เนื่องจากผมได้รับการสอบถามจากน้องคนหนึ่งมาอีกทีเรื่องการจ่ายภาษี ... ซึ่งผมไม่รู้จริงๆ เลยอยากขอรบกวนขอความรู้เพื่อนๆ ห้องสีลมหน่อยครับ
1.) ระยะเวลาปีภาษีในแต่ระรอบเริ่มต้นที่เดือนอะไรครับ (ไม่แน่ใจว่า ม.ค.-ธ.ค. ของทุกปีหรือเปล่า?)
2.) สมมติเงินโบนัสที่เราได้ตอนช่วงเดือน ก.พ.57 เป็นเงินได้ของรอบปีภาษีไหน ปี 56(เสียภาษีปี 57) หรือ ปี 57 ไปเสียภาษีปีหน้า
3.) สมมติปี 57 มีการทำงานดังนี้
เดือน ม.ค.-ก.พ. 57 ทำงานกับบริษัท A ได้รับเงินเดือน และโบนัส(ของปี 56) ไม่มีสลิปเงินเดือนเนื่องจากบริษัทใช้ระบบ slipless แล้วลาออกมาไม่ได้รับเอกสารใดๆ เกี่ยวกับเงินเดือนเลย และ Account เข้าไปดูเงินเดือนโดนลบแล้ว
เดือน มี.ค.-พ.ย. 57 ทำงานกับบริษัท B ได้รับเงินดือน และย้ายบริษัทไป ได้ slip เงินเดือนทุกเดือน
เดิอน ธ.ค.57 ถึงต่อไปเรื่อยๆ ทำงานกับบริษัท C
อยากถามว่าเอกสารยื่นภาษีเงินได้ของบริษัท A และ B จะใช้อะไรครับ
ส่วน C พอทราบว่าจะได้ใบสรุป ภงด.91 ตอนต้นๆ ปี แต่ A และ B นี่ต้องทำอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สอบถามเรื่องการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครับ
1.) ระยะเวลาปีภาษีในแต่ระรอบเริ่มต้นที่เดือนอะไรครับ (ไม่แน่ใจว่า ม.ค.-ธ.ค. ของทุกปีหรือเปล่า?)
2.) สมมติเงินโบนัสที่เราได้ตอนช่วงเดือน ก.พ.57 เป็นเงินได้ของรอบปีภาษีไหน ปี 56(เสียภาษีปี 57) หรือ ปี 57 ไปเสียภาษีปีหน้า
3.) สมมติปี 57 มีการทำงานดังนี้
เดือน ม.ค.-ก.พ. 57 ทำงานกับบริษัท A ได้รับเงินเดือน และโบนัส(ของปี 56) ไม่มีสลิปเงินเดือนเนื่องจากบริษัทใช้ระบบ slipless แล้วลาออกมาไม่ได้รับเอกสารใดๆ เกี่ยวกับเงินเดือนเลย และ Account เข้าไปดูเงินเดือนโดนลบแล้ว
เดือน มี.ค.-พ.ย. 57 ทำงานกับบริษัท B ได้รับเงินดือน และย้ายบริษัทไป ได้ slip เงินเดือนทุกเดือน
เดิอน ธ.ค.57 ถึงต่อไปเรื่อยๆ ทำงานกับบริษัท C
อยากถามว่าเอกสารยื่นภาษีเงินได้ของบริษัท A และ B จะใช้อะไรครับ
ส่วน C พอทราบว่าจะได้ใบสรุป ภงด.91 ตอนต้นๆ ปี แต่ A และ B นี่ต้องทำอย่างไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ