อเมริกาอยากให้ยูเครนสงบจริงหรือไม่?



ถามกันมาหลายท่านครับ เรื่องความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับกบฏนิยมรัสเซียจะบานปลายขยายออกไปกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตก ที่พัฒนากลายเป็นสงครามเย็นรอบใหม่ได้หรือไม่?

อาจจะเป็นเพราะความไวของสื่อสมัยใหม่ อะไรเกิดขึ้นปุ๊บ ก็จะมีรายงานเข้ามาปั๊บ จึงดูเหมือนกับว่า สถานการณ์มั่ว เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวรัฐบาลยูเครนกับกบฏนิยมรัสเซียจะลงนามในข้อตกลงหยุดยิง เดี๋ยวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งแง่ข้อตกลงหยุดยิง และจะลุยคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้น

ขอเรียนนะครับ ว่ารัสเซียเป็นประเทศแข็ง ไม่ค่อยยอมใคร ถ้าจะเล่นกับรัสเซีย จะต้องเล่นบทอ่อนและเป็นมิตร ถ้าเป็นรัสเซียสมัยนายกอร์บาชอฟ หรือสมัยนายเยลต์ซิน อาจจะยอมตะวันตกได้ง่าย แต่รัสเซียที่อยู่ภายใต้การดูแลของนายปูติน ขอเรียนว่า แกไม่ธรรมดาครับ ที่ปรึกษาของปูตินแต่ละคนก็สุดยอด เรื่องที่สหรัฐฯและพันธมิตรจะจัดการกับรัสเซียให้ได้เหมือนกับจัดการกับชาติเล็กชาติน้อยอื่นๆ นั้น มีโอกาสน้อยเต็มที

รัสเซียมองว่า ยูเครนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง เป็นผู้คนชนเผ่าเดียวกัน เคยเป็นประเทศชาติบ้านเมืองเดียวกันมานาน ที่จริงรัสเซียหยวนง่าย แต่ที่ไม่ง่ายเพราะไม่ชอบตะวันตกที่มาก้าวก่าย ตะวันตกอยากได้ยูเครนไว้เป็นพวก ถ้าได้ยูเครน ก็คือได้ตัวแทนในการควบคุมความเจริญเติบโตของรัสเซีย ไม่ให้รัสเซียโตต่อไปกลายเป็นมหาอำนาจมาแข่งขันกับตน

เมื่อใดที่รัสเซียกับยูเครนคุยกันฉันพี่น้อง เรื่องก็จะจบง่ายมาก อย่างเมื่อไม่กี่วันก่อน ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย คุยกับเปรโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีของยูเครน คุยภาษาเดียวกันทางโทรศัพท์ คุยกันพักเดียว ทั้งปูตินและโปโรเชนโกก็ตกลงกันว่าต้องหาทางออก ปูตินก็เลยเสนอแผนสันติภาพ 7 ข้อ เพื่อยุติความขัดแย้ง

การที่ปูตินเสนอแผนสันติภาพ 7 ข้อนี่ เสี่ยงสำหรับชื่อเสียงของตัวเองนะครับ ฝ่ายรัสเซียน่ะ ปูตินใหญ่สุด แต่ฝ่ายยูเครน แม้ว่าโปโรเชนโกจะเป็นประธานาธิบดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า แกจะทำอะไรได้เด็ดขาดเหมือนกับปูติน เพราะยูเครนตอนนี้ อยู่ได้เพราะความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก ปูตินยอม แต่ตะวันตกอาจจะกดดันไม่ให้ยูเครนปฏิบัติตามข้อตกลงภายหลัง โดยอ้างว่ารัสเซียทำผิดข้อตกลง

ตะวันตกน่ะอยากจะได้ยูเครนมาร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ถ้ายูเครนเป็นสมาชิกนาโตเมื่อใด รัสเซียก็จะไม่ปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น เพราะนาโตเป็นระบบ Collective Security หรือระบบพันธมิตรทางทหารที่มีมาตรการความมั่นคงร่วมกัน นาโตตั้งขึ้นมาเพื่อต่อต้านการรุกรานของสหภาพ โซเวียตและประเทศในค่ายคอมมิวนิสต์ในสงครามเย็น พอสงครามเย็นสงบจบลง นาโตก็ไล่รับสมาชิกจากประเทศอดีตคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก ทำให้นาโตเป็นองค์การในระดับภูมิภาคของยุโรปอย่างแท้จริง

ไม่มีใครรู้แท้แน่ชัดดอกครับ ว่าปูตินพูดอะไรกับโปโรเชนโกทางโทรศัพท์ ถึงเกิดข้อตกลงหยุดยิง ต่างก็เดากันไปหลายอย่าง อย่างหนึ่งที่เดากันก็คือ 1.ยูเครนจะต้องไม่ไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต และ 2.ดินแดนต่างๆ ทางภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งมีชาวยูเครนที่พูดภาษารัสเซียอาศัยอยู่ จะได้สิทธิปกครองตนเองมากขึ้น

หากโปโรเชนโกรับข้อเสนอนี้ได้ รัสเซียก็จะกรุณาเมตตาให้พวกกบฏที่นิยมรัสเซียลงนามในข้อตกลงหยุดยิง และทำให้แผ่นดินนี้ก้าวสู่ความมีสันติภาพ

และแล้ว เวลานาทีสำคัญก็มาถึง เมื่อรัฐบาลยูเครนและพวกกบฏนิยมรัสเซียหยุดยิงกันจริงๆ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ข้อตกลงการหยุดยิงมีผลตั้งแต่ 15.00 น. ตรงกับเวลาในเมืองไทย 22.00 น.

เขากำลังจะดีกัน คนที่ส่งเสียงโหยหวนมาก็คือ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ท่ามกลางบรรยากาศที่ดีมากนั้น โอบามาตะโกนว่า ตัวเองเคลือบแคลงต่อข้อตกลงหยุดยิง และแนะพันธมิตรยุโรปว่าอย่าเพิ่งระงับการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่

นี่คือ ธาตุแท้อเมริกา.

คุณนิติ นวรัตน์

http://thairath.co.th/content/448484
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่