ในวิสุทธิมรรคฏีกาอธิบายข้อความในวิสุทธิมรรคไว้ว่า...
ด้วยคำว่า "ถูกผู้ไม่หวังดีตำหนิ" เท่ากับท่านแสดงว่า
"การตำหนิแบบมารดาบิดาผู้หวังดีทำต่อบุตร,
และการตำหนิแบบอาจารย์และอุปัชฌาย์
(ผู้เป็นปริสูปัฏฐาปกะ) ผู้หวังดีทำต่อลูกศิษย์,
เหล่านี้ ไม่เรียกว่า อุปวาทะ (การว่าร้าย, การด่า).
จาก ปรมัตถมัญชูสา วิสุทธิมัคคมหาฏีกา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้"อนตฺถกามา หุตฺวา"ติ เอเตน มาตาปิตโร วิย ปุตฺตานํ,
ริยุปชฺฌายา วิย จ นิสฺสิตกานํ อตฺถกามา หุตฺวา ครหกา
อุปวาทกา น โหนฺตีติ ทสฺเสติฯ
ป.ล. ผู้หวังดีในที่นี้ คือ ผู้หวังประโยชน์ 3 แก่ผู้ถูกตำหนิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_seek.php?text=%CD%D1%B5%B6%D0_3
กึกุโต: ตำหนิบุตรอย่างไร ไม่ให้เป็นบาป
ด้วยคำว่า "ถูกผู้ไม่หวังดีตำหนิ" เท่ากับท่านแสดงว่า
"การตำหนิแบบมารดาบิดาผู้หวังดีทำต่อบุตร,
และการตำหนิแบบอาจารย์และอุปัชฌาย์
(ผู้เป็นปริสูปัฏฐาปกะ) ผู้หวังดีทำต่อลูกศิษย์,
เหล่านี้ ไม่เรียกว่า อุปวาทะ (การว่าร้าย, การด่า).
จาก ปรมัตถมัญชูสา วิสุทธิมัคคมหาฏีกา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ป.ล. ผู้หวังดีในที่นี้ คือ ผู้หวังประโยชน์ 3 แก่ผู้ถูกตำหนิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้