สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
สุวรรณภูมิมีความสำคัญมากในระดับโลกจริงๆ ครับ ลองจินตนาการว่าประเทศจนๆ แบบเรา ถึงขนาดลงทุนสร้างสนามบินใหญ่โตโอ่อ่าในระดับที่ต้องพูดว่าดูดีเกินฐานะตัวเองได้ ไม่ใช่อะไรซะนอกจากว่าสนามบินบ้านเรามีความสำคัญมากจริงๆ ในระดับภูมิภาคและในระดับโลก ชนิดที่ลงทุนสร้างใหญ่โตซะยังไงก็คุ้ม ซึ่งสุดท้ายแล้วผลที่ได้มันก็เกินคุ้มแล้วจริงๆ เปิดไม่ทันถึงสิบปี จำนวนผู้โดยสารเกินจากที่ออกแบบไว้ไปไกลแล้วด้วยซ้ำ ขนาดเจอปัญหาถาโถมเข้ามามากมาย จำนวนผู้โดยสารก็ยังโตไม่หยุด
สมัยดอนเมืองก็ใช่ย่อยนะครับ ก่อนที่จะย้ายไปสุวรรณภูมินั้น ดอนเมืองก็เพิ่งสร้าง Terminal 2 ใช้ไม่เกิน 10 ปีเอง อาคารยังใหม่อยู่เลย ยังใช้ไม่คุ้มแน่ๆ แต่สุดท้ายทนการเติบโตไม่ไหวจริงๆ จนต้องเร่งสร้างสุวรรณภูมิใช้ในที่สุด เพราะดอนเมืองไม่มีที่จะขยายอีกแล้ว
จริงๆ เหตุที่สุวรรณภูมิ(แม้แต่ดอนเมืองในสมัยก่อน)โต ไม่ใช่เพราะบ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเดียวนะครับ จริงๆ แล้วสนามบินบ้านเราโตได้ถึงขนาดนี้ (รวมถึงการบินไทยด้วย) เพราะอานิสงค์ของ Kangaroo route หรือเส้นทางข้ามทวีปจากอังกฤษไปออสเตรเลียครับ เพราะสองประเทศนี้ผู้คนล้วนเป็นญาติกัน มีการไปมาหาสู่กันประจำ แต่ไม่มีเครื่องบินใดที่บินตรงลอนดอน-ออสเตรเลียได้ จำเป็นต้องแวะจอด ซึ่งถ้าลากมาตามแนวโค้งโลก ก็มีประเทศแถบนี้แหละครับเป็นจุดแวะที่ที่พอเหมาะพอดี ทั้งไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ก็ใช่ (แม้สิงคโปร์จะตกร่องไปนิดนึงก็ตาม เค้าก็เลยต้องงัดสารพัดสีสันในสนามบินมาสู้) เพราะอย่างนี้เลยเห็น British airways, Qantus, THAI บินไปๆ มาๆ รูทนี้กันกระจาย การบินไทยเอา 747 บินตลอดด้วยซ้ำ แม้หลังๆ จะเริ่มโดนตะวันออกกลางเอาเส้นทางนี้ไปกินแล้วก็เถอะ แต่ไทยก็ได้เปรียบอยู่ดีตรงที่สามารถ stop-over แวะเที่ยวที่ไทยได้ด้วย (ระหว่างแวะดูไบ กับแวะกรุงเทพ-พัทยา ฝรั่งจะเลือกอย่างไหนมากกว่ากัน?)
นอกจากนี้ ไทยก็ยังเป็นศูนย์กลางจริงๆ ของอาเซียนด้วย ในขณะที่ประเทศพม่า ลาว กัมพูชา แม้จะมีนักท่องเที่ยวที่อยากเข้าไปเที่ยวก็มาก แต่ก็ขนาดเล็กเกินกว่าที่จะมีเที่ยวบินตรงจากประเทศต่างๆ โดยตรง ก็ต้องพึ่งไทยนี่แหละครับเป็นฐาน คือมีกรุงเทพเป็นฮับ แล้วส่งผู้โดยสารต่อไปยังประเทศเหล่านี้อีกที ทุกวันนี้ไทยก็ยังได้ประโยชน์จากความเป็นศูนย์กลางอยู่ชนิดที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียก็ไม่มีทางสู้ได้
ยังครับ ยังมีอีกอย่าง คือกรุงเทพเองก็ยังเป็นจุดแวะพักที่สำคัญของสายการบินแถบเอเชียตะวันออกด้วย ในการแวะพักเพื่อไปทางตะวันตกต่อ แม้จะมีความสำคัญน้อยลงไปมากแล้วเพราะเครื่องเดี๋ยวนี้บินไกลสบายๆ แถมเทรนด์เดี๋ยวนี้เริ่มบินตรงแทนแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังพบได้ในหลายๆ เที่ยวบิน เช่น ฮ่องกง-กรุงเทพ-อินเดีย เป็นต้นครับ
จุดแข็งที่บ้านเราเป็นประเทศท่องเที่ยวที่มีความสำคัญระดับโลก (โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากแถบยุโรป สแกนดิเนเวีย รัสเซีย อินเดีย และจีน) รวมทั้งเป็นฮับที่สำคัญของ Kangaroo Route รวมทั้งเป็นฮับที่สำคัญของอาเซียนโดยเฉพาะพม่า ลาว กัมพูชา แถมเป็นที่แวะพักของสายการบินเอเชียตะวันออกได้อีก ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับที่ทำไมสุวรรณภูมิและดอนเมือง ถึงมีตัวเลขผู้โดยสารติดระดับต้นๆ ของโลกได้แบบนี้
สมัยดอนเมืองก็ใช่ย่อยนะครับ ก่อนที่จะย้ายไปสุวรรณภูมินั้น ดอนเมืองก็เพิ่งสร้าง Terminal 2 ใช้ไม่เกิน 10 ปีเอง อาคารยังใหม่อยู่เลย ยังใช้ไม่คุ้มแน่ๆ แต่สุดท้ายทนการเติบโตไม่ไหวจริงๆ จนต้องเร่งสร้างสุวรรณภูมิใช้ในที่สุด เพราะดอนเมืองไม่มีที่จะขยายอีกแล้ว
จริงๆ เหตุที่สุวรรณภูมิ(แม้แต่ดอนเมืองในสมัยก่อน)โต ไม่ใช่เพราะบ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเดียวนะครับ จริงๆ แล้วสนามบินบ้านเราโตได้ถึงขนาดนี้ (รวมถึงการบินไทยด้วย) เพราะอานิสงค์ของ Kangaroo route หรือเส้นทางข้ามทวีปจากอังกฤษไปออสเตรเลียครับ เพราะสองประเทศนี้ผู้คนล้วนเป็นญาติกัน มีการไปมาหาสู่กันประจำ แต่ไม่มีเครื่องบินใดที่บินตรงลอนดอน-ออสเตรเลียได้ จำเป็นต้องแวะจอด ซึ่งถ้าลากมาตามแนวโค้งโลก ก็มีประเทศแถบนี้แหละครับเป็นจุดแวะที่ที่พอเหมาะพอดี ทั้งไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ก็ใช่ (แม้สิงคโปร์จะตกร่องไปนิดนึงก็ตาม เค้าก็เลยต้องงัดสารพัดสีสันในสนามบินมาสู้) เพราะอย่างนี้เลยเห็น British airways, Qantus, THAI บินไปๆ มาๆ รูทนี้กันกระจาย การบินไทยเอา 747 บินตลอดด้วยซ้ำ แม้หลังๆ จะเริ่มโดนตะวันออกกลางเอาเส้นทางนี้ไปกินแล้วก็เถอะ แต่ไทยก็ได้เปรียบอยู่ดีตรงที่สามารถ stop-over แวะเที่ยวที่ไทยได้ด้วย (ระหว่างแวะดูไบ กับแวะกรุงเทพ-พัทยา ฝรั่งจะเลือกอย่างไหนมากกว่ากัน?)
นอกจากนี้ ไทยก็ยังเป็นศูนย์กลางจริงๆ ของอาเซียนด้วย ในขณะที่ประเทศพม่า ลาว กัมพูชา แม้จะมีนักท่องเที่ยวที่อยากเข้าไปเที่ยวก็มาก แต่ก็ขนาดเล็กเกินกว่าที่จะมีเที่ยวบินตรงจากประเทศต่างๆ โดยตรง ก็ต้องพึ่งไทยนี่แหละครับเป็นฐาน คือมีกรุงเทพเป็นฮับ แล้วส่งผู้โดยสารต่อไปยังประเทศเหล่านี้อีกที ทุกวันนี้ไทยก็ยังได้ประโยชน์จากความเป็นศูนย์กลางอยู่ชนิดที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียก็ไม่มีทางสู้ได้
ยังครับ ยังมีอีกอย่าง คือกรุงเทพเองก็ยังเป็นจุดแวะพักที่สำคัญของสายการบินแถบเอเชียตะวันออกด้วย ในการแวะพักเพื่อไปทางตะวันตกต่อ แม้จะมีความสำคัญน้อยลงไปมากแล้วเพราะเครื่องเดี๋ยวนี้บินไกลสบายๆ แถมเทรนด์เดี๋ยวนี้เริ่มบินตรงแทนแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังพบได้ในหลายๆ เที่ยวบิน เช่น ฮ่องกง-กรุงเทพ-อินเดีย เป็นต้นครับ
จุดแข็งที่บ้านเราเป็นประเทศท่องเที่ยวที่มีความสำคัญระดับโลก (โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากแถบยุโรป สแกนดิเนเวีย รัสเซีย อินเดีย และจีน) รวมทั้งเป็นฮับที่สำคัญของ Kangaroo Route รวมทั้งเป็นฮับที่สำคัญของอาเซียนโดยเฉพาะพม่า ลาว กัมพูชา แถมเป็นที่แวะพักของสายการบินเอเชียตะวันออกได้อีก ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับที่ทำไมสุวรรณภูมิและดอนเมือง ถึงมีตัวเลขผู้โดยสารติดระดับต้นๆ ของโลกได้แบบนี้
แสดงความคิดเห็น
สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินที่สำคัญๆของโลก หรอครับ