If all is vanity, this is a "PassCode" for you. 4 ไอดอลสาวจากโอซาก้าที่จะมา"ปั่นหู"ท่านให้คึกคัก



มีผู้กล่าวไว้ว่า "วงการไอดอลญี่ปุ่นก็เหมือนสมรภูมิรบที่ไม่เคยสงบ" , นานมาแล้วที่ "เพลงไอดอล" เกิดขึ้นและกลายเป็นส่วนสำคัญของวงการเพลงญี่ปุ่น และปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นอยู่  ซึ่งเพราะเป็นส่วนสำคัญของวงการเพลง  การแข่งขันก็ย่อมสูงไปด้วย  ไม่ต้องพูดถึงวงใหม่ที่เพิ่งเกิด  แม้แต่วงเก่าๆที่มีฐานแฟนเพลงอยู่ก็ยังต้องพยายามปรับตัวและหาทางออกใหม่ๆเพื่อให้ยืนระยะอยู่ได้  เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่ายุคนี้เป็นยุคของ High-speed Internet ซึ่งข่าวสารนั้นถูกส่งผ่านไปไวพอๆกับความเร็วแสง  เมื่อทุกอย่างผ่านเข้ามาเร็ว ก็ย่อมเป็นไปได้เช่นกันว่าจะผ่านไปเร็ว  เรื่องที่วันนี้เคยเป็นกระแสครึกโครม  พรุ่งนี้อาจหายเงียบและไม่มีใครพูดถึงอีกเลยก็ได้  

ขนาดวงเก่าๆหลายวงยังต้องพยายามแทบตายเพื่อทำให้ตัวเองโดดจากภาพมัวๆของวงการไอดอลที่มีวงมากมายเท่าดาวบนฟ้า  แล้ววงเกิดใหม่ล่ะ  ไม่ต้องตายแล้วเกิดใหม่สัก 3 รอบก่อนเหรอถึงจะดังได้?

อาจจะไม่ต้องถึงขนาดนั้น  หากสามารถตีโจทย์ข้อสำคัญข้อเดียวนี้ได้  โจทย์ที่ว่า "ทำยังไงถึงจะแตกต่างจากคนอื่น" ยกตัวอย่างเช่น Perfume กับ การผสมผสานไอดอลเข้ากับดนตรี Electronic แบบเต็มขั้น , BABYMETAL ที่ผสมไอดอลเข้ากับดนตรีเมทั่ลหนักๆ และ Momoiro Clover Z ที่ผสานลูกเล่นของดนตรีร็อคและพังค์เข้าไปในแกนกลางที่เป็นไอดอล พวกเธอคือตัวอย่างหนึ่งของวงที่มี "ความแตกต่าง" ซึ่งทำให้พวกเธอโดดเด่นขึ้นมาจากวงไอดอลที่มีจำนวนมากมายได้ (กรณีของ BABYMETAL นั้น อาจต้องพ่วงด้วยว่าในวงการเมทั่ลด้วย)

เกริ่นมาเสียยาว  วันนี้จะขอมาแนะนำวงดนตรีที่ "พยายามจะแตกต่าง" กับแนวดนตรีที่เป็นลูกผสมของ Electronic Dance Sound เข้ากับดนตรีร็อคหนักๆจนถึงเมทั่ล สี่สาวจากโอซาก้าที่ขอจัดทัพลงมาลุยในสมรภูมิไอดอลกับเขาด้วยอย่างไม่กลัวตาย

ชื่อของพวกเธอคือ PassCode



ผมรู้จักวงนี้จากการที่เข้าไปในเว็ปไซต์ BABYMETAL.net อันเป็นเว็ปแฟนไซต์ภาษาอังกฤษของ Babymetal ซึ่งในนั้นนอกจากจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ BABYMETAL อยู่แล้ว  ยังมีหัวข้อ "Similar Artist" หรือวงดนตรีที่มีแนวทางคล้ายคลึงอีกด้วย  ซึ่งก็มีวงหลายวงที่มีแนะนำไว้  ทว่าจากการได้ฟัง กอปรกับความที่มีอาการ "BABYMETAL-ism" อยู่ในขณะนั้น  ทำให้ก็รู้สึกว่า ไม่ว่าวงไหนๆก็พยายามจะตามรอยความสำเร็จของ BABYMETAL ทั้งนั้น ด้วยการพยายามใส่ความเป็นเมทั่ลลงไปในเพลงและพยายามทำดนตรีให้หนักและแรงเข้าว่า แต่ในความหนักและแรงนั้นกลับไม่ค่อยจะมีความลงตัวอยู่เลย เป็นวงที่คงจะฟังครั้งเดียวแล้วก็ผ่านเลยไปและลืมไปในที่สุด  ยกเว้นก็เพียงวงเดียวที่อยู่ใน List นั้นที่ยังสะดุดใจอยู่ ซึ่งก็คือ PassCode วงนี้นั่นเอง

ขณะที่วงอื่นๆพยายามจะทำดนตรีให้เป็นเมทั่ล  PassCode กลับเลือกที่จะถอยตัวเองออกมา  ดนตรีของพวกเธอไม่ได้แรงถึงขั้นนั้น  โดยเมนหลักๆของ PassCode นั้นจะเป็น  Electronic Dance Sound (หรือเรียกกันว่า EDM) ที่ผสานเข้ากับทำนองเพลงร็อคหรือเมทั่ลที่ไม่หนักมากนัก อาจดูเป็นส่วนผสมที่ไม่ได้แปลกใหม่อะไร  แต่สิ่งที่ทำให้เพลงของพวกเธอสะดุดหูผมก็คือ การผสมดนตรีออกมาอย่างมีลูกเล่นพอดู อย่างในเพลง アスタリスク (Aterisk) เพลงแรกของวงที่ทำเป็น PV (ทุนต่ำตามประสาวงอินดี้งบน้อย)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ซึ่งในเพลงแรกนี้ หลายๆส่วนอาจจะไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางนัก แต่ก็พอจะทำให้เห็นแนวทางของวงได้ว่าพวกเธอมุ่งไปตามทางของ BiS (Brand-new Idol Society วงที่หลายปีก่อนฮือฮามาก ทั้งเรื่องเพลงและภาพลักษณ์) ที่เป็นไอดอลของพวกเธอ มากกว่าจะตามรอย Kawaii Metal ของ BABYMETAL  ซึ่งในซิงเกิลต่อมาของพวกเธอ XYZ , Over There , 激動プログレッシブ (Gekidō Progressive) ก็ยิ่งตอกย้ำจุดนี้ของพวกเธอมากขึ้น (บางเพลงทำให้นึกถึง fear and loathing in las vegas ได้นิดๆเหมือนกัน)  รวมถึงเพลงที่ไม่ได้ทำเป็น PV โปรโมตอย่าง Seize the day เองก็น่าฟังไม่น้อยเช่นกันเมื่อเทียบกับวงอันเดอร์กราวด์ไอดอลอื่นๆ


(ชุดเสื้อคลุมสีชมพูนี้คือชุดประจำวง  เรียบๆแต่ก็สะดุดตาดีไม่น้อย)

ด้านการแสดง นอกจากงานใหญ่อย่าง SEKIGAHARA IDOL WARS ที่เป็นงานเทศกาลดนตรีไอดอลงานใหญ่แล้ว  ที่เหลือพวกเธอก็ไม่ต่างอะไรกับวงอินดีทั่วไปที่ตระเวนแสดงตามไลฟ์เฮาท์ต่างๆ โดยมีวงรุ่นพี่ร่วมถิ่นอย่าง TAKEOFF (วงไอดอลที่ก่อตั้งวงตั้งแต่ปี 2011 เป็นหนึ่งในพี่ใหญ่ของวงอินดี้ไอดอลในโอซาก้า) เป็นผู้ผลักดัน โดยการเชิญพวกเธอไปเล่นด้วยบ่อยๆ รวมถึงการที่พวกเธอเองก็ตระเวนไปเล่นตามงานอีเวนต์ต่างๆสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ  และเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาในแวดวงอินดี้ในโอซาก้าและใกล้เคียง  รวมถึงบางส่วนในโตเกียวเองก็เริ่มพูดถึงเธอแล้วเช่นกัน



ด้านผลงาน  หลังจากมีซิงเกิลออกมานับแต่ปีที่แล้ว  เมื่อกลางปี  พวกเธอก็ได้คลอดอัลบัมแรก "All is Vanity" ออกมาได้สำเร็จ  แม้จะล่าช้ากว่าที่วางไว้เพราะปัญหาเรื่องค่ายเพลง  แต่ด้วยประสบการณ์แรมปีที่สั่งสมมา  ทำให้ 10 เพลงในอัลบัมนี้อัดแน่นไปด้วยทุกอย่างที่เป็นพวกเธอ  (มี 6 เพลงที่ PV ที่ปล่อยไป + 4 เพลงใหม่ ไม่มีเพลงจากยุคแรกๆแม้แต่เพลงเดียว) ซึ่งได้รับคำชมจากแฟนเพลงมากๆ ทั้งแฟนในประเทศและต่างประเทศที่เริ่มมีกระแสมาบ้างแล้ว



โดยสรุป PassCode นั้นถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในความพยายามที่จะผสมผสานไอดอลกับดนตรีรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่แค่ป๊อบ ซึ่งขณะนี้  หลายคนอาจจะยังมองภาพอนาคตของพวกเธอไม่ออกว่าจะไปอย่างไรต่อไป  และมีไม่น้อยที่อาจจะกำลังคิดว่านี่ก็คงเป็นวงที่เป็นกระแสชั่วประเดี๋ยวประด๋าว ไม่นานก็ล้มหายตายจากไป  ซึ่งความคิดนี้ ตัวผมเองเมื่อก่อนก็เคยคิดเหมือนกันตอนที่ได้ฟังเพลงของ BABYMETAL ครั้งแรก  แต่เดี๋ยวนี้ BABYMETAL เองกลายเป็นวงที่ดังไปทั่วโลกและมาแรงที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้  

แน่นอนว่าความสำเร็จของ BABYMETAL นั้นมาจากปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวส่ง  ทั้งเรื่องบุคลากรและค่ายที่มีกำลังผลักดัน  แต่หากจะมองลงไปถึงรากแล้ว จุดเริ่มต้นของ PassCode เองก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไร ในที่นี้ ผมไม่ได้การันตีว่า PassCode เองจะดังได้เท่า BABYMETAL ทว่าหากคิดจะมองว่าพวกเธอไม่มีอนาคตตั้งแต่ตอนนี้เลยก็ยังดูจะเร็วไปหน่อย  เพราะอย่างน้อยๆตอนนี้  พวกเธอเองก็ได้ขยับขึ้นมาอีกขั้นโดยการขึ้น Major Debut กับซิงเกิลแรกในแบบ Major "Nextage" ในปลายเดือนกันยายนนี้แล้ว



พวกเธอจะไปได้ถึงไหน  จะรุ่งถึงดวงดาวหรือจะจบลงแค่การเป็นวงที่ดังในวงแคบๆแล้วแยกย้ายกันไป  ผมว่ามารอดูก็ไม่น่าจะเสียหลายอะไรนะครับ



Source ต่างๆที่เกี่ยวกับวง
Official Website : http://passcode-official.com/
Official Online Store : http://passcodeonline.com/#!/
Official Twister : https://twitter.com/passcodeO
Youtube Channel ของวง  สามารถฟังเพลงทั้งหมดที่กล่าวไว้ได้ที่นี่ครับ https://www.youtube.com/user/PASSCODE0000

และสุดท้าย กับแฟนเพจภาษาไทยของวงนี้ครับ : https://www.facebook.com/PassCode0000Thai?ref=hl

สนใจก็เข้าไปติดตามกันได้ (ผมก็รับสินบนจากเจ้าของเพจนี้แหละว่าให้มาโปรโมตให้ที ตอนนี้เสร็จงานผมละ  ที่เหลือไปตามข่าวคราวกับเพจนั้นเอาแล้วกันนะ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่