ขนาดคนคุ้นเคย′ยุทธนา มุกดาสนิท′โพสต์ วิจารณ์แผลเก่าเวอร์ชั่นหม่อมน้อย มันส์ แรงส์!?

จากมติชนออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 24 สิงหาคมว่านายยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Euthana Mukdasanit 22 สิงหาคม

บ่ายนี้ไปดู แผลเก่า..ของหม่อมน้อยมา ที่เมเจอร์พาราไดซ์......

...ในฐานะที่เป็นคนเคยทำหนังแผลเก่า และ อ่านนิยายเรื่องนี้ของไม้เมืองเดิมมาเป็นสิบๆเที่ยว...อยากเปลี่ยนชื่อให้เป็น แผลพุพอง ของหม่อมเยอะ!!! 55555

...เอาส่วนดีก่อน....ภาพสวย โปรดั๊กชั่นดีไซน์ดี ดนตรีรก แต่การแสดงทั่วไปก็เรียกได้ว่าดี เพียงแต่การแคสต์ตัวแสดงสมทบฝ่ายชายทำไมจึงดูหล่อสวยละลานตาจนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใครไปหมด...ชายไทยโบราณช่างงามนัก!!!!อิอิอิ

...ส่วนที่แย่ที่สุดของแผลเก่าเวอร์ชั่นนี้ก็คือบท....เรากำลังชมพัฒนาการความรักของพ่อแง่ยิ้มอนคู่นี้...อยู่ๆนางเอกก็ลงไปว่ายน้ำกอดเกี้ยวก่ายกับพระเอกใต้น้ำประกอบเพลงสั่งเรียม...อันเป็นเพลงที่พรานบูรณ์แต่งเอาไว้ในตอนท้ายของละครและใช้ตอนหลังๆในหนังเดิมเช่นกันกลับมาอยู่ตอนต้นๆของหนังซะงั้น!!!

จ้อยที่เคยแสดงโดยเศรษฐา..ก็ให้น้องรูปหล่อมาเล่นเก็กท่าเป็นผู้ร้ายตั้งแต่ฉากเปิดตัวให้รู้ๆกันไป!!!...สินจัยที่เล่นดีเสมออยู่แล้วบทก็มาเพลอัปให้เยอะจนเลยแก่นของเรื่องจนคนดูลืมเรื่องของไอ้ขวัญและเว่อร์ไปยิ่งกว่าไททานิค....
ไอ้ขวัญก็หน้าหวานพูดไปยิ้มไป จนจะตายแล้วคนดูก็ยังจดจำหน้ายิ้มคงตั้งใจให้ทะเล้น แต่มันออกมาหวานๆพิกล และอยู่ๆก็หยิบขลุ่ยขึ้มมาเป่าในตอนใกล้จบทั้งทีตลอดเรื่องตั้งแต่ต้นมาไม่ใช่คนพกขลุ่ยนอกจากมีดและรอยยิ้มน่ารักๆ!!!!
อีเรียมนั้นก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาใจง่ายจริงๆแล้วอย่างนี้ความรักของคู่นี้มันจะอมตะไปได้อย่างไร.....

ที่พูดมานี้ไม่ใช่เล่นไม่ดี แต่มาจากบทที่บังคับตัวละครให้กระจัดกระจายไปตามแรงปรารถนาของคนเขียนบทและกำกับ...โดยไม่ได้ยึดมั่นกับ Theme และ จุดมุ่งหมายของ โรเมโอ จูเลียต ฉบับลูกทุ่งไทยของไม้เมืองเดิมเลย กลับมีกลิ่นอาย The Great Gatsby ของ F. Scott Fitzgerald ผสม Titanic ในตอนท่อนหลังๆของหนังอยู่ในทีอย่างไม่มีทิศทาง.....

...และการที่อีเรียมมุ่งมั่นประกาศความเป็นลูกสาวชาวนาจนทำให้คุณสมชายหนุ่มกรุงเซ็กจัดถึงกับนั่งคารวะลงต่อหน้า และ นาทีต่อมาก็ยิงไอ้ขวัญกลางหลัง 3 นัด แล้วยังพูดสั่งเสียแถมเดินเท่ลงคลองไป.....เรียมผู้ตัดสินใจไปแล้วว่ารักขวัญจะตามลงน้ำเอามีดแทงตัวเองจมคลองแสนแสบไปจึงไม่เป็นไคลแม๊กซ์น่าสะเทือนใจแต่อย่างใดเพราะคนดูรู้ใจเรียมมาก่อนหน้านั้นแล้ว...บทจะบอกให้เยอะไว้ก่อนทำไม่...

....ชื่อแผลเก่า นั้นเป็นทั้งทางกายภาพที่ขวัญถูกไอ้จ้อยฝากคมดาบไว้บนหน้าจนเป็นแผลเป็น ให้ระลึกลึกลงไปเป็นแผลใจกับเรียม....จำได้ว่าตอนทำหนังกับคุณเชิด...ผมเป็นคนทากาวของแม๊กแฟ๊คเตอร์ตั้งแต่ทัดดอกไม้ของสรพงษ์ยาวออกมาจนถึงโหนกแก้มทุกครั้งที่สรพงษ์มาถ่ายทำหลังจากโดนฟันหน้ายอมถูกหลู่เกียรติแล้วเพื่อให้ตรงมาร์คเดิมที่ผมเคยทำไว้ตั้งแต่ต้นก่อนจะไปแต่งหน้าเพิ่ม และให้ตัวละครระลึกถึงแผลเก่าแผลรักนี้เสมอ.....ในหนังก็มีฉากโดนฟัน แต่หลังจากนั้นกลับไม่มีแผลเก่าบนหน้าพระเอกเลย กลับไปปรากฏอยู่บนหน้าของผู้ร้ายจ้อยยาวเด่นตั้งแต่จมูกเลยปากมาจนถึงแก้มแทน...หรือ หม่อมน้อยจะตีความให้ไอ้จ้อยเป็นพระเอกที่มีแผลเก่า ก็ยากที่จะเดาใจหม่อมแกได้.....

....แต่มันมีความเยอะ ความล้นเช่นนี้อยู่ทั้งเรื่องอย่างน่ารำคาญ จึงอยากจะขอเปลี่ยนชื่อเป็น แผลพุพอง ของ หม่อมเยอะ แทน แผลเก่า ของ หม่อมน้อยไปด้วยประการฉนี้....!!!!!!

ปล.นี่ไม่อยากพูดมากนะ เพราะเห็นเป็นคนคุ้นเคยกัน!!!! 55555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่