อัตราการทิปสำหรับบริการต่างๆในอเมริกา

ไปเจอเรื่องอัตราการทิปสำหรับบริการต่างๆในอเมริกา เลยเอามาฝาก ใครที่อยู่อเมริกานานๆแล้วเห็นต่าง ช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยนะคะ



ข้อมูลจาก
http://money.cnn.com/pf/features/lists/tipping/
http://waitbutwhy.com/2014/04/everything-dont-know-tipping.html


ทางเว็บแนะนำการทิปที่อเมริกาไว้อย่างนี้ ส่วนในวงเล็บเป็นความเห็นของ จขกท

- ร้านอาหาร 15-20% (ถ้าเราสั่งไวน์แพงๆ ต้องทิปเยอะตาม % ด้วยเหรอ ทั้งที่พนักงานแค่เดินไปเอาไวน์มาให้ ฟังดูไม่มีเหตุผลเลย)

- บาร์เทนเดอร์ เบียร์ ขวดละ $1-2, ค็อกเทล แก้วละ $2-3 หรือ 15-20% ของบิลรวม

- พนักงานประจำห้องเก็บเสื้อโค้ต $1 ต่อหนึ่งตัว

- พนักงานจอดรถ $1-5 (ให้พับสองทบแล้วยื่นให้โดยตัวเลขธนบัตรอยู่ด้านล่าง)

- คนยกกระเป๋าในโรงแรม อย่างน้อยใบละ $1 แต่ถ้ามีใบเดียว $2

- Concierge $5-10 สำหรับการจองตั๋วหรือจองร้านอาหารให้ แต่ถ้าแค่ถามทาง ไม่ต้องทิป

- แม่บ้านทำความสะอาด $1-10 (ไม่เคยให้ ยกเว้นเราทำอะไรเลอะมากในห้อง อาจจะทิ้งเงินไว้พร้อมเขียนคำขอโทษ)

- คนเปิดประตูที่เรียกแท็กซี่ให้ $1 (ไม่เคยให้)

- แท็กซี่ 15-20% ถ้ามีกระเป๋า เพิ่มอีกใบละ $1-2 (ไม่เห็นด้วย แต่ต้องให้ เคยโดนทวงมาแล้ว)

- พนักงานเปิดประตูอพาร์ตเมนท์ เฉพาะช่วงคริสต์มาส $20-100

- คนส่งอาหาร $2-5

- คนส่งดอกไม้ $1-10

- คนส่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ $5-10 ต่อคน

- ช่างเสริมสวย/พนักงานสปา 15-20%, ช่างสระผม $2 (ไม่เคยใช้บริการ แต่เดี๋ยวนะ พวกช่างนี่เงินเดือนเป็นค่าแรงขั้นต่ำด้วยเหรอ ถ้าทำออกมาถูกใจเป็นพิเศษจะทิปก็ไม่แปลก แต่ถ้ามันธรรมดาสามัญ จะทิปไปทำไม งง)

พูดถึงค่าแรงขั้นต่ำนิดนึง ที่อเมริกาเหนือ เรททิปมาตรฐานในร้านอาหารคือ 15-20% สาเหตุหลักคือ ร้านอาหารเอาเปรียบพนักงานเสิร์ฟด้วยการให้เงินเดือนไม่ถึงค่าแรงขั้นต่ำของอาชีพทั่วไป รายได้หลักเลยขึ้นกับทิป



ลองนึกดูว่า ตามกฎหมายระดับประเทศของอเมริกา ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ $7.25 ต่อชั่วโมง แต่พนักงานที่ชีวิตขึ้นกับทิป ได้แค่ $2.13 ต่อชั่วโมง และเรทนี้คงที่มายี่สิบกว่าปี ถ้าไม่มีทิปมีหวังอดตายแน่ (อันนี้ จขกท คิดว่าเป็นความงี่เง่าของอเมริกาเองที่ยอมให้พวกเจ้าของร้านเอาเปรียบผลักภาระรายได้พนักงานมาให้ลูกค้า แต่ไปอยู่เมืองเขาก็ต้องทำตามธรรมเนียมเขาแหละนะ) ค่าทิปในอเมริกาไม่ใช่เรื่องเล่นๆ รวมกันต่อปีก็ประมาณ 4 พันล้านดอลล่าร์ (มากกว่างบ NASA สองเท่า) โดย 70% ในนั้นเป็นของพนักงานเสิร์ฟ

ผลการวิจัย (http://tippingresearch.com/uploads/Commentary_on_Bodvarsson.pdf) บอกว่าการบริการกับทิปมีความสัมพันธ์กันน้อยมาก บางคนให้จนติดเป็นนิสัย ต่อให้บริการไม่ดีก็ยังทิป ส่วนบางคนที่ไม่ทิป บริการดีแค่ไหนก็เท่านั้น แต่พนักงานเสิร์ฟมักจะทึกทักเอาเองว่ามีผล เลยทำงานดีขึ้นหรือแย่ลงตามความคิดของตัวเอง


หกเทคนิคที่ทำให้ลูกค้าทิปมากขึ้น (ที่อเมริกา)

1. บริการลูกค้าที่เป็นเพศตรงข้ามกับตัวเอง
2. ก้มตัว/ย่อตัวลงไปพูดกับลูกค้า
3. เขียนอะไรเล็กๆน้อยๆหรือวาดรูปในบิล เช่นหน้ายิ้ม รูปพระอาทิตย์ เทคนิคนี้ได้ผลเฉพาะพนักงานผู้หญิง
4. ให้ลูกอมมาพร้อมกับบิล
5. แตะไหล่ลูกค้าตอนที่ไปส่งบิลเก็บเงิน
6. ฟิตหุ่นดีๆ แต่งตัวสวยๆ พนักงานเสิร์ฟหน้าตาดีหรือแต่งตัวเก่งจะได้ทิปเยอะกว่าคนอื่น สาวสวยผิวขาวแต่งหน้าเก่ง ผมบลอนด์ หุ่นดี อายุสามสิบอัพ และช่างยิ้ม จะได้ทิปเยอะสุด


แปลและเรียบเรียงโดย :
#--พอดแคสท์เกิร์ล—#

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่