โวยวาย ณ สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง

เรื่องมีอยู่ว่า
2-3 วันก่อน ได้มีโอกาสไปอยู่ในเหตุการณ์ทะเลาะกันระหว่าญาติคนไข้ กับจนท.ของสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง
สถานพยาบาลแห่งนี้เป็นเอกชน แต่รับบัตรทองด้วย
คนไข้เป็นคนขับจยย.รับจ้าง ประสบอุบัติเหตุจยย.ล้มเอง คางเฉาะ มีเลือดไหล
พยาบาลก็ถามเบื้องต้นว่าเป็นอะไรมา สิทธิบัตรทองที่นี่หรือเปล่า
พอคนไข้บอกอาการ บอกว่ามีสิทธิ์บัตรทองที่นี่ พยาบาลก็บอกว่าถ้าจยย.ล้มเอง ต้องใช้พรบ.นะคะ สิทธิ์บัตรทองใช้ไม่ได้
คนไข้ก็พยักหน้า เหมือนเข้าใจ เหมือนว่าตกลงโอเค จ่ายก็จ่าย อะไรประมาณนั้น
ถามว่าเท่าไร พยาบาลบอกว่าไม่น่าเกิน 1500 เดี๋ยวให้แพทย์ดูก่อนว่าต้องเย็บกี่เข็ม แล้วมันต้องมีค่าฉีดวัคซีนบาดทะยัก ค่ายากินอีก

ระหว่างรอเตรียมอุปกรณ์เย็บแผล
เหมือนจะมีญาติ น่าจะเป็นลูกชายเดินเข้ามา คนไข้ก็บอกให้ไปเอาเงินมาด้วย พันห้า! ตอนนี้เงินที่มีมีไม่พอ
ลูกเดินออกไปสักพัก เดาว่าไปที่บ้าน ซึ่งอยู่แถวนั้น
เดินกลับมาพร้อมป้าอีกคน เดาว่าน่าจะเป็นแม่และเป็นภรรยาของคนไข้ (คนไข้เย็บแผลเสร็จแล้ว 2เข็ม เห็นว่างั้น)
แล้วศึกก็เริ่มขึ้น!

ญาติคนไข้ผู้หญิง เดินมาหน้าเคาน์เตอร์พยาบาล ก็พูดเสียงดังเลย ว่า ทำไมต้องจ่ายตังค์ด้วย เค้ามีสิทธิ์บัตรทองที่นี่ ไม่รู้รึไง ทำไมไม่ดูให้ดีก่อน
จนท. ก็พูดกลับว่า ป้า! จยย.ล้ม มันใช้สิทธิ์บัตรทองไม่ได้ มันต้องใช้พรบ.จ่าย จ่ายเงินเองไปก่อน แล้วไปเบิกทีหลัง (เสียงดังพอกัน)
ฝ่ายญาติก็พูดกลับ ว่า ไม่ต้องมาขึ้นเสียง ไม่ต้องมาจ้องมองชั้นอย่างงั้น ชั้นเป็นญาติคนไข้ เป็นคนมาใช้บริการ มีสิทธิ์อะไรมาจ้องอย่างนั้นกับชั้น (นี่ถอดคำพูดมาเลย เสียงดังฟังชัดเจนดี)
จนท. ตอบกลับว่า หนูก็พูดให้ฟัง ป้าเสียงดัง หนูก็เสียงดัง ป้าจ้องหนู หนูก็จ้องป้า
จนท.อีกคนเห็นท่าไม่ดี เลยเข้ามาแจม ว่า ป้าคะ กรณีนี้บัตรทองมันใช้ไม่ได้นะคะ มันต้องสำรองจ่ายไปก่อน คุยกับคนไข้แล้ว คนไข้เค้าเคยทำมาก่อน เดี๋ยวเอาใบเสร็จ ใบรับรองแพทย์ไปยื่น
ป้า เดินไปหาคนไข้ ถามคนไข้ว่า แล้วทำไมไม่ไปที่อื่น ที่มันไม่ต้องเสียตังค์ ที่มันไม่แพง ไม่ไปคลินิก(จุดๆๆ)ล่ะ ถูกๆ
ลุงคนไข้ ก็บอก ไปแล้ว แต่เค้าแนะนำว่าให้มาที่นี่ดีกว่า เพราะสิทธิอยู่นี่
แล้วป้าก็เดินมาที่เคาน์เตอร์ บอกว่า แล้วนี่อะไร เย็บแค่2เข็ม ตั้ง 1500... แพง(จุดๆๆ) ขูดรีดขูดเนื้อ... บลาๆๆ อีกเยอะ
จนท.เลยบอกว่า ไม่ได้บอกว่า 1500 แต่บอกว่า ไม่น่าจะเกิน 1500 (เดาว่าลูกคงไปขอเงินจากแม่ 1500 เลยคิดว่าค่ารักษา 1500 )

เรื่องจบยังไงไม่รู้ เพราะออกมาก่อน
แต่อยากมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า
1. บัตรทองมันไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่าง ทุกการเจ็บป่วยนะ
2. คนไข้และญาติควรศึกษาสิทธิ์ที่ตัวเองมีให้ดี จะได้ไม่เสียสิทธิ์และจะได้ไม่เรียกร้องอะไรเกินสิทธิ์ของตัวเอง
3. การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ควรฟังกันและกัน ที่สำคัญควรให้เกียรติกันและกัน ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่