หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติ เห็นกาย เวทนา จิตสังขารหรือธรรม เป็นมรรค การสรุปธรรมตามนี้ถูกต้องใหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
จิตมีตัณหาปรุงแต่งเวทนาเป็นเหตุ
เป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
ผลของจิตมีตัณหาปรุงแต่งเวทนา
เป็นทุกข์อุปาทาน
สติเห็นกาย,เวทนา,จิตสังขารหรือธรรม
เป็นมรรคปฏิบัติ
ผลของสติเห็นกาย, เวทนา, จิต, ธรรม
เป็นนิโรธอันพ้นทุกข์
อ้างอิงจาง
http://www.nkgen.com/34.htm
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา ปัญญาในทางพุทธ หมายถึง สมาธิ-วิปัสสนา รู้เห็นธรรมตามจริง ความรู้แจ้งที่เห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง (ยถาภูตญาณทัสสนะ) คือการ “เห็นตามจริง” ไม่ผ่านการคิดปรุงแต่ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระสูตร อวิชาไม่ปรากฏเบื้องต้นที่ตถาคตตรัส
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๕. นครสูตร สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อาราม ของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภ
เป็นปลาเค็ม
เจริญปฏิจสมุปบาท จะทำให้เห็นอริยสัจจ์4 ได้ง่ายจริงหรือ?
(เป็นความเห็นส่วนตัว) บัณฑิตทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไร อริยสัจจ์ 4 ทุกข์ เป็น ผล สมุทัย เป็นเหตุ (ตัณหาเป็นเหตุ) นิโรธ เป็น ผล อวิชชา (ความไม่รู้อย่างแจ่มแจ้ง) ดับ มรรค รู้ปริยัติ สัจจญาณ เป็นเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3481473
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทธรรมเทศนากัณฑ์แรกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” นั้น มิได้เป็นเพียงการประกาศศาสนา แต่เป็นการวางรากฐานทางปัญญาที่สมบูรณ์ที่สุดของโลก โดยมีหัวใจอยู่ที่ "อริยสัจ ๔&q
สมาชิกหมายเลข 8933017
คำครูบาอาจารย์ที่อาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน "จิตส่งออกนอก"
ได้ยินกันบ่อย บางทีก็มีหลายคำที่เราชินชา แต่ความหมายจริงๆคืออะไร "อย่าจิตส่งออกนอก" ถ้าจะบอกว่า อย่าสนใจกับสิ่งรอบตัว อันนี้ไม่น่าจะถูกต้อง อย่าเอาสิ่งรอบตัวมาพิจารณา ก็ไม่น่าจะถูกอีก เ
สมาชิกหมายเลข 869744
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน
“คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน” จิตที่ได้บรรลุถึงพระนิพพานแล้วมีคุณสมบัติอยู่ ๒ ประการด้วยกันคือ ๑. นิพพานัง ปรมัง สุขัง ๒. นิพพานัง ปรมัง สุญญัง คือมีความสุขอย่างมาก มีความสุขเต็มร้อยมีความ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติ เห็นกาย เวทนา จิตสังขารหรือธรรม เป็นมรรค การสรุปธรรมตามนี้ถูกต้องใหมครับ
เป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์
ผลของจิตมีตัณหาปรุงแต่งเวทนา
เป็นทุกข์อุปาทาน
สติเห็นกาย,เวทนา,จิตสังขารหรือธรรม
เป็นมรรคปฏิบัติ
ผลของสติเห็นกาย, เวทนา, จิต, ธรรม
เป็นนิโรธอันพ้นทุกข์
อ้างอิงจาง
http://www.nkgen.com/34.htm