เมื่อก่อนการแข่งขันน้อย ทําให้การบินไทยกลายเป็นธุรกิจบริการกึ่งๆผูกขาด
พอมีกํารี้กําไรบ้าง ก็นํามาขยายกิจการ ซื้อเครื่องเพิ่ม ขยายเส้นทางการบิน
รับคนเพิ่ม ทั้งเด็กฝาก เด็กเส้น จนเกิดภาวะคนมากกว่างาน
ทําให้องค์กรมีขนาดใหญ่ และ มีค่าใช้จ่ายมากเกินความจําเป็น
เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น การปรับตัวก็ทําได้ยากลําบาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไปลดรายจ่ายในส่วนที่สูงเกินความจําเป็น
อีกทั้งพนักงาน ยังมีการรวมตัวตั้งกันเป็นสหภาพ
ทั้งที่เจตจํานงของสหภาพ มีวัตถุที่ประสงค์เพื่อการแสวงหาและคุ้มครองผลประโยชน์ เกี่ยวกับสภาพการจ้าง
แต่หลายครั้งจะเห็นว่า กลับกลายเป็นปัญหาในทางการบริหาร
เช่นในเรื่องการปรับลดปลดย้าย หรือ การเรียกร้องสวัสดิการต่างๆ
ที่เป็นการรวมหัวกันปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง มากกว่าผลประโยชน์ขององค์กร ก็มีให้เห็นเป็นประจํา
( องค์กรขนาดใหญ่ที่มีคนมาก สหภาพยิ่งเข้มแข็งมาก ยิ่งสร้างอํานาจต่อรองกับฝ่ายบริหารได้มาก
หากพนักงานไร้ระเบียบวินัยแล้ว การบริหารยิ่งลําบากมากขึ้น เป็นเงาตามตัว )
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ฉนั้น การบรริหารเพื่อลดต้นทุน หรือผ่าตัดองค์กรกันอย่างขนาดใหญ่
ภายใต้ภาวะที่การบินไทย มีผลประกอบการขาดทุนอย่างหนักอย่างนี้
ต่อให้เอามืออาชีพมาบริหาร ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย
เพราะที่สุดแล้ว ก็ต้องไปจบลงตรงที่ การเจราจาต่อรองกับพวกสหภาพ
มากกว่าการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาด เพื่อแก้ปัญหาอย่างปัจจุบันทันด่วน
เรื่องนี้.......
อย่าไปมองเรื่องการเมืองเข้ามาแทรกแซงอย่างเดียวครับ
สายการบินแห่งชาติในหลายๆประเทศ ก็ประสบภาวะการขาดทุนกันทั่วหน้า
แต่ก็ต้องยอมรับเพราะการฝักใฝ่การเมือง ของสหภาพการบินไทย ทําให้เกิดการขาดทุนมาก
และแก้ปัญหายาก กว่าที่ควรจะเป็น
หรือหากยังจะมองว่า สาเหตุเพราะการเมืองเข้ามาแทรกแซงการบินไทย
ก็กรุณา กลับไปมองการกระทําของตัวเองกันบ้างครับ
ที่ผ่านมาพวกคุณเสียอีก ที่เอาองค์กรแห่งนี้ไปรับใช้การเมืองอย่างโจ่งแจ้ง
ที่ความผิดของตัวเอง กลับทําเป็นมองไม่เห็น....เบื่อ
-------------
ก็เพราะความเป็นสายการบินแห่งชาติ คํ้าคออยู๋งัยครับ มันถึงต้องใหญ่ ให้สมฐานะไว้ก่อน
พอมีกํารี้กําไรบ้าง ก็นํามาขยายกิจการ ซื้อเครื่องเพิ่ม ขยายเส้นทางการบิน
รับคนเพิ่ม ทั้งเด็กฝาก เด็กเส้น จนเกิดภาวะคนมากกว่างาน
ทําให้องค์กรมีขนาดใหญ่ และ มีค่าใช้จ่ายมากเกินความจําเป็น
เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น การปรับตัวก็ทําได้ยากลําบาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไปลดรายจ่ายในส่วนที่สูงเกินความจําเป็น
อีกทั้งพนักงาน ยังมีการรวมตัวตั้งกันเป็นสหภาพ
ทั้งที่เจตจํานงของสหภาพ มีวัตถุที่ประสงค์เพื่อการแสวงหาและคุ้มครองผลประโยชน์ เกี่ยวกับสภาพการจ้าง
แต่หลายครั้งจะเห็นว่า กลับกลายเป็นปัญหาในทางการบริหาร
เช่นในเรื่องการปรับลดปลดย้าย หรือ การเรียกร้องสวัสดิการต่างๆ
ที่เป็นการรวมหัวกันปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง มากกว่าผลประโยชน์ขององค์กร ก็มีให้เห็นเป็นประจํา
( องค์กรขนาดใหญ่ที่มีคนมาก สหภาพยิ่งเข้มแข็งมาก ยิ่งสร้างอํานาจต่อรองกับฝ่ายบริหารได้มาก
หากพนักงานไร้ระเบียบวินัยแล้ว การบริหารยิ่งลําบากมากขึ้น เป็นเงาตามตัว )
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ฉนั้น การบรริหารเพื่อลดต้นทุน หรือผ่าตัดองค์กรกันอย่างขนาดใหญ่
ภายใต้ภาวะที่การบินไทย มีผลประกอบการขาดทุนอย่างหนักอย่างนี้
ต่อให้เอามืออาชีพมาบริหาร ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย
เพราะที่สุดแล้ว ก็ต้องไปจบลงตรงที่ การเจราจาต่อรองกับพวกสหภาพ
มากกว่าการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาด เพื่อแก้ปัญหาอย่างปัจจุบันทันด่วน
เรื่องนี้.......
อย่าไปมองเรื่องการเมืองเข้ามาแทรกแซงอย่างเดียวครับ
สายการบินแห่งชาติในหลายๆประเทศ ก็ประสบภาวะการขาดทุนกันทั่วหน้า
แต่ก็ต้องยอมรับเพราะการฝักใฝ่การเมือง ของสหภาพการบินไทย ทําให้เกิดการขาดทุนมาก
และแก้ปัญหายาก กว่าที่ควรจะเป็น
หรือหากยังจะมองว่า สาเหตุเพราะการเมืองเข้ามาแทรกแซงการบินไทย
ก็กรุณา กลับไปมองการกระทําของตัวเองกันบ้างครับ
ที่ผ่านมาพวกคุณเสียอีก ที่เอาองค์กรแห่งนี้ไปรับใช้การเมืองอย่างโจ่งแจ้ง
ที่ความผิดของตัวเอง กลับทําเป็นมองไม่เห็น....เบื่อ
-------------