คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้ายังเรียนอยู่ อีกหลายปีกว่าจะมีสิทธิ์สอบ ไปใช้ชีวิตด้านอื่นๆให้คุ้มก่อน
แต่ก็นึกในใจเสมอว่า เราชอบการบินจริงๆ เห็นอะไรที่เป็นการบินแล้วมีความสุข ฟินไปกับมันได้ ไม่เบื่อ และนำมันเป็นแรงบรรดาลใจ
ถ้ารู้สึกมีความสุขจากข้างในจริงๆกับเรื่องนี้ แนะนำว่า มาถูกทางแล้ว
แต่ถูกงานไหมนั้น ต้องศึกษาว่ามีอาชีพในสายนี้ที่เราถนัดอะไรบ้างค่อยว่ากันอีกที
แต่เรียนให้จบป.ตรี และเก่งภาษาอังกฤษไว้ก่อน (เพราะเราอยู่เมืองไทย ยังไงๆก็ต้องจบป.ตรีไว้ก่อน เศร้า..)
ถ้าไปเรียนที่ สบพ. เลือกสายตอนปี3
ใช้เวลาเรียนเท่ากับป.ตรีทั่วไป 4ปี
ได้ใบป.ตรี จาก ม.เทคโน สุรนารี
ก็เท่ากับเราใช้เวลา 4ปี ในรั้วมหาลัยอื่นๆ คณะอื่นเหมือนกัน
เพียงแต่ได้ใกล้ชิดบรรยากาศมากกว่า ได้รับพิจารณาตอนสอบมากกว่า เหมือนที่ความเห็นที่1 กล่าวไว้แหละคับ
แต่ถ้าเราไปเรียนที่คณะอื่นก่อน แต่ก็เป็นคณะที่ชอบ เรื่องที่ชอบเหมือนกัน แต่อาจจะชอบในลำดับน้อยกว่าการบิน รองลงมา
เราจะได้ประสบการณ์ชีวิตพื้นฐานทั่วไป เช่น งานด้านอื่น มุมมองคนอื่นๆ ฯลฯ
และก็ยังได้ป.ตรี 4ปี เหมือนกัน ได้วุฒิในวิชาชีพอื่นๆ ที่สามารถนำไปเลี้ยงชีพได้ หากยังไม่ได้งานการบิน
หากต้องการเป็นAir Traffic Controller จบป.ตรีสาขาใดก็ได้ ต้องสอบเข้าเหมือนกันทุกคน
ภาษาสำคัญยิ่งชีพ ใช้ภาษาอังกฤษให้ได้เหมือนใช้ภาษาไทย
ฝันเหมือนกันคับ ว่าอยากทำสายนี้ แต่เวลาและชีวิตเรามันก็เดินช้าๆพร้อมกันไป ตามปกติของมัน ก็ต้องใจเย็นๆ
ใช้เวลาที่รู้ตัวเร็ว เตรียมตัวให้พร้อมไว้แต่เนิ่นๆ เมื่อถึงเวลา จะได้ได้เปรียบผู้อื่นครับ
ย้ำอีกครั้งว่า ภาษาอังกฤษสำคัญมาก ถ้าเรียนเอกENG น่าจะโอเคมากกับการฝึกใช้ภาษา (ตัวเองก็ยังไม่รอดเลย ยังจะไปแนะนำคนอื่น 555)
การสอบเข้า (คร่าวๆ ผ่านเป็นด่านๆไป)
คุณสมบัติทั่วๆไปเลยครับ ป.ตรีขั้นต่ำ
GPA 2.5 up ม.รัฐ , 2.75 up ม.เอกชน
toeic 650 up (ตอนนี้นะ2014 และมีอายุไม่เกิน6เดือนจนถึงวันสมัคร ถึงบอกว่า อังกฤษสำคัญ)
ทำงานเป็นกะ และ ไปต่างจังหวัดได้
1.ข้อเขียน
-คณิต ม.ปลาย เจ้าของกระทู้ก็ต้องฟื้นความจำแล้วหาแนวๆมาลองทำดู หาพวกGMATด้วยก็ดี เผื่อไว้
-ความรู้ทั่วไป
-aptitude test
2.พิมพ์ดีดภาษาอังกฤษ ตอนนี้ขั้นต่ำที่ 25คำ/นาที มีบทความมาให้ พิมพ์ๆๆๆใส่โปรแกรม มันก็คำนวนให้เราว่า เราได้กี่คำ/นาที
3.สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ใช้เกณฑ์ICAO level 4 พูดคุย ถามตอบ
4.ตรวจร่างกายและจิตวิทยาการบิน
5.สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย
หากผ่านทั้งหมด
ก็ไปอบรมก่อน 3 เดือน แล้วสอบให้ผ่านก่อนนะ
จึงจะได้บรรจุเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ของบริษัทวิทยุการบิน
แล้วถูกส่งไปอบรม ที่ สบพ. อีก 8-9 เดือน เรื่องATC แล้วก็ต้องสอบให้ผ่าน (ตอนนี้ไง จบที่ไหนก็ได้ไปเรียน สบพ.เหมือนกัน)
จึงจะได้เลื่อนขั้นเป็น เจ้าหน้าที่ข้อมูลการบิน ตอนนี้จะต้องไปทำงานต่างจังหวัด ประมาณ 1 ปี ที่หอบังคับการบินทั่วไทย คัดยังไงตรงนี้ไม่แน่ใจ
แล้วกลับมาสอบให้ผ่านเพื่อเป็น เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ(Aerodrome controller)
ตอนนี้จึงจะได้เป็นจริงๆ (ใช้เวลาตั้ง2ปี กว่าจะได้เป็นจริงๆ)
ก็ทำๆๆๆๆ แล้วก็ไปสอบเลื่อนขั้น เป็น Approach controller หรือ Area controller ก็ว่ากันไปในตอนนั้น
แรกๆทำต่างจังหวัดแหละ ผ่านไปสอบได้ขั้นสูงหน่อย ก็จึงจะได้มาอยู่ที่กรุงเทพ หรือเลือกที่ทำงาน
ทำงานเป็นกะ 2 วัน พัก อีก2วัน เดือนนึงทำประมาณ 15 วัน (ไม่นับโอที)
คือ สมมติ เริ่มงาน 6โมงเช้า ทำไป12ชั่วโมง (ในกลางวัน 12ชั่วโมงนี้ ก็แบ่งย่อยเวลางานไปอีกว่า ทำไรบ้าง มีทั้งงานมีทั้งพัก)
จนมาถึง 6โมงเย็น ก็เลิกงาน จากนั้นพักไป24ชั่วโมง
ก็จะถึง 6 โมง เย็นของอีกวัน เราก็มาเข้างานแบบเดิม ทำไป 12 ชั่วโมง (กลางคืน)
เมื่อถึง6โมงเช้า ถึงตอนนี้นับดู ก็เท่ากับว่า เรา ใช้เวลาไปแล้ว 48 ชั่วโมง = ทำงานไปแล้ว 2วัน
จากนั้น เราก็จะได้พัก 48 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับว่าเราได้พัก 2 วัน
เมื่อเราพักครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เราก็จะเข้างานแบบเดิม คือ 6 โมงเช้า ก็ทำวนไปแบบนี้แหละ
(อันนี้ตอนอ่านจะงง แต่ถ้าไปวาดไปขีดเส้นในปฏิทินจะเข้าใจทันทีเลยว่าเวลาทำงานเป็นยังไง
แต่เวลางานจริงไม่แน่ใจนะ เท่าที่ลองคิดดูน่าจะเป็นแบบนี้)
เงินเดือน สวัสดิการ ก็รัฐวิสาหกิจเลยครับ เริ่มๆก็น้อยนิดนึง แต่ไม่อายเพื่อนนะ แต่ก็เพิ่มเรื่อย ยิ่งถ้าได้ ค่าวิชาชีพตอนเป็นATCแล้ว บวกค่าlicense อีกสัก 2-3 ใบ ก็น่าจะหกหลักสบายๆ แต่ต้องสอบให้ได้นะ
ปล. กำลังเตรียมตัวสอบปี2558 เลยบอกเท่าที่รู้ครับ ถ้าโชคดี ได้เป็นทั้งคู่ อาจจะได้เจอกันที่บริษัท 5555
อันนี้เท่าที่เคยรู้ๆมานะ เจ้าของกระทู้ต้องลองหาข้อมูลดู
นอนหลับให้เพียงพอ เตรียมตัวให้พร้อมเนิ่นๆก่อนวันจริงครับ
ถึงตอนนั้น ขอให้ฝันเป็นจริงนะครับ เอาใจช่วย
แต่ก็นึกในใจเสมอว่า เราชอบการบินจริงๆ เห็นอะไรที่เป็นการบินแล้วมีความสุข ฟินไปกับมันได้ ไม่เบื่อ และนำมันเป็นแรงบรรดาลใจ
ถ้ารู้สึกมีความสุขจากข้างในจริงๆกับเรื่องนี้ แนะนำว่า มาถูกทางแล้ว
แต่ถูกงานไหมนั้น ต้องศึกษาว่ามีอาชีพในสายนี้ที่เราถนัดอะไรบ้างค่อยว่ากันอีกที
แต่เรียนให้จบป.ตรี และเก่งภาษาอังกฤษไว้ก่อน (เพราะเราอยู่เมืองไทย ยังไงๆก็ต้องจบป.ตรีไว้ก่อน เศร้า..)
ถ้าไปเรียนที่ สบพ. เลือกสายตอนปี3
ใช้เวลาเรียนเท่ากับป.ตรีทั่วไป 4ปี
ได้ใบป.ตรี จาก ม.เทคโน สุรนารี
ก็เท่ากับเราใช้เวลา 4ปี ในรั้วมหาลัยอื่นๆ คณะอื่นเหมือนกัน
เพียงแต่ได้ใกล้ชิดบรรยากาศมากกว่า ได้รับพิจารณาตอนสอบมากกว่า เหมือนที่ความเห็นที่1 กล่าวไว้แหละคับ
แต่ถ้าเราไปเรียนที่คณะอื่นก่อน แต่ก็เป็นคณะที่ชอบ เรื่องที่ชอบเหมือนกัน แต่อาจจะชอบในลำดับน้อยกว่าการบิน รองลงมา
เราจะได้ประสบการณ์ชีวิตพื้นฐานทั่วไป เช่น งานด้านอื่น มุมมองคนอื่นๆ ฯลฯ
และก็ยังได้ป.ตรี 4ปี เหมือนกัน ได้วุฒิในวิชาชีพอื่นๆ ที่สามารถนำไปเลี้ยงชีพได้ หากยังไม่ได้งานการบิน
หากต้องการเป็นAir Traffic Controller จบป.ตรีสาขาใดก็ได้ ต้องสอบเข้าเหมือนกันทุกคน
ภาษาสำคัญยิ่งชีพ ใช้ภาษาอังกฤษให้ได้เหมือนใช้ภาษาไทย
ฝันเหมือนกันคับ ว่าอยากทำสายนี้ แต่เวลาและชีวิตเรามันก็เดินช้าๆพร้อมกันไป ตามปกติของมัน ก็ต้องใจเย็นๆ
ใช้เวลาที่รู้ตัวเร็ว เตรียมตัวให้พร้อมไว้แต่เนิ่นๆ เมื่อถึงเวลา จะได้ได้เปรียบผู้อื่นครับ
ย้ำอีกครั้งว่า ภาษาอังกฤษสำคัญมาก ถ้าเรียนเอกENG น่าจะโอเคมากกับการฝึกใช้ภาษา (ตัวเองก็ยังไม่รอดเลย ยังจะไปแนะนำคนอื่น 555)
การสอบเข้า (คร่าวๆ ผ่านเป็นด่านๆไป)
คุณสมบัติทั่วๆไปเลยครับ ป.ตรีขั้นต่ำ
GPA 2.5 up ม.รัฐ , 2.75 up ม.เอกชน
toeic 650 up (ตอนนี้นะ2014 และมีอายุไม่เกิน6เดือนจนถึงวันสมัคร ถึงบอกว่า อังกฤษสำคัญ)
ทำงานเป็นกะ และ ไปต่างจังหวัดได้
1.ข้อเขียน
-คณิต ม.ปลาย เจ้าของกระทู้ก็ต้องฟื้นความจำแล้วหาแนวๆมาลองทำดู หาพวกGMATด้วยก็ดี เผื่อไว้
-ความรู้ทั่วไป
-aptitude test
2.พิมพ์ดีดภาษาอังกฤษ ตอนนี้ขั้นต่ำที่ 25คำ/นาที มีบทความมาให้ พิมพ์ๆๆๆใส่โปรแกรม มันก็คำนวนให้เราว่า เราได้กี่คำ/นาที
3.สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ใช้เกณฑ์ICAO level 4 พูดคุย ถามตอบ
4.ตรวจร่างกายและจิตวิทยาการบิน
5.สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย
หากผ่านทั้งหมด
ก็ไปอบรมก่อน 3 เดือน แล้วสอบให้ผ่านก่อนนะ
จึงจะได้บรรจุเป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ของบริษัทวิทยุการบิน
แล้วถูกส่งไปอบรม ที่ สบพ. อีก 8-9 เดือน เรื่องATC แล้วก็ต้องสอบให้ผ่าน (ตอนนี้ไง จบที่ไหนก็ได้ไปเรียน สบพ.เหมือนกัน)
จึงจะได้เลื่อนขั้นเป็น เจ้าหน้าที่ข้อมูลการบิน ตอนนี้จะต้องไปทำงานต่างจังหวัด ประมาณ 1 ปี ที่หอบังคับการบินทั่วไทย คัดยังไงตรงนี้ไม่แน่ใจ
แล้วกลับมาสอบให้ผ่านเพื่อเป็น เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ(Aerodrome controller)
ตอนนี้จึงจะได้เป็นจริงๆ (ใช้เวลาตั้ง2ปี กว่าจะได้เป็นจริงๆ)
ก็ทำๆๆๆๆ แล้วก็ไปสอบเลื่อนขั้น เป็น Approach controller หรือ Area controller ก็ว่ากันไปในตอนนั้น
แรกๆทำต่างจังหวัดแหละ ผ่านไปสอบได้ขั้นสูงหน่อย ก็จึงจะได้มาอยู่ที่กรุงเทพ หรือเลือกที่ทำงาน
ทำงานเป็นกะ 2 วัน พัก อีก2วัน เดือนนึงทำประมาณ 15 วัน (ไม่นับโอที)
คือ สมมติ เริ่มงาน 6โมงเช้า ทำไป12ชั่วโมง (ในกลางวัน 12ชั่วโมงนี้ ก็แบ่งย่อยเวลางานไปอีกว่า ทำไรบ้าง มีทั้งงานมีทั้งพัก)
จนมาถึง 6โมงเย็น ก็เลิกงาน จากนั้นพักไป24ชั่วโมง
ก็จะถึง 6 โมง เย็นของอีกวัน เราก็มาเข้างานแบบเดิม ทำไป 12 ชั่วโมง (กลางคืน)
เมื่อถึง6โมงเช้า ถึงตอนนี้นับดู ก็เท่ากับว่า เรา ใช้เวลาไปแล้ว 48 ชั่วโมง = ทำงานไปแล้ว 2วัน
จากนั้น เราก็จะได้พัก 48 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับว่าเราได้พัก 2 วัน
เมื่อเราพักครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เราก็จะเข้างานแบบเดิม คือ 6 โมงเช้า ก็ทำวนไปแบบนี้แหละ
(อันนี้ตอนอ่านจะงง แต่ถ้าไปวาดไปขีดเส้นในปฏิทินจะเข้าใจทันทีเลยว่าเวลาทำงานเป็นยังไง
แต่เวลางานจริงไม่แน่ใจนะ เท่าที่ลองคิดดูน่าจะเป็นแบบนี้)
เงินเดือน สวัสดิการ ก็รัฐวิสาหกิจเลยครับ เริ่มๆก็น้อยนิดนึง แต่ไม่อายเพื่อนนะ แต่ก็เพิ่มเรื่อย ยิ่งถ้าได้ ค่าวิชาชีพตอนเป็นATCแล้ว บวกค่าlicense อีกสัก 2-3 ใบ ก็น่าจะหกหลักสบายๆ แต่ต้องสอบให้ได้นะ
ปล. กำลังเตรียมตัวสอบปี2558 เลยบอกเท่าที่รู้ครับ ถ้าโชคดี ได้เป็นทั้งคู่ อาจจะได้เจอกันที่บริษัท 5555
อันนี้เท่าที่เคยรู้ๆมานะ เจ้าของกระทู้ต้องลองหาข้อมูลดู
นอนหลับให้เพียงพอ เตรียมตัวให้พร้อมเนิ่นๆก่อนวันจริงครับ
ถึงตอนนั้น ขอให้ฝันเป็นจริงนะครับ เอาใจช่วย
แสดงความคิดเห็น
อยากถามว่าที่ไหนเปิดสอนหลักสูตร การจัดการจราจรอากาศบ้างคะ
แล้วยังมีที่อื่นเปิดสอนหลักสูตรนี้ไหมค่ะ
อยากดูหลายๆตัวเลือก
เพราะนี่ก็ซิ่วมาแล้ว อยากเรียนตามที่ตัวเองฝันจริงๆค่ะ
เคยไปสอบของการบินพลเรือแน้ลวไม่ติดค่ะ เสียใจไป 1 ปีเต็มๆ
เคยไปอ่านเจอเห็นบอกว่า จบป.ตรีสาขาอะไรก็ได้แล้วไปสมัคร นี่ต้งอมีรายอะเอียดยังไงค่ะ
อ่านแล้วแบบงงๆ เพราะตอนนี้เรียนศิลปศาสตร์เอกภาษาอังกฤษ
พื้นฐานคณิตค่อนข้างน้อย ต้องต่อเติมอะไรบ้างคะ