย!!!