ปฏิรูปการศึกษา : เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้ครูไทย สอนแบบติวเตอร์ ดังๆ ???

เป็นไปได้หรือไม่ ที่การศึกษาไทยจะจัดการเรียนการสอนแบบติวเตอร์ดังๆ เช่น

- Enconcept ครูพี่แนน
- Applied Physics หมอประกิตเผ่า
- Davance ครูปิง
- เคมี อ.อุ๊
- ฯลฯ

น่าจะทำให้ผลสัมฤทธิ์การศึกษาของไทยดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร??

เชิญชาวพันทิพแสดงความเห็นด้านล่างเต็มที่ครับ

----------------------------------------------------------

ปล.ส่วนตัวผม คิดว่าน่าจะทำให้เด็กส่วนใหญ่เก่งขึ้น คะแนนสอบต่างๆ น่าจะมากขึ้น

และที่สุดจะทำให้ระบบการศึกษาไทย เจริญขึ้น (หรือเปล่า ไม่แน่ใจ 55)
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เมื่อก่อนผมเคยคิดนะครับ ว่าครูที่ดีต้องจบสูงๆ มีความรู้มากๆ(นั้นก้อเป็นส่วนหนึ่ง)

แต่ตอนนี้ความคิดผมเปลี่ยน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ครูต้องมีใจรักอาชีพนี้

และมีความสุขที่จะสอนนักเรียน เพราะคนเรามันพัฒนาต่อยอดกันได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 24
ความคิดเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ผิดหรือถูกไม่รู้  ลองเก็บไปคิดเอาเองครับ
เด็กไทยเก่งสู้ประเทศอื่นไม่ได้(ตามข่าวการประเมินของ WEF) บางส่วนอาจจะเป็นที่ครู แต่คงไม่ทั้งหมด
ที่ผ่านมาหลาย ๆ คนจะมองปัญหามาที่ครูผู้สอน  แต่ปัญหาซับซ้อนกว่านั้น
เราไม่เคยมองว่าเด็กที่มาเรียนมีพัฒนาการมาอย่างไรจากครอบครัว
พ่อครัวจะทำอาหารเก่งขนาดไหน ถ้าได้วัตถุดิบที่ไม่ดี เช่นปลาเน่าๆ  ผักเหี่ยวๆ  ก็ยากที่จะทำอาหารให้อร่อยได้
ช่างปั้นหุ่นจะฝีมีดีขนาดไหน  ถ้าได้ดินที่ไม่ดีมาปั้น ก็ยากที่จะทำให้หุ่นสวยงามได้
ครูจะสอนเก่งขนาดไหน ถ้าได้นักเรียนที่ไม่สนใจเรียนเลย คอยแต่จะโดดเรียนไปเที่ยว หรือเล่นแต่โทรศัพท์มือถือ ก็ยากที่จะทำให้เด็กเก่งได้
(หมายถึงนักเรียนบางคนนะครับ ไม่ใช่ทั้งหมด)
แต่ปัญหาการศึกษาของไทยมันซับยิ่งไปกว่านั้นอีก
1. เด็กขาดความรับผิดชอบ
     - ผู้ปกครองเลี้ยงลูกไม่เป็น ตามใจอย่างเดียว ไม่มีความรู้ที่จะสั่งสอนลูกตัวเอง แล้วก็โยนภาระให้โรงเรียน
     - นโยบายการพัฒนาเยาวชนของไทยล้มเหลว ให้เรียนวิชาการเยอะมาก แต่ขาดเรื่องระเบียบวินัย (มองว่าล้าหลัง) ขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. ผู้บริหารบางหน่วยงานจะเน้นการพัฒนาผลงานตนเองมากกว่า พัฒนานักเรียน
     เช่น  ผู้บริหารโรงเรียนจะทำ ซี9 ก็พยายามที่จะหาโครงการประกวดต่าง ๆ เพื่อให้โรงเรียนได้รับรางวัลเยอะๆ เข้าไว้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่จะประเมินตนเอง โดยไม่ได้สนใจว่าโครงการต่าง ๆ พัฒนาเด็กจริงมั๊ย ขอให้มีเยอะไว้ก่อน บางโรงเรียน  1 ปี มี 100 กว่าโครงการ
     ครูผู้สอนต้องคอยทำตามนโยบายของผู้บริหาร ให้เตรียมงานสารพัด จนไม่มีเวลาจะสอนนักเรียน
3. ระบบโรงเรียนขยายโอกาส รับเด็กอนุบาล - ม.6 ในโรงเรียนเดียว ภายในเนื้อที่ไม่ถึง 5 ไร่ โดยใช้กฎระเบียบเดียวกันทั้งอนุบาลถึงมัธยม
    ยากที่จะพัฒนาพฤติกรรมเด็กได้ เพราะเด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ(ในทางที่ไม่ดี เช่นชู้สาว ทะเลาะวิวาท) พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอน
    แค่นี้ก่อนก็แล้วกันเดี๋ยวถ้าว่างจะมาต่อ...
ความคิดเห็นที่ 27
หนึ่ง ครู ที่ผ่านมา ครูเงินเดือนน้อยกว่าอาชีพอื่นๆ ตอนนี้ปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้ถือว่าดีเมื่อเทียบกับอีกหลายอาชีพ แรงจูงใจที่จะทำงานน้อยมาก นอกจากงานสอนแล้ว ยังมีงานบริหาร งานวิชาการ งานประชุม จัดงานโรงเรียน วันเด็ก วันแม่ วัน ...อีกสารพัดงานที่ครูต้องรับผิดชอบ นอกเหนือจากงานประจำที่ต้องเตรียมการสอน ตรวจการบ้าน ออกข้อสอบ เฝ้าดูแลพฤติกรรมของเด็กๆ ฯลฯ พูดง่ายๆ ว่างานของครู กับรายได้ ยังไม่สมดุลย์กัน หรือยังไม่ถึงจุดที่น่าพึงพอใจสำหรับครู นี่หมายถึงเฉพาะครูที่สอนอย่างเดียว ไม่มีรายได้ทางอื่น

สอง ปัญหาที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง คือตัว "นักเรียน" ครูอยากสอน แต่ "เด็กไม่อยากรับ" บางห้องเรียน หรือกระทั่งบางโรงเรียน เต็มไปด้วยเด็กไม่ตั้งใจเรียน หรือเด็กเหลือขอ รบกวนการสอนของครู และเพื่อนนักเรียนอย่างรุนแรง ทำให้การเรียนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ด้วยเดี๋ยวนี้ สธ. ห้ามครูตีเด็ก เด็กยิ่งได้ใจ เป็นปัญหาของโรงเรียนอย่างมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่