พนักงานห้องตั๋วสนามบินเชียงรายของ"THAI smile (ไทยสไมล์) ด่าลูกค้าต่างชาติชาวออสเตรเลียว่า"TOR-LAE"
เจ้าหน้าที่ขายตั๋วคงคิดว่าลูกค้าฟังภาษาไทยไม่ได้ !!! แต่ตอนนี้นางรู้แล้วและพยายามหาทางปฎิเสธ โยนความผิดและคุกคามลูกค้าชาวต่างชาติ แทนที่จะขอโทษลูกค้า
เหตุเกิดวันนี้ (28 สค.) เวลาประมาณ17.00 น. คุณอาของดิฉันได้ไปเช็คอินที่สนามบินเชียงรายเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพ โดยเดินทางมากับเพื่อนชาวออสเตรเลีย ซึ่งขอมาเที่ยวเมืองไทยด้วย โดยซื้อตั๋วจากต้นทาง ประเทศออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย<->ไทย (บินThai airways), กท.<->เชียงราย(บิน ไทยสไมล์)) แต่มีเหตุจำเป็นทำให้ต้องเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์กลับกรุงเทพวันนี้
เมื่อมาถึงสนามบินเชียงราย เพื่อนอาชาวออสเตรเลีย เห็นห้องขายตั๋วของ THAI smile (ไทยสไมล์) อยากรู้ว่าจะสามารถ refund ตั๋วได้หรือไม่ จึงเดินเข้าสอบถามตามลำพัง(คุณอาไปเข้าห้องน้ำ)สนทนาด้วยภาษาอังกฤษ โดยแจ้งเหตุว่ามีความจำเป็นในการเปลี่ยนแผนการเดินทาง
พนักงานชื่อวราภรณ์ เป็นผู้รับเรื่องและแจ้งว่าเป็นตั๋ว promotion ไม่สามารถทำการ refund ได้ ทันใดนั้นพนักงานอีกคนที่นั่งอยู่ข้างๆและได้ยินการสนทนาทั้งหมด หันมาพูดกับวราภรณ์ว่า"TOR-LAE" เธอคงคิดว่าฝรั่งคนนี้โง่ ไม่รู้ภาษาไทย ด่า"TOR-LAE"ไปก็คงไม่รู้เรื่อง แต่ผิดถนัดฝรั่งคนนี้ฟังภาษาไทยได้ เพื่อนอาเป็นคนใจดี เป็นคนขี้กลัว ขี้เกรงใจ จึงไม่ได้โวยวายหรือเอาเรื่องในตอนนั้น (แต่แอบเสียใจ ถ้าเป็นเพื่อนๆโดนอย่างนี้ เพื่อนๆจะยอมได้ไม๊ หรือหากมีใครที่ด่าเพื่อนๆลับหลังว่า"TOR-LAE" และคิดว่าเราไม่รู้เรื่องเพราะเราเป็นชาวต่างชาติ จะเจ็บจี๊ดดด...ขนาดไหน)
หลังจากเดินจากเคาน์เตอร์มา เพื่อนอาชาวออสซี่ก็มาเล่าให้อาฉันฟังว่าถูกพนักงานด่า ว่าโกหกหรือ"TOR-LAE"นั่นแหละ คุณอาจึงโทรมาเล่าให้ฉันฟัง ฉันจึงขอให้เพื่อนอาเอาโทรศัพท์เดินกลับไปที่เคาน์เตอร์ไทยสไมล์ และยื่นให้พนักงานที่ก่อเหตุ ฉันถามว่าคุณพูดว่า"TOR-LAE"หรอคะ? เธอไม่ยอมรับ เพื่อนอาพูดเสริมว่า บอกดีๆก็ได้ว่าตั๋วโปรโมชั่น refund ไม่ได้ไม่เห็นต้องว่าเค้าว่า"TOR-LAE"เลย (She said "TOR-LAE" เพื่อนอา ย้ำประโยคนี้กับฉัน) เราเห็นว่านางไม่ยอมรับ จึงขอทราบชื่อ นางไม่บอกแต่บอกว่าเพื่อนพนักงานข้างๆเป็นคนให้บริการและรีบบอกว่าเพื่อนเธอชื่อ"วราภรณ์" ฉันถามซ้ำเพื่อนออสซี่ของอาว่าคนไหนที่พูด"TOR-LAE"ใส่เธอ เธอยืนยันว่าคือคนที่ฉันคุยสายด้วยหรือคนที่ไม่ยอมบอกชื่อนั่นแหละ แต่เหมือนเธอพยายามโยนให้"วราภรณ์"รับเคราะห์แทน (เลวเน๊อะ...)
เหตุการณ์ไม่จบแค่นั้น นางผู้สบถคำว่า"TOR-LAE"ใส่ ไม่รู้ว่า"วางแผนชั่ว"อะไรอีก โดยได้ขอดูตั๋วเครื่องบินและเอาไปถ่ายเอกสารและส่งตั๋วคืนให้ โดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งเหตุผลใดๆว่าจะเอาไปทำอะไรหรือทำเช่นนั้นทำไม หากทึกทักเอาเอง คงเป็น"การคุกคามหรือข่มขู่"เพื่อไม่ให้ทางเราพยายามเอาเรื่อง
คุณอาและเพื่อนเดินทางกลับมาถึงบ้านแล้วเมื่อช่วงหัวค่ำ ดูเพื่อนคุณอากลัว วิตกและกังวลกับเหตุการณ์ที่สนามบินเชียงรายมากๆๆๆ เธอจะต้องเดินทางกลับออสเตรเลียในอีกไม่กี่วัน เธอกลัวว่านางคนนั้นจะหาทางแกล้ง จากการที่เอาตั๋วถ่ายสำเนาโดยไม่ยอมแจ้งว่าทำไม
สายการบินไทยสไมล์คงต้องทบทวน ว่า "ไทยสไมล์แต่ฝรั่งระทม" ใช่หรือไม่
เรานึกถึงการร้องเรียนจึงหาทางโพสต์ใน Facebook/THAI smile แต่แปลก!!! Page ของไทยสไมล์ไม่ยอมให้โพสต์ในหน้า wall แต่ให้ส่งเข้า inbox เท่านั้น (คงกลัวถูกแชร์) แต่ก็ได้รับแจ้งกลับมาอย่างรวดเร็วว่าให้แจ้งผ่านทางแผนกร้องเรียนของการบินไทยโดยตรง
ผลเป็นอย่างไร หากมีโอกาส จะกลับมาอัพเดทต่อไป
*เข้ามา แก้ไขคำว่า TOR-LAE ให้นะคะ เป็นรูปยิ้ม บางคนอ่านแล้วไม่เข้าใจค่ะ*
พนักงาน"THAI smile (ไทยสไมล์) ด่าลูกค้าต่างชาติว่า":)"
เจ้าหน้าที่ขายตั๋วคงคิดว่าลูกค้าฟังภาษาไทยไม่ได้ !!! แต่ตอนนี้นางรู้แล้วและพยายามหาทางปฎิเสธ โยนความผิดและคุกคามลูกค้าชาวต่างชาติ แทนที่จะขอโทษลูกค้า
เหตุเกิดวันนี้ (28 สค.) เวลาประมาณ17.00 น. คุณอาของดิฉันได้ไปเช็คอินที่สนามบินเชียงรายเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพ โดยเดินทางมากับเพื่อนชาวออสเตรเลีย ซึ่งขอมาเที่ยวเมืองไทยด้วย โดยซื้อตั๋วจากต้นทาง ประเทศออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย<->ไทย (บินThai airways), กท.<->เชียงราย(บิน ไทยสไมล์)) แต่มีเหตุจำเป็นทำให้ต้องเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์กลับกรุงเทพวันนี้
เมื่อมาถึงสนามบินเชียงราย เพื่อนอาชาวออสเตรเลีย เห็นห้องขายตั๋วของ THAI smile (ไทยสไมล์) อยากรู้ว่าจะสามารถ refund ตั๋วได้หรือไม่ จึงเดินเข้าสอบถามตามลำพัง(คุณอาไปเข้าห้องน้ำ)สนทนาด้วยภาษาอังกฤษ โดยแจ้งเหตุว่ามีความจำเป็นในการเปลี่ยนแผนการเดินทาง
พนักงานชื่อวราภรณ์ เป็นผู้รับเรื่องและแจ้งว่าเป็นตั๋ว promotion ไม่สามารถทำการ refund ได้ ทันใดนั้นพนักงานอีกคนที่นั่งอยู่ข้างๆและได้ยินการสนทนาทั้งหมด หันมาพูดกับวราภรณ์ว่า"TOR-LAE" เธอคงคิดว่าฝรั่งคนนี้โง่ ไม่รู้ภาษาไทย ด่า"TOR-LAE"ไปก็คงไม่รู้เรื่อง แต่ผิดถนัดฝรั่งคนนี้ฟังภาษาไทยได้ เพื่อนอาเป็นคนใจดี เป็นคนขี้กลัว ขี้เกรงใจ จึงไม่ได้โวยวายหรือเอาเรื่องในตอนนั้น (แต่แอบเสียใจ ถ้าเป็นเพื่อนๆโดนอย่างนี้ เพื่อนๆจะยอมได้ไม๊ หรือหากมีใครที่ด่าเพื่อนๆลับหลังว่า"TOR-LAE" และคิดว่าเราไม่รู้เรื่องเพราะเราเป็นชาวต่างชาติ จะเจ็บจี๊ดดด...ขนาดไหน)
หลังจากเดินจากเคาน์เตอร์มา เพื่อนอาชาวออสซี่ก็มาเล่าให้อาฉันฟังว่าถูกพนักงานด่า ว่าโกหกหรือ"TOR-LAE"นั่นแหละ คุณอาจึงโทรมาเล่าให้ฉันฟัง ฉันจึงขอให้เพื่อนอาเอาโทรศัพท์เดินกลับไปที่เคาน์เตอร์ไทยสไมล์ และยื่นให้พนักงานที่ก่อเหตุ ฉันถามว่าคุณพูดว่า"TOR-LAE"หรอคะ? เธอไม่ยอมรับ เพื่อนอาพูดเสริมว่า บอกดีๆก็ได้ว่าตั๋วโปรโมชั่น refund ไม่ได้ไม่เห็นต้องว่าเค้าว่า"TOR-LAE"เลย (She said "TOR-LAE" เพื่อนอา ย้ำประโยคนี้กับฉัน) เราเห็นว่านางไม่ยอมรับ จึงขอทราบชื่อ นางไม่บอกแต่บอกว่าเพื่อนพนักงานข้างๆเป็นคนให้บริการและรีบบอกว่าเพื่อนเธอชื่อ"วราภรณ์" ฉันถามซ้ำเพื่อนออสซี่ของอาว่าคนไหนที่พูด"TOR-LAE"ใส่เธอ เธอยืนยันว่าคือคนที่ฉันคุยสายด้วยหรือคนที่ไม่ยอมบอกชื่อนั่นแหละ แต่เหมือนเธอพยายามโยนให้"วราภรณ์"รับเคราะห์แทน (เลวเน๊อะ...)
เหตุการณ์ไม่จบแค่นั้น นางผู้สบถคำว่า"TOR-LAE"ใส่ ไม่รู้ว่า"วางแผนชั่ว"อะไรอีก โดยได้ขอดูตั๋วเครื่องบินและเอาไปถ่ายเอกสารและส่งตั๋วคืนให้ โดยไม่บอกกล่าวหรือแจ้งเหตุผลใดๆว่าจะเอาไปทำอะไรหรือทำเช่นนั้นทำไม หากทึกทักเอาเอง คงเป็น"การคุกคามหรือข่มขู่"เพื่อไม่ให้ทางเราพยายามเอาเรื่อง
คุณอาและเพื่อนเดินทางกลับมาถึงบ้านแล้วเมื่อช่วงหัวค่ำ ดูเพื่อนคุณอากลัว วิตกและกังวลกับเหตุการณ์ที่สนามบินเชียงรายมากๆๆๆ เธอจะต้องเดินทางกลับออสเตรเลียในอีกไม่กี่วัน เธอกลัวว่านางคนนั้นจะหาทางแกล้ง จากการที่เอาตั๋วถ่ายสำเนาโดยไม่ยอมแจ้งว่าทำไม
สายการบินไทยสไมล์คงต้องทบทวน ว่า "ไทยสไมล์แต่ฝรั่งระทม" ใช่หรือไม่
เรานึกถึงการร้องเรียนจึงหาทางโพสต์ใน Facebook/THAI smile แต่แปลก!!! Page ของไทยสไมล์ไม่ยอมให้โพสต์ในหน้า wall แต่ให้ส่งเข้า inbox เท่านั้น (คงกลัวถูกแชร์) แต่ก็ได้รับแจ้งกลับมาอย่างรวดเร็วว่าให้แจ้งผ่านทางแผนกร้องเรียนของการบินไทยโดยตรง
ผลเป็นอย่างไร หากมีโอกาส จะกลับมาอัพเดทต่อไป
*เข้ามา แก้ไขคำว่า TOR-LAE ให้นะคะ เป็นรูปยิ้ม บางคนอ่านแล้วไม่เข้าใจค่ะ*