ประกอบหมอบใหม่ เจ็บเข่า ตะคิวกินขา

ขอถามหน่อยครับ ผมเพิ่งประกอบหมอบมาใหม่ครับ Giant tcr advanc Size S ท่อนนอนยาว 53.5 cm

ช่างที่ประกอบรถช่วยฟิตติ้งเบื้องต้นให้ ขาซ้ายผมยาวกว่าขาขวานิดหน่อย
ผมเลยตัดพลาสติกรองในรองเท้าประมาณ 5 mm

วันอาทิตย์เลยจัดเทสรถใหม่ จาก bts บางจาก-คลอง 13 ไป-กลับ 140 โล
ก็ขี่ 28-32 ตลอดทาง พอได้ 100 โลก็เกิดอาการ เจ็บเข่าขวาใต้ลูกสะบ้า นิดๆ และเมื่อไปได้ 120 โล
เป็นหนักเลยคือตะคิวกินที่น่อง เป็นทั้งสองข้างเลย ต้องค่อยๆปั่นช้าๆ ปล่อยขาฟรีไปเรื่อยๆ เลย จนกลับถึงห้อง

ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนเลย เคยขี่ 200 โล ก็ปกติดี รถคันเก่าผม ท่อนนอนก็ยาว 53.5 cm
กะโหลกสูงถึงเบาะ 73 CM สูงกว่าคันใหม่ 1 cm

สัดส่วนจักรยานที่ช่างตั้งให้ก็ตามรูปครับ


สัดส่วนผม วัดคร่าวๆ
height 170 CM
Sternal notch (สูงพื้นถึงหน้าอก) 141 CM
Inseam 79 CM
Trunk (ช่วงตัวยาว) 55 CM
Forearm (แขนท่านล่าง) 36 CM
Arm (แขนยาว) 66 CM
Thigh (ต้นขายาว) 56 CM
Lower leg (น่องยาว) 53 CM


ผมควรปรับเบาะขึ้นอีก 1 cm ดีป่าวครับ หรือ ปรับตรงไหนอีกดี
ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
แชร์ประสบการณ์ผมละกัน

ผมเคยเอารถไปฟิตติ้ง ก็ขี่ปกติไม่มีอะไร แต่ถ้าขี่ทำความเร็วหนักๆหรือเลยระยะทำการ 60-70 โล ผมจะมีอาการตะคริวกินที่น่อง ต้องจอดพักนวดให้หายถึงจะไปต่อได้ แต่ถ้าอยู่ภายในระยะทำการจะไม่มีปัญหาอะไรเลย จนกระทั่งมาวันหนึ่งผมอยากก้มได้มากกว่านี้เลยเอาแหวนรองคอออกหมดและขยับอานขึ้นสูงอีกหน่อย แล้วทดลองขี่เพื่อปรับตัวเอง 4-5 เดือน ผลที่ได้ก็คือ ก้มได้สมใจ แต่ถ้าเลยระยะทำการตะคริวจะมาเยือนเหมือนเดิม แต่คราวนี้จะเริ่มต้นที่น่องแล้วขึ้นมาที่ต้นขา แล้วจะเป็นหนักถึงขนาดที่ไม่สามารถขี่ต่อไปได้เลยแม้ว่าจะพยายามนวดแค่ไหนก็ตาม ล่าสุดไปทริปโปรไบค์ที่หนองหญ้าปล้อง เหลือระยะอีกแค่สิบกว่าโลตะคริวกินต้นขาจนต้องขึ้นรถพยาบาลกลับโรงแรมเลย

ก็เลยเอารถไปรีฟิตติ้งใหม่ บอกเล่าอาการกับ Fitter เค้าก็บอกว่าผมเอาหลักอานขึ้นสูงมากเกินไปจนกระทั่งไปทำร้ายขา สูตรเก่าเค้าก็ตั้งให้สูงพอสมควรอยุ่แล้ว แล้วไปดึงขึ้นอีกเลยเป็นที่มาของปัญหาที่ผ่านมา สมน้ำหน้าอยากดูท่าสวย 555

ฟิตติ้งใหม่ปรับหลักอานให้เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนจากใช้กล้ามเนื่อที่น่องในการปั่น เป็นใช้กล้ามเนื้อที่ต้นขาในการปั่น ผลที่ได้ก็คือ ขี่หนักขี่ไกลแค่ไหนก็ตาม ไม่มีอาการตะคริวกินมาเยือนเลย ล่าสุดไปงานปั่นเมืองเหน่อ ขี่ระยะ 68 กิโลต่อเนื่องไม่มีจอดไม่มีพักไม่มีรับน้ำ พักบนอานเท่านั้น ใช้ระยะเวลาไป 2:05 ชั่วโมง ก็ไม่มีตะคริวมาเยือนเลยแม้แต่น้อยครับ

ให้คำแนะนำได้อย่างเดียวว่า ถ้าสามารถทำ Bike Fitting จริงๆจังๆได้ไปทำเถอะครับ จะได้ไม่คลำผิดคลำถูกปรับแก้เองไปเรื่อยๆกว่าจะเกาถูกที่คัน

ป.ล. เจ็บเข่ามันต้องดูด้วยครับว่าเจ็บหน้าเข่าหรือหลังเข่า ปรับแก้การเลื่อนอานไม่เหมือนกัน

ป.ล. 2 ผมก็ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน แต่ใช้แผ่นรองคลีตบางๆเท่านั้นครับ ไม่ถึงขนาดรองพื้นรองเท้าหนา 5mm แบบเจ้นของกระทู้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่