เมื่อวาน ขับรถจากอยุธยา เข้า กทม โดยใช้ ดอนเมืองโทลล์เวย์ มีใครเคยจำเรื่องการลดความกว้างของไหล่ทางได้บ้างครับ

ดอนเมืองโทลล์เวย์ ถูกสร้างมานานแล้ว พวกท่านเคยรู้สึกไหม ว่า ไหล่ทางด้านซ้าน มันแคบมาก
มันแคบจน ถ้ารถเราเสียจอดไหล่ทาง รถเราแม้จอดชิดซ้ายสุด มันยังไปกินเลนรถวิ่งเกือบครึ่งคัน

ผมจำได้ว่า ตอนเริ่มต้นโครงการ สเปคของถนน มันก็เหมือน ทางด่วนลอยฟ้าทั่วไปที่มีความกว้างของ
ไหล่ทางพอที่จะให้รถที่เสีย หรือ เกิดอุบัติเหตุ สามารถนำรถไปจอดได้ จอดโดยไม่ไปกระทบเลนรถวิ่งปกติ

การจอดรถบนไหล่ทางที่กินเลนไปในทางวิ่งปกติ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซ้ำซาก แบบที่ไม่ควรเกิด
ที่แน่ ๆ มันอาจจะทำให้เสียทั้งทรัพย์สิน และ ชีวิตของประชาชน จากการลดไหล่ทางดังกล่าว

จำได้ว่า สมัยนั้น เอกชนที่เป็นเจ้าของสัมปทาน ขอลดความกว้างของไหล่ทางโดยไม่ลดระยะสัมปทาน พูดง่าย ๆ
ว่า ลดค่าก่อสร้าง แต่ ผลประโยชน์ ยังเท่าเดิม

ผม ตะหงิด ตะหงิดว่า ทำไม รัฐมนตรีท่านนั้น ท่านที่ยอมหลับตาอนุมัติคือใคร ยอมให้เอกชนได้ผลประโยชน์ แต่ ผู้
เสียประโยชน์คือรัฐ นั้นเป็นใคร ท่านเอาเหตุผลอะไรไปยอมให้เอกชน

การลดความกว้างดังกล่าว ทำให้ เอกชน ลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาล เนื่องจากระยะทาง ผมเองไม่อยากจะคิดว่า
เขาท่านนั้น มีนอกมีใน หรือเปล่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่