3 คําถามที่ถูกต้องเพื่อวัด ROYALTY ดัชนีชี้วัดการเติบโตที่แท้จริง



        แนวคิดที่น่าสนใจจาก Harvard Business Review เพียงคุณถามคําถามที่สําคัญกับลูกค้าว่า “คุณมีแนวโน้มที่จะแนะนําบริษัทของเราให้แก่เพื่อนหรือผู้ร่วมงานของคุณมากน้อยเพียงใด” เพราะเมื่อบริษัทของคุณมีผู้สนับสนุนมากขึ้นเท่าไหร่ บริษัทของคุณก็จะยิ่งเจริญเติบโดได้ยิ่งใหญ่ขึ้นเท่านั้น


เท่
ดังนั้นในฐานะผู้บริหารระดับสูง คําสั่งที่สําคัญที่คุณต้องสั่งพนักงานคือ
“ต้องหาผู้สนับสนุนให้ได้มากกว่านี้และลดจํานวนผู้ต่อต้านลง”


ความจงรักภักดีกับการเจริญเติบโต
        ความจงรักภักดีคือ ความเต็มใจของคนๆหนึ่ง ที่เสียสละอะไรบางอย่างที่เป็นส่วนตัว เพื่อทําให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ดังนั้นลูกค้าที่มีความจงรักภักดีอย่างแท้จริงนั้นมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้นๆ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือยินดีจ่ายเงินมากขึ้นให้แก่บริษัทที่เขารู้สึกดีด้วย

เข้ามาดู
3 คําถามที่ถูกต้อง ที่ควรถามลูกค้าเพื่อวัดอนาคตการเจริญเติบโตของกิจการ

        1. คุณมีแนวโน้มที่จะแนะนําบริการของเรา ให้แก่เพื่อนหรือผู้ร่วมงานของคุณมากน้อยเพียงใด?
        2. คุณเห็นด้วยมากน้อยเพียงใดว่าบริษัทของเรา สมควรที่จะได้รับความจงรักภักดีจากคุณ?
        3. มีแนวโน้มมากน้อยเพียงใด ที่คุณจะยังคงซื้อสินค้า หรือบริการจากเราต่อไป?

        TerraBKK ขอนําเสนอว่าหาก ต้องการไปสู่การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและทํากําไรมากขึ้น ต้องเริ่มต้นด้วยการเพิ่มจํานวนผู้สนับสนุนให้มากขึ้น และพยายามลดจํานวนผู้ต่อต้าน พยายามเพิ่มตัวเลขสุทธิของปริมาณผู้สนับสนุนให้สูงมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วผลงานอันยอดเยี่ยมของการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน จะนํามาสู่ผลกําไรสูงสุดขององค์กร

ที่มา: The One Number You Need To Grow จาก Harvard Business Review, 2003.
ภาพ, เรียบเรียงโดย : TerraBKK

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่