ก็เพราะความเป็นสายการบินแห่งชาติ คํ้าคออยู๋งัยครับ มันถึงต้องใหญ่ ให้สมฐานะไว้ก่อน

เมื่อก่อนการแข่งขันน้อย    ทําให้การบินไทยกลายเป็นธุรกิจบริการกึ่งๆผูกขาด
พอมีกํารี้กําไรบ้าง   ก็นํามาขยายกิจการ   ซื้อเครื่องเพิ่ม   ขยายเส้นทางการบิน  
รับคนเพิ่ม   ทั้งเด็กฝาก   เด็กเส้น    จนเกิดภาวะคนมากกว่างาน
ทําให้องค์กรมีขนาดใหญ่    และ  มีค่าใช้จ่ายมากเกินความจําเป็น

เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น    การปรับตัวก็ทําได้ยากลําบาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง   การไปลดรายจ่ายในส่วนที่สูงเกินความจําเป็น   

อีกทั้งพนักงาน   ยังมีการรวมตัวตั้งกันเป็นสหภาพ
ทั้งที่เจตจํานงของสหภาพ   มีวัตถุที่ประสงค์เพื่อการแสวงหาและคุ้มครองผลประโยชน์  เกี่ยวกับสภาพการจ้าง
แต่หลายครั้งจะเห็นว่า    กลับกลายเป็นปัญหาในทางการบริหาร

เช่นในเรื่องการปรับลดปลดย้าย    หรือ  การเรียกร้องสวัสดิการต่างๆ  
ที่เป็นการรวมหัวกันปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง    มากกว่าผลประโยชน์ขององค์กร  ก็มีให้เห็นเป็นประจํา
( องค์กรขนาดใหญ่ที่มีคนมาก   สหภาพยิ่งเข้มแข็งมาก   ยิ่งสร้างอํานาจต่อรองกับฝ่ายบริหารได้มาก
หากพนักงานไร้ระเบียบวินัยแล้ว  การบริหารยิ่งลําบากมากขึ้น เป็นเงาตามตัว )


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ฉนั้น การบรริหารเพื่อลดต้นทุน   หรือผ่าตัดองค์กรกันอย่างขนาดใหญ่   
ภายใต้ภาวะที่การบินไทย     มีผลประกอบการขาดทุนอย่างหนักอย่างนี้
ต่อให้เอามืออาชีพมาบริหาร   ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย  
เพราะที่สุดแล้ว    ก็ต้องไปจบลงตรงที่      การเจราจาต่อรองกับพวกสหภาพ
มากกว่าการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาด    เพื่อแก้ปัญหาอย่างปัจจุบันทันด่วน

เรื่องนี้.......
อย่าไปมองเรื่องการเมืองเข้ามาแทรกแซงอย่างเดียวครับ
สายการบินแห่งชาติในหลายๆประเทศ    ก็ประสบภาวะการขาดทุนกันทั่วหน้า

แต่ก็ต้องยอมรับเพราะการฝักใฝ่การเมือง  ของสหภาพการบินไทย  ทําให้เกิดการขาดทุนมาก
และแก้ปัญหายาก  กว่าที่ควรจะเป็น

หรือหากยังจะมองว่า    สาเหตุเพราะการเมืองเข้ามาแทรกแซงการบินไทย

ก็กรุณา   กลับไปมองการกระทําของตัวเองกันบ้างครับ
ที่ผ่านมาพวกคุณเสียอีก   ที่เอาองค์กรแห่งนี้ไปรับใช้การเมืองอย่างโจ่งแจ้ง

ที่ความผิดของตัวเอง   กลับทําเป็นมองไม่เห็น....เบื่อ

-------------
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่