สอบถามเกี่ยวกับเงินค่าชดเชยกรณีบริษัทจะปิดกิจการ

ขอชี้แจงรายละเอียดเบื้องต้นก่อน

บริษัท ณ ปัจจุบันที่ทำอยู่เป็นบริษัทต่างชาติมาเปิดกิจการในประเทศไทย และอยู่ในเขตปลอดภาษี ระยะเวลาตั้งแต่เปิดบริษัทร่วมๆ 10 ปี มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ออสเตรเลีย
สืบเนื่องจากทางบริษัทแม่ประสบภาวะขาดทุนในช่วง 2-3 ปีหลัง ทำให้มีการพิจารณาผลประกอบการในประเทศไทยซึ่งเป็นบริษัทลูกเพียงแห่งเดียว ปรากฏว่าทางบริษัทแม่มีมติให้ปิดกิจการบริษัทลูกในประเทศไทยภายในสิ้นเดือนกันยายน 2014 โดยออกมาเป็นหนังสือ market update เมื่อวันที่ 28/07/14 และได้ถูกเผยแพร่ในเวบไซท์ของบริษัท
แต่บริษัทลูกที่ประเทศไทย ยังไม่ได้ออกหนังสือแจ้งใดๆ ให้กับทางพนักงานทราบ มีเพียงแต่แจ้งด้วยวาจาให้พนักงานทุกท่านทราบเท่านั้น ว่าบริษัทจะปิดตัวลง แต่ยังไม่สามารถหาวันปิดได้เนื่องจาก ยังมีออเดอร์ที่มาจากบริษัทแม่อยู่

ทั้งนี้เราก็ต้องจำเป็นที่จะหางานใหม่ควบคู่ไปด้วยในระหว่างที่รอบริษัทประกาศวันปิดอย่างเป็นทางการ รอมาเกือบ 1 เดือนแล้ว และปรากฏว่าเราได้รับข้อเสนอจากบริษัทใหม่เช่นกัน ซึ่งทางบริษัทใหม่ก็คงให้เวลาเราในการเริ่มงานใหม่ ไม่น่าจะเกิน 2 เดือน (ปกติก็ 1 เดือน)

ปัญหา คือ เราต้องการที่จะได้เงินค่าชดเชยกรณีบริษัทจะปิดตัวลงจำนวน 3 เดือน แต่ทีนี้เราก้จำเป็นที่จะต้องแจ้งวันเริ่มงานกับที่ใหม่ด้วย ทางบริษัทปัจจุบันอาจจะเตะถ่วงเพื่อบีบให้เราออกจากงานเองโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย (มีนัดคุยกับทางบริษัทใหม่เรื่องวันเริ่มงานพรุ่งนี้)
จะขอปรึกษา ว่าควรจะทำอย่างไรดี
มีหนทางไหนบ้างที่จะได้ค่าชดเชยตามกฏหมาย
สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ เพราะทางบริษัทแม่แจ้งมาแล้วว่าจะปิดภายในเดือนกันยายนนี้

ปล หลังจากที่คุยกับทางบริษัทใหม่พรุ่งนี้ เราว่าจะเข้าไปคุยกับทาง GM ที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งถูกว่าจ้างมาเพื่อนดำเนินการปิดกิจการที่เมืองไทยโดยเฉพาะ (เขี้ยวมากๆ)

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่