ความผิดพลาดเล็กน้อยของ CIMB ที่ผมรับไม่ได้

กระทู้สนทนา
12 ส.ค. 2557
เหตุเกิดเมื่อวันแม่ที่ผ่านมา (เมื่อวาน) ผมได้รับเอกสารจากธนาคาร CIMB เป็นใบเสร็จค่าผ่อนบ้าน ซึ่งก็ส่งเป็นปกติ แต่ที่น่าตกใจคือ ดอกเบี้ย 17,xxx บาท เป็นเงินต้น 2,7xx (ปกติผ่อนเดือนละ 19,xxx เป็นเงินต้นประมาณ 10,xxx ที่เหลือเป็นดอกเบี้ย ทุกวันที่ 5 ของเดือน อัตราดอกเบี้ย MLR – 2 คิดเป็น 5.375% ยอดหนี้ 2.6xx บาท) ก็เลยคุยกับแฟนว่างั้นต้องรีบไปธนาคารแล้ว (วางแผนว่าจะพาแม่แฟนไปกินข้าวตอนเย็นก็เลยจบกัน) ไปถึงธนาคารCIMB สาขา เซ็นทรัลบางนา พนักงานบอกว่าไม่มีข้อมูลให้รอพรุ่งนี้เพื่อติดต่อ call center (งงไปเลยเรา) แถมพูดแบบไม่สนใจ (ประมาณว่าเรื่องของ) เราก็เลยไปปรึกษาธนาคาร TMB ให้คำแนะนำดีมาก ว่าอัตราดอกเบี้ยปรับหรือเปล่า หรือระบบมีการผิดพลาด (ทั้งที่เราไม่ใช้ลูกค้าของเค้าเลย อธิบายอยู่นานสองนานจนผมไม่แน่ใจว่าผมเป็นลูกค้า TMB หรือเปล่า)  หลังจากเดินออกมาจาก TMB ผมกับแฟนคุยกันต่างคนต่างเครียดไม่รู้จะทำไง นอนก็ไม่หลับ เพราะไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนมาผ่อน ถ้าดอกเบี้ยเยอะขนาดนี้ (หนี้ 2.6x ล้านบาท เงินต้น 2,7xx  บาทต้องผ่อนประมาณ 1,000 เดือน เกือบ 90 ปี แม่เจ้า) หลังจากนั้นก็เริ่มคุ้ยหาเอกสารเก่าๆ ขึ้นมาดูตอนประมาณ 4 ทุ่ม แล้วก็นอนประมาณเที่ยงคืน
13 ส.ค. 2557
เช้าของอีกวันโทรไป call center โทรไปแล้วทาง call center แจ้งว่า ไม่ทราบเรื่อง(ให้ได้แค่ข้อมูลของอัตราดอกเบี้ย 5.375%) ให้ลูกค้าติดต่อสาขาที่ยื่นกู้เอง (ประมาณว่าเรื่องของอีกแล้ว) หลังจากนั้นผมติดต่อไปที่สาขาที่ผมทำเรื่องกู้ไว้ ผู้จัดการสาขาดอนเมืองตามเรื่องให้ดีมากติดต่อมาแจ้งข่าวตลอด แต่สรุปความได้ว่าผมมีการชำระเพิ่มไปในวันที่ 21 มิ.ย. เป็นจำนวนเงิน xx,xxx บาท ต่อมาในงวดวันที่ 5 ก.ค. ธนาคารไม่ได้ตัดเงินจากบัญชีเพราะลูกค้าชำระล่วงหน้าไปแล้ว ต่อมาในงวดวันที่ 5 ส.ค. ค่างวดจึงออกมาอย่างที่แจ้งไปแล้วคือ ดอกเบี้ย 17,xxx บาท เป็นเงินต้น 2,7xx ผมก็เลยแจ้งไปว่า ถ้าเป็นแบบนี้จะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถแก้ไขในระบบได้แล้ว(ประมาณว่าเลยตามเลย) ผมบอกว่าผมต้องเสียเวลา เสียความรู้สึก แถมทางสำนักงานใหญ่บอกว่าเงินแค่ 45บาท ไม่ได้เยอะแยะมากก็ตาม(ประมาณว่าเลยตามเลย)  แต่ผมมองว่าผมไม่ควรจะเสียแม้แต่สตางค์แดงเดียว คุณลูกค้า CIMB ลองคิดดูว่า ถ้ามีลูกค้า 1,000,000 คน ที่โดนแบบผม เราก็จะเสียเงินไป ประมาณ 45,000,000 บาท (แม่เจ้า 45 ล้านบาท ถูกล๊อตเตอรี่แจ็คพ๊อตชัดๆ) ซึ่งทางธนาคารอาจจะมองว่าผมหรือเราเป็นลูกค้ารายย่อย ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเลย เพราะเอาเปรียบเราจากการผิดพลาดของทางธนาคารเองและแจ้งเราว่าไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ได้เงินเราไปง่ายๆ ผมก็เลยแจ้งไปว่าผมต้องผ่อนบ้านกับธนาคารคุณไปอีก เกือบ 28 ปีนั้นแปลว่าผมต้องระวังการผิดพลาดของธนาคารไปอีกเกือบ 28 ปีเลยใช่หรือไม่ คุณลูกค้าท่านอื่นลองคิดในมุมกลับกันนะครับ ผมเป็นลูกหนี้ชั้นเลว ชำระเงินขาดไป 45 บาท จาก 19,xxx บาท  (คิดจากผ่อนเงินต้น 10,000 บาท ดอกเบี้ย 5.375 % ระยะเวลา 1 เดือน) ทางธนาคารจะคิดดอกเบี้ยคุณ คิดค่าผิดนัดชำระหนี้ ค่าติดตามหนี้ และอื่นๆ ถ้าลูกค้าท่านใดที่ยังเป็นหรือจะเป็นลูกค้า CIMB ลอง
คิดดูว่าจะเอายังไงต่อไป สำหรับคนที่ยืนยันจะยังคงเป็นลูกค้าของ ธนาคาร CIMB ต่อไปผมขอแนะนำให้ติดต่อ คุณวิทวัส ผู้จัดการสาขาดอนเมือง บริการดีมากๆ แจ้งความคืบหน้าตลอด เหมือนเราเป็นลูกค้ารายใหญ่

เหตุการณ์นี้สอนให้รู้ว่า ธนาคารที่เราไว้ใจก็ต้องทำการตรวจสอบทุกครั้ง ลองคิดว่าถ้าลูกค้าเจอแบบนี้หลายๆ คน ทางธนาคาร CIMB ก็จะแจ้งว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขในระบบได้แล้ว (ช่างกล้าพูดระบบมนุษย์เป็นคนสร้างขึ้น ถ้ามนุษย์ไม่สามารถแก้ไขได้แล้วจะให้...มาแก้ไขหรืออย่างไร)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่