การบริการของธนาคารเจ้าของสโลแกน "บริการทุกระดับประทับใจ"

กระทู้คำถาม
บริการทุกระดับประทับใจ - สโลแกนธนาคารสีเขียวแห่งหนึ่ง

ประทับใจจริงๆ ครับ ประทับใจมากขนาดที่ว่าคงไม่ขอทำธุรกรรมการเงินกับผู้ใดผ่านธนาคารสีนี้อีก แม้แต่สตางค์เดียวที่ผ่านธนาคารนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก

1 อาทิตย์ กับ 3 กรรม ต่างวาระ ต่างสาขา แต่สรุปได้แบบเดียวกัน คงมากเกินพอ ดังนี้ครับ

1. จันทร์ที่ 25 ส.ค. 57 สาขา สยามสแควร์
ไปเพื่อเปิดบัญชี ผมต้องต่อคิวแค่ 1 คิว เจ้าหน้าที่เชิญไปนั่งที่โต๊ะที่ไม่มีพนักงานเพื่อให้กรอกข้อมูลระหว่างรอคิว การเรียกคิวใช้ปากเปล่าไม่ใช้ระบบ เรียกคิวผมแบบบอกเลขจบก็เรียกคิวต่อไปทันที - ขอคั่นตรงนี้ก่อนนะครับ คุณไม่เว้นเวลาตรวจสอบดูก่อนหน่อยหรอครับ ผมไม่ได้นั่งตรงที่นั่งรอคิวเพราะพนักงานของคุณให้ผมไปนั่งกรอกข้อมูล คุณทำงานแบบไม่คุยระบบกันใช่ไหม แล้วอยากจบหน้าที่โดยรีบๆ เรียกคิวให้ผ่านๆ บกพร่องแบบนี้มันใช่หรือเปล่า -

ยังไม่จบครับ ผ่านคิวไปแล้ว บอกพนักงานไปว่าเรียกเลยคิวก็ทำเป็นรับเรื่อง เดี๋ยวจะจัดการให้นะคะ แต่ไม่คิดทำอะไรต่อ ยังคงเรียกคิวหลังจากนั้นมาทำธุรกรรมต่อเรื่อยๆ เวลาล่วงเลยไปอีก 30 นาที ไปบอกซ้ำ ก็บอกว่ารอซักครู่นะคะแล้วหายตัวไป จนต้องลุกขึ้นไปชั้นบนเพื่อไปหาเจ้าตัวแบบถึงตัวเพื่อพูดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ผู้อื่นว่าเกิดอะไรขึ้น ถึงจะได้เปิดบัญชี เบ็ดเสร็จเสียเวลา 1 ชั่วโมง จากความเป็นจริงที่มีคิวรอแค่ 1 คิว

2. อาทิตย์ที่ 31 ส.ค. 57 สาขา เซนทรัล พระราม3
เนื่องจากรอบก่อนบัตรเอทีเอ็มถูกทำอย่างเร่งรีบ พนักงานจึงให้เปลี่ยนรหัสบัตรเอง พอไปเปลี่ยนที่หน้าตู้ 2 ใน 3 ของตู้มีปัญหาบ่อยมากเพราะ 4 ใน 5 คนที่ต่อคิวอยู่ข้างหน้าไม่สามารถทำธุรกรรมได้จากความบกพร่องของเครื่องแถมซ้ำเครื่องยังประมวลผลช้ามาก จึงต้องเข้าไปทำเรื่องกับเจ้าหน้าที่ด้านในธนาคาร คิวก็ยาวอยู่แล้ว แต่อยู่ดีๆ พนักงานที่รับเรื่องก็หยุดการกดบัตรคิวและทำการแต่งหน้าตัวเองอยู่สิบกว่านาทีได้จึงจะค่อยกดคิวต่อไปโดยที่ขณะนั้นคนด้านในธนาคารแน่นแทบจะล้นออกมา เบ็ดเสร็จเสียเวลาตั้งแต่หน้าตู้ยันในธนาคารอีกประมาณ 45 นาที กว่าจะได้เปลี่ยนรหัสให้ใช้บัตรได้

3. อังคาร 2 ก.ย. 57 สาขา เซนทรัล พระราม3
ต้องการถอนเงินมาใช้ จึงต้องต่อคิวตู้เอทีเอ็มซึ่งก็ไม่รู้ว่าตู้เหล่านั้นได้ถูกแก้ปัญหาหรือยัง และคนที่อยู่ด้านหน้าทั้งหมด 5 คิวก็ไม่มีใครสามารถทำธุรกรรมได้ตามเดิมพร้อมกับเวลาประมวลผลที่นานมากสำหรับแต่ละคน แม้แต่ตัวผมก็ไม่สามารถใช้ได้ จึงเดินไปถามเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านหน้าธนาคารซึ่งมีอยู่ 2 คน ว่า

ผม: คุณครับ ถ้าตู้มันมีปัญหาแล้วทำไมยังเปิดให้ใช้อยู่ตามปกติโดยไม่แก้ไขมัน (พนักงานที่อยู่ด้านไกลกว่าทำหน้าเหมือนกับลูกค้ามาด้วยเรื่องนี้อีกแล้วจึงก้มหน้าก้มตาทำเป็นไม่รู้เรื่องให้คนที่อยู่ใกล้กว่าที่ผมถามเป็นคนรับกรรม)

พนักงาน: ก็มันก็ยังใช้ได้อยู่นะคะ ตอบด้วยหน้าตาแบบรู้ปัญหาทั้งรู้ด้วยนะครับ (ชักหน้าหงุดหงิดนิดๆ คาดว่าคงเจอจากเคสนี้มาเยอะ)

ผม: คุณคิดว่ามันใช้ได้จริงเหรอครับ คนก่อนหน้าผมทุกคนก็ใช้ไม่ได้ หลายวันก่อนผมมาใช้ก็ใช้ไม่ได้ มันก็เป็นปัญหากับทุกคนที่มาใช้แล้วทำไมไม่ปิดป้ายว่ามีปัญหาหรืออะไรแล้วแก้ไขมัน

พนักงาน: ก็ใช่ค่ะ แต่บางทีมันก็ใช้ได้บ้างแล้วก็ยังมีคนใช้อยู่ตั้งเยอะแยะอะค่ะ

พอผมถามต่อคำถามหลังก็ชักสีหน้าให้เห็นทันที ก่อนจะก้มหน้ากดมือถือส่วนตัวพลางตอบคำถามผมไปด้วยสีหน้าน้ำเสียงแบบว่าคุณอย่ามาเรื่องมาก ทำหน้าเหมือนคือไงพวกคุณก็ต้องใช้ก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ ยิ้มมุมปากแบบชอบใจด้วยนะครับ


ผมจึงสงสัยถึงมาตรฐานในการคัดคนเข้าทำงานของธนาคารแห่งนี้ซึ่งสิ่งที่ผมได้พบเจอทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ผมยอมรับได้ ทำงานด้านบริการแต่ไม่มี service mind อยู่ในจิตสำนึกเลย มาทำงานเพราะอยากได้เงินเดือนแต่ไม่อยากปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ตามครรลองที่ควรจะทำ ซึ่งผมไม่เคยพบการกระทำเหล่านี้จากธนาคารแห่งอื่น

ความโชคร้ายนี้อาจเกิดแค่กับผมคนเดียว แต่คงเป็นเรื่องที่ผมไม่อาจอยู่เฉยรับรู้อยู่คนเดียวได้

บริการทุกระดับประทับใจ ... จริงๆ นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่