เพราะเห็นคนอื่นอ้างประโยคที่พระพุทธเจ้าสอนพระวักกลิว่า "ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา ผู้ใดเห็นเราผู้นั้นเห็นธรรม" เลยตามก้นเขาเหรอ
ประโยคนี้พระองค์ไม่ได้ห้ามพิธีกรรม ไม่ได้ห้ามกราบไหว้สิ่งของ ให้ยึดแต่สาระนะ
ท่านจำเพาะจะสอนเตือนสติพระวักกลิ อย่าตีความผิด
สมัยพระพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์หรืออดีตชาติของพระสาวกล้วนเคยทำพิธีกรรม กราบไหว้พุทธเจดีย์มาก่อนทั้งนั้น
สมัยพุทธกาลเวลาพระพุทธเจ้าเสด็จต่างเมือง ชาวบ้านคิดถึง
พระอานนท์เป็นคนริเริ่มให้ปลูกต้นโพธิ์เป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้าที่วัดเชตวัน สาวัตถี
โดยมีพระเจ้าปเสนทิโกศลสนับสนุน พระมหาโมคคัลลานเถระเหาะไปเอาเมล็ดที่พุทธคยามาให้
เพื่อให้คนได้มากราบไหว้บูชา ต้นโพธิ์อานนท์นี่แหละเทียบได้กับพระพุทธรูป เพราะสมัยนั้นยังไม่มีพระพุทธรูปแบบเดี๋ยวนี้
ต้นโพธิ์อานนท์ ที่วัดเชตวัน เมืองสาวัตถี เป็นข้อยืนยันว่าท่านไม่ได้ห้ามการกราบไหว้พระพุทธรูป เห็นว่าไร้ประโยชน์หรือเป็นแค่วัตถุ
การกราบไหว้บูชาพระพุทธรูปสิ่งของที่ควรเคารพจึงไม่ใช่เรื่องไร้สาระตามที่คิด
การบูชาคือการแสดงออก แต่หลักการคือการระลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์
ส่วนที่อ้างอีกว่า พระองค์สอนว่า ปฏิบัติบูชาดีกว่าอามิสบูชา ก็จริง แต่ท่านไม่ได้ให้ตัดอามิสบูชาออก
ต้องควบคู่กันไปและหนักไปทางปฏิบัติ
ถ้าตัดอามิสเลยงั้นสมัยพุทธกาลใครจะมาสร้างวัดถวาย ใครจะมาทำบุญถวายอาหารต่างๆ
ถ้าตัดอามิสสิ้นเชิงพุทธศาสนาคงไม่ตกทอดมาจนปัจจุบัน
ใครที่บอกว่า ไม่กราบไหว้พระพุทธรูป ไม่เห็นความสำคัญ เป็นเพียงวัตถุ แสดงว่ายังเข้าใจผิดอยู่
ถ้าไม่ถูกต้องพระสงฆ์ในอดีตท่านจะสนับสนุนให้สร้างให้ทำทำไม ทั้งๆที่ท่านรู้เยอะกว่าเรา เพราะท่านรู้ประวัติและแยกแยะได้
สังเกตไหมว่า สมัยก่อนไม่มีความคิดแนวต่อต้านแบบนี้เพราะคนยังยึดมั่นในศาสนา มีความรู้ลึกซึ้ง
แต่คนปัจจุบันฟังคนเข้าใจผิดบางคนนำข้อมูลมาเผยแพร่แล้วก็เชื่อเลย ไม่ได้ศึกษาเองลงไปว่าอะไรยังไง
เชื่อหัวปักหัวปำทำให้กลายเป็นมิจฉาทิฏฐิ
อย่าคิดไปเองหากรู้ไม่จริง ให้ไปถามพระสงฆ์ที่ท่านมีความรู้ช่วยวินิจฉัย
ทำไมชาวพุทธลูกเจี๊ยบถึงคิดว่าพิธีกรรมไม่ดี การกราบไหว้บูชาวัตถุเป็นความไม่ถูกต้อง
ประโยคนี้พระองค์ไม่ได้ห้ามพิธีกรรม ไม่ได้ห้ามกราบไหว้สิ่งของ ให้ยึดแต่สาระนะ
ท่านจำเพาะจะสอนเตือนสติพระวักกลิ อย่าตีความผิด
สมัยพระพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์หรืออดีตชาติของพระสาวกล้วนเคยทำพิธีกรรม กราบไหว้พุทธเจดีย์มาก่อนทั้งนั้น
สมัยพุทธกาลเวลาพระพุทธเจ้าเสด็จต่างเมือง ชาวบ้านคิดถึง
พระอานนท์เป็นคนริเริ่มให้ปลูกต้นโพธิ์เป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้าที่วัดเชตวัน สาวัตถี
โดยมีพระเจ้าปเสนทิโกศลสนับสนุน พระมหาโมคคัลลานเถระเหาะไปเอาเมล็ดที่พุทธคยามาให้
เพื่อให้คนได้มากราบไหว้บูชา ต้นโพธิ์อานนท์นี่แหละเทียบได้กับพระพุทธรูป เพราะสมัยนั้นยังไม่มีพระพุทธรูปแบบเดี๋ยวนี้
ต้นโพธิ์อานนท์ ที่วัดเชตวัน เมืองสาวัตถี เป็นข้อยืนยันว่าท่านไม่ได้ห้ามการกราบไหว้พระพุทธรูป เห็นว่าไร้ประโยชน์หรือเป็นแค่วัตถุ
การกราบไหว้บูชาพระพุทธรูปสิ่งของที่ควรเคารพจึงไม่ใช่เรื่องไร้สาระตามที่คิด
การบูชาคือการแสดงออก แต่หลักการคือการระลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์
ส่วนที่อ้างอีกว่า พระองค์สอนว่า ปฏิบัติบูชาดีกว่าอามิสบูชา ก็จริง แต่ท่านไม่ได้ให้ตัดอามิสบูชาออก
ต้องควบคู่กันไปและหนักไปทางปฏิบัติ
ถ้าตัดอามิสเลยงั้นสมัยพุทธกาลใครจะมาสร้างวัดถวาย ใครจะมาทำบุญถวายอาหารต่างๆ
ถ้าตัดอามิสสิ้นเชิงพุทธศาสนาคงไม่ตกทอดมาจนปัจจุบัน
ใครที่บอกว่า ไม่กราบไหว้พระพุทธรูป ไม่เห็นความสำคัญ เป็นเพียงวัตถุ แสดงว่ายังเข้าใจผิดอยู่
ถ้าไม่ถูกต้องพระสงฆ์ในอดีตท่านจะสนับสนุนให้สร้างให้ทำทำไม ทั้งๆที่ท่านรู้เยอะกว่าเรา เพราะท่านรู้ประวัติและแยกแยะได้
สังเกตไหมว่า สมัยก่อนไม่มีความคิดแนวต่อต้านแบบนี้เพราะคนยังยึดมั่นในศาสนา มีความรู้ลึกซึ้ง
แต่คนปัจจุบันฟังคนเข้าใจผิดบางคนนำข้อมูลมาเผยแพร่แล้วก็เชื่อเลย ไม่ได้ศึกษาเองลงไปว่าอะไรยังไง
เชื่อหัวปักหัวปำทำให้กลายเป็นมิจฉาทิฏฐิ
อย่าคิดไปเองหากรู้ไม่จริง ให้ไปถามพระสงฆ์ที่ท่านมีความรู้ช่วยวินิจฉัย