ไม่ได้มาอัพเดทเรื่องเกี่ยวกับรถไฟญี่ปุ่นให้นานครับ แต่แฟนๆพันธุ์แท้รถไฟญี่ปุ่นน่าจะทราบข่าวกันหมดละ
เอาเป็นว่าผมเอามาฝากแฟนๆพันธุ์ทางละกันครับ (เอะยังไงฮ่าๆ)
สรุปข่าวมาให้สั้นๆละกันเนาะ เอาข้อมูลเทคนิคเยอะไปก็จะงง เอาแบบบ้านๆง่ายๆ
เรื่องแรก คือความคืบหน้าของ FGT Free gauge train หรือง่ายๆก็รถไฟที่สามารถถปรับเปลี่ยนความกว้างของล้อได้ครับ
เอะยังไง ..
ถ้าใครจำได้ผมเคยเอาเรื่องนี้มาให้อ่านครั้งนึงคือ แผนการขยายชินคันเซนจากฮากาตะ (ฟุกุโอกะ) ไปยังนางาซากิ
ทีนี้ ในปี 1997 ทางรัฐบาลได้เกิดโปรเจคการพัฒนารถไฟชนิดใหม่มาใช้กับรางแบบเก่า(รางขนาดแคบขนาด 1067mm กับรางแบบใหม่หรือรางชินคันเซนขนาด 1435mm)
ตั้งแต่นั้นมาก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆจนบัดนี้ ได้รถไฟต้นแบบที่จะนำมาใช้วิ่งแล้วจ้าา
สีที่ใช้เป็นสีทองกับสีแดง แต่นี่ไม่ใช่แบบรถที่จะใช้วิ่งจริงๆนะครับ
เพราะว่า เค้าวางแผนจะเอารถต้นแบบวิ่งที่คุมาโมโตะ (รางทดสอบ) ประมาณสามปี ระยะทางที่คาดไว้คือ 600,000 กม. ช่ายแล้วจ้า ดูไม่ผิดหรอก หกแสนกม.
เพราะแม้รถไฟแบบเปลี่ยนขนาดล้อได้นี่จะมีใช้ในสเปน แต่สำหรับญี่ปุ่นนี่เป็นของใหม่จริงๆ เค้าเลยต้องพิถีพิถันกันนิดนึง
หลังผ่านไปสามปีแล้ว ถ้าวิ่งได้ไม่มีปัญหาก็จะเข้าสู่ขบวนการผลิต ออกแบบ ตกแต่ง
แล้วแบบนี้เราจะได้นั่งกันเมื่อไหร่อะ????
อย่างเร็วๆก็ปี 2022 จะเริ่มวิ่งที่คิวชูก่อน (ฮากาตะ นางาซากิ) ความเร็วสูงสุดที่คาดไว้คือ 275 km/hr ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากเดิมลงไปอีก 28 นาที (ปัจจุบัน 1.48 ชม) งี้ก็ประมาณชม.กว่าๆเราก็นั่งไปถึงนางาซากิแล้วครับ
อนึ่งหลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่สร้างรางใหม่ไปเลยอะ เพราะโครงการทดสอบรถไฟแบบใหม่นี่ก็ไม่ถูกเลยนะจ๊ะ เกือบๆ 400 ล้านดอลล่าห์ กีสสสส หมื่นกว่าล้านบาท
ถ้าใครสังเกตว่าเวลานั่งรถไฟไปนางาซากิ โดยเจ้า Ltd express ก็จะพบว่าอุโมงค์ก็เยอะ ทางก็แคบ วิ่งเลียบทะเลด้วย ถ้าจะรื้อทำใหม่ก็เสียเงินอีกเยอะ อีกอย่างจะมีปัญหาเรื่องเสียงและการเวนคืนที่ ซึ่งข้อจำกัดหนึ่งที่หลายๆคนไม่ทราบและสงสัยว่า ทำไมรถไฟจีนที่ซื้อเทคโนโลยีญี่ปุ่นไป ถึงวิ่งเร็วกว่าหละ????
จริงๆรถไฟหลายๆขบวนของญี่ปุ่นวิ่งได้เร็วกว่า 300กมต่อชม.ครับ แต่ถูกจำกัดไว้ด้วยกฏหมายสิ่งแวดล้อม ห้ามส่งเสียงดังในเขตชุมชน (สังเกตุเค้าจะมีคอนกรีตบังรางรถไฟชินคันเซน และรางชินคันเซนส่วนใหญ่จะถูกยกเหนือพื้นดิน ซึ่งค่าใช้จ่ายแพงมากกกกก)
โม้เยอะละไปดูรูปกันเลยดีกว่า ว่ารถไฟต้นแบบนี่เป็นยังไง
เจ้าล้อนี่แหละครับที่ยืดหดได้ ฮ่าๆ
ด้านใน
วีดีโอแสดงการเปลี่ยนขนาดความกว้างล้อ
-------------Update Japan train---------
เอาเป็นว่าผมเอามาฝากแฟนๆพันธุ์ทางละกันครับ (เอะยังไงฮ่าๆ)
สรุปข่าวมาให้สั้นๆละกันเนาะ เอาข้อมูลเทคนิคเยอะไปก็จะงง เอาแบบบ้านๆง่ายๆ
เรื่องแรก คือความคืบหน้าของ FGT Free gauge train หรือง่ายๆก็รถไฟที่สามารถถปรับเปลี่ยนความกว้างของล้อได้ครับ
เอะยังไง ..
ถ้าใครจำได้ผมเคยเอาเรื่องนี้มาให้อ่านครั้งนึงคือ แผนการขยายชินคันเซนจากฮากาตะ (ฟุกุโอกะ) ไปยังนางาซากิ
ทีนี้ ในปี 1997 ทางรัฐบาลได้เกิดโปรเจคการพัฒนารถไฟชนิดใหม่มาใช้กับรางแบบเก่า(รางขนาดแคบขนาด 1067mm กับรางแบบใหม่หรือรางชินคันเซนขนาด 1435mm)
ตั้งแต่นั้นมาก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆจนบัดนี้ ได้รถไฟต้นแบบที่จะนำมาใช้วิ่งแล้วจ้าา
สีที่ใช้เป็นสีทองกับสีแดง แต่นี่ไม่ใช่แบบรถที่จะใช้วิ่งจริงๆนะครับ
เพราะว่า เค้าวางแผนจะเอารถต้นแบบวิ่งที่คุมาโมโตะ (รางทดสอบ) ประมาณสามปี ระยะทางที่คาดไว้คือ 600,000 กม. ช่ายแล้วจ้า ดูไม่ผิดหรอก หกแสนกม.
เพราะแม้รถไฟแบบเปลี่ยนขนาดล้อได้นี่จะมีใช้ในสเปน แต่สำหรับญี่ปุ่นนี่เป็นของใหม่จริงๆ เค้าเลยต้องพิถีพิถันกันนิดนึง
หลังผ่านไปสามปีแล้ว ถ้าวิ่งได้ไม่มีปัญหาก็จะเข้าสู่ขบวนการผลิต ออกแบบ ตกแต่ง
แล้วแบบนี้เราจะได้นั่งกันเมื่อไหร่อะ????
อย่างเร็วๆก็ปี 2022 จะเริ่มวิ่งที่คิวชูก่อน (ฮากาตะ นางาซากิ) ความเร็วสูงสุดที่คาดไว้คือ 275 km/hr ช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากเดิมลงไปอีก 28 นาที (ปัจจุบัน 1.48 ชม) งี้ก็ประมาณชม.กว่าๆเราก็นั่งไปถึงนางาซากิแล้วครับ
อนึ่งหลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่สร้างรางใหม่ไปเลยอะ เพราะโครงการทดสอบรถไฟแบบใหม่นี่ก็ไม่ถูกเลยนะจ๊ะ เกือบๆ 400 ล้านดอลล่าห์ กีสสสส หมื่นกว่าล้านบาท
ถ้าใครสังเกตว่าเวลานั่งรถไฟไปนางาซากิ โดยเจ้า Ltd express ก็จะพบว่าอุโมงค์ก็เยอะ ทางก็แคบ วิ่งเลียบทะเลด้วย ถ้าจะรื้อทำใหม่ก็เสียเงินอีกเยอะ อีกอย่างจะมีปัญหาเรื่องเสียงและการเวนคืนที่ ซึ่งข้อจำกัดหนึ่งที่หลายๆคนไม่ทราบและสงสัยว่า ทำไมรถไฟจีนที่ซื้อเทคโนโลยีญี่ปุ่นไป ถึงวิ่งเร็วกว่าหละ????
จริงๆรถไฟหลายๆขบวนของญี่ปุ่นวิ่งได้เร็วกว่า 300กมต่อชม.ครับ แต่ถูกจำกัดไว้ด้วยกฏหมายสิ่งแวดล้อม ห้ามส่งเสียงดังในเขตชุมชน (สังเกตุเค้าจะมีคอนกรีตบังรางรถไฟชินคันเซน และรางชินคันเซนส่วนใหญ่จะถูกยกเหนือพื้นดิน ซึ่งค่าใช้จ่ายแพงมากกกกก)
โม้เยอะละไปดูรูปกันเลยดีกว่า ว่ารถไฟต้นแบบนี่เป็นยังไง
เจ้าล้อนี่แหละครับที่ยืดหดได้ ฮ่าๆ
ด้านใน
วีดีโอแสดงการเปลี่ยนขนาดความกว้างล้อ