แม่ของดิฉันกำลังจะทำสัญญา ซื้อ-ขาย ที่ดิน ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆชาวพันทิปที่รักทุกคน ^^  คือเรื่องมีอยู่ว่า ...  แม่ของดิฉันกำลังจะทำสัญญา ซื้อ-ขาย ที่ดิน (แม่เป็นเจ้าของที่ดิน เป็นผู้ขาย)
เดิมๆที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินแปลงเดียวผืนเดียว มีโฉนดเดียวถูกต้อง ระบุเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่เศษๆค่ะ  แล้วทีนี้มีถนนสาธารณะตัดผ่าน ทำให้ที่ดินถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน แต่หลังจากถนนตัดผ่านแม่ก็ยังไม่ได้ไปรังวัดเพื่อออกโฉนดใหม่ (แยก 2 โฉนด โฉนดละแปลง)  
       ต่อมามีผู้สนใจมาขอซื้อที่ดิน 1 ใน 2 แปลงนี้  แม่ของดิฉันก็คุยตกลงกับผู้ซื้อว่าจะทำสัญญา ซื้อ-ขายกัน โดยผู้ซื้อจะขอมัดจำ เป็นเงินจำนวนหนึ่งเพื่อให้แม่ดิฉันนำไปใช้ในการรังวัดที่ดิน และจะจ่ายค่าที่ดินส่วนที่เหลือ ประมาณมกราคม 2558 นี้ และผู้ซื้อตกลงจะเป็นผู้เสียค่าภาษีในการโอนให้  ดิฉันขอสอบถามดังนี้ค่ะ..

   1). แม่ดิฉันควรไปรังวัดที่ดินก่อนทำสัญญานี้ไหมค่ะ?? โดยใช้เงินตนเองไปรังวัดให้ได้โฉนดออกมาให้ถูกต้องก่อน เพื่อง่ายต่อการทำสัญญา
   2). การทำสัญญา ควรกระทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ราชการไหมครับ เช่นกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน(แล้วให้ลงชื่อเป็นพยานด้วย)
   3). หากว่าแม่ของดิฉันจะทำสัญญาเลย โดยไม่ทำการรังวัดให้เสร็จก่อน โดยจะนำเงินมัดจำของผู้ซื้อมาทำการรังวัด  ดิฉันอยากทราบว่าในสัญญาควรระบุรายละเอียดอะไรบ้าง    เพิ่มเติมนิสนึงค่ะ ผู้ซื้อได้ทำแบบฟอร์มสัญญาซื้อ-ขายมาให้ดูค่ะ ในสัญญาเราจะระบุเลขที่โฉนด เนื้อที่ ยังไงค่ะ ในเมื่อเรายังไม่ได้รังวัดเลย  จะให้ระบุเป็นเลขโฉนดเดิมก็คงไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ขายยกแปลง (กลัวจะโดนโกงด้วย)

  ปล. ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ (ด่วนนิสนึงนะคะ)  ขอบคุณค่ะ @_@
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่