บอร์ดการบินไทยยอมรับปีนี้อาจขาดทุนถึง 20,000 ล้าน หลังลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ยังช้า โดยไตรมาส 2 ขาดทุน 7,600 ล้านบาท
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะมีผลประกอบการขาดทุนมากกว่าปีก่อนที่มีผลขาดทุน 12,000 ล้านบาท และอาจจะขาดทุนสูงถึง 20,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีผู้โดยสารน้อยลง แต่มีค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ดังนั้น บริษัทจึงต้องมีแผนฟื้นฟูเพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้
อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าใช้จ่ายเดือนกรกฎาคมยังล่าช้าและการเพิ่มรายได้ยังไม่เห็นผลเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นจึงต้องเร่งให้บริษัทใช้แผนฟื้นฟูตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นปี โดยจากการประเมินเชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2557 จะมีกำไรแน่นอน แต่เมื่อรวมกับ 3 ไตรมาสแรกยอมรับว่าคงยังขาดทุน ซึ่งจะพยายามให้ขาดทุนน้อยที่สุด
“ผลประกอบการทั้งปีการบินไทยยังคงติดลบ โดยจะขาดทุนมากกว่า 12,000 ล้านบาทในปีที่แล้วเล็กน้อยและมีความเป็นไปได้ที่ผลประกอบการจะติดลบถึง 20,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังประเมิน ซึ่งต้องยอมรับความจริง แต่สิ่งที่ต้องต่อสู้คือ ให้ติดลบน้อยที่สุด" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว
ด้าน เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กร และพัฒนาอย่างยั่งยืนการบินไทย กล่าวว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากซุปเปอร์บอร์ด ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ แผนฟื้นฟูเร่งด่วน ปี 2557 แผนฟื้นฟูระยะกลาง 2 ปี ปี 2558-2559 และแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนช่วง 5 ปี เพื่อให้การบินไทยกลับเข้าสู่การแข่งขันได้เต็มรูปแบบ
สำหรับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน 4 ด้าน ได้แก่ การปรับปรุงการบริหารการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น การปรับลดค่าใช้จ่าย รวมถึงการแก้ไขโครงสร้างทางเงิน โดยเฉพาะเรื่องกระแสเงินสด ขณะเดียวกันบริษัทควรมีจำนวนพนักงานที่เหมาะสมที่ 18,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 24,000 คน จึงมีแผนจะทยอยลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 1,200 คน/ปี เป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งมีกระบวนการขายเครื่องบินเก่าที่อายุการใช้งานระหว่าง 20-25 ปี และจะทดแทนด้วยเครื่องบินใหม่ โดยตามแผนฟื้นฟูการบินไทยจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่ายภาษีและค่าเสื่อม ปีนี้ที่ 10,000 ล้านบาท และปี 2558 จำนวน 30,000 ล้านบาท โดยผลประกอบการจะมีกำไรตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป และกำไรมากกว่า 10,000 ล้านบาท ในปีที่ 4 และ 5 ของแผนฟื้นฟู
รายงานข่าวกล่าวว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2557 มีผู้โดยสารลดลง เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยจากสถานการณ์การเมืองในประเทศและการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยขาดทุนสุทธิ 7,654 ล้านบาท
สำนักข่าวไทย
บอร์ดบินไทยยอมรับปีนี้อาจขาดทุนถึง 2 หมื่นล้านบาท
บอร์ดการบินไทยยอมรับปีนี้อาจขาดทุนถึง 20,000 ล้าน หลังลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ยังช้า โดยไตรมาส 2 ขาดทุน 7,600 ล้านบาท
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะมีผลประกอบการขาดทุนมากกว่าปีก่อนที่มีผลขาดทุน 12,000 ล้านบาท และอาจจะขาดทุนสูงถึง 20,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีผู้โดยสารน้อยลง แต่มีค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ดังนั้น บริษัทจึงต้องมีแผนฟื้นฟูเพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้
อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าใช้จ่ายเดือนกรกฎาคมยังล่าช้าและการเพิ่มรายได้ยังไม่เห็นผลเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นจึงต้องเร่งให้บริษัทใช้แผนฟื้นฟูตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นปี โดยจากการประเมินเชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2557 จะมีกำไรแน่นอน แต่เมื่อรวมกับ 3 ไตรมาสแรกยอมรับว่าคงยังขาดทุน ซึ่งจะพยายามให้ขาดทุนน้อยที่สุด
“ผลประกอบการทั้งปีการบินไทยยังคงติดลบ โดยจะขาดทุนมากกว่า 12,000 ล้านบาทในปีที่แล้วเล็กน้อยและมีความเป็นไปได้ที่ผลประกอบการจะติดลบถึง 20,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังประเมิน ซึ่งต้องยอมรับความจริง แต่สิ่งที่ต้องต่อสู้คือ ให้ติดลบน้อยที่สุด" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว
ด้าน เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กร และพัฒนาอย่างยั่งยืนการบินไทย กล่าวว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากซุปเปอร์บอร์ด ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ แผนฟื้นฟูเร่งด่วน ปี 2557 แผนฟื้นฟูระยะกลาง 2 ปี ปี 2558-2559 และแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนช่วง 5 ปี เพื่อให้การบินไทยกลับเข้าสู่การแข่งขันได้เต็มรูปแบบ
สำหรับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน 4 ด้าน ได้แก่ การปรับปรุงการบริหารการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น การปรับลดค่าใช้จ่าย รวมถึงการแก้ไขโครงสร้างทางเงิน โดยเฉพาะเรื่องกระแสเงินสด ขณะเดียวกันบริษัทควรมีจำนวนพนักงานที่เหมาะสมที่ 18,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 24,000 คน จึงมีแผนจะทยอยลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 1,200 คน/ปี เป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งมีกระบวนการขายเครื่องบินเก่าที่อายุการใช้งานระหว่าง 20-25 ปี และจะทดแทนด้วยเครื่องบินใหม่ โดยตามแผนฟื้นฟูการบินไทยจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่ายภาษีและค่าเสื่อม ปีนี้ที่ 10,000 ล้านบาท และปี 2558 จำนวน 30,000 ล้านบาท โดยผลประกอบการจะมีกำไรตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป และกำไรมากกว่า 10,000 ล้านบาท ในปีที่ 4 และ 5 ของแผนฟื้นฟู
รายงานข่าวกล่าวว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2557 มีผู้โดยสารลดลง เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยจากสถานการณ์การเมืองในประเทศและการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยขาดทุนสุทธิ 7,654 ล้านบาท
สำนักข่าวไทย