คน ทอท.สุดทน จ่อลุกฮือไล่บอร์ดฉาว หวั่นทำองค์กรเจริญรอยตามบินไทย

กระทู้ข่าว
คน ทอท.สุดทนบอร์ดฉาวร่างทรงกลุ่มทุนจ้องสูบเลือด ทอท.ก่อหวอดแต่งดำไล่ หวั่นทำ ทอท.เจริญรอยตามบินไทย พร้อมทยอยให้ข้อมูล “บิ๊กจิน” หลังสั่งเบรกเกมลึกล้มแผนแม่บทสุวรรณภูมิ เฟส 2 ยันสภาพคล่องทางการเงิน ทอท.มีเหลือเฟือ จับตาแต่งตั้งโยกย้าย 150 ตำแหน่งบริหาร หลังรักษาการซีอีโอจ้องรื้อโผเดิมเรียบวุธ แถมรวบอำนาจจัดซื้อจัดจ้างลุยกำถั่วเอง ตั้งเงินเดือนเทียบเท่าซีอีโอทั้งที่ขัดนโยบายนายกฯ

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้สหภาพรัฐวิสาหกิจ ทอท.และพนักงานผู้ปฏิบัติงานใน ทอท.มีการเคลื่อนไหวรวมตัวกันเพื่อขับไล่บอร์ด ทอท.ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรเป็นประธาน รวมถึงนายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. หลังปรากฏพฤติการณ์ของบอร์ด ทอท.ที่มีการดำเนินนโยบายต่างๆ ส่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนอย่างชัดเจน

โดยล่าสุดบอร์ด ทอท.ได้มีมติให้เลื่อนการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระยะที่ 2-3-4 ออกไปอย่างน้อย 10 ปี และให้หันไปก่อสร้างอาคารโดยสารโดยสารภายในประเทศวงเงิน 24,000 ล้านบาทแทน โดยอ้างว่าเนื่องจาก ทอท.มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินหากจะต้องลงทุนในโครงการดังกล่าวเต็มรูปแบบ ทั้งที่แผนแม่บทขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการศึกษาจัดทำแผนมาเป็นสิบปี

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบสถานะ ทอท.เอง พบว่ายังคงมีสภาพคล่องทางการเงินมากกว่า 44,000 ล้านบาท และยังสามารถกู้เงินได้อีกกว่าแสนล้านบาท สามารถรองรับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิในเฟส 2-3-4 ได้อยู่แล้ว ทำให้พนักงานและสหภาพ ทอท.รู้สึกอึดอัดกับนโยบายของบอร์ด ทอท.ดังกล่าว และเห็นว่าเบื้องหลังการล้มแผนแม่บทสุวรรณภูมิครั้งนี้ เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนที่ผูกขาดสัมปทานดิวตี้ฟรี และการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ซึ่งไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจกลุ่มตนมากกว่า

ล่าสุด พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยที่บอร์ด ทอท.จะล้มโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 โดยระบุว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณา พร้อมกับสั่งให้ปลัดกระทรวงคมนาคมรวบรวมข้อมูลเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเสนอต่อ ครม. ตัดสินใจแทน

แหล่งข่าวยังเผยด้วยว่า หลังการลาออกของนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.และบอร์ดได้แต่งตั้งนายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ขึ้นรักษาการแทนนั้น ก็ปรากฏว่ารักษาการซีอีโอ ทอท.ได้ออกคำสั่งภายในให้ยุบเลิกคณะกรรมการพิจารณารายได้ชุดต่างๆ โดยเฉพาะคณะกรรมการพิจารณารายได้ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยให้รวมฝ่ายพิจารณารายได้เชิงพาณิชย์ และพิจารณาสัมปทานทั้งหมดมาขึ้นอยู่กับรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เพียงคนเดียว รวมทั้งยังรวบอำนาจจัดซื้อของคณะกรรมการพัสดุมาอยู่ที่รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เพียงคนเดียวด้วย ส่อให้เห็นพฤติกรรมการรวบอำนาจจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดมาอยู่ในมืออย่างชัดแจ้ง

แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานและผู้ปฏิบัติงานใน ทอท.รู้สึกอึกอัดต่อการทำงานของบอร์ดและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ชุดนี้อย่างมาก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะนายนิรันดร์อ้างว่าได้รับไฟเขียวมาจากหัวหน้า คสช. และยังถือไพ่เหนือกว่า เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงแต่งโยกย้ายย้ายฝ่ายบริหารกว่า 150 ตำแหน่ง ที่จะมีการนำเข้าบอร์ด ทอท.ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. จึงอาศัยจังหวะนี้ประกาศหากใครไม่พอใจก็จะไม่อนุมัติแต่งตั้งจึงทำให้ทุกคน ได้แต่นิ่งเงียบและวิพากษ์วิจารณ์ถึงชะตากรรมองค์กร ทอท.ที่เริ่มประสบชะตากรรมแบบเดียวกับการบินไทยแล้ว

“พฤติกรรมของบอร์ด ทอท.ที่แสดงออกมา โดยเฉพาะการล้มแผนแม่บทขยายสนามบินสุวรรณภูมินั้น ทำให้พนักงาน ทอท.หวั่นเกรงว่าจะทำให้ ทอท.สูญเสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มทุนเอกชนสูบเลือด ทอท.จนในท้ายที่สุด ทอท.คงจะเจริญรอยตามการบินไทยแน่ ทางสหภาพและพนักงานผู้ปฏิบัติงานจึงต้องการให้ รมว.คมนาคม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรับเปลี่ยนบอร์ด และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่ต้องปลอดจากการแทรกแซงกลุ่มทุนผลประโยชน์ โดยจะมีการเคลื่อนไหวถึงขั้นแต่งดำประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่กันในเร็ววันนี้”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่