เรื่องมีอยู่ว่า....
ผมกำลังมองหาซื้อบ้านใหม่แถวๆ ดอนเมือง-สรงประภา แล้วก็มาเจอ The plant exclusique ติดราคาป้ายหน้าโครงการเริ่มต้น 5.9 ล้าน ติดป้ายมาประมาณ 2-3 เดือน ก่อนเริ่มเปิด pre-sale ผมก็ติดต่อสอบถาม-เป็นสมาชิกรับข่าวสารมาตลอด และสอบถามราคาและเงื่อนไข แต่ก็แจ้งว่ายังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดจากผู้ใหญ่ ให้รอจนเปิด pre-sale
พอใกล้วันจะ pre-sale (29/8/57) มี sale โทรมาสอบถามถึงความสนใจว่าเราสนใจประมาณไหน (1/8/57) เหมือนมาหยั่งเชิงลูกค้า ความต้องการของผู้บริโภค โทรมาหาผม 2 รอบ 2 คน ห่างกันประมาณ 1 อาทิตย์ พอสอบถามว่ารายละเอียดเป็นยังไง ได้อะไรบ้าง ก็ยังตอบไม่มีสรุปจากผู้ใหญ่ ให้รอวันเปิดตัว และบอกว่าราคา 5.9 ล้าน มีหลังเดียว จากทั้งหมด 100 กว่าหลัง จากนั้นวันที่ 20/8/57 ผมเข้าไปดูที่โครงการเลยเข้าไปสอบถามถึงรายละเอียดราคา ดูทำเล ก็พบว่ามี 5.9 ล้าน 1 หลัง และหลังอื่นก็บอกผมว่าราคา 6.5 ล้านเท่ากันทุกหลัง และก็เหมือนเดิมรายละเอียดว่าจะแถมอะไรบ้างก็ยังไม่มีข้อสรุปจากผู้ใหญ่ (คำถามคือเป็นไปได้รึ จะเปิดตัวอีกไม่กี่วัน แต่ยังไม่มีข้อสรุป) แต่ผมเผอิญไปเปิดเห็นใบราคา และ รายละเอียดที่ผู้ซื้อจะได้ คือมีแถมบิ้วอินครัว แอร์ วอลเปเปอร์ ฯลฯ เท่าที่เห็น และราคาก็ 6.4 ล้าน ผมเลยถึงบางอ้อเลยว่า มันต้องเป็นการหยั่งเชิงความต้องการผู้บริโภคชัดๆเลยครับ
หลังจากตั้งข้อสังเกตุมานาน โดยดูว่าลูกค้าสนใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าสนใจกันมากก็บวกเพิ่มราคาเข้าไปอีก ถ้าสนใจกันน้อยก็ลดราคาลงมาหน่อย
ซึ่งผมคิดว่าการทำตลาดแบบนี้มันเป็นผลดีกับผู้ประกอบการแต่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างชัดเจน คือต้นทุนในการก่อสร้างดำเนินการ ราคาที่ดิน คุณก็น่าจะประเมิณคร่าวๆได้อยู่แล้วว่าต้นทุนเท่าไร มาร์จิ้นที่ได้เท่าไรที่คุณพอใจ แต่คุณกลับ survey ลูกค้าถึงความต้องการและ up ราคาขึ้นแบบนี้ มันไม่ยุติธรรมเลย หรือเป็นแบบนี้กันทุกโครงการครับ
แล้วพอวันที่ 24 โทรมาหาผมอีกครั้งว่า เราจะเปิดตัววันที่ 29 นี้ค่ะ สรุปราคาก็ไปที่ 6.65 ล้าน เป็นไงล่ะครับ ชัดเจนเปล่าครับ ผมพูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจถึงหลักการตลาดแบบนี้เลย เสียชื่อ PS อีกแล้ว
รบกวนเพื่อนๆ ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ผมเพิ่งจะซื้อบ้านเป็นครั้งแรกครับ
เป็นแบบนี้ทุกโครงการ หรือ เฉพาะบ้านโครงการพฤกษาครับ
ผมกำลังมองหาซื้อบ้านใหม่แถวๆ ดอนเมือง-สรงประภา แล้วก็มาเจอ The plant exclusique ติดราคาป้ายหน้าโครงการเริ่มต้น 5.9 ล้าน ติดป้ายมาประมาณ 2-3 เดือน ก่อนเริ่มเปิด pre-sale ผมก็ติดต่อสอบถาม-เป็นสมาชิกรับข่าวสารมาตลอด และสอบถามราคาและเงื่อนไข แต่ก็แจ้งว่ายังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดจากผู้ใหญ่ ให้รอจนเปิด pre-sale
พอใกล้วันจะ pre-sale (29/8/57) มี sale โทรมาสอบถามถึงความสนใจว่าเราสนใจประมาณไหน (1/8/57) เหมือนมาหยั่งเชิงลูกค้า ความต้องการของผู้บริโภค โทรมาหาผม 2 รอบ 2 คน ห่างกันประมาณ 1 อาทิตย์ พอสอบถามว่ารายละเอียดเป็นยังไง ได้อะไรบ้าง ก็ยังตอบไม่มีสรุปจากผู้ใหญ่ ให้รอวันเปิดตัว และบอกว่าราคา 5.9 ล้าน มีหลังเดียว จากทั้งหมด 100 กว่าหลัง จากนั้นวันที่ 20/8/57 ผมเข้าไปดูที่โครงการเลยเข้าไปสอบถามถึงรายละเอียดราคา ดูทำเล ก็พบว่ามี 5.9 ล้าน 1 หลัง และหลังอื่นก็บอกผมว่าราคา 6.5 ล้านเท่ากันทุกหลัง และก็เหมือนเดิมรายละเอียดว่าจะแถมอะไรบ้างก็ยังไม่มีข้อสรุปจากผู้ใหญ่ (คำถามคือเป็นไปได้รึ จะเปิดตัวอีกไม่กี่วัน แต่ยังไม่มีข้อสรุป) แต่ผมเผอิญไปเปิดเห็นใบราคา และ รายละเอียดที่ผู้ซื้อจะได้ คือมีแถมบิ้วอินครัว แอร์ วอลเปเปอร์ ฯลฯ เท่าที่เห็น และราคาก็ 6.4 ล้าน ผมเลยถึงบางอ้อเลยว่า มันต้องเป็นการหยั่งเชิงความต้องการผู้บริโภคชัดๆเลยครับ
หลังจากตั้งข้อสังเกตุมานาน โดยดูว่าลูกค้าสนใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าสนใจกันมากก็บวกเพิ่มราคาเข้าไปอีก ถ้าสนใจกันน้อยก็ลดราคาลงมาหน่อย
ซึ่งผมคิดว่าการทำตลาดแบบนี้มันเป็นผลดีกับผู้ประกอบการแต่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างชัดเจน คือต้นทุนในการก่อสร้างดำเนินการ ราคาที่ดิน คุณก็น่าจะประเมิณคร่าวๆได้อยู่แล้วว่าต้นทุนเท่าไร มาร์จิ้นที่ได้เท่าไรที่คุณพอใจ แต่คุณกลับ survey ลูกค้าถึงความต้องการและ up ราคาขึ้นแบบนี้ มันไม่ยุติธรรมเลย หรือเป็นแบบนี้กันทุกโครงการครับ
แล้วพอวันที่ 24 โทรมาหาผมอีกครั้งว่า เราจะเปิดตัววันที่ 29 นี้ค่ะ สรุปราคาก็ไปที่ 6.65 ล้าน เป็นไงล่ะครับ ชัดเจนเปล่าครับ ผมพูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจถึงหลักการตลาดแบบนี้เลย เสียชื่อ PS อีกแล้ว
รบกวนเพื่อนๆ ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ผมเพิ่งจะซื้อบ้านเป็นครั้งแรกครับ